Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2015

Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2015

WGPSG -- Từ những ngày đầu tháng Mười Hai, những ánh đèn muôn màu đã được giăng mắc khắp phố phường đến tận những con hẻm của các giáo khu. Những trang trí tuyệt đẹp về chủ đề mùa Noel đã được các cửa hàng áp dụng, mỗi nơi mỗi cách, khiến cho lòng người nôn nao mong mau đến ngày mừng đại lễ Giáng Sinh.

Papa Phanxicô đã cử hành nghi thức Mở Cửa Thánh tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào ngày lễ Đức Maria Vô nhiễm nguyên tội, 8.12.2015. Ngài nói: "Năm Thánh ngoại thường này chính là một món quà của ân sủng. Bước qua Cửa Thánh có nghĩa là khám phá lại lòng thương xót vô biên của Chúa Cha, Đấng đón nhận tất cả mọi người và đích thân đến gặp từng người. Chính Thiên Chúa đi tìm chúng ta! Chính Người đến gặp chúng ta!". Cùng với năm kính Lòng Thương Xót Chúa Cha, Mẹ Hội Thánh đã mở kho tàng ân xá để các Kitô hữu có thể được hưởng ân xá khi thực hiện những hành vi thương xót như đã được quy định.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho công bố Sứ điệp cho Ngày Hoà bình Thế giới, 1 tháng Giêng 2016, với chủ đề “Vượt thắng thói vô cảm để có hoà bình”.

ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã cử hành nghi thức khai mạc Năm Thánh LTX vào chiều Chúa nhật 13.12, tại Nhà thờ Chính toà Đức Bà Sài Gòn.

Giáo hội toàn cầu  

1/ Bảy mươi năm sau khi Triều Tiên bị chia cắt, một phái đoàn Công giáo cấp cao do bốn vị giám mục dẫn đầu đã đến thăm Bắc Triều Tiên. Chuyến viếng thăm chính thức của phái đoàn diễn ra từ 01 - 04.12. Các giám mục Hàn Quốc đã công khai nhìn nhận rằng trong quá khứ, cộng đồng Giáo hội đã không thể hiện đủ tinh thần ngôn sứ trong việc hướng mọi người đến con đường hoà giải. (Xem bài)

2/ Ngày 2 tháng Mười Hai, một Hội thảo đã được tổ chức tại Học viện Van Leer ở Jerusalem với chủ đề “Tương lai của đối thoại liên tôn tại Israel, kỷ niệm 50 năm Nostra Aetate”. (Xem bài)

3/ Sáng thứ Sáu 04.12, Phòng Báo chí Tòa Thánh đã mở cuộc họp báo để công bố chi tiết các sự kiện chính và các sáng kiến ​​liên quan đến ngày khai mạc và diễn tiến của Năm Thánh ngoại thường Lòng Thương Xót. Đó sẽ là một thời gian quan trọng cho tất cả các Giáo hội để nhớ rằng lòng thương xót là bản chất của lời rao giảng của mình cho thế giới, và để làm cho mọi tín hữu trở nên công cụ hữu hình của lòng nhân lành của Thiên Chúa. (Xem bài)

4/ Hôm thứ Bảy 05.12, cha Federico Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Toà Thánh, cho biết: Đức nguyên giáo hoàng Bênêđictô XVI đã nhận lời mời của ĐTC đến tham dự lễ khai mạc chính thức Năm Thánh Lòng Thương Xót với nghi thức Mở Cửa Thánh vào ngày 08.12. (Xem bài)

5/ Năm Thánh Lòng Thương Xót đã chính thức khai mạc với nghi thức Mở Cửa Thánh tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào ngày lễ Đức Maria Vô nhiễm nguyên tội, 8.12. Nghi thức diễn ra sau Thánh lễ cử hành tại Quảng trường Thánh Phêrô lúc 09g30 do ĐTC chủ tế cùng với 60 Hồng y, 100 Tổng giám mục và Giám mục, và gần 2.200 linh mục từ khắp nơi trên thế giới. (Xem bài)

6/ Hôm thứ Năm 10.12, Uỷ ban Liên lạc với Do Thái giáo thuộc Hội đồng Tòa Thánh về Hiệp nhất Kitô giáo đã giới thiệu bản “suy tư thần học” về một số vấn đề nhạy cảm. Bản suy tư được ấn hành trong khuôn khổ kỷ niệm năm mươi năm ban hành Tuyên ngôn Nostra Aetate. Đây không phải là một tài liệu “huấn quyền” hay “giáo lý”, nhưng chỉ muốn làm phong phú và tăng cường chiều kích thần học của cuộc đối thoại giữa Do Thái giáo và Công giáo. (Xem bài)

