Điểm lại các sự kiện trong tháng 03 năm 2018

Điểm lại các sự kiện trong tháng 03 năm 2018

WGPSG -- “Mùa Chay màu tím ai hay?
Phải chăng màu tím ở ngay lòng người
Mùa Chay nhắc nhở loài người
Ăn năn thống hối đừng lười biếng nha
Trở về! xin Chúa thứ tha
Đừng vì mặc cảm mà xa lánh Ngài”

Đoạn đầu trong bài thơ Trở Về của tác giả Khương Thụy Phùng đã minh họa cho các việc cần làm trong mùa Chay. Suốt tháng Ba, sắc tím nhớ thương và hy vọng bàng bạc trong các Phụng vụ của Hội Thánh, như nhắc nhở nhân trần quay bước trở về với tình yêu.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn chủ đề cho Thượng Hội đồng Giám mục đặc biệt về vùng Amazon – sẽ diễn ra vào vào tháng Mười 2019 – là: “Amazon: những lối đi mới cho Giáo hội và cho một nền sinh thái toàn diện”.

Toà Thánh đã công bố Sắc lệnh của Bộ Phụng Tự và Kỷ luật các Bí tích về việc cử hành trong lịch chung Rôma lễ kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh.

Hôm thứ Năm 08.03, ĐTC đã cử hành Thánh lễ tại nhà nguyện Thánh Martha, để cầu nguyện cho Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng giám mục TGP Sài Gòn, đã qua đời đột ngột hai ngày trước đó tại Rôma, trong chuyến viếng thăm ad limina của các giám mục Việt Nam (từ ngày 2 đến 11 tháng Ba 2018).

Cùng ngày 08.03, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám quản Tông tòa Tổng giáo phận Sàigòn, để điều hành Tổng giáo phận trong lúc “trống tòa” do sự ra đi đột ngột của Đức TGM Phaolô.

Ngày 09.03, trong phiên khai mạc Hội nghị Thường niên kỳ I-2018 của Hội đồng Giám mục Việt Nam họp tại Foyer Phát Diệm, Rôma, Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, TGM Tổng giáo phận Huế, Chủ tịch HĐGMVN đã ký quyết định bổ nhiệm linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, S.J., vào chức vụ Chánh Văn phòng kiêm Quản lý Trụ sở Văn phòng HĐGMVN.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Ngày 06.03 ĐTC đã tiếp kiến Đức hồng y Angelo Amato, SDB, Bộ trưởng Bộ Tuyên thánh và đã phê chuẩn 13 sắc lệnh liên quan đến các Chân phước và các vị Tôi tớ Chúa. Trong các sắc lệnh này, có hai sắc lệnh công nhận phép lạ nhờ lời chuyển cầu của Chân phước giáo hoàng Phaolô VI và của Chân phước giám mục Oscar Romero. (Xem bài)

2/ Hôm thứ Năm 08.03, ĐTC đã cử hành Thánh lễ tại nhà nguyện Thánh Martha, để cầu nguyện cho Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng giám mục TGP Sài Gòn, đã qua đời đột ngột hai ngày trước đó tại Rôma, trong chuyến viếng thăm ad limina của các giám mục Việt Nam (từ ngày 2 đến 11 tháng Ba 2018). (Xem bài)

3/ Hôm thứ Năm 08.03, Phòng Báo chí Toà thánh ra thông cáo loan báo chủ đề ĐTC đã chọn cho Thượng Hội đồng Giám mục đặc biệt về vùng Amazon – sẽ diễn ra vào vào tháng Mười 2019 – là: “Amazon: những lối đi mới cho Giáo hội và cho một nền sinh thái toàn diện”. (Xem bài)

4/ Các bài suy niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá vào thứ Sáu Tuần Thánh năm nay tại Đấu trường Colosseum ở Roma sẽ do một nhóm bạn trẻ soạn, dưới sự điều phối của giáo sư Andrea Monda. (Xem bài)

