Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2016

Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2016

 

WGPSG -- Tháng 11 lại về, Hội Thánh dành trọn tháng này để cầu nguyện cho những người đã quá cố được yên nghỉ trong Nước hằng sống. Đoạn thơ của tác giả P. Trần Đình Phan Tiến sau đây đã minh họa được ý nghĩa này:

 

Tháng các linh hồn mười một
Mùng hai là ngày các đẳng chớ quên
Cầu cho cha mẹ, người trên
Ông bà, cô bác lênh đênh luyện hình
Ai ơi, xin chớ vô tình!
Tháng năm còn sống mà quên nguyện cầu...

Thứ Bảy 19.11, tại Vương cung thánh đường Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Công nghị hồng y thường lệ và công khai để trao mũ, nhẫn hồng y và chỉ định tước hiệu nhà thờ cho các tân Hồng y đã được ngài công bố hôm 09.10.

Phòng Báo chí Tòa Thánh phổ biến Thông cáo của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống về chủ đề của ba Ngày Giới trẻ Thế giới (GTTG) sắp tới như sau:

- Ngày GTTG lần thứ 32 (2017): “Đấng Toàn Năng đã làm những cho tôi những điều trọng đại” (Lc 1,49);

- Ngày GTTG lần thứ 33 (2018): “Maria, đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa” (Lc 1,30);

- Ngày GTTG lần thứ 34 (2019, tại Panama): “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền” (Lc 1,38).

Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh Lòng Thương xót và kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, được cử hành lúc 17g30 Chúa nhật 13.11, tại Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn do ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Ngày thứ hai của chuyến tông du đến Thuỵ Điển nhân lễ kỷ niệm 500 năm cuộc Cải Cách Tin Lành, lúc 9g30 ngày 01.11, ĐTC đã cử hành Thánh lễ cho cộng đoàn tín hữu Công giáo tại Sân vận động Swedbank. (Bài viết)

2/ Hôm thứ Sáu 04.11, Toà Thánh đã bác bỏ và lên án nhận định của một nhà thần học người Ý cho rằng động đất là “sự trừng phạt” của Thiên Chúa. (Bài viết)

3/ Ngày thứ Bảy 05.11 tại thành phố Shkodër ở Tây Bắc Albania đã diễn ra lễ tôn phong Chân phước cho 38 vị tử đạo bị sát hại từ năm 1945 đến năm 1974. (Bài viết)

4/ ĐTC đã cử hành Thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô, vào sáng Chúa nhật 06.11 cho hơn 4.000 người, đa phần là các phạm nhân. (Bài viết)

5/ “Không được phép tiến hành bất kỳ lễ truyền chức giám mục nào mà không có sự ủy nhiệm cần thiết của ĐTC”, đó là kết luận trong thông cáo của ông Greg Burke, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, công bố hôm thứ Hai 07.11, liên quan đến các vụ truyền chức giám mục tại Trung Quốc. (Bài viết)

6/ Sau khi có kết quả bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, thứ Tư 09.11, ĐHY Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã bày tỏ hy vọng tân Tổng thống Donald Trump sẽ được Chúa hướng dẫn để phục vụ quốc gia, đồng thời thúc đầy nền hòa bình và thịnh vượng trên thế giới. (Bài viết)

7/ Ngay sau khi có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, ngày 09.11, Đức TGM Joseph E. Kurtz, Tổng giáo phận Louisville, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã đưa ra tuyên bố sau đây: Chúng tôi mong đợi chính quyền mới sẽ dấn thân cho tự do tôn giáo trong nước, bảo đảm cho người có đức tin được tự do tuyên xưng và sống theo chân lý về con người. (Bài viết)

8/ Donald Trump khẳng định mình coi Đức giáo hoàng là “Một mẫu người đáng ngưỡng mộ. (…) Tôi không muốn gây sự với Đức giáo hoàng. (…) Tôi rất kính trọng ngài”. (Bài viết)

9/ Hôm thứ Năm 10.11, gần 2.000 tín hữu đã tham dự lễ truyền chức Giám mục cho cha Phêrô Đinh Lệnh Bân, 54 tuổi, làm tân giám mục giáo phận Trường Trị, thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Mặc dù ĐGM Đinh Lệnh Bân được cả Toà Thánh và chính phủ TQ công nhận, sắc lệnh bổ nhiệm của ĐTC chỉ được đọc riêng. (Bài viết)

