Điểm lại các sự kiện trong tháng 02 năm 2016

Điểm lại các sự kiện trong tháng 02 năm 2016

Vào những ngày đầu tháng Hai, mỗi ngày đường phố lại im ắng thêm một chút vì những di dân nhà ở xa đã lo trở về gia đình để kịp mừng Tết âm lịch sắp đến. Những người còn lại cũng tranh thủ sắm sửa để đến ngày nghỉ là lên xe về nhà ngay.

Giáo hội toàn cầu náo nức theo dõi cuộc tông du đến Mexico của Papa Phanxicô. Dân chúng Mễ gọi ngài là "Vị Thừa Sai của Lòng Thương Xót", và Papa đã thật xứng đáng với tên gọi này. Qua những cuộc gặp gỡ trong năm ngày ngắn ngủi, Papa đã họa lại dung mạo lòng thương xót của Chúa bằng những lời nói và hành động đơn sơ nhưng tràn đầy tình yêu.

Papa đã thành lập Quốc vụ viện Truyền thông, hợp nhất tất cả các cơ quan hiện đang hoạt động trong lĩnh vực truyền thông vào một cơ quan mới của Giáo triều Rôma. 

Tại Hội Thánh Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã bắt đầu mùa Chay bằng lá thơ Mục vụ Mùa Chay - Phục Sinh 2016 với chủ đề “Mùa Chay của Lòng Thương Xót”.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Tại Vatican hôm thứ Hai 01 tháng Hai, Đức hồng y Marc Ouellet, Bộ trưởng Bộ Giám Mục, đã giới thiệu Tập sách thường huấn hằng năm dành cho các tân giám mục nhan đề “Chứng nhân của Đấng Phục Sinh”. Ngài giải thích: “Ân sủng của chức thánh, tuy ban cho các giám mục những thẩm quyền mục vụ cụ thể, nhưng không loại bỏ nghĩa vụ phải học hỏi, cầu nguyện và đối mặt với sự phát triển của văn hóa”. (Xem bài) 

2/ Giáo hội tại Tây Ban Nha đã lo cho người khiếm thính từ hơn 50 năm nay và vẫn tiếp tục công việc này theo cách ngày càng có nhiều hợp tác, đặc biệt từ khi Hội đồng Giám mục thiết lập “Văn phòng đặc trách người khiếm thính” vào năm 1990. Tại Tây Ban Nha có khoảng 173 người, trong đó có 21 linh mục, tham gia chăm sóc mục vụ cho người khiếm thính, chính nhiều vị trong số này cũng bị điếc hoặc khiếm thính. (Xem bài)

3/  Lần đầu tiên, ĐTC nhận trả lời phỏng vấn về Trung Quốc, do tờ Asia Times, trụ sở tại Hong Kong, ấn bản Anh ngữ, thực hiện và phát hành ngày 02.02.2016. Ngài nói: "Không có vấn đề e ngại đối với nước lớn này. Trên bình diện những mối quan hệ quốc tế, “đây là một thách đố lớn đối với việc giữ được sự bình ổn”. Vì thế, cần phải đối thoại, nghĩa là không thỏa hiệp nhưng cùng nhau xây dựng." (Xem bài)

4/ Chiều thứ Ba 02 tháng Hai, UNESCO đã chính thức công nhận Nơi Chúa Giêsu chịu Phép Rửa trên bờ sông Jordan là “Di sản của nhân loại” trong một buổi lễ tại Paris. Đức TGM Maroun Lahham gọi nơi Chúa Giêsu chịu Phép Rửa là “nơi vẫn còn âm vang giọng nói của Chúa Kitô” trong một đất nước Jordan “yên bình và an toàn, giữa lòng một Trung Đông rực lửa”. (Xem bài)

5/ “Mối tương quan giữa lòng thương xót và công lý trong ánh sáng của Kinh Thánh” là chủ đề bài giáo lý của ĐTC trong buổi tiếp kiến ​​chung hôm thứ Tư 03.02 tại Quảng trường Thánh Phêrô với hơn 10.000 người tham dự. “Kinh Thánh trình bày Thiên Chúa như lòng thương xót vô hạn, nhưng cũng là công lý hoàn hảo. Làm sao dung hoà hai hình ảnh này? Hai khái niệm xem ra mâu thuẫn, nhưng không phải thế, vì chính lòng thương xót của Thiên Chúa dẫn đưa chúng ta đến chỗ thực thi công lý đích thực”. (Xem bài)

