Điểm lại các sự kiện trong tháng 10 năm 2016

Điểm lại các sự kiện trong tháng 10 năm 2016

WGPSG --  “Con dâng lên Mẹ lòng lành
Chuỗi Môi Khôi kết tràng kinh tuyệt vời
Này là Thương, Sáng, Mừng, Vui
Hồn con nài nỉ Mẹ ơi đoái cùng”

Đoạn thơ trong bài "Kính Mừng Mẹ" của tác giả Peter Hy Tấn như nói thay tấm lòng của đoàn con thảo dâng lên Mẹ trong tháng Môi Khôi năm nay.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã trợ giúp 100.000 mỹ kim cho các nạn nhân cuồng phong Matthew ở Haiti. Thiên tai này đã làm cho 1.000 người thiệt mạng.

ĐTC đã nhận đơn từ chức TGM giáo phận Huế của Đức cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, và bổ nhiệm Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, GM Thanh Hóa, lên kế nhiệm.

Ban Thường vụ của HĐGMVN nhiệm kỳ mới (2016-2019):

1. Chủ tịch: Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh
2. Phó Chủ tịch: Đức cha Giuse Nguyễn Năng
3. Tổng Thư ký: Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm
4. Phó Tổng Thư ký: Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, S.J., được tái bổ nhiệm Tổng thư ký Uỷ ban Mục vụ Di dân nhiệm kỳ 2013-2016.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Các hoạt động của ĐTC trong ngày thứ hai tông du Gruzia - tức thứ Bảy 01 tháng Mười. (Bài viết)

2/ Cùng ngày 01.10, ĐTC đã gửi thư chúc mừng đến Rabbi trưởng Riccardo De Segni của cộng đồng Do Thái ở Roma nhân những ngày đại lễ của Do Thái giáo. (Bài viết)

3/ Chúa Nhật 02.10 là ngày chót trong chuyến công du mục vụ ba ngày của ĐTC tại hai nước Georgia và Azerbaigian. (Bài viết)

4/ Nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray thuộc TGP Rouen, nước Pháp, đã mở cửa trở lại vào ngày 02.10, sau hơn hai tháng đóng cửa theo giáo luật vì bị phạm thánh. (Bài viết)

5/ Đại hội Giới trẻ Indonesia lần thứ hai (1 đến 6.10.2016) được tổ chức tại Giáo phận Manado. Chủ đề của đại hội năm nay là “Niềm vui Tin Mừng giữa một xã hội đa nguyên ở Indonesia”, với sự tham dự của 2600 bạn trẻ đến từ 37 Giáo phận trên toàn quốc. (Bài viết)

6/ Sáng 04.10, ĐTC đã đến viếng thăm các nạn nhân bị động đất ở miền Trung Italia ngày 24.08.2016. Trận động đất ở độ 6 Richter đã làm cho 297 người thiệt mạng trong số này có 229 người thuộc làng Amatrice.  Ngoài ra, còn hàng trăm người khác bị thương. (Bài viết)

7/ Trong buổi tiếp kiến các vị lãnh đạo Anh giáo thế giới sáng 06.10, ĐTC đề cao việc cầu nguyện, cùng làm chứng tá và sứ mạng chung của các tín hữu Công giáo và Anh giáo. Đức TGM Justin Welby, Giáo Chủ Liên hiệp Anh giáo, cùng với nhiều vị TGM trong số 38 giáo tỉnh Anh giáo trên thế giới đã hiện diện tại buổi tiếp kiến. (Bài viết)

8/ “Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi” là chủ đề của Thượng Hội đồng Giám mục Khoá thường lệ lần thứ XV, sẽ được triệu tập vào tháng Mười 2018: thông tin trên đã được Toà Thánh Vatican công bố vào thứ Năm, 06.10. (Bài viết)

9/ ĐTC khích lệ các tu sĩ dòng Thừa sai Hiến sĩ của Đức Mẹ Vô Nhiễm tiếp tục mang sứ điệp lòng thương xót của Chúa cho con người thời nay trong buổi tiếp kiến sáng 07.10 dành cho 100 thành viên Tổng tu nghị dòng Thừa Sai Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô nhiễm, gọi tắt là OMI. Dòng này do thánh Eugène de Mazenod người Pháp thành lập cách đây 200 năm và hiện có gần 4000 tu sĩ hoạt động tại 979 nhà trên thế giới, kể cả Việt Nam và Lào. (Bài viết)