5/  Cũng như mọi năm, Đức hồng y Leonardo Sandri, Bộ trưởng Bộ các Giáo hội Đông phương, đã gửi thư cho các giám mục trên thế giới về việc quyên góp cho Thánh Địa, theo truyền thống vẫn được thực hiện vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh. (Xem bài)

6/ Stephen Hawking, nhà thiên văn học nổi tiếng người Anh, thành viên của Hàn lâm viện Giáo hoàng về Khoa học, đã qua đời vào sáng thứ Tư 14.03 ở tuổi 76. (Xem bài)

7/ Cùng ngày Thứ Tư 14.03, trước buổi tiếp kiến chung, ĐTC đã tiếp một phái đoàn Đạo giáo (Lão giáo) ở Đài Bắc, Đài Loan. (Xem bài)

8/ Vào thứ Hai 19.03, tại Vatican, ĐTC đã gặp đại biểu giới trẻ năm châu, trong khuôn khổ chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám mục sẽ diễn ra vào tháng Mười 2018, về đề tài: “Người trẻ, đức Tin và sự Phân định ơn gọi”. (Xem bài)

9/ Thứ Tư 21 tháng Ba, ĐTC đã chấp thuận cho Đức ông Dario Edoardo Viganò từ nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc vụ viện Truyền thông. Trong lá thư giải thích về quyết định xin từ nhiệm, Đức ông Viganò nói rằng vì ngài không muốn làm chậm trễ tiến trình cải tổ. (Xem bài)

10/ Đức hồng y Gioan Thang Hán, nguyên giám mục Hong Kong, thành viên Hội đồng Kinh tế Toà Thánh, vừa lên tiếng ủng hộ cuộc trao đổi được dự định giữa Toà thánh Vatican và Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục, đồng thời cho biết ngài tin nhà cầm quyền TQ nhìn chung đã rộng rãi ôn hoà hơn, và một thỏa thuận sẽ giúp mang lại cho Giáo hội sự cởi mở và hiệp nhất hơn nữa. (Xem bài)

11/ WHĐ (25.03.2018) – Ngày 03.03, Toà thánh đã công bố Sắc lệnh của Bộ Phụng Tự và Kỷ luật các Bí tích – ký ngày 11 tháng 2 năm 2018, ngày kính nhớ Đức Mẹ Lộ Đức– về việc cử hành trong lịch chung Rôma lễ kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh. (Xem bài)

12/ ĐTC muốn rằng Thượng Hội đồng Giám mục về giới trẻ - sẽ nhóm họp vào tháng Mười năm nay -, là dịp để Giáo hội lắng nghe tất cả những người trẻ, không chỉ là người trẻ Công giáo. Chính vì thế, cả những người không tin và tín đồ của các tôn giáo khác cũng được mời tham dự Cuộc gặp gỡ Tiền-Thượng Hội đồng - diễn ra tại Roma từ ngày 19 đến ngày 24 tháng Ba. (Xem bài)

13/ Lần đầu tiên Tổng thống Liban Michel Aoun đã mở cửa Dinh Tổng thống Baabda để cử hành Lễ Truyền tin, lễ trọng của Kitô giáo mừng kính sự kiện Tổng lãnh thiên thần Gabriel truyền tin cho Đức Mẹ. Lễ này từ năm 2010 đã được công nhận là ngày lễ quốc gia tại Liban. Tổng thống Michel Aoun và phu nhân –thuộc Công giáo Maronite–, đã chủ trì buổi lễ long trọng diễn ra ngày 26 tháng Ba tại Dinh Tổng thống. (Xem bài)

14/ Trả lời câu hỏi của các nhà báo về một thỏa thuận giữa Toà thánh và Trung Quốc liên quan đến việc bổ nhiệm các giám mục cho Giáo hội Công giáo ở TQ, ông Greg Burke, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa thánh đã bác bỏ các tường thuật của báo chí nói rằng Vatican sắp ký một thoả thuận liên quan đến tình trạng của Giáo hội Công giáo ở TQ. Hôm thứ Năm 29.03, ông Greg Burke khẳng định với các nhà báo rằng không có thoả thuận nào “sắp diễn ra” giữa Toà thánh và Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa. (Xem bài)

