Điểm lại các sự kiện trong tháng 02 năm 2018

Điểm lại các sự kiện trong tháng 02 năm 2018

WGPSG -- Đầu tháng Hai, những trang hoàng ngoài đường phố chuyển sang hình ảnh của mùa Xuân. Người người tất bật lo sắm sửa cho những ngày đầu năm. Một tuần trước Tết, thành phố trở nên im ắng vì các di dân đã thu xếp về ăn Tết ở quê nhà.

Thứ Tư Lễ Tro, ngày đầu mùa Chay đã bắt đầu từ ngày 28 âm lịch, các Kitô hữu chuẩn bị vui những ngày đầu năm trong tinh thần tiết kiệm để chia sẻ cho người nghèo.

Trong sứ điệp mùa Chay, Đức Thánh Cha Phanxicô cảnh giác các tín hữu đừng để các tiên tri giả mê hoặc, đừng để tình yêu trở nên nguội lạnh, và hãy dấn thân sống trọn tinh thần mùa Chay. Sứ điệp của ĐTC đã được ĐHY Peter Turkson, Bộ trưởng Bộ Phát triển nhân bản toàn diện, công bố trong cuộc họp báo sáng hôm 06.02, và có chủ đề là câu trích từ Tin Mừng theo thánh Mathêu: “Vì sự ác lan tràn, tình yêu của nhiều người trở nên nguội lạnh” (Mt 24,12).

Giáo hội toàn cầu    

1/ Khi nghĩ về sự chết, chúng ta sẽ được thoát khỏi ảo tưởng rằng mình có thể làm chủ thời gian. Chúng ta không bất tử hoặc bất diệt. Chúng ta là những con người sống trong thời gian có khởi đầu và có kết thúc. ĐTC chia sẻ như thế trong Thánh lễ sáng 02.02 tại nhà nguyện Marta. (Xem bài)

2/ Trong thời gian gần đây, mối quan hệ giữa Toà Thánh Vatican và Trung Quốc - hàm trong đó là nhiều vấn đề phức tạp của Hội Thánh Công giáo tại Trung Quốc, đang trở thành đề tài nóng trong thời sự Công giáo với nhiều thông tin và nhận định khác nhau. (Xem bài)

3/ Nhật báo L’Osservatore Romano đăng lời tuyên  bố của Đức ông Melchor Sanchez de Toca, phụ tá thư ký Hội đồng Toà thánh về Văn hoá, cho biết: một phái đoàn của Vatican sẽ có mặt tại Thế vận hội mùa đông Pyeongchang diễn ra tại Hàn Quốc. (Xem bài)

4/ Lần đầu tiên, sau gần sáu năm, các Kitô hữu Chính thống giáo thuộc phía Đông thành phố Deir Ezzor, Syria, mới được cử hành phụng vụ tại ngôi nhà thờ Đức Mẹ Maria của mình. Buổi cử hành phụng vụ diễn ra vào thứ Bảy 3 tháng Hai, với khoảng hai chục tín hữu, cùng với vài giáo sĩ Hồi giáo địa phương. Vì bàn thờ đã bị hỏng nặng, nên phải dùng tạm một chiếc bàn xếp, phủ vải trắng lên, để cử hành Thánh Thể. (Xem bài)

5/ Trong buổi đọc kinh truyền tin trưa Chúa nhật 04.02, ĐTC giải thích ý nghĩa các phép lạ của Chúa Giêsu, và ngài cũng kêu gọi các tín hữu cử hành ngày ăn chay cầu nguyện 23.02 cho hòa bình thế giới, đặc biệt tại Cộng hòa dân chủ Congo và Nam Sudan. (Xem bài)

6/ Trong sứ điệp mùa Chay sắp bắt đầu, ĐTC cảnh giác các tín hữu đừng để các tiên tri giả mê hoặc, đừng để tình yêu trở nên nguội lạnh, và hãy dấn thân sống trọn tinh thần mùa Chay. Sứ điệp của ĐTC đã được ĐHY Peter Turkson, Bộ trưởng Bộ Phát triển nhân bản toàn diện, công bố trong cuộc họp báo sáng hôm 06.02, và có chủ đề là câu trích từ Tin Mừng theo thánh Mathêu: “Vì sự ác lan tràn, tình yêu của nhiều người trở nên nguội lạnh” (Mt 24,12). (Xem bài)