10/ Viện bảo tàng Vatican đã đặt 18 máy khử rung tim tự động (defibrillators - AEDs) tại các điểm quan trọng, từ phòng tranh Raphael cho đến nhà nguyện Sistine và huấn luyện 300 nhân viên cách sử dụng máy. Đây là viện bảo tàng đầu tiên ở Ý có dịch vụ này để bảo vệ tốt hơn sức khỏe cho 6 triệu du khách thăm viếng viện bảo tàng này hàng năm. (Bài viết)

11/ Theo các nguồn tin AsiaNews nhận được, công an đã đưa Đức cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn trở về Ôn Châu vào lúc 16g30 ngày 08.10, cùng với cha thư ký của ngài. (Bài viết)

12/ Trong Thánh lễ nhân ngày Năm Thánh dành cho Phong trào Thánh Mẫu và các đoàn từ các Đền Thánh Đức Mẹ, sáng Chúa nhật 09.10, ĐTC nhắc nhở các tín hữu luôn sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì các hồng ân đã lãnh nhận. (Bài viết)

13/ Ngày 19.11.2016, ĐTC sẽ bổ nhiệm thêm 17 Hồng y mới, trong đó có 4 vị trên 80 tuổi.  ĐTC mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho các Hồng y mới. Danh sách được ĐTC công bố trong buổi đọc kinh cuối Thánh lễ ngày 09.10 tại Quảng trường Thánh Phêrô. (Bài viết)

14/ Ý kiến của một số vị về việc ĐTC sẽ bổ nhiệm thêm 17 Hồng y mới. Đức Tổng Giám mục Blase Cupich đã chia sẻ trên trang web của Tổng Giáo phận Chicago: “Tin về việc ĐTC chọn tôi vào Hồng y đoàn vừa khiêm nhường vừa có tính khích lệ…" (Bài viết)

15/ Hơn một triệu trẻ em ở Syria đã ký tên vào một thỉnh nguyện thư kêu gọi hoà bình, một lần nữa thúc giục các nhà lãnh đạo chính trị chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria. (Bài viết)

16/ ĐHY tân cử Zenari kêu gọi cộng đồng quốc tế tái nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho chiến cuộc tại Syria, đây là con đường duy nhất để chấm dứt chiến tranh và để các viện trợ nhân đạo được đưa tới cho các nạn nhân chiến tranh. (Bài viết)

17/ Chúa Giêsu mời gọi chúng ta làm việc thiện với lòng khiêm tốn, tránh lối phô trương hình thức. Đó là điều ĐTC nhấn mạnh trong bài giảng sáng 11.10 tại nhà nguyện thánh Marta. (Bài viết)

18/ Tổng tu nghị lần thứ 36 của Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm đã diễn ra từ ngày 14 tháng Chín đến ngày 11 tháng Mười, tại Nhà La Salle ở Roma với sự tham dự của 82 tu sĩ. cha Louis Lougen đã được tái bầu chọn làm Bề trên Tổng quyền. (Bài viết)

19/ Các công việc của lòng thương xót diễn tả các nét trên gương mặt của Chúa Giêsu Kitô, Đấng săn sóc các anh em bé nhỏ nhất để đem tới cho từng người sự dịu hiền và gần gũi của Thiên Chúa. Sẽ là một cuộc cách mạng lớn, nếu mỗi ngày từng người trong chúng ta thực thi một trong các công việc thương xót ấy. (Bài viết)

20/ Quốc vương Hamad bin Isa al Khalifa của Bahrain đã tặng đất cho Giáo hội Chính thống Copte ở Bahrain để xây nhà thờ thứ hai cho Giáo hội này tại vương quốc Bahrain. (Bài viết)

21/ Các Kitô hữu luôn cảm thấy rằng họ cần được tha thứ và bằng cách này họ gặp gỡ Thiên Chúa. ĐTC chia sẻ như thế trong Thánh lễ sáng tại nhà nguyện thánh Marta. (Bài viết)

