Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2018

Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2018

Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2018

WGPSG -- “Luật Trời: Sinh ký, tử quy

Lá vàng rụng xuống, bay về Thiên Cung
Thỏa lòng mong ước tương phùng
Với muôn chiếc lá hòa chung Nhịp Trời
Lá vàng nay lại xanh tươi
Xanh tình yêu mến Chúa Trời mãi thôi”

Đoạn cuối bài thơ "Lá Vàng" của tác giả Trầm Thiên Thu đã diễn tả hết tâm tình của người trần trong tháng cầu cho các linh hồn.

Hôm thứ Hai 12.11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến các thành viên của Hàn lâm viện Giáo hoàng về Khoa học đang quy tụ tại Roma để tham dự Hội nghị Toàn thể; ngài cảm ơn họ vì những đóng góp trong việc giải quyết các vấn đề của thế giới hiện nay.

ĐTC sẽ viếng thăm Maroc, cụ thể là hai thành phố Rabat và Casablanca, vào ngày 30 và 31 tháng Ba năm 2019: ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, đã loan báo như trên trong thông cáo ra ngày 13.11, bằng tiếng Ý và tiếng Pháp.

ĐTC đã dời Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn hằng năm của Giáo hội Công giáo từ tháng Giêng sang tháng Chín, người phát ngôn của Toà Thánh, ông Greg Burke, đã cho biết như trên trong một thông cáo hôm thứ Ba 20.11

Vào lúc 12g00 trưa (giờ Roma) thứ Bảy 17.11 tức 18g00 cùng ngày tại Việt Nam, Phòng Báo chí Toà Thánh công bố: ĐTC đã chấp thuận đơn từ nhiệm Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội của Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn. Đồng thời, bổ nhiệm Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, hiện đang là Giám mục giáo phận Hải Phòng, làm Tổng giám mục Chính toà Tổng giáo phận Hà Nội.

Giáo hội toàn cầu    

1/   Hội đồng Giám mục châu Mỹ Latinh (CELAM) đã chủ trì hai hội nghị quan trọng tại Bogota, Colombia, với 2 chủ đề: Chăm sóc mục vụ về nhân quyền và Chăm sóc mục vụ cho người dân bản địa ở khu vực này. (Xem bài)

2/ “Nền chính trị tốt phải phục vụ cho hoà bình” là chủ đề của Ngày Hoà bình Thế giới lần thứ 52, sẽ được cử hành vào ngày 01.01.2019. Chủ đề đã được thông báo trên Bản tin của Toà Thánh (Bolletino) hôm thứ Ba 6.11, chỉ vài ngày trước kỷ niệm một trăm năm chấm dứt Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất 1914-1918. (Xem bài)

3/ Ngày 7.11, ĐTC đã tiếp kiến Đức hồng y Angelo Becciu, Bộ trưởng Bộ Tuyên thánh, và cho phép công bố 16 sắc lệnh liên quan đến 24 vị. (Xem bài)

4/ Nhân Ngày vì người nghèo thế giới sẽ được tổ chức vào Chúa nhật 18.11, một bệnh viện dã chiến được dựng lên tại quảng trường Thánh Phêrô. (Xem bài)

5/ ĐTC khuyến khích Nhạc đoàn “Alunni del Cielo” (Nhạc đoàn Thiên Cung) tiếp tục loan báo Tin Mừng bằng lời ca tiếng hát và vun đắp đời sống thiêng liêng phong phú qua việc siêng năng lãnh nhận các bí tích. ĐTC đã nói về nghệ thuật âm nhạc như trên, khi ngài gặp gỡ hơn 300 thành viên của Nhạc đoàn “Alunni del Cielo” hôm thứ Bảy 10.11. (Xem bài)

6/ Trong bài huấn dụ sau khi đọc kinh Truyền tin tại Quảng trường thánh Phêrô trưa Chúa nhật 11.11, ĐTC đã nhắc đến 3 sự kiện quan trọng: lễ tôn phong Chân phước ở Tây Ban Nha, kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến thứ nhất, và Ngày Thế giới Người nghèo. (Xem bài)

