Điểm lại các sự kiện trong tháng 04 năm 2017

Điểm lại các sự kiện trong tháng 04 năm 2017

Sau 40 ngày Mùa Chay Thánh, ánh sáng huy hoàng rực rỡ của Mùa Phục Sinh làm bừng cháy niềm tin yêu và hy vọng của Kitô hữu trên toàn thế giới.

Sứ điệp Phục sinh Urbi et Orbi 2017 của Đức Thánh Cha Phanxicô viết: Anh chị em thân mến, năm nay các Kitô hữu thuộc mọi Giáo hội Kitô của chúng ta cùng nhau mừng lễ Phục sinh. Vì vậy, ở khắp mọi miền trên trái đất đều đồng thanh vang lên lời công bố đẹp nhất: “Chúa đã sống lại thật, như lời Người đã nói!”. Người đã chiến thắng bóng tối của tội lỗi và sự chết, xin ban ơn bình an cho thời đại của chúng ta.

Ngày 08.04.2017, ĐTC đã bổ nhiệm linh mục Đaminh Nguyễn Văn Mạnh làm Giám mục phó giáo phận Đà Lạt. 

Linh mục Giuse Maria Đỗ Đình Ánh sinh năm 1954 tại Hà Nam Ninh, chịu chức linh mục năm 1992 tại  Đại chủng viện Thánh Giuse, đã trở về Nhà Cha vào chiều ngày thứ Hai 24.04.2017, tại Nhật Bản, hưởng thọ 63 tuổi, sau 25 năm linh mục.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Nhân kỷ niệm 50 năm Thông điệp Populorum Progressio (Phát triển các dân tộc) được Đức giáo hoàng Phaolô VI ký ngày 26 tháng Ba 1967, Bộ Thăng tiến sự Phát triển Con người Toàn diện - được ĐTC thành lập ngày 1 tháng Giêng vừa qua - tổ chức một hội nghị vào hai ngày 3 và 4 tháng Tư tại Vatican. (Xem bài)

2/ Sau nhiều lời đồn đoán, sáng thứ Hai 03.04, Phòng Báo chí Toà thánh đã chính thức công bố chương trình chính thức chuyến tông du kéo dài khoảng 27 giờ của ĐTC tại Ai Cập trong hai ngày 28 và 29 tháng Tư 2017. (Xem bài)

3/ Đức hồng y Leonardo Sandri, Bộ trưởng Bộ các Giáo hội Ðông phương, đã kêu gọi các tín hữu Công giáo trên toàn thế giới quảng đại đóng góp trong cuộc lạc quyên ngày thứ Sáu Tuần Thánh mà theo truyền thống vẫn dùng để trợ giúp Giáo hội tại Thánh Địa. (Xem bài)

4/ ĐTC đã lên án “vụ thảm sát không thể chấp nhận được” ở Syria, ngay ngày hôm sau của cuộc tấn công được cho là đã sử dụng vũ khí hoá học xảy ra tại tỉnh Idleb ở Tây Bắc Syria, khiến cho ít nhất 72 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em. “Kinh hoàng” bởi vụ ném bom hoá học hôm thứ Ba 04.04 tác động đến “nhiều người vô tội”, khi kết thúc buổi tiếp kiến ​​chung thứ Tư 05.04, ĐTC “kêu gọi lương tâm của những nhà lãnh đạo chính trị, ở địa phương cũng như quốc tế, hãy ngăn chặn thảm kịch này và xoa dịu nỗi đau của dân tộc Syria yêu quý... (Xem bài)

5/ Hôm thứ Năm 06.04, Toà Thánh thông báo rằng ĐTC sẽ đến nhà tù Paliano vào chiều thứ Năm Tuần Thánh 13.04 để thăm các tù nhân và cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. (Xem bài)

6/  Theo thông cáo của Phòng Báo chí Toà Thánh, Uỷ ban giáo hoàng về Kinh Thánh sẽ tổ chức Đại hội toàn thể thường niên từ ngày 24 đến 28 tháng Tư 2017 tại Nhà Santa Marta ở Vatican. (Xem bài)

