Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2014

Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2014

WGPSG -- “Những người muôn năm cũ - Hồn ở đâu bây giờ?”

Trong tháng Mười Một, người tín hữu có thể mượn hai câu thơ đầy cảm xúc của một thi sĩ nhớ về ông đồ xa xưa, để diễn tả nỗi nhớ thương bao thế hệ cha ông đã ra đi trước chúng ta, và nhất là đã để lại di sản đức tin, mà dâng lời nguyện cầu cho các ngài.

Giáo hội toàn cầu hướng về chuyến tông du Thổ Nhĩ Kỳ vào ba ngày cuối tháng của Đức Thánh Cha Phanxicô. Chuyến tông du đặt trọng tâm vào cuộc đối thoại đại kết với Giáo hội Chính thống giáo. Trong buổi cầu nguyện cùng với Đức Thượng phụ Bartholomaios, ĐTC đã nhấn mạnh đến mối quan hệ huynh đệ giữa hai thánh Phêrô và Anrê. Hai vị lãnh đạo Công giáo và Chính thống giáo, đã ký bản Tuyên bố chung trước khi ĐTC kết thúc cuộc công du.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Tám năm sau khi người sáng lập bị bãi nhiệm vì đời sống bê bối và bốn năm sau khi được thẩm tra kỹ lưỡng bởi vị đặc sứ do ĐTC bổ nhiệm, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô lại có một Hiến pháp mới. Ngày 1.11, cha Eduardo Robles Gil, Tổng quyền Dòng Đạo Binh Chúa Kitô, đã công bố việc Toà Thánh vừa phê chuẩn Hiến pháp mới của Dòng. (Xem bài)

2/ Tự do tôn giáo đang gặp phải nguy cơ tại châu Âu và ngày càng bị đàn áp ở Hoa Kỳ trong suốt năm qua. Kết quả nghiên cứu trên được trình bày trong Bản Báo cáo thứ 12 về Tự do Tôn giáo trên Thế giới, do tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội Lâm nguy” (KIN) của Toà Thánh công bố ngày 4 tháng 11 vừa qua. (Xem bài)

3/ Tác động của truyền thông kỹ thuật số trên việc suy tư và sống đức tin là gì? Gặp gỡ ảo có phải là truyền thông và là cơ hội cho gặp gỡ đích thực không? Và chứng từ Kitô giáo được thể hiện trong thế giới kỹ thuật số như thế nào? Đó là một số đề tài mà các giám mục đặc trách truyền thông xã hội của các HĐGM thuộc châu Âu sẽ thảo luận. Hội nghị có chủ đề “Truyền thông là gặp gỡ, giữa tính xác thực và tính thực dụng”, do Ủy ban Truyền thông Xã hội của Liên Hội đồng Giám mục Âu châu (CCEE) tổ chức từ ngày 3 đến 5.11 (Xem bài) 

4/  ĐTC đã gửi một sứ điệp cho các Giám mục Pháp nhân dịp Hội đồng Giám mục Pháp nhóm họp Đại hội toàn thể Mùa Thu tại Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức từ ngày 4 đến 9 tháng Mười Một. Trong sứ điệp do ĐHY Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin viết nhân danh ĐTC, ĐTC ca ngợi tình liên đới của các giám mục Pháp dành cho Giáo hội đang đau khổ ở Trung Đông và ngài kêu gọi họ hãy luôn là một Giáo hội “mở rộng cửa” cho những người gặp khó khăn. (Xem bài)

5/ Hôm thứ Sáu 7.11, Hội đồng Toà Thánh về Đối thoại Liên tôn đã gửi một Sứ điệp cho các tín đồ đạo Sikh, nhân dịp lễ kỷ niệm sinh nhật của Guru Nanak, người sáng lập đạo Sikh. (Xem bài)

6/ Trung Quốc vừa phát hành quyển Kinh Thánh thứ 125 triệu tại nhà in Kinh Thánh lớn nhất thế giới của quốc gia này, tờ Financial Times của Anh số ra ngày 7.11 đã cho biết như trên. (Xem bài)