6/ Như tin đã đưa vào ngày 02.02, tờ Asia Times, trụ sở tại Hong Kong, ấn bản Anh ngữ, đã đăng bài phỏng vấn ĐTC do Francesco Sisci thực hiện. Ngay sau đó, ngày 04.02, nhật báo Global Times của Trung Quốc, ấn bản Anh ngữ của tờ Nhân Dân nhật báo, đăng bài xã luận “Pope’s China comments sound kind note” (tạm dịch: Giọng điệu Giáo hoàng bàn về TQ nghe có vẻ tử tế). Trong bài này, tờ báo tiếp tục khẳng định Giáo hội Công giáo TQ dứt khoát phải tự trị và Bắc Kinh sẽ không có bất kỳ nhượng bộ nào về vấn đề này. (Xem bài)

7/ Cuộc họp Hội đồng Hồng y tư vấn (báo chí gọi là Nhóm G-9) với ĐTC vừa kết thúc hôm thứ Ba 09 tháng Hai sau một ngày rưỡi làm việc. Trong lần họp này, các hồng y đã thảo luận về ‘tính hiệp đoàn’ và việc ĐTC tại Thượng Hội đồng Giám mục vừa qua đã đưa ra lời kêu gọi thúc đẩy “tiến trình phân quyền lành mạnh” trong Giáo hội. (Xem bài)

8/ Đến ngày 12.02, tại Cuba, sẽ diễn ra một sự kiện lịch sử của Giáo hội Công giáo: ĐTC trong chặng dừng chân tại La Habana, thủ đô Cuba, trên đường tông du Mexico, sẽ có cuộc gặp gỡ Giáo chủ Kirill, Thượng phụ Moskva, Giáo chủ Chính thống giáo Nga. Sự kiện này đánh dấu một chặng đường quan trọng, nhằm thực hiện mong ước của Thánh Gioan Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI, hai vị tiền nhiệm của ĐTC. (Xem bài)

9/ ĐTC đã cử hành Lễ Tro 2016 tại Đền thờ Thánh Phêrô vào sáng thứ Tư 10.02. Đặc biệt, đồng tế với ĐTC, có 700 linh mục được bổ nhiệm làm thừa sai Lòng Thương Xót. Các linh mục này từ khắp năm châu về Roma để nhận quyết định bổ nhiệm của ngài. (Xem bài)

10/ Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Bệnh nhân được tổ chức hằng năm vào ngày 11.02, lễ Đức Mẹ Lộ Đức. Năm nay, ngày cầu nguyện lần thứ 24 này được cử hành tại Vương cung Thánh đường Truyền tin Nazareth (Israel). Trong bài giảng Thánh lễ cầu cho các bệnh nhân, Đức TGM Zygmunt Zimowski nhấn mạnh: "Tất cả chúng ta đều được mời gọi liệu cách giúp anh chị em đang chịu bệnh tật đau đớn, và đừng lo lắng mình không giúp được gì, nhưng noi gương Chúa Giêsu, hãy đến bên người đang đau đớn bệnh tật." (Xem bài) 

11/ Tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, ĐTC đã cử hành Thánh lễ kính Đức Bà Guadalupe, bổn mạng Châu Mỹ Latinh, Ngài đã phó thác Năm Thánh Lòng Thương Xót này cho Đức Bà Guadalupe - là Mẹ hay thương xót; đồng thời xác nhận sẽ viếng thăm Mexico vào ngày 12.02. (Xem bài)

12/ Sáng thứ Sáu 12.02, ĐTC rời Roma lúc 7g45, bắt đầu chuyến tông du Mexico, từ ngày 12 đến 16.02. (Xem bài)

34/ Ngày thứ Bảy 13.02, chương trình làm việc trong ngày đầu tiên chuyến tông du của ĐTC. Ngài mời gọi các giám mục Mexico: “Anh em hãy gieo Chúa Kitô vào mảnh đất này, hãy giữ lấy ánh sáng Chúa đã thắp lên, đừng để lụi tàn; hãy cho dân đang khát được uống nước của Chúa; hãy giương buồm hứng lấy ngọn gió Thánh Thần, để con thuyền Giáo hội tại Mexico không bị chìm”. (Xem bài)

