Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2015

Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2015

“Bâng khuâng tháng Mười Một
Tha thiết quyện trầm hương
Chạnh nhớ người đã khuất
Vời vợi niềm nhớ thương”

Đoạn đầu bài thơ "Kinh tháng Mười Một" của tác giả Trầm Thiên Thu đã nói lên tình yêu của người dương gian dành cho người khuất bóng, qua những lời kinh vang lên không ngớt hằng ngày trong các Thánh lễ và tại các Nhà chờ phục sinh.

Papa Phanxicô và các nhà lãnh đạo tôn giáo đã lên án các vụ tấn công khủng bố ở Paris khiến ít nhất 120 người chết, và kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân. Chuyến tông du 3 nước châu Phi: Kenya, Uganda và Cộng Hoà Trung Phi của Papa được thế giới quan tâm theo dõi từng bước. Hình ảnh những người con lội trong bùn để được gặp gỡ vị cha chung làm rung động lòng người. Papa thật sự đã "làm chứng cho Chúa Giêsu và làm cho Người được nhận biết và yêu mến ở mọi nơi" như lời ngài đã nói.  

Nghi thức Mở Cửa Lòng Thương Xót sẽ được diễn ra vào ngày 13.12. Để giúp các giáo phận cử hành nghi thức này, Uỷ ban Phụng tự của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chuyển dịch sang tiếng Việt “Nghi thức Mở Cửa Lòng Thương Xót và Nghi thức bế mạc Năm Thánh Ngoại thường Lòng Thương xót”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm linh mục Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Tổng đại diện giáo phận Bà Rịa, làm Giám mục phó giáo phận Bà Rịa.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 1.11 (năm nay là ngày lễ Các Thánh) tại quảng trường thánh Phêrô, ĐTC giải thích: các Thánh là những người thuộc về Thiên Chúa hoàn toàn, họ mang ấn tích của Thiên Chúa trong cuộc sống và trên con người mình.  “Các Thánh là những tấm gương để chúng ta noi theo... Các ngài không chỉ là những người đã được tuyên thánh, nhưng có thể là bất cứ ai ngay bên cạnh chúng ta, là thành viên trong gia đình chúng ta hay những người chúng ta gặp trong đời”. (Bài viết)

2/ Theo tin từ Toà Thượng phụ Latinh tại Giêrusalem, trong những tuần qua, khách hành hương khắp nơi vẫn tuôn về Thánh Địa, bất chấp làn sóng bạo động ở khu vực này. Trong lời kêu gọi các nhóm hành hương cầu nguyện cho hoà bình tại Thánh Địa, Đức cha Shomali nói: “Hành hương trong thời gian đầy khó khăn này mới thực là một chuyến hành hương. Điều đó làm nên sự khác biệt với một chuyến du lịch”. (Bài viết) 

3/ Tại Vatican, hai người đã bị triệu tập và thẩm vấn trong hai ngày 31.10 và 01.11 trong khuôn khổ cuộc điều tra cách nay vài tháng của Sở Hiến binh Vatican về hành vi ăn cắp và phổ biến các thông tin và tài liệu mật. Đó là Đức ông Lucio Angel Vallejo Balda, người Tây Ban Nha thuộc giám hạt tòng nhân Opus Dei và Francesca Chaouqui, nữ luật sư người Ý. Đức ông Vallejo từng là Thư ký và bà Chaouqui là thành viên của Uỷ ban Tham vấn về Tổ chức kinh tế – quản trị của Toà Thánh (COSEA). Các sách này hoàn toàn không giúp xác lập sự minh bạch và sự thật, nhưng chỉ gieo rắc hoang mang và dẫn đến những giải thích phiến diện và có dụng ý. (Bài viết)

4/ Hôm thứ Ba 03.11, Hội đồng Giám mục Pháp (CEF) đã khai mạc Hội nghị toàn thể khoá mùa Thu tại Lộ Đức. Ba chủ đề lớn được đặc biệt nêu lên: gia đình (ngay sau Thượng Hội đồng Giám mục), di dân và người tị nạn, và việc bảo vệ ngôi nhà chung (khi chỉ còn vài tuần nữa sẽ diễn ra Hội nghị thế giới về khí hậu tại Paris). (Bài viết) 

