Điểm lại các sự kiện trong tháng 04 năm 2018

Điểm lại các sự kiện trong tháng 04 năm 2018

WGPSG -- Đại lễ mừng Chúa Phục Sinh vào đầu tháng Tư mang lại sức sống mới cho Hội Thánh sau những ngày chay tịnh.

Trưa thứ Hai 09.04 tại Phòng Báo chí Toà thánh đã diễn ra buổi họp báo công bố và giới thiệu Tông huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô “Gaudete et Exsultate” (Hãy vui mừng hân hoan).

Trưa Chúa nhật 29.04, trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, ĐTC ngỏ lời với các tín hữu tại quảng trường Thánh Phêrô, Rôma, về cuộc hội đàm lịch sử liên Triều, giữa hai vị nguyên thủ Bắc và Nam Hàn, tại Bàn Môn Điếm.

Lúc 12g00 thứ Tư 25.04 tại Roma, tức 17g00 cùng ngày tại Việt Nam, Phòng Báo chí Toà Thánh công bố: ĐTC đã bổ nhiệm linh mục Giuse Nguyễn Đức Cường, linh mục giáo phận Đà Lạt, hiện là Phó Giám đốc Chủng viện Minh Hoà Đà Lạt, làm Giám mục Chính toà giáo phận Thanh Hoá.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Trưa Chúa nhật 01.04, sau Thánh lễ Phục sinh, ĐTC đã công bố Sứ điệp Phục sinh cùng với Phép lành Urbi et Orbi (cho thành Roma và cho toàn thế giới), từ ban công chính của Đền thờ Thánh Phêrô. (Xem bài)

2/ Đây là lần đầu tiên từ 500 năm nay, Nhà thờ Chính toà Tin lành Luther ở Lund (Thụy Điển) sẽ mở cửa cho các tín hữu Công giáo đến cử hành Thánh lễ. Nghĩa cử này là bằng chứng về mối giao hảo tốt đẹp giữa Giáo hội Tin lành Luther và Giáo hội Công giáo ở Thụy Điển. Từ ngày 21 tháng Mười năm nay, cộng đồng Công giáo của giáo xứ Thánh Tôma có thể cử hành Thánh lễ Chúa nhật hằng tuần tại Nhà thờ chính toà Lund của Giáo hội Tin lành, trong suốt thời gian nhà thờ Thánh Tôma được trùng tu. (Xem bài)

3/ Tông huấn của ĐTC “Gaudete et Exsultate” (Hãy vui mừng hân hoan) sẽ được công bố và giới thiệu vào trưa thứ Hai 9 tháng Tư: đó là thông báo của Phòng Báo chí Toà thánh ra ngày thứ Năm 05. Tông huấn còn có tiểu đề “Về lời mời gọi nên thánh trong thế giới ngày nay”. (Xem bài)

4/ Chủ đề của Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông xã hội năm 2018 là “Tin giả và một nền báo chí vì hòa bình: Sự thật sẽ giải thoát anh em!” (Xem bài)

5/ Như tin đã đưa, trưa thứ Hai 09.0 tại Phòng Báo chí Toà thánh đã diễn ra buổi họp báo công bố và giới thiệu Tông huấn của ĐTC “Gaudete et Exsultate” (Hãy vui mừng hân hoan) về lời mời gọi nên thánh trong thế giới hôm nay. (Xem bài)

6/ Sau khoá họp toàn thể bàn về chỗ đứng của phụ nữ trong Giáo hội, Uỷ ban Giáo hoàng về châu Mỹ Latinh đã xin ĐTC cho triệu tập một Thượng Hội đồng Giám mục về vai trò phụ nữ trong Giáo hội. (Xem bài)

7/ Như mọi người đã biết, vụ bê bối lạm dụng tình dục của linh mục Karadima ở Chilê cuối cùng đã khiến ĐTC cử Đức cha Charles Scicluna, Tổng giám mục Malta, cùng với một cộng sự viên là cha Jordi Bertomeu Farnós thuộc Bộ Giáo lý đức tin, đến gặp các nạn nhân của cha Karadima. (Xem bài)