14/ Ngày thứ hai tông du Mexico, Chúa nhật 14.02, ĐTC mời gọi các tín hữu Ecatepec sống Mùa Chay 2016 với ý thức mọi người đều là con cái Chúa, bởi Thiên Chúa là Cha của mọi người, là “Cha chúng con”, không phải “Cha của tôi” hay “Cha của anh”. Thiên Chúa là “Cha của mái ấm gia đình, của anh em một nhà, của tấm bánh bẻ ra và chia cho mọi người”. (Xem bài) 

/ Thứ Hai, 15.02, chuyến tông du Mexico của ĐTC bước sang ngày thứ ba: “Anh chị em có rất nhiều điều dạy chúng tôi, dạy nhân loại. Các dân tộc của anh chị em, như các giám mục châu Mỹ Latinh đã nhìn nhận, biết phải làm gì để sống hoà hợp với thiên nhiên, đó là phải quý trọng thiên nhiên vì đây chính là “nguồn thức ăn, là mái nhà và bàn thờ chung của con người”. (Xem bài)

16/ Thứ Ba, 16.02, chuyến tông du Mexico của ĐTC đã bước sang ngày thứ tư. “Đứng trước nạn bạo lực và cái chết đang hoảnh hành, ma quỷ có thể thắng được chúng ta bằng thứ vũ khí chúng yêu thích nhất, đó là thói “cam chịu”. Thói cam chịu khiến chúng ta bị tê liệt, và không chỉ ngăn cản chúng ta bước đi, mà còn ngăn chúng ta mở ra những con đường”. (Xem bài)

17/ Thứ Tư 17.02 là ngày cuối cùng của chuyến tông du kéo dài năm ngày của ĐTC đến Mexico. (Xem bài)

18/ Lúc 7g15 tối thứ Tư (theo giờ tại bang Chihuahua, Mexico), phi cơ chở ĐTC cất cánh từ phi trường Ciudad Juárez trở về Roma, kết thúc chuyến tông du thứ 12 của ngài. Trong hành trình trở về Roma, theo thông lệ, ĐTC đã có cuộc trao đổi với các phóng viên có mặt trên chuyến bay về nhiều đề tài, như cuộc khủng hoảng tại châu Âu, vấn đề phá thai, nạn ấu dâm, vai trò phụ nữ trong Giáo hội… ĐTC nhắc lại mong muốn của ngài là “đưa những gia đình bị thương tích và những người ly dị tái hôn được hội nhập lại vào đời sống Giáo hội” đồng thời nói rõ “tái hội nhập không có nghĩa là được rước lễ”. (Xem bài)

19/ Kết thúc chuyến viếng thăm Châu Mỹ Latinh, Đức Thượng phụ Kirill của Moskva đã bất ngờ đến Nam Cực hôm thứ Tư 17.02; tại đây Đức Thượng phụ đã cử hành Thánh lễ trong một trạm nghiên cứu của Nga. (Xem bài)

20/ Đức hồng y Tauran, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Đối thoại liên tôn, kêu gọi vạch trần những hành động xấu không liên quan gì đến việc tôn giáo bàn về sự sống. Ngài đã lên tiếng hôm 17 tháng Hai trong khuôn khổ Hội nghị về đối thoại liên tôn lần thứ XII tại Doha, Qatar. (Xem bài) 

21/ Một cử hành phụng vụ chưa từng có đã diễn ra vào Chúa nhật 21.02, tại cửa khẩu biên giới giữa Agua Prieta (Mexico) và Douglas (Hoa Kỳ) và sẽ tái diễn trong vài tháng nữa tại biên giới giữa Naco (Hoa Kỳ) và Nogales (Mexico). Sáng kiến mang tên “Giáo phận không biên giới” chính là một Thánh lễ cử hành ở cả hai bên biên giới: phía Mexico, do Đức cha Gerald Frederick Kicanas, GM giáo phận Tucson (bang Arizona, Hoa Kỳ), còn phía Hoa Kỳ do Đức cha González González. Khoảng 400 người đã tham dự Thánh lễ này, ở cả hai bên biên giới. (Xem bài)

22/ “Hãy lấy lòng quảng đại và thương xót mà chăm sóc đoàn chiên và hãy trở thành ‘gương mẫu’ cho đoàn chiên”: ĐTC đã nói với các thành viên của Giáo triều như trên trong bài giảng Thánh Lễ kính Toà Thánh Phêrô Tông đồ, cử hành tại VCTĐ Thánh Phêrô vào sáng 22.02. (Xem bài)