7/ Hôm thứ Hai 12.11, ĐTC đã tiếp kiến các thành viên của Hàn lâm viện Giáo hoàng về Khoa học (PAS) đang quy tụ tại Roma để tham dự Hội nghị Toàn thể; ngài cảm ơn họ vì những đóng góp trong việc giải quyết các vấn đề của thế giới hiện nay. (Xem bài)

8/ ĐTC sẽ viếng thăm Maroc, cụ thể là hai thành phố Rabat và Casablanca, vào ngày 30 và 31 tháng Ba năm 2019: ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, đã loan báo như trên trong thông cáo ra ngày 13.11, bằng tiếng Ý và tiếng Pháp. (Xem bài)

9/ Đại hội Giới trẻ Thế giới (WYD) sẽ được tổ chức tại Panama từ 22 đến 27 tháng 1 năm 2019. Dự trù có khoảng 300.000 bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới sẽ đến tham dự, nên người dân Panama đang tích cực chung tay chuẩn bị cho sự kiện này. Tại nhà tù La Joya và Nueva Joya, 35 tù nhân cũng đang góp phần cho việc chuẩn bị WYD. Họ tham gia đóng 250 tòa giải tội, là nơi các bạn trẻ sẽ lãnh nhận bí tích hòa giải trong suốt thời gian diễn ra WYD. (Xem bài)

10/ Noyelles-sur-Mer là một ngôi làng bình thường với một nghĩa địa nổi tiếng của thời Thế chiến II. Nằm ở cửa sông Somme, Noyelles là bản doanh của Quân đoàn Lao động Trung Quốc trong Thế chiến thứ nhất, điều này giải thích tại sao số mộ ở nghĩa trang này cũng gần bằng số dân trong làng. (Xem bài)

11/ Đức Giám mục Joseph Anthony Zziwa, Giám mục giáo phận Kiyinda-Mityana vừa tiếp nhận trách vụ Chủ tịch Hội đồng Giám mục Uganda thay Đức TGM John Baptist Odama, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Gulu, đã đảm nhận trách vụ này trong hai nhiệm kỳ. (Xem bài)

12/ Hôm thứ Tư 14.11, cha Arturo Sosa, Tổng quyền Dòng Tên, đã viết một bức thư gửi cho các tu sĩ Dòng Tên để thông báo rằng án phong Chân phước cho Cha Pedro Arrupe, nguyên Tổng quyền Dòng Tên, “đã bắt đầu tại giáo phận Roma, nơi ngài qua đời”. Từ nay chúng ta có thể gọi ngài là “Tôi tớ Chúa”. (Xem bài)

13/ Cha Mario Cornioli tổ chức lớp học ngắn ngày về vẽ tranh Icon tại giáo xứ Thánh Giuse, quận Jabal Amman ở thủ đô Amman, Jordan. Chủ đề của lớp học này là vẽ chân dung Chúa Giêsu. (Xem bài)

14/ Trưa Chủ nhật, 18 tháng 11, nhân Ngày Thế giới người nghèo lần II, ĐTC đã ăn trưa với 1500 người nghèo. (Xem bài)

15/ Tân Bộ trưởng Bộ Hòa bình Ethiopia, bà Muferiat Kamil, đã dẫn đầu một phái đoàn cao cấp của chính phủ đến viếng thăm Đức Hồng y Berhaneyesus Souraphiel, Tổng Giám mục Addis Ababa. (Xem bài)

16/ ĐTC đã dời Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn hằng năm của Giáo hội Công giáo từ tháng Giêng sang tháng Chín, người phát ngôn của Toà Thánh, ông Greg Burke, đã cho biết như trên trong một thông cáo hôm thứ Ba 20.11. (Xem bài)

17/ Nhân lễ kỷ niệm sinh nhật của Guru Nanak, người sáng lập đạo Sikh, Hội đồng Toà Thánh về Đối thoại Liên tôn đã gửi một Sứ điệp cho các tín đồ đạo Sikh. (Xem bài)

