Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2017

Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2017

Trở về nhà!
Lòng ngập hân hoan
Lời Kinh sống dâng Chúa Trời mãi mãi
Con đã sống, không còn trễ nải
Nhờ Cha gọi người tín hữu ở bên con
Nhờ Cha gọi thủy chung tới gọi sắt son
Nhờ Cha tất cả, con được trở về nhà!

Một đoạn thơ "Trở về nhà!" của tác giả Phan Hoài Nam đã nói lên tâm hồn hân hoan của người tín hữu được trở về Nhà Cha. Những Thánh lễ và lời kinh nguyện dành cho người quá cố vang lên không ngừng trong tháng 11 đã diễn tả sự hiệp thông của Hội Thánh.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô để cầu nguyện cho 15 Hồng Y và 137 Giám Mục qua đời trong 12 tháng qua, trong đó có 3 Giám Mục Việt Nam.

Ngày Thế giới Người Nghèo được ĐTC thành lập khi bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót, và ấn định cử hành Ngày này vào Chúa nhật 33 Thường niên hằng năm, đồng thời ủy thác cho Hội đồng Toà Thánh Cổ võ Tân Phúc âm hoá trách nhiệm tổ chức và cổ võ ngày này.

Vào những ngày cuối tháng, thế giới hướng về tông du của ĐTC đến Myanmar và Bangladesh (từ ngày 26 tháng Mười Một đến 2 tháng Mười Hai 2017).

Giáo hội toàn cầu    

1/ Hôm thứ Năm 02.11, ngày cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, ĐTC đã đến nghĩa trang Nettuno, cách Roma khoảng 70 km về phía Nam, để cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân của tất cả các cuộc chiến và một lần nữa ngài lên án thảm trạng này. (Xem bài)

2/ Sáng ngày 03.11, ĐTC đã chủ sự Thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô để cầu nguyện cho 15 Hồng Y và 137 Giám Mục qua đời trong 12 tháng qua, trong đó có 3 Giám Mục Việt Nam. Ba Giám Mục VN là Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, nguyên Giám Mục Nha Trang, qua đời ngày 02.02, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Phan Thiết, qua đời ngày 01.03, và Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám Mục Thái Bình, qua đời ngày 05.10. Ngoài ra có 7 Giám Mục ở Hoa Lục. (Xem bài)

3/ ĐTC cám ơn và khích lệ các hoạt động bác ái, trợ giúp các trẻ em nghèo, của hãng cho thuê xe Sixt ở Đức. Ngài bày tỏ lập trường trên đây hôm 04.11 trong buổi tiếp kiến 300 người thuộc ban lãnh đạo và các nhân viên hãng cho thuê xe Sixt đến từ các nơi trên thế giới. (Xem bài)

4/ “Chân phước Rani Maria, cầu cho chúng con”, Đức hồng y Angelo Amato, Bộ trưởng Bộ Tuyên thánh, đã long trọng xướng lên lời cầu nguyện trên đây; và 15.000 tín hữu đã lặp lại lời cầu nguyện này khi tham dự Thánh lễ tuyên phong Chân phước cho nữ tu Rani Maria Vattalil, được cử hành hôm thứ Bảy 04.11 vừa qua tại một trường trung học ở Indore, Ấn Độ. (Xem bài)

5/ ĐTC đã nói với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 05.11: Một khuyết điểm thông thường của những người có quyền bính, quyền bính dân sự cũng như quyền bính tôn giáo, là đòi hỏi nơi những người khác các điều cả khi đúng đắn, nhưng họ lại là những người đầu tiên không thực hành chúng. Thái độ này là một gương xấu trong việc thực thi quyền bính, đáng lý ra phải nêu gương tốt. Quyền bính là một trợ giúp, nhưng nếu được thực thi một cách xấu xa thì nó trở thành áp bức, không để cho con người lớn lên và tạo ra một bầu khí mất tin tưởng thù nghịch và cả thối nát nữa. (Xem bài)