22/ Hôm thứ Năm 13.10, Giám mục Bernard Fellay, Bề trên Tổng quyền Huynh đoàn Thánh Piô X, đã gặp ĐHY Gerhard Ludwig Müller, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức Tin lần thứ hai tại Vatican. (Bài viết)

23/ Nhân danh ĐTC, Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum, Đồng Tâm, trợ giúp 100 ngàn mỹ kim cho các nạn nhân cuồng phong Matthew ở Haiti. Thiên tai này đã làm cho 1000 người thiệt mạng. (Bài viết)

24/ Để theo Chúa, điều quan trọng là không gian dối, không giả hình giả bộ. Vì sự giả hình làm cho chúng ta nói rất nhiều mà không làm gì. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy cẩn thận với “men Pharisêu”, đó là thói đạo đức giả. (Bài viết)

25/ Trong khuôn khổ Tổng hội lần thứ 36 diễn ra tại Nhà Trung ương của Dòng Tên ở Roma với chủ đề “Chèo ra chỗ nước sâu”, các tu sĩ đại biểu Dòng Tên đã bầu ra vị Bề trên tổng quyền thứ 31 của Dòng là cha Arturo Sosa Abascal. (Bài viết)

26/ Tại Phòng Báo chí Toà Thánh đã diễn ra cuộc họp báo giới thiệu CD của Ca đoàn Nguyện đường Sistine nhan đề “Palestrina, Missa Papae Marcelli – Motets” (Palestrina, Bộ lễ Giáo hoàng Marcellô – Hợp xướng). (Bài viết)

27/ Gần đến ngày kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót, Toà Thánh Vatican bắt đầu chuẩn bị nghi thức bế mạc Năm Thánh với việc đóng các Cửa Thánh. Hôm thứ Bảy 15.10, ĐTC đã bổ nhiệm ba vị đặc sứ thay mặt ngài chủ sự nghi thức đóng Cửa Thánh của ba Đại Vương cung thánh đường ở Roma vào ngày 13 tháng Mười Một 2016, đó là các vị Tổng quản của các VCTĐ này. (Bài viết)

28/ Hội nghị liên tôn Kitô giáo – Đạo giáo diễn ra tại chùa Bảo An ở Đài Bắc trong hai ngày 15 và 16 tháng Mười, theo sáng kiến của Hội đồng Toà Thánh về Đối thoại Liên tôn. (Bài viết)

29/ “Xin tạo trong chúng con một trái tim quảng đại và trung thành, để chúng con luôn có thể phụng sự Chúa với lòng chân thành và tinh thần trong trắng”. ĐTC đã nói như trên trong bài giảng Thánh lễ tôn phong hiển thánh cho 7 chân phước do ngài cử hành lúc 10g00 sáng Chúa Nhật 16 tháng 10. (Bài viết)

30/ Nhật báo L’Osservatore Romano số ra ngày 17.10 loan tin: giải thưởng Ratzinger 2016 sẽ được trao cho giáo sư Chính thống giáo Loannis Kourempeles và Lm Công giáo Inos Biffi. (Bài viết)

31/ Hội giáo hoàng “Trợ giúp các Giáo hội lâm nguy” phát động chương trình “Một triệu trẻ em lần chuỗi Mân Côi” vào lúc 9 giờ sáng thứ Ba 18.10. Tổ chức bác ái này nhắc lại rằng Thánh Piô Pietrelcina (Piô Năm Dấu) đã từng nói: “Nếu có một triệu trẻ em đọc kinh Mân Côi, thế giới sẽ thay đổi”. (Bài viết)

32/ Từ 50 năm qua, các nữ tu Thừa sai Đức Mẹ Vô nhiễm ở Bonpara, quận Natore, đã chăm sóc cho hàng ngàn người nghèo, phần lớn là Hồi giáo và Ấn giáo. Các nữ Thừa sai được biết đến với tên gọi “Các nữ tu Pime” (Hội Giáo hoàng truyền giáo hải ngoại) điều hành một cơ sở y tế, bệnh xá và nhà hộ sinh Đức Maria, đón nhận chăm sóc các bệnh nhân thuộc mọi tôn giáo. (Bài viết)