18/ Chỉ còn không đầy 2 tháng nữa là đến Đại hội Giới trẻ Thế giới 2019, diễn ra từ ngày 22 - 27.1 tại Panama. Sau khi công bố chương trình chính thức của ĐTC trong chuyến tông du đến quốc gia này, các hoạt động chuẩn bị vẫn tiếp tục được nhân rộng. (Xem bài)

19/ ĐTC mời gọi các ca đoàn và các ca viên trên toàn thế giới thúc đẩy cộng đoàn tham gia và cầu nguyện trong các cử hành phụng vụ, chứ không hát thay cho cộng đoàn. “Các con đã đánh thức Vatican!”, ĐTC đã nói vui như thế để tỏ ý khen ngợi buổi trình diễn âm nhạc của các tham dự viên Hội nghị Quốc tế các Ca đoàn lần thứ 3, trong buổi tiếp kiến hôm thứ Bảy 24.11 tại Sảnh đường Phaolô VI. (Xem bài)

20/ Theo Liên Hiệp Quốc, khoảng 2,3 triệu người đã rời bỏ Venezuela kể từ năm 2014 khi cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu xảy ra. Colombia đã chào đón khoảng 1 triệu người Venezuela nhập cư và khoảng gần 1 triệu người khác xin tị nạn tại Peru. (Xem bài)

21/ Tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội có nhu cầu” tại Ý đã phát động chiến dịch cho Giáng Sinh:  3 “món quà” nhằm giúp đỡ các Kitô hữu, với hy vọng Kitô giáo không bị xóa sổ khỏi vùng Trung Đông. Quà tặng Giáng sinh này nhằm hỗ trợ giải quyết phần nào 3 khó khăn lớn do chiến tranh gây ra cho Syria: thực phẩm, y tế và giáo dục. (Xem bài)

22/ Những vụ tấn công của các lực lượng cực đoan nhắm vào cộng đoàn Kitô hữu tại quận Kandhamal, bang Orissa, Ấn Độ vào năm 2008 đã làm 100 người thiệt mạng và khoảng 56.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Nhân dịp lễ Chúa Kitô Vua cùng với lễ kỷ niệm thành lập giáo xứ Đức Mẹ Sầu bi ở Raikia, quận Kandhamal, 5.000 tín hữu đã cùng tham dự Thánh lễ tạ ơn do Đức Tổng Giám mục John Barwa, Tổng Giáo phận Cuttack-Bhubaneswar, chủ sự. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam    

1/  Trong tâm tình của toàn thể Giáo hội bước vào tháng 11 - tháng cầu cho các linh hồn, sáng Chúa nhật 4.11, đông đảo tín hữu giáo phận Thái Bình đã quy tụ về ngôi nhà chung giáo phận hiệp dâng Thánh lễ an táng hài cốt Đức cố Giám mục Santos Ubierna Ninh (01.11.1907-15.4.1955) - vị chủ chăn thứ 2 của giáo phận kể từ khi được thành lập. (Xem bài)

2/  Trên 150 giáo lý viên của ba cơ sở: Sài Gòn, Bùi Môn và Tân Hương, hành hương Năm Thánh Tử Đạo tại Ba Giồng, GP Mỹ Tho vào Chúa Nhật 04.11. (Xem bài)

3/ Trong 2 ngày 10 và 11 tháng 11 tại nhà thờ Rạng, Caritas Phan Thiết đã tổ chức khóa tập huấn “Kỹ năng biện hộ cho người yếu thế, người có H và người khuyết tật” cho tất cả liên lạc viên, cộng tác viên và nhóm tự lực trong các giáo hạt thuộc giáo phận Phan Thiết. (Xem bài)

4/ Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 16 do giáo phận Hải Phòng đăng cai tổ chức, đã diễn ra trong hai ngày 14 và 15.11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng. Đây là dịp để các bạn trẻ gặp gỡ, học hỏi giáo lý và toả sáng đức tin. (Xem bài)

5/ Vào lúc 12g00 trưa (giờ Roma) thứ Bảy 17.11 tức 18g00 cùng ngày tại Việt Nam, Phòng Báo chí Toà Thánh công bố: ĐTC đã chấp thuận đơn từ nhiệm Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội của Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn. Đồng thời, bổ nhiệm Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, hiện đang là Giám mục giáo phận Hải Phòng, làm Tổng giám mục Chính toà Tổng giáo phận Hà Nội. (Xem bài)