7/ Trao đổi với Vatican Insider, Đức cha Khazen bày tỏ nỗi đau đớn, sự tức giận, và niềm hy vọng của mình: Giáo hội Syria chúng tôi lên án mọi thứ bạo lực, bất cứ từ đâu đến. (Xem bài)

8/ Chúa nhật 09.04, ĐTC đã khai mạc Tuần Thánh với Lễ Lá cử hành tại Quảng trường Thánh Phêrô vào lúc 10g00; khoảng 50 ngàn tín hữu đã tham dự cử hành phụng vụ này. (Xem bài)

9/ Cộng đồng người Chính thống giáo Copt tại Ai Cập một lần nữa lại trở thành mục tiêu tấn công của lực lượng tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS). Hôm Chúa nhật lễ Lá 09.04, hai nhà thờ Thánh George ở Tanta và thánh Marcô ở Alexandria đã bị đánh bom. Tổng cộng có 44 người chết và nhiều người bị thương. Ngay sau đó, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong ba tháng, trong khi cuộc tông du của ĐTC đã được ấn định vào hai ngày 28 và 29 tháng Tư sắp tới. Đức Tổng giám mục Angelo Becciu, Phụ tá Quốc Vụ Khanh Toà Thánh, đã khẳng định rằng ĐTC sẽ thực sự đến Ai Cập theo đúng chương trình đã định. (Xem bài)

10/ Đừng ai cố gắng tách biệt ba ân sủng này của Phúc âm: Sự thật - không thể thương lượng - Lòng Thương xót  - vô điều kiện dành cho tất cả những người tội lỗi, và Niềm vui, vừa mang tính riêng tư vừa sẵn sàng chia sẻ với mọi người. (Trích bài giảng của ĐTC lễ Truyền Dầu Thứ Năm Tuần Thánh) (Xem bài)

11/ Theo chương trình đã ấn định, lúc 3 giờ chiều thứ Năm Tuần Thánh 13.04, ĐTC đã rời Santa Marta đến nhà tù Paliano, thuộc tỉnh Frosinone, giáo phận Palestrina, để cử hành Thánh Lễ Tiệc ly của Chúa. Ngài nói: Nếu có thể giúp đỡ, thì hãy làm một công việc phục vụ ở đây, trong nhà tù này, cho người bạn tù của mình, anh chị em hãy làm điều đó. Bởi vì đó là tình yêu, cũng giống như rửa chân vậy. (Xem bài)

12/ Bài giảng của ĐTC trong Thánh lễ Đêm Vọng Phục Sinh tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô: Một lần nữa Thiên Chúa lại đến gặp chúng ta, để thiết lập và củng cố một thời đại mới, thời đại của lòng thương xót... Hãy vui lên! Vì cuộc đời của anh chị em ẩn chứa hạt giống phục sinh, ân huệ sự sống chờ được đánh thức. (Xem bài)

13/ Sứ điệp Phục sinh Urbi et Orbi 2017 của Đức Thánh Cha Phanxicô. Hôm nay, trên toàn thế giới, Giáo hội lặp lại lời loan báo đầy kinh ngạc của các môn đệ đầu tiên: “Chúa Giêsu đã sống lại!” - “Người đã sống lại thật, như lời Người đã nói!” (Xem bài)

14/ Sứ điệp Phục sinh 2017 chung của Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE) và Chủ tịch Hội nghị các Giáo hội Kitô châu Âu (CEC). Hôm nay – các Giáo hội Đông phương và Tây phương mừng kính Thánh giá và sự sống lại trong cùng một ngày – chúng ta nói lên mình cùng chung niềm Tin vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu chuộc, đã sống lại từ trong kẻ chết. Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa, đã vì chúng ta mà xuống thế làm người, đã vì tội lỗi loài người mà chết trên Thập giá, đã từ trong kẻ chết mà sống lại! Đó là Tin Mừng đức Tin chúng ta muốn chia sẻ cho toàn thế giới. (Xem bài)