15/ Cũng như những năm trước, chiều thứ Năm Tuần thánh 29.03, ĐTC đã đến một nhà tù để cử hành Thánh lễ Tiệc ly và thực hiện nghi thức rửa chân cho các tù nhân. Năm nay, ĐTC đến thăm Nhà tù Regina Coeli, có lẽ là nhà tù nổi tiếng nhất ở Roma, nằm rất gần Vatican. (Xem bài)

16/ Ngày thứ Năm 29.03, ĐTC đã gửi lời chúc “thân ái và huynh đệ” đến Cộng đồng Do Thái nhân dịp lễ Vượt Qua của Do Thái giáo. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Trong dịp giỗ đầu (1 năm) Đức cha Giuse Vũ Duy Thống - người đã từng làm giám mục phụ tá Sài Gòn trong suốt 8 năm (2001 - 2009) - Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn đã gợi ý cho mỗi giáo xứ tại Tổng Giáo phận đều dâng Thánh lễ cầu nguyện cho ngài trong ngày 01.03. (Xem bài)

2/ Thứ Năm 01.03, ngày thứ hai trong chương trình của Hội đồng Giám mục Việt Nam tại Paris, nước Pháp. Lúc 6g30, các Đức cha đã có mặt đông đủ tại nhà nguyện của Hội Thừa sai Paris để dâng lễ cầu nguyện cho Đức cha Giuse Vũ Duy Thống nhân ngày giỗ đầu của ngài (01/03/2017 – 01/03/2018) và cho Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà (giỗ vào ngày 14/02/2018). (Xem bài)

3/ Lúc 7 giờ sáng 08.03, ĐTC đã chủ sự Thánh lễ đồng tế với 32 GM Việt Nam tại nguyện đường Nhà Trọ Thánh Marta ở nội thành Vatican. Trong Thánh lễ, ĐTC không giảng, nhưng mọi người đặc biệt cầu nguyện cho linh hồn Đức Cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc. (Xem bài)

4/  Liên tu sĩ Việt Nam tại Roma sẽ hiệp dâng Thánh lễ đưa chân Đức TGM Phaolô vào lúc 17g00 thứ Bảy, ngày 10.03 tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô - Vatican; Nguyện đường Kinh Sĩ Đền Thờ - Cappela del Coro. Thánh lễ trọng thể do Đức Hồng y Pietro Parolin - Quốc Vụ Khanh Toà Thánh - chủ tế; Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch HĐGMVN - giảng lễ. (Xem bài)

5/ Sáng thứ Năm 08.03, theo chương trình đã định, quý Đức cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam dâng Thánh lễ cùng Đức Thánh Cha Phanxicô tại nhà nguyện Santa Marta; đồng thời cầu nguyện cho Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc mới về với Chúa. (Xem bài)

6/ Ngày 08.03, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã được Tòa Thánh, qua Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân Tộc, bổ nhiệm làm Giám quản Tông tòa Tổng giáo phận Sàigòn, để điều hành Tổng giáo phận trong lúc “trống tòa” do sự ra đi đột ngột của Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc. (Xem bài)

7/ Ngày 09.03, trong phiên khai mạc Hội nghị Thường niên kỳ I-2018 của Hội đồng Giám mục Việt Nam họp tại Foyer Phát Diệm, Rôma, Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng giám mục Tổng giáo phận Huế, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã ký quyết định bổ nhiệm linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, S.J., vào chức vụ Chánh Văn phòng kiêm Quản lý Trụ sở Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam. (Xem bài)

8/ Nghi thức tẩn liệm ĐTGM Phaolô được cử hành ngày 12.03. Linh cữu ĐTGM sẽ về tới Sài Gòn lúc 19g30 ngày 15.03. (Xem bài)