6/ Hôm 05.11, Hội đồng Giám mục Philippines đã tổ chức buổi canh thức cầu nguyện với sự tham dự của hàng trăm người Công giáo Philipines. Cuộc tuần hành trên một xa lộ lịch sử ở Manila, để kêu gọi chấm dứt những vụ giết người liên quan đến ma túy tại đất nước này. (Xem bài)

7/ Chiều 06.11, ĐTC đã tiếp kiến “Hội đồng kỳ lão” (Elders) quốc tế tại Nhà trọ Thánh Marta ở nội thành Vatican, đứng đầu là ông Kofi Annan, người Ghana, nguyên Tổng thư ký LHQ. Trong số các thành viên khác có bà Mary Robinson, nguyên Tổng thống Cộng hòa Ailen từ 1990 đến 1997. (Xem bài)

8/ Tác phẩm “Đức giáo hoàng Gioan Phaolô I, câu chuyện về một cái chết” ra mắt ngày thứ Ba 07.11, muốn đề nghị một nghiên cứu nghiêm túc về triều đại giáo hoàng ngắn ngủi Đức Gioan Phaolô I, và nhân dịp này dẹp tan nhiều lời đồn đại rằng có những âm mưu về cái chết của ngài. (Xem bài)

9/ Các buổi trị liệu đang được tổ chức để giúp các linh mục Ailen vô tội bị vu cáo lạm dụng tính dục trẻ em có thể cải thiện tình trạng sức khỏe tâm lý của họ. Trong tháng 11 này, Hiệp hội Linh mục Công giáo Ai len lần đầu tiên tổ chức “Chu trình chữa lành”, với các buổi trị liệu, nhằm giúp cho các “nhân viên vô tội của Giáo hội”, những người bị ảnh hưởng do các vụ vu cáo lạm dụng tình dục trong quá khứ. (Xem bài)

10/ Từ ngày 6 đến 8 tháng Mười Một, tại Berkeley, California đã diễn ra cuộc gặp gỡ lần thứ tư của Diễn đàn Hồi giáo-Công giáo với chủ đề “Phát triển con người toàn diện: Lớn lên trong Phẩm giá. Nhãn quan Kitô giáo và Hồi giáo”. (Xem bài)

11/ Xây dựng Giáo hội, bảo vệ Giáo Hội, thanh tẩy Giáo hội. Đó là ba điểm quan trọng ĐTC chia sẻ trong Thánh lễ 09.11 tại nhà nguyện Marta. Hôm nay kỷ niệm ngày Cung hiến Đền Thờ Latêrano. Đây là Vương Cung Thánh Đường Roma, được mệnh danh là “Nhà Thờ Mẹ của tất cả các nhà thờ”. Danh hiệu này không phải là để tự hào nhưng để phục vụ và yêu thương. (Xem bài)

12/ ĐTC đã nhìn nhận rằng Đức cố giáo hoàng Gioan Phaolô I, chỉ thi hành sứ vụ giáo hoàng trong 33 ngày, đã sống các nhân đức Kitô giáo một cách anh hùng. Toà Thánh đã loan báo quyết định trên đây của ĐTC vào ngày thứ Năm 09.11. Quyết định này đánh dấu bước đầu tiên trên con đường dẫn đến việc tuyên thánh cho vị giáo hoàng qua đời vào năm 1978 lúc 65 tuổi; một cái chết gây bàng hoàng cho cả thế giới lẫn Giáo hội vừa mới tiễn biệt Đức giáo hoàng Phaolô VI trước đó không lâu. (Xem bài)

13/ ĐTC khuyến khích các Lm và chủng sinh Ucraina chăm chỉ học hỏi giáo huấn xã hội Công giáo và chuẩn bị để trở thành những mục tử phục vụ dân Chúa tại Ucraina. Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 09.11 dành cho ban giám đốc và các Lm, chủng sinh thuộc Giáo Hoàng Học Viện Ucraina ở Roma, nhân dịp kỷ niệm 85 năm thành lập Học viện do Đức Giáo Hoàng Piô 11. (Xem bài)