15/ “Trong tôi tràn ngập lòng biết ơn vì 90 năm cuộc đời mà Thiên Chúa nhân lành đã ban cho tôi. Tôi đã gặp nhiều thử thách và nhiều lúc khó khăn, nhưng Người luôn hướng dẫn tôi và cứu giúp tôi, để tôi có thể tiếp tục con đường của mình”, Đức nguyên giáo hoàng Bênêđictô XVI đã bày tỏ tâm tình như trên với các khách mời hôm thứ Hai 17.04, tức hôm sau ngày lễ Phục sinh và ngày sinh nhật của ngài. (Xem bài)

16/ Thượng phụ Constantinopolis sẽ có mặt tại Cairo, Ai Cập trong hai ngày 28 và 29 tháng Tư tới, theo lời mời của Imam của Thánh đường Hồi giáo Al Azhar –ngài Ahmed Mohamed el-Tayyib–, cùng thời điểm ĐTC tông du Ai Cập. Sự hiện diện rất có ý nghĩa này sẽ liên kết các Kitô hữu và các chứng từ về hiệp nhất của họ ​​sẽ là dấu chỉ cho hoà bình trên thế giới, trong những giai đoạn khó khăn nhiều nguy cơ chiến tranh hiện nay. (Xem bài)

17/ Imam của Thánh đường Hồi giáo al-Azhar là Ahmed el-Tayyib, sẽ tổ chức một Hội nghị Hoà bình Thế giới tại Cairo trong hai ngày 27 và 28 tháng Tư, trong đó sẽ có bài phát biểu của ĐTC. Giới thiệu về Hội nghị này, Sheikh el-Tayyib khẳng định rằng ông muốn “loại trừ những nguyên nhân xung đột, bạo lực và hận thù”, chữa trị những nguyên nhân ấy không phải như những “triệu chứng” mà là “chính căn bệnh”. (Xem bài)

18/ Nhân dịp Đại lễ Vesak 2017 của Phật giáo, nhằm ngày 10.05.2017, Hội đồng Toà Thánh về Đối thoại Liên tôn đã gửi một sứ điệp chúc mừng đến các Phật tử trên toàn thế giới. (Xem bài)

19/ Một vài điều chỉnh và chuyển giao một số thẩm quyền giữa các Bộ, các vụ sáp nhập mới, thẩm quyền của các toà án Giáo hội và việc tuyển chọn và đào tạo nhân viên - giáo sĩ cũng như giáo dân - làm việc cho Toà Thánh: đây là những đề tài trong chương trình nghị sự của Khoá họp thứ 19 của Hội đồng Hồng y tư vấn, diễn ra từ thứ Hai 24 đến thứ Tư 26 tháng Tư tại Vatican. (Xem bài)

20/ ĐTC Phanxicô đã đến Ai Cập trong hai ngày 28 và 29 tháng Tư 2017 để tham dự Hội nghị Hoà bình Quốc tế. Trong ngày đầu tiên, ĐTC đã có bài diễn văn quan trọng trước Hội nghị. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Ngày 08.04, ĐTC đã bổ nhiệm linh mục Đaminh Nguyễn Văn Mạnh làm Giám mục phó giáo phận Đà Lạt. (Xem bài)

2/ “Sống Xanh” là chủ đề của Đại hội Giới Trẻ năm nay, đã được tổ chức vào chiều thứ Bảy trước Lễ Lá 2017 (tức ngày 08.04.2017) tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Saigon. (Xem bài)

3/ Thánh lễ Truyền Dầu tại Tổng giáo phận Sài Gòn được cử hành lúc 08g30 thứ Năm Tuần Thánh, ngày 13.04, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn. (Xem bài)

4/ Cha sở Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã chủ sự nghi thức Suy tôn Thánh giá tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sàigòn, được cử hành lúc 17g30 Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 14.04. (Xem bài)