10/ Thứ Năm 10.11, tại Roma, cha Antonio Spadaro, giám đốc tạp chí La Civiltà cattolica của Dòng Tên, đã giới thiệu quyển Nei tuoi occhi è la mia parola (tạm dịch: Lời của con dưới mắt Ngài). Trong sách này, cha Antonio Spadaro tập hợp những bài nói và bài giảng của ĐTC khi còn là TGM Buenos Aires. (Bài viết)

11/ Một năm sau các vụ tấn công của tổ chức tự xưng là Nhà nước Hồi giáo, Hội đồng Giám mục Pháp mời gọi các Kitô hữu Pháp và tất cả các tín hữu cầu nguyện cho các nạn nhân. (Bài viết)

12/ Lúc 10g ngày 13.11, ĐTC đã cử hành Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô trong Ngày Năm Thánh dành cho những người không nhà và những người sống bên lề xã hội. (Bài viết)

13/ Nhân Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ họp Đại hội Toàn thể Khoá mùa Thu tại Baltimore (bang Maryland), từ ngày 14 đến 17 tháng Mười Một, ĐTC đã gửi Thư-video cho các Giám mục Hoa Kỳ. (Bài viết)

14/ Nhân sự kiện ông Donald trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, và ĐTC gửi thư đến Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ nhân dịp Hội đồng đang họp Đại hội Toàn thể Khoá mùa Thu tại Baltimore, ta cùng nhìn lại chuyến tông du Hoa Kỳ của ĐTC cách đây 1 năm qua bài viết của John Allen JR. (Bài viết)

15/ Nhân dịp bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót, ĐTC trả lời phỏng vấn của nhật báo Avvenire (Italia). Ngài nói Năm Thánh và Đại kết là hoa trái của Công đồng Vatican II. (Bài viết)

16/ Sáng ngày 17-11-2016, Học viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN) đã hân hạnh đón tiếp phái đoàn của Đại học Công giáo miền Tây nước Pháp. (Bài viết)

17/ Hôm thứ Sáu 18-11, Đức Thánh Cha đã gặp các giám mục từ khắp nơi trên thế giới đang tham dự một khóa học kéo dài ba ngày tại Toà Thượng Thẩm Rota ở Vatican để thảo luận về những tiến triển gần đây liên quan đến việc tiêu hôn. (Bài viết)

18/ Thứ Bảy 19.11, tại Vương cung thánh đường Vatican, ĐTC đã chủ sự Công nghị hồng y thường lệ và công khai trao mũ, nhẫn hồng y và chỉ định tước hiệu nhà thờ cho các tân Hồng y đã được ngài công bố hôm 09.10. (Bài viết)

19/ Cửa Thánh của Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô được đóng lại dứt khoát vào sáng Chúa nhật 20.11, có nghĩa là Năm Thánh Lòng Thương xót mà ĐTC mở ra vào ngày 8.12.2015 đã kết thúc. (Bài viết)

20/ Ngày Chúa nhật 20.11, ĐTC đã ký Tông thư Misericordia et misera gửi toàn thể Giáo hội để tiếp tục sống lòng thương xót đã trải nghiệm trong suốt Năm Thánh vừa qua. (Bài viết)

21/ Vào thứ Hai 21.11, ĐTC đã chủ toạ phiên họp thứ hai của Ban thường vụ của Văn phòng Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục khoá XIV. (Bài viết)

22/ Trong cuộc trao đổi với Đài phát thanh Vatican - chương trình tiếng Ý - hôm thứ Hai 21.11, ĐTGM Vincenzo Paglia đã đề cập đến Tông thư Misericordia et Misera của ĐTC mới được công bố nhân dịp bế mạc Năm Thánh Lòng Thương xót. (Bài viết)

23/ Thứ ba 22.11, Phòng Báo chí Toà Thánh phổ biến Thông cáo của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống về chủ đề của ba Ngày Giới trẻ Thế giới sắp tới (2017-2019). (Bài viết)

24/ ĐTC đã gặp Chủ tịch nước VN, ông Trần Đại Quang, trong một cuộc tiếp kiến riêng hôm thứ Tư 23.11. (Bài viết)

25/ Hôm thứ Năm 24.11 vừa qua, tỉnh Sindh ở Đông Nam Pakistan đã bỏ phiếu chấp thuận một đạo luật quy định hành vi cưỡng bức cải đạo sẽ bị phạt tù chung thân. Tại tỉnh Sindh của Cộng hoà Hồi giáo Pakistan, từ nay việc cải đạo của trẻ vị thành niên sẽ bị cấm, điều này sẽ hạn chế việc các thiếu nữ trẻ khi kết hôn phải cải đạo trái với ý muốn của họ. (Bài viết)