5/ “Bộ tứ Đối thoại Quốc gia Tunisia”, nhóm đoạt giải Nobel Hoà bình 2015, đã được ĐTC tiếp kiến hôm thứ Bảy, 07.11 tại Vatican. Trong buổi tiếp kiến riêng 15 phút, ĐTC bày tỏ niềm vui khi gặp họ, ngài biểu dương những nhà kiến tạo hoà bình này cũng như khen ngợi phương pháp đối thoại mà họ sử dụng để mang lại ổn định cho Tunisia. (Bài viết)

6/ Trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ ở Lyon, nữ thần học gia Tin Lành Valerie Duval-Pujol, đã trình bày bản tham luận nêu bật các điểm chung và những khác biệt giữa các hệ phái Kitô giáo, đặc biệt là trong việc đọc Kinh Thánh và chú giải các đề tài Kinh Thánh. (Bài viết)

7/ “Không có hồng y hay viên chức cao cấp nào bị liên luỵ trong cuộc điều tra của Toà Thánh về hành vi đánh cắp và công bố các tài liệu mật của Vatican. Những tin tức này ‘hoàn toàn sai sự thật’”, đó là lời khẳng định của cha Lombardi, S.J., Giám đốc Phòng báo chí Toà Thánh. Trả lời câu hỏi của các phóng viên trong buổi họp báo trưa thứ Ba 10.11, cha Lombardi đã công bố một bản thông cáo ngắn bằng tiếng Ý, trong đó cha bác bỏ thông tin trên các đài truyền hình của Italia nói rằng một số hồng y (và cả những người khác) hay các “viên chức cao cấp” sẽ bị điều tra. (Bài viết)

8/ Nhân dịp Lễ Deepavali hằng năm của Ấn giáo, còn gọi là Diwali (Lễ hội Ánh sáng) – năm nay là thứ Tư 11.11–, Hội đồng Toà Thánh về Đối thoại liên tôn đã gửi sứ điệp chúc mừng các cộng đoàn tín đồ Ấn giáo trên toàn thế giới. Được liên kết với nhau nhờ tình nhân loại và trách nhiệm hỗ tương, cũng như cùng chia sẻ các giá trị và các xác tín, ước gì tín đồ Ấn giáo và Kitô hữu chúng ta, cùng với những người thuộc mọi truyền thống tôn giáo và có thiện chí, biết luôn cổ võ một nền văn hóa thăng tiến sinh thái nhân văn. (Bài viết)

9/ Trong hai ngày 10 và 11 tháng Mười Một vừa qua, một phái đoàn gồm 150 nhà lãnh đạo tôn giáo thuộc nhiều cộng đồng khác nhau đã đến thăm Bắc Triều Tiên.  KCRP cho biết chuyến viếng thăm nhằm mục đích “cùng nhau cầu nguyện cho hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”. KCRP nói thêm, sự kiện này là “đặc biệt có ý nghĩa”, vì đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo tôn giáo của hai miền Triều Tiên gặp nhau từ khi bà Park Geun-hye lên nắm quyền Tổng thống ở Seoul. (Bài viết) 

10/ Hướng đến sự kiện trọng đại mừng kỷ niệm 50 năm thành lập (1969-2019), từ ngày mùng 9 đến 12.11, tại Trung tâm tĩnh tâm của hội dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm, thành phố Quezon, Philippines, Đài phát thanh Chân Lý Á Châu, thuộc Uỷ ban Truyền Thông Xã Hội của Liên Hội đồng Giám Mục Á Châu (OSC), đã nhóm họp Hội nghị Khoáng đại lần thứ ba. Chủ đề của Hội nghị lần này là: “Đài Chân Lý Á Châu – Canh tân dấn thân, chia sẻ Chúa Kitô với người Á châu toàn cầu: Những hi vọng và thách đố”. (Bài viết)

11/ Các nhà lãnh đạo tôn giáo đã lên án các vụ tấn công khủng bố ở Paris, khiến ít nhất 120 người chết và kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân. Lên tiếng trong ngày thứ Bảy 14.11, ĐHY Vingt-Trois cho biết một Thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân sẽ được cử hành vào chiều Chúa nhật 15.11, lúc 6g30 tại Nhà thờ Đức Bà Paris, và nhà thờ sẽ đổ chuông cầu hồn. (Bài viết)

12/  Hôm thứ Bảy 14.11, Toà Thánh đã công bố danh sách Ban thường vụ mới của Văn phòng Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục. Ban thường vụ của Văn phòng Tổng thư ký có nhiệm vụ chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục Khoá Thường lệ, diễn ra ba năm một lần để thảo luận về một chủ đề quan trọng trong đời sống Giáo hội. (Bài viết)