7/ Sáng thứ Bảy 8.11, Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố các bổ nhiệm sau đây tại Giáo triều Roma: ĐTC bổ nhiệm Đức Tổng giám mục người Pháp Dominique Mamberti – cho đến nay là Thư ký Phủ Quốc vụ khanh đặc trách quan hệ với các quốc gia (Bộ trưởng ngoại giao) – làm Chủ tịch Tối cao Pháp viện Toà Thánh. (Xem bài)

8/ Hôm thứ Hai 10.11, tại Khoá họp Đại hội Toàn thể Mùa Thu 2014 của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đang diễn ra tại Baltimore, Đức TGM Charles Chaput, Tổng giáo phận Philadelphia, thông báo: Đại hội Thế giới các Gia đình lần thứ VIII đã bắt đầu nhận ghi danh tham dự. (Xem bài)

9/ Tham dự Hội Nghị Quốc Tế về “Loan báo Niềm Vui Phúc Âm như những Người Loan báo Tin Mừng được canh tân tại Á Châu” gồm 105 thành viên. Hội Nghị do Ủy Ban Giáo Sĩ FABC tổ chức từ  10 đến 15.11 tại Trung tâm Dòng Chúa Cứu Thế, Pattaya, Thái Lan. (Xem bài)

10/ Sáng thứ Sáu 14.11, Toà Thánh đã công bố chương trình chi tiết chuyến tông du của ĐTC đến Sri Lanka và Philippines. ĐTC sẽ rời Roma ngày 12, và trở về Vatican vào ngày 19 tháng Giêng 2015. (Xem bài)

11/ Giáo hội Công giáo sẽ khai mạc Năm Đời sống Thánh hiến vào ngày Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng, với Thánh Lễ tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô. (Xem bài)

12/ “Chúa Giêsu không bảo chúng ta để ơn Chúa vào nơi an toàn... Ngài muốn chúng ta dùng ơn ấy để sinh ích lợi cho người khác”. Đó là lời huấn dụ của ĐTC trong buổi đọc Kinh Truyền tin Chúa nhật 16.11 với các tín hữu tại quảng trường Thánh Phêrô. Giải thích bài Phúc Âm Chúa nhật về dụ ngôn các nén bạc, ĐTC nói: “Chúa Giêsu là Ông chủ, chúng ta là các đầy tớ, và tài năng là gia sản Chúa ban cho chúng ta..." (Xem bài)

13/ ĐTC đã đưa ra lời kêu gọi này trưa 16.11 sau khi đọc kinh Truyền Tin: "Hôm nay là Ngày Thế giới các nạn nhân giao thông đường bộ. Trong lời cầu nguyện, chúng ta tưởng nhớ đến những người đã thiệt mạng, đồng thời mong ước có một nỗ lực liên tục để ngăn ngừa các tai nạn đường bộ, cũng như mong ước các người lái xe có một thái độ cẩn trọng và tôn trọng các luật lệ." (Xem bài) 

14/ Hôm thứ Hai 17.11, ĐTC đã xác nhận ngài sẽ tham dự Đại hội Thế giới các Gia đình ở Philadelphia, bang Pennsylvania, Hoa Kỳ vào năm tới. (Xem bài)

15/ Ngày thứ bảy 22.11, ĐTC sẽ gặp gỡ hàng trăm người mắc chứng tự kỷ và gia đình của họ. Ngài muốn gióng lên tiếng nói về việc họ bị xã hội xa lánh... (Xem bài)

16/ Ngày 21.11 các nghị phụ Công đồng Vatican II đã thông qua Sắc lệnh về Hiệp nhất Unitatis Redintegratio với 2.137 phiếu thuận và 11 phiếu chống. (Xem bài)

17/ Phát biểu về “quyền được quên đi” tội lỗi sau khi xưng tội, Đức hồng y Mauro Piacenza nhấn mạnh rằng lòng thương xót của Thiên Chúa thực sự giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi... (Xem bài)

18/ Hầu như mỗi chuyến tông du của ĐGH ra nước ngoài đều mang tính phức tạp về mặt tôn giáo và chính trị, và điều đó đặc biệt đúng đối với chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ... (Xem bài)