7/ Toàn văn Sứ điệp của ĐTC. Mùa Chay năm nay sẽ bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro, 14.02. Giống như mọi năm, năm nay ĐTC cũng công bố sứ điệp giúp các tín hữu trong toàn Giáo Hội sống trọn mùa ân phúc, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh vào Chúa nhật 01.04. (Xem bài)

8/ Trong một thư tay gửi tiến sĩ Massimo Franco, nhà báo của báo Người Đưa Tin Chiều của Italia, Đức nguyên Giáo hoàng Biển đức XVI đã trả lời cho nhiều độc giả của báo muốn biết về sức khỏe của ngài. Thư của Đức nguyên Giáo hoàng được gửi từ đan viện Mẹ Giáo hội ở nội thành Vatican và đã đến trụ sở báo ở Roma sáng 06.02. (Xem bài)

9/ “Ngợi ca nỗi khát khao” là chủ đề tuần tĩnh tâm Mùa Chay 2018 của ĐTC và Giáo triều Rôma, do cha José Tolentino Mendonça (53 tuổi), người Bồ Đào Nha, hướng dẫn. Theo thông lệ, từ khi ĐTC đảm nhận sứ vụ Phêrô, các tuần tĩnh tâm mùa Chay của Giáo triều đều diễn ra tại “Nhà Thầy Chí thánh, Casa Divin Maestro” - Trung tâm Hội nghị và tĩnh tâm của các linh mục Dòng Thánh Phaolô ở Ariccia, một thị trấn cách Rôma hơn 30 km về phía Đông Nam. Năm nay tuần tĩnh tâm mùa Chay diễn ra từ ngày 18 đến 23 tháng Hai. (Xem bài)

10/ Trong hai ngày 8 và 9 tháng Hai 2018, tại Vatican, đã diễn ra hội nghị về nạn buôn người và tình trạng nô lệ thời hiện đại. Hội nghị quy tụ các vị chủ chăn trong Giáo hội và các viên chức cảnh sát cao cấp thuộc hơn 30 quốc gia, thảo luận về thành công và thất bại của các sáng kiến. (Xem bài)

11/ Trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa nhật 11.02, ĐTC mời gọi mọi người hướng về các bệnh nhân, nhân Ngày Thế giới Bệnh nhân. (Xem bài)

12/ Trưa Chúa nhật 11.02, tại quảng trường Thánh Phêrô, sau khi ĐTC đọc kinh Truyền Tin và ban phép lành cho mọi người tham dự, bất ngờ có hai bạn trẻ, mặc áo thun in biểu tượng Ngày Giới trẻ Thế giới 2019 tại Panama, xuất hiện tại cửa sổ, nơi các giáo hoàng vẫn đọc kinh Truyền tin với mọi người, đứng cạnh ĐTC. Một bạn cầm trên tay chiếc máy tính bảng. (Xem bài)

13/ Trưa 11.02, sau khi ban phép lành kết thúc Kinh Truyền Tin Chúa nhật VI Thường niên, ĐTC ngỏ lời chúc mừng các nước sẽ đón Năm Mới âm lịch trong tuần này. (Xem bài)

14/ Lúc 11g45 trưa 12.02, ĐTC đã tiếp kiến Đức Thượng phụ Youssef Absi, tân Giáo chủ Antiôkia, Syria, dẫn đầu đoàn Thượng HĐGM Giáo hội CG nghi lễ Melkite Hy Lạp, về Roma yết kiến ĐTC. (Xem bài)

15/ Đức giám mục Giuse Ngụy Cảnh Nghi, một nhân vật có thẩm quyền của Giáo hội thầm lặng Trung Quốc, nói rằng: “Tôi muốn xin các bạn hữu ở ngoài Trung Hoa đại lục, bao gồm cả những ai ở Hong Kong, Ma Cao, Đài Loan:  Xin đừng phát biểu nhân danh chúng tôi. Đừng cứ nhất quyết nói thay cho chúng tôi. Các vị không phải là người có thể đại diện cho Giáo hội thầm lặng ở TQ”. “Cho dù mối quan hệ giữa TQ và Toà Thánh như thế nào, chúng tôi sẽ hoàn toàn vâng phục quyết định của ĐTC và Toà Thánh, bất kể có thể là gì. Và chúng tôi cũng sẽ không nghi ngờ điều đó”. (Xem bài)