33/ Người mục tử tốt lành là người đi theo Chúa Giêsu và không mang theo túi tiền, bao bị, giày dép, thậm chí khi bị mọi người bỏ rơi thì người ấy vẫn luôn có Chúa ở bên, sẽ có nhiều sầu khổ nhưng người ấy không bao giờ cay đắng. (Bài viết)

34/ Dự kiến việc trùng tu Mộ Chúa ở nhà thờ Mộ Thánh là khoảng 3 triệu mỹ kim, được các Giáo hội Công giáo, Chính thống Hy lạp và Armeni tông truyền hỗ trợ. Tổng thống Palestin, ông Mahmud Abbas nói: “Nhà thờ Mộ Thánh là một biểu tượng quốc gia và tôn giáo đối với dân tộc Palestin. Chúng tôi có nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và đóng góp vào việc trùng tu nó. Bởi vậy, chúng tôi quyết định đóng góp vào việc trùng tu Mộ Chúa đang được thực hiện.” (Bài viết)

35/ Đây là năm thứ tư liên tiếp, Toà Thánh tổ chức xổ số để giúp Quỹ Bác ái của ĐTC. Theo mong muốn của ĐTC, tiền thu được lần này sẽ dành cho công tác trợ giúp những người không nhà và những nạn nhân của trận động đất xảy ra tại miền Trung Italia hồi tháng Tám vừa qua. (Bài viết)

36/ Trang mạng Vatican Insider của nhật báo La Stampa, Italia, đưa tin, vào tháng Chín, một linh mục Trung Quốc thuộc “Giáo hội thầm lặng” đã được truyền chức giám mục mà không được Toà Thánh bổ nhiệm. (Bài viết)

37/ Theo chương trình đã ấn định, hơn 10.000 ca viên sẽ quy tụ về Roma vào cuối tuần, trong khuôn khổ Năm Thánh, để tham dự Ngày Toàn xá dành cho các ca đoàn và các người đặc trách phụng vụ nhân lễ Thánh Gioan Phaolô II (22.10). Ngày Toàn xá này diễn ra từ 21 đến 23 tháng Mười 2016, tại Vatican. (Bài viết)

38/ Bảo tàng Vatican cho biết Điện Castel Gandolfo của ĐTC sẽ mở cửa từ thứ Bảy 22 tháng Mười 2016 cho công chúng đến thăm viếng. (Bài viết)

39/ Theo thông lệ, nhân Ngày Thế giới Truyền giáo 2016, hãng tin Fides đưa ra toàn cảnh hoạt động truyền giáo của Giáo hội Công giáo trên toàn thế giới. Chúa nhật 23.10.2016 là lần thứ 90 Ngày Thế giới Truyền giáo được cử hành. (Bài viết)

40/ Quy tụ tại Fatima từ ngày 20 đến 23.10, các GMCG Đông phương ở Châu Âu đã bàn thảo về những thách đố đặt ra cho việc đồng hành mục vụ với hàng ngàn Kitô hữu Đông phương. (Bài viết)

41/  Đức Thượng phụ Raphael Louis đề nghị công bố năm 2017 là “Năm hoà bình ở Iraq”. Đây là đề nghị “thiết thực” của Đức Thượng phụ Louis Raphael I Sako trong buổi cầu nguyện đại kết cho Mosul được giải phóng, cử hành hôm thứ Ba 25.10 tại Ankawa, một vùng ngoại ô của Erbil nơi sinh sống chủ yếu của các Kitô hữu. (Bài viết)

42/ Cuộc họp vòng VI của Nhóm công tác Hỗn hợp VN-Toà Thánh diễn ra tại Vatican từ ngày 24 đến 26 tháng Mười 2016 đã kết thúc. Sau cuộc họp, hai bên đã phổ biến một Thông cáo báo chí. (Bài viết)

43/ Hôm thứ Sáu 28.10, ĐTC đã bổ nhiệm 27 thành viên mới cho Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích do Đức hồng y Robert Sarah người Guinea làm Bộ trưởng. (Bài viết)