13/  Chiều 15.11, vào lúc 6g15, ngay trước Thánh lễ cử hành vào lúc 6g30 sau đó để cầu nguyện cho các nạn nhân các vụ tấn công khủng bố xảy ra đêm thứ Sáu 13.11 tại Paris, nhà thờ Đức Bà Paris đã vang lên hồi chuông cầu hồn. (Bài viết) 

14/ ĐHY André Vingt-Trois đã cử hành Thánh lễ chiều Chúa nhật 15.11 tại Nhà thờ Đức Bà Paris với lễ phục màu tím cầu nguyện cho các nạn nhân của các vụ tấn công khủng bố trong đêm thứ Sáu 13.11 và cầu nguyện cho nước Pháp. ĐHY André Vingt-Trois nhắc nhở: “Trong những ngày thử thách này, mỗi người tin vào Chúa Kitô được mời gọi làm chứng cho niềm hy vọng. Người Kitô hữu phải là những sứ giả của niềm hy vọng giữa những khổ đau của con người”. (Bài viết)

15/ Sau các vụ tấn công khủng bố xảy ra tại Paris vào đêm thứ Sáu 13.11, ĐHY Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin đã trả lời phỏng vấn báo La Croix, trong đó ngài kêu gọi huy động mọi yếu tố chính trị và tôn giáo, kể cả Hồi giáo, để diệt trừ nạn khủng bố. Phải kêu gọi mọi tác nhân, về chính trị cũng như tôn giáo, trong phạm vi quốc gia và quốc tế. Phải thực sự nỗ lực cùng nhau chiến đấu. Nếu không đoàn kết với nhau, sẽ không thể giành phần thắng trong cuộc chiến rất cam go này. Và cũng cần kết hợp cả các tác nhân Hồi giáo. Họ phải là một phần của giải pháp này. (Bài viết)

16/ Hôm thứ Ba 17.11, Phòng Báo chí Tòa Thánh loan báo: nhận lời mời của vị Rabbi trưởng và cộng đồng Do Thái ở Roma, ĐTC sẽ đến thăm Đại hội đường Do Thái vào chiều Chúa nhật 17 tháng Giêng 2016. Đây sẽ là lần thứ ba một vị giáo hoàng đến thăm Hội đường này. (Bài viết)

17/ Trước thềm Hội nghị COP 21, hưởng ứng lời kêu gọi của các giáo hội Kitô và các tổ chức đại kết, nhiều người từ Đức, Thụy Điển, Na Uy, Italia và Anh, đã tham gia các cuộc hành hương đến Paris để bảo vệ khí hậu. Các Kitô hữu từ nhiều quốc gia châu Âu và của tất cả các hệ phái đã lên đường hành hương để đến Paris vào ngày 27.11; mục tiêu của họ là ký tên vào một thoả thuận thích đáng với mong muốn hạn chế sự nóng lên toàn cầu tại Hội nghị khí hậu. (Bài viết)

18/ Ngày thứ Năm 19.11, cùng với các tôn giáo lớn khác tham gia cuộc “Tuần hành vì Hòa bình”, người Công giáo Thái Lan đã dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân của các cuộc tấn công khủng bố gần đây ở Paris. Đức ông Vissanu nói: “Thế giới đã hiệp nhất trong tình liên đới và cầu nguyện cho Thái Lan, và bây giờ chúng tôi có bổn phận cầu nguyện cho những người khác... trong thời điểm đau thương khó khăn này”. (Bài viết)

19/ Để kỷ niệm 50 năm Tuyên ngôn Nostra Aetate tại châu Á, Văn phòng Đại kết và Liên tôn (OEIA) của Liên Hội đồng Giám mục Á châu đã tổ chức Hội nghị Giám mục về Liên tôn lần thứ sáu (BIRA VI) tại Trung tâm Dòng Chúa Cứu Thế, Pattaya, Thái Lan từ ngày 16 đến 20.11. (Bài viết)

20/ Ngày 24.11, ĐTC đã bổ nhiệm Đức ông Steven J. Lopes làm giám mục đầu tiên của Giáo hạt tòng nhân Ngai toà Thánh Phêrô. Qua sự bổ nhiệm này, ĐTC đã khẳng định và mở rộng quan điểm của Đức Bênêđictô về sự hiệp nhất Kitô giáo, trong đó các lối diễn tả đa dạng của cùng một đức tin được liên kết với nhau trong Giáo hội. (Bài viết)