14/ ĐTC đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Protase Rugambwa, nguyên giám mục giáo phận Kigoma, Tanzania, hiện đang là Phụ tá Thư ký Bộ Loan báo Tin Mừng cho các dân tộc (Bộ Truyền giáo) và là Giám đốc các Hội Giáo hoàng Truyền giáo, làm Thư ký Bộ Truyền giáo. Ngoài ra, ĐTC cũng bổ nhiệm Đức ông Giovanni Pietro Dal Toso, cựu Thư ký Hội đồng Giáo hoàng Cor Unum, làm Phụ tá Thư ký của Bộ Truyền giáo kiêm Giám đốc các Hội Giáo hoàng Truyền giáo, đồng thời nâng ngài lên hàng Tổng Giám mục. (Xem bài)

15/ ĐTC tái lên án việc sở hữu và sử dụng võ khí hạt nhân cũng như việc dành bao nhiêu tài nguyên vào võ khí này thay vì vào việc phát triển nhân bản toàn diện. Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng hôm 10.11, dành cho 350 nhân vật quốc tế tham dự Diễn đàn quốc tế về giải trừ võ khí hạt nhân tiến hành tại Vatican do Bộ Phục vụ Phát triển nhân bản toàn diện tổ chức trong hai ngày 10 đến 11 tháng 11 về chủ đề "Viễn tượng một thế giới không còn võ khí hạt nhân và giải giáp toàn diện”. Trong số các tham dự viên có 11 người đã được giải Nobel Hòa Bình. (Xem bài)

16/ Hôm Chúa nhật 12.11, các tín hữu Công giáo Mumbai đã long trọng kỷ niệm 60 năm thành lập đền thánh Đức Mẹ Don Bosco ở Matunga. (Xem bài)

17/ Sáng 13.11, Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng, đã mở cuộc họp báo để công bố sứ điệp của Đức Thánh Cha (ĐTC) nhân Ngày thế giới lần đầu tiên về người nghèo, sẽ được cử hành vào ngày 19 tháng 11 năm nay, Chúa Nhật thứ 3 của tháng 11. (Xem bài)

18/ Sau Thánh lễ cử hành Ngày Thế giới người nghèo lần I tại Vatican, sẽ có 1500 người nghèo ăn trưa với ĐTC tại đại thính đường Phaolô VI. Theo tin tức từ Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin mừng, tổ chức chịu trách nhiệm tổ chức Ngày Thế giới người nghèo lần I, sẽ có hơn 4000 người nghèo và chung chung là những người không phải là người giàu, sẽ tham dự Thánh lễ vào Chúa nhật 19.11 tới đây, nhân Ngày Thế giới người nghèo lần I. (Xem bài)

19/ Thánh lễ là lời cầu nguyện cao trọng nhất và tuyệt vời nhất, đồng thời cũng cụ thể nhất. Thật vậy, đó là cuộc gặp gỡ tình yêu với Thiên Chúa qua Lời và Mình Máu của Chúa Giêsu. Bí tích Thánh Thể là tiệc cưới, trong đó Chúa Giêsu Phu Quân gặp gỡ sự yếu hèn giòn mỏng của chúng ta để đưa chúng ta trở về với ơn gọi đầu tiên của chúng ta: ơn gọi là hình ảnh của Thiên Chúa và giống Thiên Chúa. (Xem bài)

20/ Với sự ra mắt trên toàn trái đất của chiếc Iphone X những ngày vừa qua, người ta đặc biệt chú ý đến bao nhiêu người xếp hàng dài chờ đợi suốt đêm trước những cửa hàng chuyên hiệu Apple để mua cho bằng được một chiếc Iphone mới, mặc dù giá rất cao, từ 1000 đô la trở lên. Điều này minh chứng một hiện tượng trong giới thanh thiếu niên thế giới đang gây thảo luận sôi nổi ngày nay là sự tùy thuộc đến mức độ có thể gọi là nghiện ngập điện thoại di động, hay còn gọi là điện thoại thông minh hoặc smartphone. (Xem bài)