6/ Uỷ ban Giáo dục Công giáo: Thư gửi các sinh viên, học sinh Công giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Gm. Giuse Đinh Đức Đạo: Ngày Nhà Giáo Việt Nam được tổ chức vào ngày 20 tháng 11 hằng năm luôn khơi lên niềm vui và bầu khí tưng bừng nơi nhữngtrường học và tại các giảng đường. (Xem bài)

7/ 10 giờ sáng ngày 19.11, phái đoàn của Tổng Giáo phận Hà Nội gồm quý Cha trong Ban tư vấn và quý Cha quản hạt của 6 giáo hạt đã đến chào Đức tân Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên tại Tòa Giám mục Giáo phận Hải Phòng. (Xem bài)

8/ Màu sắc chủ đạo được thể hiện là sắc đỏ nồng cháy của lửa. Đó là ngọn lửa tình yêu, xuất phát từ trái tim yêu thương của Thiên Chúa dành cho các Gia đình. (Xem bài)

9/ Sau khi đặt chân đến TGP Huế vào sáng ngày 22.11, vào buổi chiều cùng ngày, bắt đầu từ lúc 15g00, Đức TGM Marek Zalewski, Đại Diện Tòa Thánh tại Việt Nam cùng với Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã lần lượt viếng thăm nhiều Dòng tu nam nữ trong giáo phận. (Xem bài)

10/ Giáo hội VN đã long trọng bế mạc Năm Thánh Mừng kính CTTĐ VN, cử hành từ 19.6 đến 24.11.2018, kỷ niệm 30 năm tuyên phong 117 vị tử đạo tại Việt Nam lên hàng hiển thánh. (Xem bài) 

11/ Thư Mục vụ Mùa Vọng & Mùa Giáng Sinh 2018 của Tòa TGM Sàigòn (Xem bài)

12/ ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám Quản TGP Sài Gòn - đã cử hành trọng thể Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh của TGP lúc 8g30 thứ Bảy 24.11 tại Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn. (Xem bài)

13/ “Ngày Thế giới người nghèo lần II”, được Tòa TGM Sài Gòn phối hợp với Ban Caritas cử hành vào sáng Chúa nhật 19.11, tại Tòa TGM, phục vụ cho hơn 700 người nghèo không phân biệt lương giáo trong Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

14/ Năm 2019, Hội Thánh tại Việt Nam - theo định hướng mục vụ Hội đồng Giám mục đã đề ra trong Thư Chung 2016 - giữa những mối quan tâm mục vụ sẽ quan tâm cách đặc biệt đến việc “Đồng hành với những gia đình gặp khó khăn”. Các Đức Giám mục của chúng ta, cách riêng, nêu ra ba loại đối tượng phạm trù: các gia đình di dân, các gia đình của các cặp hôn phối khác tôn giáo/tín ngưỡng, và các “gia đình” li thân, li dị tái hôn. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Khi tiếp kiến các thành viên của Hàn lâm viện Giáo hoàng về Khoa học (PAS) đang quy tụ tại Roma để tham dự Hội nghị Toàn thể, ĐTC cảm ơn họ vì những đóng góp trong việc giải quyết các vấn đề của thế giới hiện nay. Ngài khích lệ các nhà khoa học:

“Mong sao nghiên cứu của anh chị em đem lại lợi ích cho tất cả mọi người, để các dân tộc trên thế giới đều được đủ ăn đủ mặc, được chữa lành và giáo dục; mong sao nền chính trị và kinh tế tuân theo những chỉ dẫn của anh chị em về cách thức làm sao thăng tiến hướng đến công ích một cách chắc chắn hơn, đặc biệt vì phúc lợi của những người nghèo và người túng thiếu, và hướng đến sự tôn trọng hành tinh của chúng ta”.

Nguyện xin Chúa Thánh Linh ban ơn phù giúp cho các mong ước của vị cha chung của chúng con được trở thành hiện thực. Amen.

Top