23/ Cuộc gặp gỡ của người trẻ của nhiều tôn giáo khác nhau tại Indonesia. Pondok Damai là một chương trình khởi đầu tại Semarang vào năm 2007 do mục sư Tin Lành Rony Chandra Kristantoro phối hợp với Viện Khoa học Xã hội và Tôn giáo thực hiện nhằm đề ra các hoạt động liên tôn cho những người trẻ của nhiều tôn giáo khác nhau. (Xem bài)

24/ Ngày 22.02, Quốc vụ viện Truyền thông đã ra thông cáo sau đây: Đức ông Dario Viganò, Chủ tịch Quốc vụ viện Truyền thông, với sự phê chuẩn của Phủ Quốc vụ khanh Toà Thánh, đã bổ nhiệm ông Giacomo Ghisani “tạm thời” làm đại diện hợp pháp và chịu trách nhiệm điều hành Đài phát thanh Vatican, từ ngày 1 tháng Ba, trong bối cảnh tái cấu trúc ngành truyền thông Vatican hiện nay. (Xem bài)

25/ “Đức ái chẳng hề ngơi. Mười năm sau Thông điệp Deus Caritas Est”, đó là tên gọi hội nghị quốc tế diễn ra trong hai ngày 25 và 26 tháng Hai tại Vatican, do Hội đồng Toà Thánh Cor Unum (Đồng Tâm) tổ chức, trong khuôn khổ cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót. (Xem bài)

26/ Theo gương của Bari ở miền Nam Italia, nơi lưu giữ thánh tích của Thánh Nicôla được nhiều người Chính thống đến kính viếng, Tổng giám mục Hilarion cũng mong muốn có thêm nhiều cuộc hành hương qua lại giữa Chính thống giáo và Công giáo. (Xem bài)

27/  Năm nay, Đức hồng y Gualtiero Bassetti, Tổng giám mục Perugia-Citta della Pieve đã được ĐTC mời hướng dẫn suy niệm chặng Đàng Thánh giá truyền thống cử hành tại Colosseum vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh. Chủ đề được ĐHY Bassetti chọn để khai triển trong 14 chặng Đàng Thánh giá là nỗi khổ đau của con người hôm nay, của gia đình và các cuộc bách hại, với sợi chỉ xuyên suốt là tình thương yêu và lòng tha thứ. (Xem bài)

28/ Từ ngày 28.02, Đức hồng y Luis Antonio Tagle, Chủ tịch Caritas Quốc tế, đã đến thăm người tị nạn Syria và người lao động nhập cư ở Liban; ngài kêu gọi cộng đồng quốc tế và các nhà lãnh đạo chính trị hãy “gạt sang một bên những tham vọng và tư lợi” để giải quyết cuộc xung đột Syria vì lợi ích của người dân nước này đang chịu khốn khổ. (Xem bài)

29/ Sáng thứ Hai 29.02 tại Vatican, ĐTC đã tiếp kiến Đức Thượng phụ Abune Mathias, Giáo chủ Giáo hội Chính thống Ethiopia. Ngài nói: “Tôi hy vọng rằng cuộc gặp gỡ này đánh dấu một giai đoạn mới của tình huynh đệ giữa các Giáo hội của chúng ta. Chúng ta biết rằng lịch sử đã để lại một gánh nặng hiểu lầm đau đớn và nghi ngờ, nên chúng ta xin Chúa tha thứ”. (Xem bài)

30/ “Sáng kiến 24 giờ cho Chúa [do Hội đồng Toà Thánh về Tân Phúc-Âm-hoá khởi xướng từ năm 2014] được cử hành vào thứ Sáu và thứ Bảy trước Chúa nhật IV Mùa Chay, sẽ được thực hiện tại tất cả các giáo phận” (Misericordiae Vultus, 17). Đây là một cơ hội cho tất cả mọi người được bồi dưỡng tại “nguồn suối Thương Xót”. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Thư Mục vụ Mùa Chay - Phục Sinh 2016 của ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc  “Mùa Chay của Lòng Thương Xót” chính là tâm tình và suy tư đầu tiên của thư Mục vụ này. Như trong Sứ điệp Mùa Chay năm nay của ĐTC Phanxicô. (Xem bài) 