16/ ĐTC mời gọi các chủng sinh thuộc miền Sardegna hãy chuẩn bị để trở thành “các linh mục của dân và cho dân chúng”. Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 17.02 dành cho ban Giám đốc, Giảng huấn và các chủng sinh Đại chủng viện miền Sardegna ở Italia, tổng cộng là 80 người, nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Đại chủng viện này dành cho 10 giáo phận tại đảo Sardegna. (Xem bài)

17/ Ngày 17.02, ĐTC đã tái bổ nhiệm Đức hồng y Sean O’Malley, Tổng giám mục Boston, vào chức vụ Chủ tịch Uỷ ban Toà thánh Bảo vệ Trẻ Vị thành niên. 7 thành viên khác cũng được tái bổ nhiệm, trong đó có 3 phụ nữ và 4 người nam, đại diện cho Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ. (Xem bài)

18/  300 bạn trẻ khắp thế giới đã được tuyển chọn để về Roma tham gia việc chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 15 sẽ diễn ra vào tháng Mười 2018. (Xem bài)

/ Như tin đã đưa, Ban Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục Khoá thường lệ thứ 15 có một trang web riêng, giúp mọi người quan tâm, đặc biệt các bạn trẻ, có thể cập nhật thông tin về Thượng Hội đồng, tại địa chỉ: http://www.synod2018.va. Các ngôn ngữ được lưu hành trên trang web này gồm: Ý, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Đức. Đặc biệt, trang web có mục “Người trẻ Chứng nhân”. Trong số 11 vị đã được giới thiệu, có thánh Têrêsa Lisieux (Têrêsa Hài đồng Giêsu); thánh Kateri Tekakwitha, Bông huệ của dân Mohawk; Chân phước Anrê Phú Yên, Việt Nam… (Xem bài)

20/ Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 33, được tổ chức ở cấp giáo phận vào Chúa nhật Lễ Lá, 25 tháng Ba, đặt trọng tâm vào việc giúp người trẻ vượt qua nỗi sợ và phân định ơn gọi đích thực của mình. (Xem bài)

21/ Việc ghi danh tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới Panama 2019 đang “diễn ra tốt đẹp”, cha João Chagas, đặc trách Giới trẻ thuộc Phân bộ Giáo dân của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, đã phát biểu như trên trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Công giáo Sir của Italia hôm thứ Ba, 20 tháng Hai 2018. “Trong vòng hơn một tuần, đã có hơn 40.000 người ghi danh, gồm trong khoảng 1.000 nhóm… Những con số trên cho thấy người trẻ rất quan tâm đến sự kiện này”. (Xem bài)

22/ Một triệu rưỡi tràng hạt, do các gia đình nghèo ở Bethlehem làm, sẽ được gửi đến những bạn trẻ đang chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới Panama. Đây là dự án do Hiệp hội Saint-Jean-Marie Vianney ở Lausanne (Thuỵ Sĩ) và Caritas Jerusalem phát động nhằm khuyến khích người trẻ cầu nguyện cho hoà bình. (Xem bài)

23/ Năm 2017, Giáo hội Công giáo ở Trung Quốc có thêm 48.556 người nhập đạo, theo thống kê của Sổ Rửa tội; con số này phản ánh sức sống và sức mạnh truyền giáo của các cộng đoàn Công giáo ở Trung Quốc, theo tường thuật của Fides, cơ quan truyền thông của Bộ Loan báo Tin mừng cho các Dân tộc. (Xem bài)

24/ Tiếp theo những phát biểu của Đức cha Ngụy Cảnh Nghi, ngày 23.02, Vatican Insider đã đăng bài trao đổi với Đức cha Cận Lộc Cương, cũng là giám mục của cộng đoàn Giáo hội “thầm lặng”; cuộc trao đổi do phóng viên Gianni Valente thực hiện. (Xem bài)