21/ Hội thảo Phật giáo-Kitô giáo lần thứ 6 với chủ đề “Phật tử và Kitô hữu cùng nhau bước đi trên con đường bất bạo động” – khai mạc từ thứ Hai 13.11 tại Thành phố Tân Bắc, Đài Loan, đã kết thúc ngày 16.11. (Xem bài)

22/ Sáng thứ Sáu 17.11, tại nơi nghỉ hưu Đan viện Mater Ecclesiae, Đức nguyên giáo hoàng Bênêđictô XVI đã tiếp 3 người được trao giải Ratzinger 2017: nhà thần học Luther người Đức Theodor Dieter; linh mục Công giáo Đức Karl-Heinz Menke; và nhà soạn nhạc Chính thống giáo người Estonia Arvo Pärt. (Xem bài)

23/ Quyết định ngày 25 tháng Mười Hai là ngày lễ nghỉ chính thức được Quốc hội Ukraina biểu quyết thông qua hôm thứ Năm 16.11, cho thấy Ukraina đang xích lại gần châu Âu dưới ảnh hưởng của Kitô giáo. (Xem bài)

24/ ĐTC khích lệ dự án thiết lập một diễn đàn hành động chia sẻ và cộng tác giữa các tổ chức y tế Công giáo tại các miền và môi trường xã hội khác nhau để giảm bớt những chênh lệch trong vấn đề săn sóc sức khỏe. Ngài đưa ra lời kêu gọi trên trong thư gửi các tham dự viên Hội nghị quốc tế lần thứ 32 do Bộ Phục vụ phát triển nhân bản toàn diện tổ chức tại Vatican trong tuần qua từ 16 đến 18.11 về đề tài: “Đương đầu với những chênh lệch trên thế giới trong vấn đề sức khỏe”. (Xem bài)

25/ Trước con mắt trần gian, người nghèo ít có giá trị, nhưng họ lại là những người mở ra cho chúng ta con đường về trời, họ là thông hành vào thiên đàng của chúng ta… Thiên Chúa ban cho chúng ta các nén bạc, các khả năng, cần phải tận dụng và phát triển để mưu ích cho tha nhân, nhất là cho người nghèo… Yêu thương người nghèo như thế có nghĩa là chiến đấu chống lại mọi thứ nghèo đói tinh thần cũng như vật chất. (Xem bài)

26/ Hôm qua Chúa nhật 19.11, Chúa nhật 33 Thường niên, cũng là Ngày Thế giới Người Nghèo lần thứ nhất, ĐTC đã cử hành Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Ngày Thế giới Người Nghèo được ĐTC thành lập khi bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót, và ấn định cử hành ngày này vào Chúa nhật 33 Thường niên hằng năm, đồng thời ủy thác cho Hội đồng Toà Thánh Cổ võ Tân Phúc âm hoá trách nhiệm tổ chức và cổ võ ngày này. (Xem bài)

27/ Kết thúc phiên họp của Ban Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục diễn ra trong hai ngày 16 và 17 tháng Mười Một vừa qua, ĐTC đã công bố việc bổ nhiệm Đức hồng y Sérgio da Rocha – Tổng giám mục Brasilia kiêm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Brazil – làm Tổng tường trình viên Khoá họp thường lệ thứ XV của Thượng Hội đồng Giám mục, sẽ diễn ra từ ngày 03 đến 28 tháng Mười 2018 tại Roma với chủ đề: “Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi”. (Xem bài)

28/ Chiều thứ Tư 22.11, Thánh lễ tạ ơn được cử hành tại Nhà thờ San Lorenzo ở Piscibus, gần Vatican, nhân dịp Cộng đoàn Emmanuel được trao quy chế mới vào ngày hôm trước. (Xem bài)

29/ Hôm thứ Bảy 25.11, ĐTC đã tiếp kiến các tham dự viên khóa huấn luyện dành cho giáo sĩ và giáo dân do Toà Thượng thẩm Rota tổ chức. Trong bài huấn từ soạn sẵn, ĐTC tập trung nói đến các quy tắc mới về hôn nhân và các thủ tục Super Rato (phép chuẩn hôn nhân chưa hoàn hợp). Đặc biệt, ĐTC nói, “cần phải lưu tâm nhiều hơn và phân tích đúng đắn hai Tự sắc: Mitis Iudex Dominus Iesus và Mitis et misericors Iesus, để áp dụng các thủ tục mới đã được thiết lập”. (Xem bài)