2/ Thánh lễ bế mạc Năm ĐSTH của Tổng Giáo phận Sài Gòn, đã được cử hành vào sáng ngày 2.2. Đến tham dự Lễ Bế mạc có khoảng 800 tu sĩ thuộc các hội dòng, tu hội và tu đoàn tông đồ trong Tổng giáo phận. Khép lại Năm Đời Sống Thánh Hiến, mỗi tu sĩ được mời gọi đi đến những vùng ngoại biên, giới thiệu cho thế giới dung mạo giàu lòng xót thương của Thiên Chúa. (Xem bài)

3/ ĐTGM Phaolô đã hiệp dâng Thánh lễ Giao thừa tại giáo xứ Gia Định vào lúc 20g00 ngày 07.02. (Xem bài)

4/ Uỷ ban Giáo dục Công giáo/HĐGMVN: Thư gửi các sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân - 2016 của Gm. Giuse Đinh Đức Đạo: Dù các con là những người may mắn, có mái ấm gia đình, có tình thương yêu của cha mẹ, hay các con có bị rơi vào những hoàn cảnh khó khăn, các con vẫn có thể bắt chước Chúa Giêsu: “Chạnh lòng thương” đối với những người xấu số và tìm cách đem đến cho họ một niềm vui. (Xem bài)

5/ Thư chia buồn về vụ động đất tại Đài Bắc của ĐTGM Phaolô -
Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam: "Tôi muốn bày tỏ lời phân ưu chân thành đối với các gia đình của những người đã qua đời, cũng như đối với những nạn nhân được cứu sống và Chính quyền địa phương." (Xem bài)

6/ Thánh lễ khai mạc Mùa Chay 2016, được Đức TGM Phaolô cử hành lúc 17g00 thứ Tư, ngày 10.02, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn. (Xem bài) 

7/ Bài giảng Lễ Tro 2016 - Khai mạc Mùa Chay Năm Thánh Lòng Thương Xót của ĐTGM Phaolô:  "Anh chị em rất thân mến, hôm nay chúng ta tụ họp nhau lại đây để cùng nhau cử hành Lễ Tro, biểu lộ sự hoán cải và khai mạc Mùa Chay Thánh." (Xem bài) 

8/ Từ chiều ngày 22 đến chiều ngày 23.02, các linh mục Đại diện tư pháp và các linh mục làm việc cho Toà án Hôn phối Giáo hội trong Giáo tỉnh Sài Gòn đã tề tựu tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu – Vũng Tàu để tiếp tục học tập Tự sắc “Mitis Iudex Dominus Iesus” của ĐTC Phanxicô do Đức cha Tôma, Giám mục giáo phận Bà Rịa, chủ trì và cha Gioan Bùi Thái Sơn hướng dẫn hội thảo. Có 44 linh mục đến từ các giáo phận; lần này ban tòa án hôn phối từ các giáo phận tham dự đông hơn, chẳng hạn Bà Rịa có 8 thành viên, Cần Thơ có 6 thành viên. (Xem bài) 

9/ "Bước qua cửa, dìm mình vào Lòng Thương Xót và lên đường loan báo tình thương của Người".  Đó là ba phần của buổi tĩnh nguyện mùa Chay, với chủ đề: “Nỗi đau của Lòng Thương Xót” do Học viện Mục vụ Sài Gòn tổ chức vào lúc 18g30 thứ Ba, ngày 23.02 tại Nhà nguyện Trung tâm Mục vụ, với sự hiện diện của quý cha, quý giảng viên, nhân viên và học viên của Học viện. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng   

Như lời mời gọi của Papa Phanxicô với tín hữu Ecatepec tại Mexicô: Thiên Chúa là “Cha của mái ấm gia đình, của anh em một nhà, của tấm bánh bẻ ra và chia cho mọi người”. Mong sao cho tất cả mọi người cảm nhận được điều này mà sống sao cho xứng đáng là con cái của Chúa Cha đầy lòng thương xót như lời bài hát "Misericordes Secut Pater - Yêu thương như Chúa Cha là Đấng nhân từ."

Nguyện xin Chúa Thánh Thần giúp cho chúng con hoàn thiện mỗi ngày để càng ngày càng được giống Chúa hơn. Amen.

Top