26/ Ủy ban nghiên cứu về việc phong chức phó tế cho phụ nữ -một ủy ban được thành lập theo quyết định của ĐTC hồi tháng Năm vừa qua-, đã nhóm họp lần thứ nhất tại Roma vào thứ Sáu 25.11. (Bài viết)

27/ Cựu Chủ tịch Fidel Castro đã qua đời lúc 22g29 thứ Sáu 25.11: thông tin này được em trai của ông là Chủ tịch Raul Castro loan báo trên đài truyền hình quốc gia. (Bài viết)

28/ Trưa Chúa nhật 27.11, trong buổi đọc kinh Truyền tin tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC đã quảng diễn bài Phúc Âm của Chúa nhật I Mùa Vọng, khai mạc năm Phụng vụ mới 2017. (Bài viết)

29/ Hôm thứ Hai 28.11, ĐTC đã gặp các giới chức đạo đời đã tham gia tổ chức Năm Thánh Lòng Thương Xót - mới bế mạc vào Chúa nhật vừa qua. Ngài gửi lời cảm ơn tất cả các cá nhân và tổ chức đã ra sức bảo đảm Năm Thánh Lòng Thương Xót, vừa được bế mạc vào ngày 20 tháng Mười Một, Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, được diễn ra an toàn và tốt đẹp. (Bài viết)

30/ Sáng thứ Ba, 29.11, Đại hội lần thứ XI của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC) đã chính thức khai mạc tại thủ đô Colombo, Sri Lanka. (Bài viết)

31/ Sáng 30.11, ĐTC đã ngỏ lời chúc mừng Giáo hội Chính thống tại Constantinopolis và “Đức thượng phụ Bartholomaios quý mến” nhân lễ kính Thánh Anrê Tông đồ, vị thánh từ xa xưa được coi là vị sáng lập Toà Byzantium, về sau trở thành Toà Thượng phụ Constantinopolis. (Bài viết)

Giáo hội Việt Nam

1/ Thánh lễ cầu nguyện cho các Giám mục và Linh mục thuộc TGP đã qua đời, diễn ra vào lúc 08g30 ngày 03.11, tại giáo xứ Chí Hòa, giáo hạt Chí Hòa. (Bài viết)

2/ Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh Lòng Thương xót và kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, được cử hành lúc 17g30 Chúa nhật 13.11, tại Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn do ĐTGM Phaolô chủ tế. (Bài viết)

3/ “Đáp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, Tâm Thư của các Đức giám mục VN đang được gửi đến các Gia đình Công giáo, với chủ đề “Gia đình: Ơn gọi Tình yêu và sứ vụ thương xót”, bắt đầu bằng việc xác nhận lại “vẻ đẹp và tầm quan trọng của Hôn nhân Gia đình”. (Bài viết)

4/ Cuộc đời linh mục thường gặp ba khó khăn sau: Từ bỏ mình vác thập giá mà theo Chúa - Bị áp lực bởi dư luận - Trong quản trị. (Bài viết)

5/  Trong thời gian qua, Ủy ban Thánh Nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (UBTN) đã xuất bản: Tuyển tập Thánh ca Việt Nam, quyển 1, năm 2010, và Tuyển tập Thánh ca Việt Nam, quyển 2, năm 2016; (đang tiếp tục thực hiện quyển 3). Hai tuyển tập này bao gồm những bài thánh ca từ trước đến nay của các nhạc sĩ công giáo (đã có sách và đã được phổ biến) do UBTN tuyển chọn, nhuận sắc và giới thiệu. (Bài viết)

Tâm tình cuối tháng   

ĐTC đã giảng trong ngày Lễ Các Thánh: Một cách nào đó, Tám mối Phúc thật là căn tính của người Kitô hữu, chứng minh người ấy là môn đệ của Chúa Giêsu. Chúng ta được kêu gọi để trở thành những người được chúc phúc, những môn đệ của Chúa Giêsu, bằng cách đối diện với những đau khổ và lo âu của thời đại chúng ta với tinh thần và tình yêu của Chúa Giêsu.

Lạy Mẹ Maria, trong ngày Truyền Tin, Mẹ đã được Thiên sứ chào 'Bà đầy ơn phúc' xin giúp cho tất cả chúng con biết noi gương Mẹ, lắng nghe và thực hành Lời Chúa, hầu có thể sống hạnh phúc trong tình thương Ngài suốt đời.

Cầu xin Chúa Thánh Linh gìn giữ tất cả chúng con. Amen.

Top