30/ Ngay trước chuyến tông du của ĐTC đến Myanmar và Bangladesh (từ ngày 26 tháng Mười Một đến 2 tháng Mười Hai 2017), Giám đốc Phòng báo chí Toà thánh Greg Burke cho biết, cuộc tông du sẽ bao gồm 2 sự kiện không dự kiến trong chương trình ban đầu: một cuộc phỏng vấn với người lãnh đạo quân đội Myanmar và sự hiện diện của người Rohingya trong cuộc gặp gỡ tại Dhaka. Tuy nhiên, ông Greg Burke nhấn mạnh đặc biệt đến tính cách liên tôn của chuyến tông du. (Xem bài)

31/ Từ 27.11 đến 02.12, ĐTC sẽ viếng thăm hai quốc gia châu Á Myanmar và Bangladesh. Đây là chuyến tông du thứ 21 của ĐTC ngoài Italia và là chuyến tông du thứ 3 tại châu Á. (Xem bài)

32/ Lúc 12 giờ trưa Chúa nhật 26.11, ĐTC đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin với ba chục ngàn tín hữu và du khách hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô. Ngài quảng diễn bài Tin Mừng Chúa nhật Chúa Kitô Vua vũ trụ, nói về tiêu chuẩn để phán xét, đó là tình yêu mến cụ thể dành cho những người bé nhỏ nhất. ĐTC cũng xin mọi người cầu nguyện cho Ngài trong chuyến tông du Myanmar và Bangladesh. (Xem bài)

33/ Ngay trước lúc ĐTC đáp xuống phi trường Yangon, thủ đô Myanmar, vào trưa thứ Hai 27.11, mở đầu chuyến tông du Myanmar và Bangladesh, phóng viên báo La-Croix (Pháp) đã thực hiện cuộc phỏng vấn Đức hồng y Charles Maung Bo, Tổng giám mục Yangon. (Xem bài)

34/ Trong chuyến tông du tới Myanmar lần này, ĐTC sẽ dùng chiếc gậy mục tử do những người Công giáo thuộc cộng đồng sắc tộc thiểu số ở bang Kachin chế tạo thủ công kính tặng ngài. Họ là một trong bảy nhóm sắc tộc chính của Myanmar. (Xem bài)

35/ Sau vài tiếng đồng hồ đến Myanmar, vào lúc 17g55 ngày 27.11, tại Tòa Tổng giám mục Yangon, ĐTC đã tiếp kiến Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing. (Xem bài)

36/ Trong khuôn khổ chuyến tông du Myanmar, ngay trong ngày đầu tiên, 27.11, vào lúc 19g00 giờ địa phương, ĐTC đã đến viếng chùa Shwedagon. (Xem bài)

37/ Thứ Ba 28.11 là ngày thứ hai ĐTC viếng thăm Myanmar. Trước tiên, vào lúc 10g00 ngài gặp gỡ các vị lãnh đạo tôn giáo của nước này tại Toà Tổng Giám mục Yangon. Sau đó, ĐTC cử hành Thánh lễ riêng, trước khi ra phi trường Yangon đáp máy bay lên thủ đô Nay Pyi Taw (No Pi To). Tiếp đến là cuộc tiếp đón chính thức tại dinh tổng thống cũng như thăm xã giao tổng thống và gặp gỡ bà ngoại trưởng Aung San Suu Kyi. Liền sau đó, ngài gặp gỡ các giới chức chính quyền, đại diện xã hội dân sự và ngoại giao đoàn cũng tại thủ đô vào lúc 3g30 chiều giờ địa phương. (Xem bài)