19/ Trong viễn cảnh THĐGM Thế giới Khoá thường lệ sẽ diễn ra tại Vatican từ ngày 04 - 25/10/2015, ĐTC đã quyết định duy trì tính liên tục của Thượng Hội đồng. (Xem bài)

20/ ĐTC đã tiếp kiến Đại hội thế giới về mục vụ di dân vào trưa ngày 21.11 tại Sảnh đường Clêmentê VIII. Đại hội thế giới về mục vụ di dân lần VII với chủ đề “Hợp tác và phát triển” được Hội đồng Toà Thánh về Mục vụ cho người di dân và lưu động (PCMI) tổ chức tại Vatican từ ngày 17 đến 21 tháng 11. Khoảng 300 tham dự viên đại diện cho 90 quốc gia đã tham gia Đại hội này. (Xem bài) 

21/ Ủy ban thường trực của Thượng Hội đồng Giám mục đã nhóm họp để lượng giá kết quả của THDĐGM Khoá Ngoại thường hồi tháng Mười vừa qua... và chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Khoá Thường lệ vào tháng Mười năm tới. Chính ĐTC đã chủ tọa phiên họp. (Xem bài)  

22/ Huấn từ của ĐTC trong buổi gặp gỡ các tín hữu Lễ nghi Siro-Malabarese: Cha vui mừng cùng hiệp nhất với việc tạ ơn Chúa về Lễ Tuyên Thánh cho 2 Vị tân Hiển Thánh: Cha Kuriakose Elias Chavara và Nữ Tu Eufrasia Eluvathingal, nhắc cho mỗi người chúng ta rằng tình yêu của Thiên Chúa là nguồn suối và cùng đích và sự nâng đỡ của mọi sự thánh thiện... (Xem bài)

23/  Vào gần trưa thứ Ba 25.11, ĐTC đã ngỏ lời với “hơn 500 triệu người dân của 28 nước thành viên” của Liên minh châu Âu. Ngài đã đề cập đến rất nhiều vấn đề, từ quyền con người có nguồn gốc Kitô giáo của lục địa cũ, đến công ăn việc làm, vấn đề nhập cư và vấn đề sinh thái. (Xem bài) 

24/ Sáng 28.11, ĐTC đã rời Vatican lúc 9g00 (giờ Roma) lên đường đi Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu chuyến tông du ba ngày, từ 28 đến 30.11. (Xem bài)

25/ Thứ Bảy 29.11 là ngày thứ hai trong chuyến tông du của ĐTC tại Thổ Nhĩ Kỳ. Lúc 9g30 sáng (giờ Thổ Nhĩ Kỳ), ĐTC đã từ phi trường Esemboğa rời Ankara đi Istanbul. (Xem bài)

26/ Trong Năm Đời sống Thánh hiến, ĐTC sẽ ban ơn toàn xá, với những điều kiện thông thường cho tất cả những thành viên của các cộng đoàn sống đời thánh hiến  và các tín hữu được tinh thần bác ái thúc đẩy có lòng ăn năn sám hối thật sự, bắt đầu từ Chúa nhật thứ nhất mùa Vọng năm nay cho đến ngày mùng 02 tháng Hai năm 2016, ngày bế mạc Năm Đời sống Thánh hiến. Ân xá này có thể nhường lại cho các linh hồn nơi luyện ngục. (Xem bài)

27/ “Năm Đời sống thánh hiến” do ĐTC thiết lập đã chính thức khai mạc vào Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng, 30.11.  “Khi mở Năm Đời sống thánh hiến, trước hết tôi muốn giới thiệu lại cho toàn thể Giáo hội vẻ đẹp và nét đáng quý của hình thức “bước theo Chúa Kitô” đặc biệt này, mà tất cả anh chị em đang thể hiện; anh chị em là những người đã quyết định bỏ mọi sự để bắt chước Chúa Kitô”. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Thư Mục vụ của Hội đồng Giám Mục Việt Nam: Tân Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn thánh hiến. Nay Hội nghị đã kết thúc, qua Thư Mục vụ này, chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em về chương trình mục vụ của Giáo hội Việt Nam trong năm 2015 sắp tới. (Xem bài)