21/ ĐTC bắt đầu chuyến tông du 3 nước châu Phi: Kenya, Uganda và Cộng Hoà Trung Phi từ ngày 25 - 30.11. (Bài viết)

22/ Diễn văn của ĐTC tại Văn phòng Liên hiệp quốc ở Nairobi (U.N.O.N.) thứ Năm 26.11: Chúng ta đang phải đối mặt với một sự lựa chọn mà chúng ta không thể làm ngơ: hoặc cải thiện hoặc phá huỷ môi trường. Mỗi bước ta đi, dù lớn hay nhỏ, cá nhân hay tập thể trong việc chăm sóc thiên nhiên, sẽ mở ra một con đường chắc chắn cho “sự sáng tạo quảng đại và xứng đáng vốn sẽ mang lại điều tốt nhất cho con người”. (Bài viết)

23/ Ngày thứ Sáu 27.11, ĐTC đã kết thúc chuyến viếng thăm Kenya với buổi gặp gỡ các giám mục Kenya lúc 11g15 tại phòng khánh tiết của Sân vận động Kasarani.  Sau nghi lễ tạm biệt tại sân bay quốc tế Jomo Kenyatta của Nairobi, ĐTC đã rời Kenya lúc 15g30 để đến Uganda, chặng thứ hai trong chuyến tông du 6 ngày tại châu Phi. (Bài viết)

24/ Như ĐTC đã nói trong cuộc gặp các giới chức chính quyền Uganda và Ngoại giao đoàn hôm thứ Sáu 27.11, “Chuyến viếng thăm của tôi đến đất nước của quý vị chủ yếu nhằm kỷ niệm 50 năm tuyên thánh cho các Vị Tử Đạo của Uganda”, thứ Bảy 28.11, ĐTC đã cử hành Thánh lễ kính nhớ các Thánh tử đạo Uganda. (Bài viết)

25/  Tối thứ Bảy 28-11, tại Nhà thờ chính tòa Đức Bà của Tổng giáo phận Kampala, Uganda, vào lúc 19g00 (giờ địa phương, tức 23g00 tại Việt Nam), trong ngày thứ hai tông du Uganda, ĐTC đã gặp gỡ các linh mục, tu sĩ nam nữ và chủng sinh Uganda. Ngài nói: Uganda đã được tưới bằng máu các vị tử đạo, ngày nay cần phải tiếp tục tưới vì có những thách đố mới, cần những chứng nhân mới và những sứ mạng mới! Nếu không, anh chị em sẽ đánh mất kho báu lớn lao mình đang có, còn hạt ngọc châu Phi sẽ chỉ còn được nhìn thấy trong một viện bảo tàng. (Bài viết)

26/ Trong ngày thứ hai viếng thăm Uganda, ĐTC đã có buổi gặp gỡ với hơn 150.000 bạn trẻ tại sân bay cũ Kololo ở thủ đô Kampala. ĐTC không dùng bài huấn từ soạn sẵn, nhưng đã ứng khẩu bằng tiếng Tây Ban Nha. Ngài kêu gọi người trẻ Uganda ba điều: vượt lên những khó khăn, biến tiêu cực thành tích cực, và thứ ba, cầu nguyện. Cầu nguyện với Chúa Giêsu là Đấng có thể làm được mọi sự. (Bài viết)

27/ Tại Cộng hoà Trung Phi, Năm Thánh Lòng Thương xót đã được khai mạc với nghi thức mở Cửa Thánh của Nhà thờ chính toà Bangui do chính ĐTC chủ sự vào Chúa nhật I Mùa Vọng, 29.11. (Bài viết)

28/ Trong khuôn khổ chuyến tông du ba nước châu Phi, sáng ngày 29.11, sau khi từ Uganda đến Cộng hoà Trung Phi, ĐTC đã đến Dinh Tổng thống Cộng hoà Trung Phi tại thủ đô Bangui, chào và hội kiến riêng với nữ Tổng thống lâm thời Catherine Samba-Panza. (Bài viết)

29/ Ngay sau Thánh lễ Chúa nhật I Mùa Vọng ngày 29.11 tại Nhà thờ chính toà Bangui do ĐTC cử hành cùng với nghi thức mở Cửa Năm Thánh, hàng ngàn bạn trẻ đã đứng chật kín quảng trường trước Nhà thờ chính toà để chờ đón ĐTC đến chủ sự buổi canh thức cầu nguyện. ĐTC cũng ban huấn từ và giải tội cho một số bạn trẻ. (Bài viết)