38/ Vào lúc 14g00, ĐTC đã đáp máy bay rời Yangon, thủ phủ kinh tế của Myanmar, đến thủ đô Nay Pyi Taw, cách Yangon khoảng 320 km về phía Bắc. 15g10 cùng ngày, lễ đón ĐTC cấp Nhà nước đã diễn ra tại Dinh Tổng Thống. (Xem bài)

39/ Sáng 29.11, tại Sân Kyaikkasan của thành phố Yangon, Myanmar, lúc 8g30 (giờ địa phương), ĐTC đã dâng Thánh lễ với sự tham dự của hàng trăm ngàn tín hữu Công giáo đến từ khắp nơi trên đất nước Myanmar, và từ nhiều quốc gia khác. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của các quan chức trong chính quyền Myanmar, đặc biệt của nhiều thành viên kỳ cựu trong Đảng Liên minh quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi. Đồng tế với ĐTC, có các vị chủ chăn Giáo hội tại Myanmar và tại các quốc gia châu Á -trong đó có Việt Nam-, cùng với đông đảo các linh mục Myanmar và nhiều quốc gia châu Á khác. (Xem bài)

40/ Ngày thứ ba trong chuyến tông du Myanamar, thứ Tư 29.11, sau Thánh lễ buổi sáng tại Sân Kyaikkasan ở thành phố Yangon, vào lúc 4g15 chiều, ĐTC đã có buổi gặp gỡ Uỷ ban Nhà nước Tăng già Maha Nayaka tại Trung tâm Kaba Aye. (Xem bài)

41/ Trong Thánh lễ ngày 30.11, ĐTC đã truyền cảm hứng cho 5.000 thanh thiếu niên Myanmar, thúc đẩy họ thể hiện sự "dũng cảm, hào phóng và hân hoan" trong bất cứ điều gì họ chọn làm. (Xem bài)

42/ Lúc 5 giờ rưỡi chiều ngày 30.11, sau khi đến Dhaka thủ đô Bangladesh, viếng đài tử sĩ và lăng vị Quốc Tổ của nước này, ĐTC đã đến phủ tổng thống, gọi là dinh Bangabhapan, hội kiến với tổng thống Abdul Hamid rồi tiến sang hội trường bên cạnh để gặp gỡ 400 nhân vật gồm chính quyền, ngoại giao đoàn và các đại diện xã hội dân sự. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Hồi 19g00, thứ Năm, ngày 05.10, Đức cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang, Nguyên giám mục giáo phận Thái Bình, đã hoàn tất cuộc lữ hành đức tin nơi trần thế - về Nhà Cha, tại Toà Giám mục Thái Bình, hưởng thọ 86 tuổi, với 59 năm linh mục và 36 năm Giám mục. (Xem bài)

2/ Thứ Năm, ngày 09.11, UB Văn hoá trực thuộc HĐGMVN đã tổ chức Hội thảo Kinh Nghiệm Về Hoạt Động Thư Viện & Góp Ý Xây Dựng Thư Viện Văn Hóa Công Giáo Việt Nam. (Xem bài)

3/ Hội nghị thường niên năm 2017 của Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Martinô, Dòng Đaminh, thuộc địa bàn của giáo phận Xuân Lộc, từ ngày 13.11 đến ngày 16.11 năm 2017, với chủ đề: “Người Trẻ, Niềm Tin và Biện Phân Ơn Gọi”. (Xem bài)

4/ Sáng ngày 16.11, Thánh lễ Tạ ơn mừng kỷ niệm Ngân khánh Giám mục (1992 – 2017) của Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã diễn ra tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. (Xem bài)

5/ Vào lúc 15g, ngày 18.11.2017, linh mục nghĩa tử Phêrô Nguyễn Văn Hiền - giám đốc Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn - đã chủ sự nghi thức tẩn liệm Đức Ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả tại tư gia, thuộc giáo xứ Vườn Xoài. Ngoài ra, còn có sự hiện diện đông đảo quý soeur thuộc các hội dòng và dòng tu, quý thân bằng quyến thuộc, linh tông, huyết tộc, Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn giáo xứ Vườn Xoài. (Xem bài)