7/ Chiều thứ Bảy 12.12, tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, ĐTC đã cử hành Thánh lễ kính Đức Bà Guadalupe, bổn mạng Châu Mỹ Latinh, Ngài đã phó thác Năm Thánh Lòng Thương Xót này cho Đức Bà Guadalupe - là Mẹ hay thương xót; đồng thời xác nhận sẽ viếng thăm Mexico vào tháng Hai năm 2016. (Xem bài)

8/ Hôm thứ Ba 15.12, ĐTC đã ban hành Sứ điệp cho Ngày Hoà bình Thế giới, 1 tháng Giêng 2016 với chủ đề “Vượt thắng thói vô cảm để có hoà bình”. Ngài nói rằng chúng ta được kêu gọi tỏ lòng “cảm thông, yêu thương, thương xót và liên đới” trong các mối tương quan của chúng ta với nhau. Ngài nói thêm rằng chúng ta cần phải “hoán cải tâm hồn” để “mở ra với người khác trong tình liên đới đích thực”. (Xem bài)

9/ Trong bài giáo lý của buổi tiếp kiến chung thứ Tư hằng tuần hôm nay 16.12, ĐTC tập trung nói về các dấu chỉ của Năm Thánh ngoại thường Lòng Thương Xót vừa khai mạc. Ngài nói khi thực thi lòng thương xót và tha thứ, chúng ta sẽ trở nên dấu chỉ quyền năng của tình yêu Thiên Chúa có sức biến đổi tâm hồn, đem lại hòa giải và bình an. Mỗi người trong chúng ta, bằng cách thực thi bác ái, lòng thương xót và tha thứ, có thể trở nên dấu chỉ quyền năng tình yêu của Thiên Chúa có sức biến đổi tâm hồn, đem lại hòa giải và bình an. (Xem bài)

10/ Hôm thứ Tư, 16.12, Đức Thượng phụ Latinh Giêrusalem Fouad Twal đã tổ chức họp báo truyền thống vào dịp trước lễ Giáng sinh và đã phổ biến Sứ điệp Giáng sinh của ngài... Trong Sứ điệp năm nay, Đức Thượng phụ Twal kêu gọi các giáo xứ ở Thánh Địa tắt hết đèn trên cây Giáng sinh trong năm phút để bày tỏ tình liên đới với tất cả các nạn nhân của bạo lực và khủng bố.  Một điều không thể không nhắc đến là Năm Thánh Lòng Thương Xót đã được ĐTC khai mạc. Lòng Thương xót là phương thuốc chữa trị những căn bệnh của thời đại, là giải đáp cho tình hình nhiều xung đột trên thế giới hiện nay. (Xem bài)

11/ Hôm thứ Năm 17-12, đúng ngày sinh nhật của ngài, ĐTC đã ký bốn sắc lệnh nhìn nhận các nhân đức anh hùng của các tôi tớ Chúa là: Enrico Hahn, giáo dân người Đức sống vào thế kỷ thứ 19; Giuseppe Ambrosoli, linh mục người Ý; Lanzuela Leonardo Martínez, tu sĩ người Tây Ban Nha; hai vị sau qua đời trong những năm cuối của thế kỷ 20. Việc một người đàn ông Braxin được khỏi các khối u não một cách kỳ diệu đã được công nhận là phép lạ nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Têrêsa, mở đường cho việc tuyên thánh cho vị chân phước người Albania đã dâng hiến cuộc đời phục vụ người nghèo ở Calcutta. (Xem bài)

12/ Hôm thứ Bảy 19.12, Đức Thượng phụ Louis Sako (Công giáo nghi lễ Canđê) đã mở Cửa Thánh tại ngôi nhà thờ rất cổ kính của Baghdad, Nhà thờ Đức Mẹ Sầu Bi; đây là nơi an táng các vị Thượng phụ của Iraq và gần đây đã được trùng tu để thúc đẩy việc bảo tồn di sản Kitô giáo. Tuần kế tiếp, Đức Thượng phụ Sako sẽ cử hành Thánh lễ tại một trại tạm cư. Một trong những căn lều ở đây đã được dùng làm nhà nguyện. Vị Thượng phụ Canđê sẽ mở Cửa Thánh của căn lều này để cho thấy rằng Thiên Chúa không bỏ rơi con cái mình. (Xem bài)

