Điểm lại các sự kiện trong tháng 02 năm 2017

Điểm lại các sự kiện trong tháng 02 năm 2017

WGPSG -- Vào đầu tháng 2, những tất bật dành cho ngày Tết đã dịu hẳn, người lớn đi làm việc, trẻ em lại đến trường. Sau những ngày đầu Xuân yên ắng đặc biệt, phố phường lại đông đúc ồn ào như xưa.

“Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân”, là ý chính trong Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Vào ngày 14.02.2017, Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, nguyên Giám mục Giáo phận Nha Trang, đã được về cùng Chúa.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Ý cầu nguyện của ĐTC trong tháng Hai 2017 là: Xin cho tất cả những ai đang sầu khổ, nhất là những người nghèo, người tị nạn và những người bị gạt ra bên lề được đón tiếp và được an ủi nơi các cộng đoàn của chúng ta. (Xem bài)

2/ Cũng như Giáo hội tại Việt Nam, Giáo hội tại Campuchia đã dành 3 năm (từ năm 2017 đến năm 2019) để “suy tư và cầu nguyện về chủ đề gia đình”. Năm đầu tiên dành cho những người trẻ đang bước vào đời sống tình cảm, năm thứ hai dành cho các đôi đang chuẩn bị kết hôn và năm thứ ba dành cho các gia đình Công giáo, với sự lưu tâm đặc biệt đến các gia đình hỗn hợp trong đó một người là Công giáo và người kia là Phật giáo”. (Xem bài)

3/ Hôm thứ Tư 01.02, Hội đồng Giám mục Đức đã công bố Bản hướng dẫn về việc áp dụng Tông huấn Amoris Laetitia của ĐTC, trong đó đặc biệt có các chi tiết về việc lãnh nhận bí tích đối với những người đã ly dị và tái hôn. (Xem bài)

4/ Sau các giám mục Công giáo và các tổ chức Do Thái lớn ở Hoa Kỳ, đến lượt Hiệp hội các nhà thần học Hoa Kỳ phản đối sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump cấm nhập cảnh đối với công dân của bảy quốc gia Hồi giáo. (Xem bài)

5/ Nhật báo L’Osservatore Romano của Italia số ra ngày 03&04 tháng Hai đưa tin: một cuộc gặp gỡ và tĩnh tâm dành cho các giám mục mới được bổ nhiệm sẽ được Bộ Giám mục tổ chức từ ngày 21.08 đến ngày 04.09.2017, theo ý của ĐTC. Sáng kiến này đặc biệt dành cho các giám mục đã thi hành sứ vụ giám mục 5 hoặc 6 năm. (Xem bài)

6/ Hôm thứ Hai 06.01, trong buổi tiếp phái đoàn đại kết đến từ Đức, do Đức hồng y Reinhard Marx, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, và Giám mục Tin Lành Heinrich Bedford-Strohm, Chủ tịch Liên hiệp các Giáo hội Tin Lành ở Đức (EKD), tại Vatican, ĐTC đã ca ngợi mối quan hệ tích cực giữa người Công giáo và người Tin Lành Luther ở Đức. (Xem bài)

7/ Sứ điệp Mùa Chay 2017 của ĐTC: “Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân”. Chúng ta hãy để câu chuyện dụ ngôn ông nhà giàu và anh Lazarô gợi hứng cho chúng ta, vì nó cho chúng ta chiếc chìa khóa để hiểu chúng ta cần phải làm gì để có được hạnh phúc thật và được sống đời đời. (Xem bài)

8/ Đức hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin đã được ĐTC bổ nhiệm làm đặc sứ cho ngài tại Lourdes trong Ngày Thế giới các Bệnh nhân lần thứ 25, cử hành vào ngày thứ Bảy 11.02. (Xem bài)

9/ Chứng từ đẹp nhất của Đức Bênêđictô XVI trong những ngày hưu trí là “sống trong cầu nguyện” và “ở kề bên Chúa”. Đó là nội dung được cha Federico Lombardi nhấn mạnh với Đài phát thanh Vatican, nhân kỷ niệm bốn năm Đức Bênêđictô XVI loan báo việc ngài từ nhiệm (11 tháng Hai 2013). (Xem bài)

10/ Cũng trong thứ Bảy 11.02, ĐTC đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Henryk Hoser, S.A.C., Giám mục giáo phận Warszawa-Praga, Ba Lan, làm Đặc sứ của ngài tại Medjugorje (Mễ Du), Bosnia-Herzegovina. Sứ mạng của Đức Tổng giám mục Hoser là một dấu chỉ cho thấy ĐTC quan tâm đến những người hành hương. (Xem bài)

11/ Hai mươi giám mục Hoa Kỳ và Mexico đã họp nhau tại San Juan (Texas), gần biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico, từ thứ Hai 13.02 đến thứ Tư 15.02, để thảo luận về chính sách nhập cư của Tổng thống Trump. Cuộc họp do Đức Tổng giám mục Christophe Pierre, sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, từng là sứ thần Tòa Thánh tại Mexico trong chín năm, 2007-2016, đứng ra tổ chức. (Xem bài)

12/  Hội đồng Hồng y tư vấn gồm 9 vị, có nhiệm vụ giúp đỡ ĐTC trong việc quản trị Giáo hội và cải tổ Giáo triều Roma, đã nhóm họp Khoá thứ 18 vào ngày thứ Hai 13.02. Tại khoá họp này, Hội đồng đã công bố một thông cáo bày tỏ sự “ủng hộ hoàn toàn đối với ĐTC”, trước  những “sự kiện thù địch mới đây” chống lại ngài. (Xem bài)