2/ Những suy tư của ĐHY Gioan Bt. Phạm Minh Mẫn nhân dịp Lễ Các Thánh 2014: Tôi cảm nhận rằng cùng với ơn đức tin, lòng mến Chúa yêu người là hồng ân trọng đại nhất, là giới luật chi phối mọi giới luật, bao trùm trọn vẹn cuộc sống và đời người... (Xem bài)

3/  Hội nghị thường niên Liên hiệp Bề Trên Thượng cấp Việt Nam (LHBTTCVN) năm 2014 được tổ chức tại Trung tâm Don Bosco K’Long, thuộc giáo phận Đà Lạt từ ngày 4 đến 6 tháng 11, với chủ đề: “Được Thánh hiến để thi hành Sứ vụ”. Có 147 đại biểu tham dự là các Bề trên và đại diện Bề trên thuộc các đơn vị Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn Tông đồ trong toàn quốc. (Xem bài)

4/ Vào lúc 8g30, ngày 5.11, tại nhà thờ Chí Hoà, ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã long trọng cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho các Giám mục và Linh mục đã qua đời. (Xem bài)

5/ ĐHY GB và Tân Phúc Âm hóa Đời sống Giáo xứ: Linh mục phụ trách giáo xứ là những người trước tiên lãnh trách nhiệm Phúc Âm hoá đời sống giáo xứ của mình. Linh mục có thể chu toàn trách nhiệm đó bằng ba cách... (Xem bài) http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20141110/28358

6/ Thư mục tử mùa Vọng 2014 của Đức TGM Phaolô: Sự hoài hương thuộc về bản chất của con người. Mùa vọng là mùa Giáo hội khơi dậy lòng yêu mến Quê Hương đích thực của người Kitô hữu. (Xem bài)

7/ Nhằm thực hiện nhiệm vụ kiềm chế, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, UB.ATGT Quốc gia và HĐGM Việt Nam thống nhất thực hiện chương trình phối hợp sau... (Xem bài)

8/ Dưới đây là bài nói chuyện của ĐHY GB Phạm Minh Mẫn giải thích Phúc Âm hoá đời sống là gì cho gần 300 đại diện 40.000 thành viên Gia Đình Phạt Tạ, trong 20 giáo phận. (Xem bài)

9/ Phóng viên Ủy ban Truyền thông Xã hội của HĐGMVN đã có cuộc phỏng vấn Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc nhân việc ký kết Chương trình Phối hợp về An toàn giao thông. (Xem bài)

10/ Buổi khai giảng lớp Đào tạo Giáo lý viên khóa 7 với chủ đề: “Niềm vui Tin Mừng trong đời sống GLV”, đã diễn ra từ 16g00 đến 17g30 Chúa nhật 16.11, tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn thuộc Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài) 

11/ Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Chủ tịch Uỷ ban Giáo dục Công giáo thuộc HĐGMVN đã viết thư gửi đến giới Giáo chức Công giáo. Trong thư, ngài viết rằng: Chớ gì quý Thầy Cô giáo Công giáo được nhận biết và cảm phục như những người sống và giáo dục các sinh viên, học sinh có lương tâm ngay thẳng, có tinh thần trách nhiệm và tôn trọng sự sống. (Xem bài)

12/ Bài giảng của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc trong Thánh lễ bổn mạng Giới trẻ Con Đức Mẹ, Miền Thành phố ngày 30.11: Chúng ta hãy chia sẻ cho nhau và cho nhiều người khác nữa các ân huệ dồi dào của Chúa. Chúng ta cũng hãy chia sẻ cho nhau trách nhiệm mà Chúa trao phó cho chúng ta. (Xem bài) 

Tâm tình cuối tháng

Tháng Các Đẳng linh hồn, tháng 'Tết' của các linh hồn, vừa kết thúc trong tâm tình thương nhớ những người thân đã ra đi xa rất xa. Dù thời gian có trôi nhanh, dù năm tháng vẫn luôn qua mau chóng, hình ảnh những người quá cố vẫn còn đậm nét trong lòng thân nhân trong kinh nguyện hằng ngày. Nguyện xin lòng Chúa thương xót giúp cho các linh hồn mau được về hưởng Thánh Nhan muôn đời. Amen.

Top