9/  Vào lúc 10g50 giờ Roma (16g50 giờ VN) thứ Ba 13.03, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Đức ông GB Phạm Mạnh Cương, cha Antôn Mai Xuân Vinh, cha Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn và thầy Phêrô Lưu Đoàn Tuấn đã đến cầu nguyện và chứng kiến việc đưa linh cữu của Đức cố TGM Phaolô từ nhà quàn bệnh viện San Camillo ra phi trường Fiumicino, Roma, để hoàn tất các thủ tục vận chuyển về Việt Nam. (Xem bài)

10/ “Đức TGM Phaolô là con người của niềm vui và cầu nguyện”, Đức cha phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn đã chia sẻ như thế trong Thánh lễ phát tang Đức TGM Phaolô được cử hành lúc 20g30 ngày 15.03 tại Toà TGM Sài Gòn. (Xem bài)

11/ “Khi nghe tin Đức Tổng giám mục Phaolô đột ngột về nhà Cha, mọi người đều bàng hoàng, xúc động và tiếc thương ngài”, đây là tâm trạng chung của hầu hết mọi người đã từng quen biết hoặc nghe nói về Đức Tổng Phaolô. Vì thế, trong ngày 16.03, sau khi linh cữu Đức Tổng được di chuyển từ Toà Tổng Giám mục về quàn tại Nhà thờ Chính Toà Sài Gòn và sau Thánh lễ cầu nguyện cho ngài lúc 06g00, chương trình kính viếng ngài đã bắt đầu lúc 7g cùng ngày. (Xem bài)

12/ “Đức Tổng Phaolô như một người thầy với tri thức uyên thông - vừa có khả năng tiếp cận cuộc sống muôn màu từ những chiều sâu hiện hữu, vừa là một người cha khả ái đáng kính, giảng dạy đầy sáng tạo và rất mực trung thành với nội dung đạo lý Tin Mừng”, cha Phaolô Vũ Chí Hỷ đã nhận định như thế khi giảng trong Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Tổng Phaolô, được cử hành lúc 21g15 thứ Sáu 16.03 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn. (Xem bài)

13/ “Đối thoại cứu độ, đó là lý tưởng mà ĐTGM Phaolô đã chọn và sống trong suốt đời mình”; Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã phát biểu như thế khi giảng trong Thánh lễ an táng ĐTGM Phaolô được cử hành lúc 8g thứ Bảy 17.03 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn. (Xem bài)

14/  “Linh mục phải có mùi của Thiên Chúa và mùi của chiên”, lời nhắn nhủ trên của ĐTC đã được Đức giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng, triển khai trong bài giảng Thánh lễ Truyền Dầu, cử hành lúc 08g30 thứ Năm Tuần Thánh, 29.03, tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn do ngài chủ tế. (Xem bài)

15/ Bài giảng của Đức giám quản Giuse: Lễ Truyền Dầu 2018: Linh mục là người được thánh hiến và được sai đi. Lm. là người “có mùi của TC” và “có mùi của chiên”. Lm. là người “gần gũi với TC” và “gần gũi với đoàn chiên”. (Xem bài)

16/ Ban Văn Hóa và Truyền Thông Giáo phận Ban Mê Thuột trân trọng thông báo và giới thiệu website mới của Giáo phận Ban Mê Thuột: gpbanmethuot.com (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

ĐTC muốn nghe tiếng nói của những người trẻ, ngài đã quyết định ủy thác việc soạn các bài suy niệm Đàng Thánh Giá vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh tại Đấu trường Colosseum cho họ. Trong năm mà Giáo hội triệu tập Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng Mười sắp tới để bàn về người trẻ, Đức Thánh Cha cũng muốn chính các bạn trẻ sẽ suy niệm Cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn thánh hóa cho giới trẻ là tương lai của Giáo Hội, và xin ban ơn khôn ngoan để họ biết chọn theo con đường Chúa đã đi qua. Amen.

Top