5/ Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã chủ sự Thánh lễ Vọng Phục sinh tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn, được cử hành lúc 20g00 tối thứ Bảy, ngày 15.04. (Xem bài)

6/ Cuộc Hội ngộ Truyền Thông thường niên 2017 của Giáo hội Việt Nam đã diễn ra từ sáng ngày 18 đến trưa ngày 20.04 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

7/ ĐTGM Phaolô đã quyết định phong chức phó tế cho 15 chủng sinh vào lúc 8g30 ngày 30.05 tại Nhà thờ Chánh Toà Sài Gòn. (Xem bài)

8/ “Gia đình là nơi mà chúng ta cảm nghiệm về tình yêu và Lòng Thương Xót sớm nhất, bền bỉ nhất và đích thực nhất”. Đấy là nhận định của  Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - được đưa ra trong Đại lễ Lòng Chúa Thương Xót 2017, cử hành vào chiều Chúa Nhật 23.04, tại khuôn viên Trung tâm Mục vụ của Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

9/ Thư mục vụ ngày cầu nguyện cho ơn gọi 2017 (Xem bài)

10/ Linh mục Giuse Maria Đỗ Đình Ánh sinh năm 1954 tại Hà Nam Ninh, chịu chức linh mục năm 1992 tại  Đại chủng viện Thánh Giuse, đã trở về Nhà Cha vào chiều ngày thứ Hai 24.04.2017, tại Nhật Bản, hưởng thọ 63 tuổi, sau 25 năm linh mục. (Xem bài)

11/ Từ chiều thứ Hai 24.04, các Đức giám mục của 26 giáo phận, 5 giám mục phụ tá, đã về tham dự Hội nghị thường niên kỳ I năm 2017 Hội đồng Giám mục Việt Nam, tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Nha Trang, số 22 Trần Phú, Thành phố Nha Trang. (Xem bài)

12/ Trưa thứ Sáu 28.4, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã kết thúc Hội nghị thường niên kỳ I năm 2017 với giờ chầu Thánh Thể tại nhà nguyện ấm cúng của giáo phận Nha Trang. (Xem bài)

13/ Thông báo: Vào lúc 22g  thứ Ba 02.05.2017, quan tài chở thi hài cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh sẽ về tới sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay JL 759 của hãng hàng không Nhật Bản (Japan Airlines). Thánh lễ An táng sẽ cử hành vào lúc 6g30 thứ Tư 03.05.2017 tại lễ đài của Đại chủng viện Thánh Giuse. Sau đó, thi hài cha Giuse Maria sẽ được an táng tại Đất thánh giáo xứ Trung Chánh, giáo hạt Hóc Môn. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng   

Giảng trong Lễ Lá, ĐTC đã nói: "Người nam và người nữ bị lừa dối, bị chà đạp nhân phẩm, bị bỏ rơi... Chúa Giêsu ở trong họ, trong mỗi người của họ, và với những khuôn mặt bị biến dạng và những giọng nói run rẩy ấy, Người muốn được đoái nhìn, được nhìn nhận, được yêu thương. Đó không phải là một Chúa Giêsu nào khác, nhưng là chính Chúa Giêsu đã vào thành Giêrusalem giữa những cành lá vẫy chào. Đó là chính Chúa Giêsu đã bị đóng đinh trên thập giá và chết giữa hai phạm nhân. Chúng ta không có Chúa nào khác ngoài Người: Chúa Giêsu, vị Vua khiêm nhu của công lý, lòng thương xót và bình an."

Lạy Thánh Thần Chúa xin giúp nhân loại chúng con biết noi gương hiền lành khiêm nhường của Chúa Giêsu Kitô, nhất là biết chạnh lòng thương xót như Người, hầu có thể cùng nhau chúc tụng ngợi khen tình yêu bao la không bờ bến của Thiên Chúa Chí Nhân. Amen.

Top