Giáo hội Việt Nam

1/ Sau khi đi tham dự Đại hội thế giới các Gia Đình năm 2015 và Thượng Hội đồng Giám mục kỳ XIV trở về, ĐGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã dành cho các phóng viên trang web của Tổng Giáo phận Sài Gòn (tgpsaigon.net) một cuộc phỏng vấn. (Bài viết)

2/ Thánh lễ cầu nguyện cho các giám mục và linh mục thuộc TGP đã qua đời đã được cử hành vào lúc 8g30 ngày 04.11, tại nhà thờ giáo xứ Chí Hòa, giáo hạt Chí Hòa. (Bài viết)

3/ Trong bối cảnh của Năm Đời Sống Thánh Hiến, Liên Hiệp Bề Trên Thượng cấp Việt Nam đã nhóm họp Đại hội lần thứ V tại Toà Giám mục giáo phận Xuân Lộc từ ngày 4 đến 6.11.2015 với chủ đề “Sứ mạng ngôn sứ của đời thánh hiến”. Kết thúc Đại hội, Liên Hiệp Bề Trên Thượng cấp đã có Bản đúc kết và Tâm thư gửi đến các Anh Chị em Tu sĩ tại Việt Nam. (Bài viết)

4/ Ban Giáo chức trực thuộc Ủy ban Giáo dục Công Giáo đã tổ chức một buổi Hội thảo Khoa học Giáo dục với chủ đề “Người thầy với việc giáo dục giá trị sống để đảm bảo sự thành công của học sinh – Những bài học từ thực tiễn nghiên cứu”, vào ngày 07.11 từ 7g30 đến 12g00, tại hội trường lầu II của Văn phòng HĐGMVN, số 72/12 Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3, Sài Gòn. (Bài viết)

5/ Đại hội Liên Tu sĩ toàn quốc với chủ đề “Hãy theo Thầy”, được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn vào chiều thứ Bảy 7.11. (Bài viết)

6/ Tổng thống Sergio Mattarella của Italia cùng con gái là Laura đã ghé thăm Toà Tổng Giám mục Sài Gòn và tham dự Thánh lễ Chúa nhật 8.11 tại đây. (Bài viết)

7/ Tại các giáo hội địa phương, các Cửa Thương Xót sẽ được mở vào ngày 13.12, Chúa nhật III Mùa Vọng. Để giúp các giáo phận cử hành nghi thức này, Uỷ ban Phụng tự của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chuyển dịch sang tiếng Việt “Nghi thức Mở Cửa Lòng Thương Xót và Nghi thức bế mạc Năm Thánh Ngoại thường Lòng Thương xót”. (Bài viết)

8/ Bài giảng Thánh lễ cung hiến Thánh đường giáo xứ Chợ Cầu của ĐTGM Phaolô:  "... Chúng ta thanh tẩy con người của chúng ta hằng ngày, làm cho cuộc đời chúng ta trở nên xứng đáng biểu lộ Tình Yêu của Thiên Chúa cho mọi người chúng ta gặp gỡ..." (Bài viết)

9/ Bài giảng Thánh lễ dịp sinh nhật thứ 71 của ĐTGM Phaolô: "...Tôi sẵn sàng hy sinh nhiều điều để trở nên gần gũi, thân thiện với mọi người tôi gặp, vui với người vui, khóc với người khóc. Xin mọi người cầu nguyện cho tôi..." (Bài viết)

10/ Vào lúc 08g30 thứ Bảy ngày 14.11, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, Ban Mục vụ Gia Đình đã có buổi sinh hoạt với chuyên đề "Cha Mẹ: Người thầy đầu tiên của con cái". (Bài viết)

11/ Đại hội giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội được tổ chức hằng năm, luân phiên tại các giáo phận trong Giáo tỉnh. Năm nay 2015, Đại hội lần thứ XIII diễn ra tại Tổng giáo phận Hà Nội trong hai ngày 17 và 18 tháng Mười Một với chủ đề “Anh em là muối và là ánh sáng trần gian” (Mt 5,13-14). (Bài viết)