44/ Hôm 29.10, Phòng báo chí Tòa Thánh thông báo: ĐTC đã nhận đơn từ chức TGM giáo phận Huế của Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, và bổ nhiệm Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, GM Thanh Hóa, lên kế nhiệm. (Bài viết)

45/ Nhân dịp Lễ Deepavali hằng năm của Ấn giáo, Hội đồng Toà Thánh về Đối thoại liên tôn đã gửi sứ điệp chúc mừng các cộng đoàn tín đồ Ấn giáo trên toàn thế giới. (Bài viết)

46/ ĐTC đã cầu nguyện cho các nạn nhân của một trận động đất xảy ra ở nước Ý gần thị trấn Norcia vào Chúa nhật 30.10. Những nơi cách xa Norcia như Rôma và Venice cũng cảm nhận được dư chấn dữ dội của trận động đất. VCTĐ Biển Đức - được xây dựng trên nơi chào đời của Thánh Biển Đức, cũng như nhà thờ chính tòa Norcia ở gần đó, đã bị phá hủy hoàn toàn. Đây được coi là trận động đất mạnh nhất ở Italy trong nhiều thập kỷ qua. (Bài viết)

47/ Trong ngày đầu tiên của chuyến tông du hai ngày đến Thuỵ Điển nhân lễ kỷ niệm 500 năm cuộc Cải Cách Tin Lành, ĐTC đã tham dự buổi Cầu nguyện đại kết lúc 14g30 ngày 30.10 tại Nhà thờ chính toà Luther ở Lund. (Bài viết)

48/ Theo chương trình đã định, lúc 8g20 (giờ Roma) ngày thứ Hai 31.10, ĐTC đã lên đường đi Thụy Điển để tham dự lễ kỷ niệm 500 năm cuộc Cải Cách Tin Lành.  Kết thúc buổi cầu nguyện, ĐTC và Giám mục Mounib Younan, Chủ tịch Liên hiệp Tin Lành Luther thế giới đã ký một Tuyên ngôn chung. (Bài viết)

Giáo hội Việt Nam

1/ Tối thứ Hai 03.10, HĐGMVN đã khai mạc Hội nghị thường niên kỳ II năm 2016, cũng là Đại hội lần thứ XIII, tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn với sự tham dự đầy đủ của các giám mục của 26 giáo phận. (Bài viết)

2/ Tại phiên họp chiều ngày 05.10, các Đức giám mục Việt Nam đã bầu Ban Thường vụ và Chủ tịch các Ủy ban trực thuộc HĐGMVN cho nhiệm kỳ mới (2016-2019). (Bài viết)

3/ Các Giám mục thuộc 26 Giáo phận đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sàigòn vào chiều ngày 06.10, do ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế. (Bài viết)

4/ HĐGMVN họp Đại hội lần thứ XIII từ thứ Hai 03.10 đến thứ Sáu 07.10 tại TTMV TGPSG, với sự tham dự đông đủ của ĐHY Phêrô, các ĐTGM và GM. Kết thúc Đại hội, các Đức giám mục đã gửi đến Cộng đồng Dân Chúa một Thư Chung đề ra định hướng mục vụ cho những năm sắp tới. (Bài viết)

5/ “Làm thế nào để có thể trực tuyến cách hữu hiệu”, đây là chủ đề được đưa ra trao đổi trong Hội nghị thường niên 2016 của Truyền thông Liên hội đồng Giám mục Á châu. (Bài viết)

6/ “Đóng góp ý kiến để hoàn thiện bản văn ‘Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc’ của UBTN” là nội dung chính buổi Hội thảo Thánh nhạc toàn quốc lần thứ 39. (Bài viết)

7/ “Như Chúa Giêsu vị Mục Tử Nhân Từ, đã chữa lành cho các vết thương nhân loại, thì các bác sĩ là cánh tay nối dài của Chúa cũng đến chữa bệnh cho trẻ em nghèo trong Trường Phổ Cập như vậy”. (Bài viết)