/ Theo ấn định của Khoá họp trước, hôm thứ Hai 26.02, Hội đồng Hồng y tư vấn đã khai mạc Khoá họp thứ 23 tại Vatican và sẽ kết thúc vào thứ Tư 28.02. ĐTC đã tham dự Khoá họp đầu tiên này trong năm 2018 của Hội đồng Hồng y tư vấn để tiếp tục xem xét cuộc cải tổ Giáo triều Rôma, đặc biệt tập chú vào các khu cơ quan chính của Giáo triều. (Xem bài)

26/ Phụng vụ Thánh Thể dạy chúng ta tinh thần tu đức hiến dâng chính mình và toàn cuộc sống với các vui buồn khổ đau mệt nhọc cho Thiên Chúa, noi gương cuộc hy tế của Chúa Giêsu Kitô trên Thập Giá. ĐTC đã nói như trên với 8.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi gặp gỡ chung hằng tuần hôm 28.02 trong đại thính đường Phaolô VI. Có mấy ngàn tín hữu khác không tìm ra chỗ đã tụ lại theo dõi buổi tiếp kiến qua truyền hình trong đền thờ thánh Phêrô. Sau đó, ĐTC đã qua chào và ban phép lành cho họ. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Thư Mục vụ Mùa Chay và Mùa Phục sinh 2018. (Xem bài)

2/ Báo cáo tổng quát của Ban Trùng Tu Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn: Tất cả mọi thành viên trong Ban Trùng Tu luôn khắc ghi cẩn thận và thực hiện triệt để lời nhắn nhủ của Đức Tổng trước khi bắt tay vào việc: đó là làm những gì tốt nhất cho nhà thờ Chính Toà Đức Bà Sài Gòn, từ việc chọn và mua vật liệu xây dựng cho đến việc thi công công trình. (Xem bài)

3/ Bước vào đêm Giao Thừa của Mùa Xuân Mậu Tuất 2018, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam - cầu chúc mọi người tìm thấy mùa Xuân đích thực trong Vương quốc của Đức Kitô. (Xem bài)

4/  Mùng Một Tết Mậu Tuất 2018, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc chúc Tết, mong mọi người vui Xuân, nhưng cũng tiết kiệm để giúp người nghèo và đóng góp vào việc chung như Trùng tu Nhà thờ Chính Tòa Sài Gòn. (Xem bài)

5/ Ngày mùng Hai Tết Mậu Tuất, ĐGM Louis Nguyễn Anh Tuấn nói chuyện về 3 chữ "T" cần được thực hiện trong các gia đình, đặc biệt là gia đình trẻ. Đây là 3 việc quan trọng góp phần mang lại hạnh phúc vững bền cho tổ ấm. (Xem bài)

6/ Ngày mùng Ba Tết Mậu Tuất, ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng lắng nghe 4 gia đình doanh nhân Công Giáo trong Tổng Giáo Phận Sài Gòn kể cho nhau nghe từ chuyện công ty đến gia đình, từ hoạt động kinh doanh đến việc loan báo Tin Mừng. ĐGM Giuse cũng gửi lời chúc Tết đến các doanh nhân và mọi thành phần dân Chúa trong Tổng Giáo phận. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Trong phần kết luận sứ điệp mùa Chay, ĐTC viết: “Tôi mời gọi các phần tử của Giáo Hội hãy nhiệt thành tiến bước trên con đường Mùa Chay, được nâng đỡ nhờ các hoạt động làm phúc bố thí, chay tịnh và kinh nguyện. Nếu đôi khi lòng bác ái dường như bị tắt lịm trong bao nhiêu tâm hồn, thì nó vẫn không bị lịm đi trong con tim của Thiên Chúa! Ngài luôn ban cho chúng ta những cơ hội mới để chúng ta có thể tái bắt đầu yêu thương."

Xin Chúa Thánh Linh nung đốt tâm hồn nhân loại chúng con bằng ngọn lửa yêu thương, biến đổi những con tim chai đá thành trái tim bằng thịt, hầu có thể chuyền cho nhau hơi ấm tình người như lòng Chúa mong muốn. Amen.

Top