12/ Uỷ ban Giáo dục Công giáo/HĐGMVN: Thư gửi Anh Chị Em giáo chức Công giáo nhân Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11: "...Ước chi các sinh viên học sinh của các Thầy Cô Công giáo đều trổi vượt trong tình nghĩa yêu thương, vì được các Thầy Cô nuôi dưỡng bằng truyền thống thương yêu của Dân Tộc và, hơn nữa, còn được các Thầy Cô dẫn đến kín múc từ chính nguồn mạch tình yêu là Thiên Chúa..." (x. 1 Ga 4,16). (Bài viết)

13/ Thư Mục vụ Mùa Vọng - Mùa Giáng Sinh 2015 của ĐTGM Phaolô: "Phổ biến Lòng Chúa Thương Xót cho mọi người và đưa ra những ứng dụng thực tế... làm thế nào để mọi người được hưởng nhờ Lòng Chúa Thương Xót..." (Bài viết)

14/ "Bạn và Chúa - Chúa và bạn" là chủ đề buổi họp mặt dành cho những người có hoàn cảnh đặc biệt, được tổ chức vào sáng 21.11 tại Trung tâm Mục vụ Sài Gòn. (Bài viết)

15/ Từ chiều ngày 23 đến trưa ngày 24.11, các linh mục Đại diện tư pháp và các linh mục làm việc cho Toà án Hôn phối Giáo hội trong Giáo tỉnh Sài Gòn đã quy tụ tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn để học tập Tự sắc Mitis Iudex Dominus Iesus của ĐTC Phanxicô do Đức cha Tôma, Giám mục giáo phận Bà Rịa, chủ trì. (Bài viết)

16/ Năm Thánh Ngoại thường Lòng Thương xót sắp khai mạc tại Roma vào ngày 08.12.2015, Đại lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, với nghi thức Mở Cửa Thánh (Cửa Thương Xót) tại Đền thờ Thánh Phêrô. Tại các giáo hội địa phương, các Cửa Thương Xót sẽ được mở vào ngày 13.12, Chúa nhật III Mùa Vọng. Uỷ ban Phụng tự của HĐGMVN đã phổ biến “Nghi thức chúc lành cho những người hành hương”, trích từ “Sách Chúc Lành”, các số 404-430, để giúp cộng đoàn Dân Chúa Việt Nam được hưởng nhờ ơn ích nhờ tích cực tham dự hành hương một cách trọn vẹn và có ý thức. (Bài viết)

17/ Hôm 27.11, Phòng Báo chí Toà Thánh công bố: ĐTC đã bổ nhiệm linh mục Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Tổng đại diện giáo phận Bà Rịa, làm Giám mục phó giáo phận Bà Rịa. (Bài viết)

18/ Ban Bác ái xã hội - Caritas đã tổ chức buổi hội thảo “Người Công giáo với vấn đề bảo vệ môi trường” tại hội trường lớn Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận SG, vào sáng thứ Bảy ngày 28.11. (Bài viết)


Tâm tình cuối tháng

     
 “Khởi đầu và kết thúc
          Một tất yếu nhiệm mầu
          Khổ đau và hạnh phúc
          Thành kinh nguyện cho nhau”
                                        (TTT)

Con người được sinh ra đời rồi cũng sẽ trở về với nguồn cội. Cuộc đời trôi nhanh như 'bóng câu qua cửa sổ', nếu ai cũng nhớ có ngày rồi sẽ lìa đời chắc hẳn đã sống vui vẻ hạnh phúc, không thù hận và gây đau khổ cho nhau.

Lòng thành kính nhớ đến tổ tiên, ông bà cha mẹ luôn khắc ghi trong tâm khảm của mọi người. Dù tháng Mười Một có trôi qua, tình yêu thương thân nhân, ân nhân đã ra đi vẫn luôn sống động, người còn ở lại hứa với lòng sẽ không quên nhau. Và cứ như thế, lời kinh cho người quá cố vẫn tiếp tục vang lên mỗi ngày nơi dương gian.

Như lời Papa Phanxicô đã nói: “Thiên Chúa mạnh hơn tất cả. Xác tín này mang lại cho các tín hữu sự an tâm, lòng can đảm và sức mạnh để kiên trì làm việc thiện giữa những khó khăn lớn nhất. Cả khi quyền lực của Hoả ngục được giải thoát, các Kitô hữu phải đứng thẳng và ngẩng cao đầu, và sẵn sàng đương đầu trong trận chiến mà Thiên Chúa sẽ có tiếng nói cuối cùng. Tiếng nói ấy là tình yêu!”

Nguyện xin Lòng Thương Xót Chúa bao dung tha thứ những lỗi lầm cho nhân loại yếu hèn chúng con. Amen.

Top