8/ Sứ điệp của ĐTC cho “Ngày Thế giới cầu nguyện cho Ơn gọi” lần thứ 55 (năm 2018). (Xem bài)

9/ Một buổi gặp gỡ có tên gọi “Cùng nhau đến với Đức Maria” đã được các tu sĩ dòng Đa Minh tổ chức tại thủ đô Paris của Pháp, vào sáng thứ Bảy, 14.04. (Xem bài)

10/ Theo hãng tin Trung Đông (MENA), Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail đã phê chuẩn việc hợp pháp hoá 102 nhà thờ của Kitô giáo xây dựng không phép và 64 công trình xây dựng gắn với nhà thờ. Quyết định này được đưa ra hôm thứ Hai 16.04 trong một cuộc gặp gỡ với Uỷ ban điều phối đặc trách việc cứu xét và hợp pháp hoá các nhà thờ không có giấy phép. (Xem bài)

11/  Đức hồng y Jean-Louis Tauran hiện đang viếng thăm Ả Rập Saudi, cái nôi của chủ nghĩa Wahhabi, nơi mà tất cả các tôn giáo khác ngoài Hồi giáo đều bị cấm. Đã có nhiều người lên tiếng đòi quyền xây dựng nhà thờ ở một quốc gia hiện có gần hai triệu Kitô hữu đang sống một cách thầm lặng. (Xem bài)

12/ Trong Ngày Thế giới cầu nguyện cho Ơn gọi, Chúa nhật 22.04, tại Rôma, ĐTC đã phong chức linh mục cho 16 phó tế. (Xem bài)

13/ Sáng thứ Hai 23.04, tại Vatican, ĐTC đã bắt đầu Khoá họp thứ 24 với Hội đồng hồng y tư vấn. Hội đồng này gồm chín hồng y, cũng gọi là Nhóm C9, do ĐTC bổ nhiệm nhằm giúp ngài thực hiện việc cải tổ Giáo triều và điều hành Giáo hội hoàn vũ. Đây là lần họp thứ hai kể từ đầu năm 2018. Cuộc họp sẽ kéo dài đến ngày 25 tháng Tư. (Xem bài)

14/ Nhân “Ngày Sách và Bản quyền Thế giới”, 23.04.2018. ĐTC đã nhấn mạnh những lợi ích của việc đọc sách để xây dựng “một xã hội công bình hơn và huynh đệ hơn”. (Xem bài)

15/ Cần có một cuộc “đối thoại không biên giới” để thúc đẩy sự hợp tác giữa các Kitô hữu và người Hồi giáo, đó là lời khẳng định của Đức giám mục Miguel Ángel Ayuso Guixot, Thư ký Hội đồng Toà thánh về Đối thoại Liên tôn, trong buổi phát thanh ngày 24.04, trên kênh Österreich 1 ở Vienna, Áo, theo tường thuật của nhật báo L’Osservatore Romano bản tiếng Ý, số ra ngày 26 tháng Tư. (Xem bài)

16/ Các y tá và bệnh nhân cũng có một người bạn mới “ở trên trời”: nữ y tá người Ba Lan Hanna Helena Chrzanowska (1902-1973), là một giáo dân sống đời hiến sĩ theo linh đạo Biển Đức và là bạn của Thánh giáo hoàng Karol Wojtyla; đó là lời giới thiệu của Đức hồng y Angelo Amato, Bộ trưởng Bộ Tuyên thánh, khi tôn phong Đấng đáng kính Hanna Chrzanowska lên hàng Chân phước, trong Thánh lễ do ngài chủ sự hôm thứ Bảy 28.04 tại Krakow, Ba Lan. (Xem bài)