6/ Hưởng ứng lời kêu gọi của ĐTC, Chúa nhật thứ 3 của tháng 11 là ngày ‘Thế giới người nghèo', Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã hiện diện trong bữa ăn huynh đệ, được tổ chức vào trưa Chúa nhật 19.11 tại Tòa TGM, để phục vụ cho 600 người nghèo không phân biệt lương giáo trong Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

7/ Uỷ ban Giáo dục Công giáo/HĐGMVN: Thư gửi Anh Chị Em giáo chức Công giáo nhân Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20.11.2017 của Gm. Giuse Đinh Đức Đạo. (Xem bài)

8/ Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội được tổ chức hằng năm, luân phiên tại các giáo phận trong Giáo tỉnh. Năm nay, Đại hội lần thứ XV diễn ra tại giáo phận Thanh Hoá trong hai ngày 21 và 22 tháng Mười Một với chủ đề “Hãy ra chỗ nước sâu” (Lc 5,4). (Xem bài)

9/ Sau khi “Chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào ơn gọi hôn nhân” năm vừa qua, theo định hướng của HĐGM, hướng tới điểm nhấn “Đồng Hành với các Gia đình trẻ” cho Năm Mục vụ 2018. (Xem bài)

10/ Trong hai ngày 21 và 23.11, Đức cha chủ tịch UBGD trực thuộc HĐGMVN đã gặp gỡ quý cha Trưởng ban Giáo dân, và anh chị em giáo dân đại diện của hai giáo tỉnh Huế và Hà Nội. (Xem bài)

11/ Thư Mục vụ Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh 2017 ngày 24 tháng 11 năm 2017. (Xem bài)

12/ Vào lúc 9g00 sáng Chúa nhật 26.11, lớp Thần học IV Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội đã đến thăm và trao đổi với tăng ni sinh Học viện Phật giáo Việt Nam (HVPG) tại Sóc Sơn. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng 

ĐTC đã nói trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 05.11: Một khuyết điểm thông thường của những người có quyền bính, về dân sự cũng như về tôn giáo, là đòi hỏi nơi những người khác các điều cả khi đúng đắn, nhưng họ lại là những người đầu tiên không thực hành chúng. Thái độ này là một gương xấu trong việc thực thi quyền bính, đáng lý ra phải nêu gương tốt. Quyền bính là một trợ giúp, nhưng nếu được thực thi một cách xấu xa thì nó trở thành áp bức, không để cho con người lớn lên và tạo ra một bầu khí mất tin tưởng thù nghịch và cả thối nát nữa.

Ngài cảnh báo: “Đã nhiều lần trong lịch sử, con người nghĩ đến việc gây chiến tranh, tin rằng làm thế là để xây dựng một thế giới mới, kiến tạo một mùa xuân: nhưng kết thúc lại là mùa đông ảm đạm, tàn nhẫn, trong vương quốc của khủng bố và cái chết. Đó là thói kiêu ngạo của một nhân loại vẫn chưa học được bài học của chiến tranh”. 

Trong sứ điệp Ngày Thế giới người nghèo, ĐTC cho biết ngài thiết định ngày này để “trong toàn thế giới, các cộng đoàn Kitô ngày càng trở nên dấu chỉ cụ thể và rõ ràng về tình yêu thương của Chúa Kitô đối với những người rốt cùng và túng thiếu nhất”.

ĐTC khẳng định rằng: “Đáng tiếc là thời nay, ngày càng xuất hiện thứ giàu sang vô liêm sỉ, tích trữ trong tay một thiểu số người ưu tiên, và thường có kèm theo tình trạng bất hợp pháp, sự bóc lột thẳng tay phẩm giá con người, sự nghèo đói lan rộng trong nhiều lãnh vực xã hội trên thế giới”.

Nguyện xin Chúa Thánh Linh biến đổi lòng nhân loại chúng con trở nên khiêm nhu, hiền hậu, biết yêu thương nhau, hầu có thể cùng chung tay giúp sức xây dụng một thế giới công bằng hạnh phúc. Amen.

Top