13/ Logo chính thức chuyến tông du của ĐTC đến Fatima (Bồ Đào Nha) đã được công bố hôm 13.02. Chuyến viếng thăm của ĐTC để tham dự lễ kỷ niệm 100 năm các cuộc hiện ra của Đức Mẹ tại Fatima sẽ diễn ra trong hai ngày 12 và 13 tháng Năm 2017. Cha Carlos Cabecinhas, Quản nhiệm Đền thánh Fatima giữ nhiệm vụ tổng điều phối chuyến viếng thăm của ĐTC nhấn mạnh rằng logo này muốn diễn tả nét đơn giản và rõ ràng, là tính cách của ĐTC. (Xem bài)

14/ “Cuộc thương khó, tử nạn, và phục sinh của Chúa Giêsu theo Phúc âm thánh Matthêu” sẽ là chủ đề các bài suy niệm do linh mục Dòng Phanxicô Giulio Michelini hướng dẫn trong tuần tĩnh tâm Mùa Chay 2017 của ĐTC và các thành viên Giáo triều Roma. (Xem bài)

15/ Ngày thứ Tư 15.02, ĐTC đã bổ nhiệm 3 ba vị Hồng y thuộc các châu lục và các nền văn hoá khác nhau vào chức vụ luật sư Tòa Thượng thẩm Rota: Đức hồng y Oswald Gracias, Tổng giám mục Mumbai (Ấn Độ); Đức hồng y Lluís Martínez Sistach, nguyên Tổng giám mục Barcelona (Tây Ban Nha); và Đức hồng y Bechara Boutros al-Rahi, O.M.M., Thuợng phụ Antioch, nghi lễ Maronites (Liban). (Xem bài)

16/ Khoá họp thứ 18 của Hội đồng Hồng y tư vấn nhóm họp từ thứ Hai 13.02 đã kết thúc vào chiều thứ Tư 15.02. (Xem bài)

17/ Ngày thứ Tư 15.02 vừa qua, ĐTC đã bổ nhiệm 3 ba vị Hồng y thuộc các châu lục và các nền văn hoá khác nhau vào chức vụ luật sư Tòa Thượng thẩm Rota: Đức hồng y Oswald Gracias, TGM Mumbai (Ấn Độ); Đức hồng y Lluís Martínez Sistach, nguyên TGM Barcelona (Tây Ban Nha); và Đức hồng y Bechara Boutros al-Rahi, O.M.M., Thuợng phụ Antioch, nghi lễ Maronites (Liban). (Xem bài)

18/ Ngày thứ Tư 22.02, Phủ Quốc vụ khanh Toà Thánh đã ra thông cáo về việc bảo vệ hình ảnh của ĐTC và các huy hiệu của Toà Thánh. (Xem bài)

19/ Tối thứ Tư 22.02, cha Federico Lombardi - Cựu Giám đốc Đài phát thanh Vatican và Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, đã được trao tặng Bắc đẩu bội tinh, huân chương cao quý nhất của nước Pháp. (Xem bài)

20/ Ngày 26.02, ĐTC đã có bài giảng tại Nhà thờ “Các Thánh” của Anh giáo ở Roma nhân kỷ niệm 200 năm ngày Giáo hội Anh giáo cử hành phụng vụ lần đầu tiên ở Roma. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Bài viết “Đối thoại giữa các tôn giáo” của ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc sẽ giúp các tín hữu ý thức và xác tín hơn vào việc dấn thân cho công cuộc Đối thoại liên tôn của Giáo Hội. (Xem bài)

2/ Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, nguyên Giám mục Giáo phận Nha Trang, đã được về cùng Chúa lúc 20g00, thứ Ba ngày 14.02. (Xem bài)

3/ Lúc 8g30 sáng thứ Bảy 18.02, linh cữu Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa được di quan từ Toà giám mục về Nhà thờ chính toà để cử hành Thánh lễ an táng. (Xem bài)

4/ Thư Mục Vụ Mùa Chay - Phục Sinh 2017: Mùa Chay mở ra cho chúng ta một thời kỳ thống hối ăn năn, một mùa chiến đấu thiêng liêng với những cám dỗ của thần dữ và với bao cạm bẫy của thế gian, để vững bước trên hành trình thiêng liêng và tiến gần đến ơn cứu độ. (Xem bài)

5/ Lời cám ơn của Đức cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Giáo phận Nha Trang, sau tang lễ của Đức cố Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa. (Xem bài)

6/ Để chuẩn bị cho năm học 2017–2018, Học Viện Công Giáo Việt Nam sẽ mở cuộc thi tuyển sinh. Mọi thành phần Dân Chúa đều có thể ghi danh tham dự cuộc thi tuyển. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng   

Lời ĐTC trong Sứ điệp Mùa Chay: Mùa Chay là mùa thuận lợi để đổi mới cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Kitô, Đấng đang sống trong lời của Người, trong các bí tích và nơi người thân cận của chúng ta. Chúa là Đấng đã chiến thắng sự lừa dối của Tên Cám Dỗ trong bốn mươi ngày ở sa mạc, sẽ chỉ cho chúng ta con đường chúng ta phải đi.  Nguyện xin Chúa Thánh Thần dẫn đưa chúng ta vào một cuộc hành trình thực sự của hoán cải, để chúng ta có thể tái khám phá hồng ân lời Chúa, được thanh tẩy khỏi tội lỗi đã làm cho chúng ta ra mù loà, và phục vụ Chúa Kitô hiện diện trong những anh chị em của chúng ta đang túng thiếu. 

Nguyện xin Thánh Linh Chúa giúp chúng con sống Mùa Chay thật thánh thiện. Amen.

Top