17/ Trưa Chúa nhật 29.04, trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, ĐTC ngỏ lời với các tín hữu tại quảng trường Thánh Phêrô, Rôma, về cuộc hội đàm lịch sử liên Triều, giữa hai vị nguyên thủ Bắc và Nam Hàn, tại Bàn Môn Điếm, vào thứ Sáu 27.04. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, hiệp thông một lòng một ý, là lời Loan Báo Tin Mừng hiệu quả nhất và tốt đẹp nhất”. Đó là phần đúc kết bài giảng của Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, trong Thánh lễ đồng tế mừng Đại lễ Lòng Chúa Thương Xót, vào chiều Chúa Nhật 08.04, trong khuôn viên Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn. (Xem bài)

5/ Lúc 8g00, thứ Ba, ngày 10.04, tại hội trường B.102, Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn đã diễn ra Hội thảo Thánh Nhạc toàn quốc lần thứ 42 do UBTN, trực thuộc HĐGM Việt Nam tổ chức. (Xem bài)

4/ Vào sáng Chúa nhật 15.04, tại hội trường Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGP SG, Giới Doanh nhân Công giáo đã tổ chức lễ trao Học Bổng Tôma Thiện lần II năm học 2017-2018, cho 196 sinh viên. (Xem bài)

5/ Cuộc hội ngộ cựu sinh viên Việt Nam được Hội Thừa sai Paris (MEP) bảo trợ vừa được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Huế vào ngày 18 và 19.04. Đây là sáng kiến của Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, TGM Huế. Đây cũng là dịp tạ ơn và kỷ niệm  60 năm Hồng ân Linh mục của Cha Jean-Baptiste Etcharren, cựu Bề trên Tổng quyền của MEP.  Cuộc hội ngộ này đã quy tụ 120 tham dự viên, gồm Giám mục, Linh mục và tu sĩ, là những người đã du học tại Pháp từ năm 1993 cho đến nay. (Xem bài)

6/ Nhớ “người thương” và thương “người nhớ” để rồi ngày hôm nay tất cả tâm tình đã dành cho người thương mến mang tên Phêrô Nguyễn Văn Tài. Dù bận bịu cùng với biết bao lo toan của cuộc sống nhưng những người thân thương với Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài đã quy tụ về nơi “chôn nhau cắt rốn” cũng là nơi an nghỉ chờ ngày phục sinh với Chúa của Đức ông để cầu nguyện trong ngày tưởng nhớ 3 năm ngài về nhà Cha. (Xem bài)

7/ Lúc 12g00 thứ Tư 25.04 tại Roma, tức 17g00 cùng ngày tại Việt Nam, Phòng Báo chí Toà Thánh công bố: ĐTC đã bổ nhiệm linh mục Giuse Nguyễn Đức Cường, linh mục giáo phận Đà Lạt, hiện là Phó Giám đốc Chủng viện Minh Hoà Đà Lạt, làm Giám mục Chính toà giáo phận Thanh Hoá. (Xem bài)

8/ Đức cha Chủ tịch, Giuse Nguyễn Chí Linh, đại diện cho Hội đồng Giám mục Việt Nam, Tổng giáo phận Huế, Giáo phận Thanh Hóa và Giáo hội Việt Nam, gửi lời chúc mừng đến Đức cha Tân cử Giuse Nguyễn Đức Cường, quý Đức cha giáo phận Đà Lạt và mọi người yêu mến Đức cha Tân cử Giuse. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Trong Sứ điệp Phục Sinh, Đức Thánh Cha diễn tả mầu nhiệm Phục sinh qua hình ảnh hạt lúa chịu chết đi để sinh nhiều hoa trái. Chúa Giêsu là hạt lúa được Thiên Chúa gieo vào lòng đất đã bị tội lỗi của thế gian giết chết, nhưng Người đã phục sinh và mang lại biết bao hoa trái: hoa trái hoà bình, hoà giải, hy vọng, đối thoại, an ủi, khôn ngoan…

Nguyện xin cho những hoa trái ấy đến với toàn thế giới, những miền đất đang có chiến tranh, xung đột… đến với mọi người, người già và trẻ em, những người bị bóc lột và loại trừ, nghèo đói và thất nghiệp, những nạn nhân của nạn buôn bán ma tuý, buôn người, những người bị buộc rời bỏ quê hương mình, người tị nạn… hầu cho nhân loại chúng con được vui sống bình an. Amen.

Top