13/  Chính quyền Israel đã cấp 600 giấy phép cho các Kitô hữu đang sống ở Dải Gaza được đến các Nơi Thánh trong dịp lễ Giáng Sinh năm nay. Giấy phép có thời hạn một tháng, bắt đầu từ Chúa nhật 20.12. Tuy nhiên, hãng tin Fides của Toà Thánh dẫn các nguồn tin Palestine cho biết chính quyền Israel đã từ chối cấp giấy phép cho các Kitô hữu từ 12 đến 30 tuổi. (Xem bài)

14/ Vào năm 1975, các nhà lãnh đạo các Giáo hội Kitô giáo đã thông qua một quyết định theo đó tất cả các Kitô hữu của Vương quốc Jordan đều mừng Đại lễ Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12, theo lịch Grêgôriô, còn lễ Phục Sinh sẽ theo lịch Julianô. (Xem bài)

15/ ĐTC nói rằng một tín hữu có thể được hưởng ân xá khi đích thân thực hiện một trong những hành vi thương xót. Ngài nói: “Thật vậy, kinh nghiệm về lòng thương xót sẽ trở nên hữu hình nơi chứng tá ​​của những dấu chỉ cụ thể như chính Chúa Giêsu đã dạy chúng ta”. (Xem bài)

16/ Tại bang Meghalaya thuộc Đông Bắc Ấn Độ, các Kitô hữu đã hân hoan cử hành Thánh lễ đêm Giáng sinh 24-12, chúc mừng và tặng quà cho nhau. Người Ấn giáo cũng tham gia các cử hành mừng Chúa Kitô Giáng sinh trong tiểu bang có đến 80% dân số là Kitô hữu này. (Xem bài)

17/ Thánh lễ Đêm Giáng sinh 24.12 được ĐTC cử hành lúc 09g30 tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Lễ Giáng sinh năm nay là lễ Giáng sinh của Năm Thánh Lòng Thương Xót, nên ĐTC đặc biệt nhắn nhủ các Kitô hữu hãy có lòng thương xót: Trong một nền văn hóa vô cảm thường dẫn đến chỗ tàn nhẫn, mong sao chúng ta biết sống tinh thần đạo đức, đầy lòng vị tha, cảm thông, và thương xót, được kín múc nơi nguồn suối cầu nguyện hằng ngày. (Xem bài)

18/ Theo truyền thống của lễ Giáng sinh, lúc 12g trưa 25.12, ĐTC đã công bố Sứ điệp Giáng sinh cùng với Phép lành Urbi et Orbi (cho thành Rôma và cho toàn thế giới), từ ban công chính giữa Đền thờ Thánh Phêrô. Nơi Thiên Chúa sinh ra, lòng thương xót nở hoa. Lòng thương xót là món quà quý giá nhất mà Thiên Chúa ban cho chúng ta, đặc biệt trong Năm Thánh này, là năm chúng ta được kêu gọi khám phá tình yêu thương dịu dàng của Cha trên trời dành cho mỗi người chúng ta. (Xem bài)

19/ Năm 2015 sắp kết thúc. Như mọi năm, Ban biên tập Trang tin điện tử Hội đồng Giám mục Việt Nam tóm lược các sự kiện nổi bật trong sinh hoạt của Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam 365 ngày qua. (Xem bài)

20/ Từ 28.12 tại Valencia, Tây Ban Nha, đã diễn ra Đại hội Giới trẻ châu Âu lần thứ 38 do Cộng đoàn Taizé tổ chức với gần 30.000 bạn trẻ tham gia. Đức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin đã nhân danh ĐTC gửi đến các bạn trẻ sứ điệp như sau: Các bạn biết rằng Giáo hội hiện diện vì mọi người và “ở đâu có Kitô hữu, ở đó bất cứ ai cũng có thể tìm được một ốc đảo của lòng thương xót”. Cộng đoàn của các bạn cần trở nên những ốc đảo ấy. (Xem bài)