8/ Tái bổ nhiệm linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, S.J., hiện là Đại diện Giám mục Đặc trách ngoại kiều thuộc TGPSG và Tổng thư ký Uỷ ban Mục vụ Di dân nhiệm kỳ 2013-2016. (Bài viết)

9/ “ĐHY Gioan Baotixita luôn thể hiện được sự bình an, vui tươi, lạc quan trong bất cứ hoàn cảnh nào”, ĐGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã nhận định như thế khi ngài chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ tạ ơn nhân kỷ niệm 13 năm nhận mũ Hồng y của ĐHY. (Bài viết)

10/ Ngày 19.10, cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, GĐ và các Nhân viên Văn phòng Caritas Huế đã đến thăm và tặng quà cứu trợ cho bà con giáo dân ở Gx. Trung Quán. (Bài viết)

11/ Trong hai ngày 19 và 20.10, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, Phó Chủ tịch UB BAXH - Caritas của HĐGMVN đã đến Gx. Thổ Hoàng và Gx. Tri Bản thuộc Gp Vinh để thăm hỏi và tặng quà cho các nạn nhân lũ lụt tại đây. (Bài viết)

12/ Hội đồng Giám mục Việt Nam đã giới thiệu logo chính thức để sử dụng cho Năm mục vụ 2017: Logo lấy ý tưởng từ hình ảnh 3 thế hệ trong gia đình: ông bà, cha mẹ và con cái như là một biểu tượng truyền thống của gia đình VN với nhiều thế hệ. (Bài viết)

13/  Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã tiếp đón Bà Mary Tarnowka - Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ, vào lúc 10g30 thứ Tư 26.10. (Bài viết)

14/ Tuần tin do Ban biên tập trang web hdgmvietnam.org tổng hợp các tin tức trong tuần, và phát hành vào thứ Năm hằng tuần. (Bài viết)

15/  Để giúp các cộng đoàn chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào hôn nhân, đặc biệt cho các gia đình... chúng tôi gợi lại một số chủ đề huấn giáo cơ bản cho Hôn nhân, trải ra mỗi tháng trong năm mục vụ 2017. (Bài viết)

16/ Sáng thứ Tư 26.10, Ban Thường vụ HĐGM Việt Nam cùng với Uỷ ban Bác ái Xã hội - Caristas Việt Nam đã thực hiện chuyến viếng thăm cứu trợ đồng bào bị lũ lụt tại một số nơi thuộc Hà Tĩnh và Quảng Bình. (Bài viết)

17/ Thư cảm ơn của Đức giám mục giáo phận Vinh gửi HĐGM Việt Nam và cộng đồng dân Chúa:  Kính xin Đức cha Chủ tịch, quý Đức Hồng y, quý Đức cha, quý Cha cùng toàn thể cộng đồng dân Chúa trong nước và hải ngoại tiếp tục đồng hành với các nạn nhân bằng lời cầu nguyện và tinh thần tương thân tương trợ. (Bài viết)

18/ Thư Tri Ân Quý Ân Nhân đã cứu trợ miền Trung và kế hoạch hành động của Linh mục Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, SDB. (Bài viết)

19/ Lúc 14g00 ngày 30.10 tại giáo xứ Bùi Phát, ĐGM Stêphanô Tri Bửu Thiên đã đến chia sẻ với các anh chị em trong giáo hạt Tân Định về việc loan báo Tin Mừng. (Bài viết)

Tâm tình cuối tháng   

ĐTC đã phát biểu tại Azerbaigian: “Ước chi trong đêm đen của các xung khắc mà chúng ta đang trải qua, các tôn giáo là bình minh của hoà bình, là hạt giống của tái sinh giữa các tàn phá chết chóc, là các tiếng vọng của đối thoại vang lên không mệt mỏi, là các con đường của gặp gỡ và hoà giải để đến nơi mà các cố gắng làm trung gian chính thức xem ra không đem lại kết quả".

Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin Chúa thương ban hòa bình cho nhân loại, nhất là cho quê hương của chúng con, đang vương mang nhiều đau thương vì thiên tai và nhân tai, được vượt thoát cảnh lầm than, sống hạnh phúc trong tình thương của Chúa và Mẹ.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần phù giúp chúng con. Amen.

Top