21/ Theo Đài phát thanh Vatican, ngày thứ Năm 31.12, ĐTC sẽ gặp gỡ Liên đoàn quốc tế Pueri Cantores, đang tiến hành Đại hội quốc tế lần thứ 40 tại Roma từ ngày 28.12; Đại hội quy tụ các ca đoàn trẻ từ nhiều nước khác nhau. Các ca đoàn tham gia Đại hội sẽ hát tại một số Vương cung thánh đường và nhà thờ đẹp nhất của Roma trong các cử hành phụng vụ. Đại hội sẽ kết thúc vào Ngày đầu Năm Mới với Thánh lễ tại VCTĐ Thánh Phêrô. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Sau gần hai tháng từ khi Tòa Thánh công bố thông tin ĐTC bổ nhiệm cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị làm Giám mục chính tòa giáo phận Kon Tum, sáng thứ Năm 03.12, lễ tấn phong Tân Giám mục đã được cử hành tại khuôn viên Tòa Giám mục Kon Tum. (Xem bài) 

2/ ĐTGM Phaolô đã cử hành nghi thức khai mạc Năm Thánh LTX vào lúc 17g15 chiều Chúa nhật 13.12, tại Nhà thờ Chính toà Đức Bà Sài Gòn. Đồng tế với ngài có linh mục Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân và khoảng 80 linh mục. Ngài dẫn đầu đoàn rước, đến trước cửa Nhà thờ Chính toà, mở cửa Năm Thánh cho TGP và tiến vào lòng Nhà thờ. (Xem bài)

3/ Cuộc họp mặt giữa các Giám mục với Bề trên các cộng đoàn tu trì Giáo tỉnh Sài Gòn diễn ra tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn từ ngày 15.12 đến ngày 16.12. (Xem bài)

4/ Uỷ ban Giáo dục Công giáo/HĐGMVN: Gm. Giuse Đinh Đức Đạo đã có Thư gửi các sinh viên, học sinh Công giáo dịp lễ Giáng sinh 2015: "... Để khơi dậy sự bén nhạy về tình người và khả năng cảm thông với những người khổ đau, tha thứ cho những người lầm lỡ, các con cần sống kết hiệp với Chúa Giêsu, thân thiết với Ngài đến độ cảm được những điều Ngài cảm, theo cách thức cảm nhận của Ngài..." (Xem bài)

5/ Đức TGM Phaolô đã hiệp dâng Thánh lễ Giáng Sinh chiều 25.12 tại giáo xứ Gia Định. (Xem bài)

6/ Thánh lễ Đêm Giáng Sinh 24.12 đã được Đức TGM Phaolô cử hành trọng thể ở khoảng sân rộng trước nhà thờ giáo xứ Hợp An, giáo hạt Xóm Mới vào lúc 21g00. (Xem bài)

7/ Bài giảng lễ Đêm Giáng Sinh của Đức TGM Phaolô: Noel năm nay mọi người chúng ta hãy hướng tới Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi cũng như khuyết điểm và chúc phúc cho chúng ta. (Xem bài)

8/ Trong lời chào khai mạc Thánh lễ Năm Thánh Lòng Thương Xót cho các gia đình, được cử hành vào lúc 17g00 thứ Bảy 26.12, tại nhà thờ Đức Bà, cha Tổng Đại diện Inhaxio Hồ Văn Xuân đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ  hãy nguyện xin Chúa là Cha giàu Lòng Thương Xót và Thánh Gia phù hộ tất cả các gia đình Kitô hữu luôn sống thuận hòa và giới thiệu Thiên Chúa cho những người chung quanh. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng   

Mừng Sinh nhật Hoàng tử Bình An, nhìn Hài Nhi bé nhỏ mình trần rét run trên máng cỏ trong giá lạnh mùa Đông, người ta không khỏi liên tưởng đến hình ảnh trần trụi run rẩy vì trăm ngàn vết thương của Người trên thập giá. Đến bao giờ nhân loại trần thế mới biết thức tỉnh, mới vượt thoát những cám dỗ của bá quyền, danh vọng, giàu sang phú quý phù du nơi dương gian mà đáp lại tình yêu của Đấng Emmanuel 'Thiên Chúa ở cùng chúng ta'?

Nguyện cho mọi người biết nghe lời khuyên của Papa, thực hiện nhiều hành vi thương xót trong Năm Thánh, để trở nên chứng nhân cho Lòng Chúa Thương Xót như chính Chúa Giêsu đã làm, hầu có thể xây dựng một thế giới yêu thương tràn đầy hạnh phúc như Lòng Chúa mong ước.

Nguyện xin Thánh Thần Chúa ban ơn chữa lành cho một thế giới đang mang quá nhiều thương tích vì sự ích kỷ của nhân loại chúng con. Amen.

Top