Điểm lại các sự kiện trong tháng 01 năm 2017

Điểm lại các sự kiện trong tháng 01 năm 2017

WGPSG -- Những ngày Tết Nguyên Đán rơi vào cuối tháng 1, nên từ đầu tháng, các mặt hàng dành cho ngày Xuân đã tràn lan trên thị thường. Người mua sắm cho năm mới cũng nhiều hơn. Đường phố tràn ngập đèn trang trí đủ các hình dáng và màu sắc.

Ngày lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban phép rửa tội cho 28 hài nhi. Ngài đã nhắc nhở rằng: “Các cha mẹ có nghĩa vụ phải làm cho đức tin tăng trưởng, giữ gìn và làm cho đức tin trở thành chứng tá cho tất cả những người khác. Đó là ý nghĩa của nghi lễ này. Xin anh chị em đừng quên: Anh chị em đã xin đức tin, nghĩa vụ của anh chị em là giữ gìn và làm cho đức tin tăng trưởng, và trở thành chứng tá cho tất cả chúng tôi, cho cả các linh mục, giám mục nữa”.

Vào ngày 12.01.2017, Đức Tân Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh chính thức nhậm chức Tổng giám mục Tổng giáo phận Huế.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Những tuyên bố mới đây của Bắc Kinh rõ ràng gây cản trở những nỗ lực của Vatican nhằm tăng cường việc xích lại gần nhau trong những tháng trước. Hôm Chúa nhật 01.01, Vatican đã không có những phản ứng chính thức trước những tuyên bố này. Nhưng trong một tuyên bố được đưa ra 10 ngày trước đó về tình trạng Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc, Tòa Thánh nhấn mạnh rằng: “Tất cả tín hữu Công giáo tại TQ đang nôn nóng chờ đợi các dấu hiệu tích cực”. (Xem bài)

2/ “Cuộc đối thoại Do Thái giáo - Công giáo đang ở vào một thời điểm rất tốt đẹp”, đó là nội dung chính của bài trả lời phỏng vấn của cha Norbert Hofmann dành cho báo Pagine Ebraiche. Cha Norbert Hofmann, thuộc dòng Salesian, hiện là thư ký của Uỷ ban này. (Xem bài)

3/ Năm nay Lễ Giáng sinh của GH Chính thống Copt được đánh dấu bằng nỗi lo lắng và tình đoàn kết với những người anh em Công giáo tại Ai Cập, trong các ngày 06 và 07.01. (Xem bài)

4/ ĐTC đã chấp thuận lời thỉnh cầu của Đền Thánh Đức Mẹ Fatima về ơn toàn xá nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra. (Xem bài)

5/ Hiện tại “chẳng có mối nguy hiểm nào cho đức tin cả”. ĐHY Müller coi thái độ của bốn vị Hồng y đã công bố bức thư gửi cho ĐTC là “gây nguy hại cho Hội Thánh”. (Xem bài)

6/ Nhân lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, 08.01, ĐTC đã ban phép rửa tội cho 28 hài nhi và mời gọi các cha mẹ bảo tồn và làm tăng trưởng đức tin cho con cái. (Xem bài)

7/ Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 09.01 dành cho Ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh, ĐTC đã nói về đề tài “an ninh và hòa bình” trên thế giới. (Xem bài)

8/ “Châu Âu đang lo sợ chủ nghĩa khủng bố cực đoan đe dọa; giá trị của cá nhân và của tự do tôn giáo” là chủ đề của Hội thảo Công giáo - Chính thống giáo châu Âu lần thứ 5 do Liên Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE) và Toà Thượng phụ Constantinopolis khởi xướng với sự đồng thuận của các Giáo hội Chính thống ở châu Âu, diễn ra tại Paris (Pháp) từ ngày thứ Hai 09 đến thứ Năm 12.01. (Xem bài)

9/ Nhiều máy tính ở Vatican, trong đó có máy tính của ĐHY Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Văn hoá, đã bị theo dõi bởi một mạng lưới gián điệp vừa bị cảnh sát Italia phá vỡ. Hôm thứ ba 10.01, cảnh sát Italia công bố đã bắt giữ hai người trong khuôn khổ cuộc điều tra một mạng lưới gián điệp tin học rộng lớn nhắm vào các tổ chức công cộng, các doanh nghiệp và các chính trị gia, kể cả Toà Thánh Vatican. (Xem bài)

10/ Sứ điệp của ĐTC nhân Ngày Thế giới Di dân và người Tị nạn 2017: Tôi xin mọi người hãy chăm sóc những người trẻ, các em không thể tự bảo vệ mình theo ba lẽ này: chúng là những trẻ nhỏ, là người ngoại kiều và không có phương tiện tự bảo vệ mình. (Xem bài)

11/ Ngày thứ Sáu 13.01, Toà Thánh công bố Thư của ĐTC gửi giới trẻ, nhân dịp giới thiệu Tài liệu chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám mục thường lệ thứ XV, sẽ diễn ra trong tháng Mười 2018, tại Roma, với chủ đề: “Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi”: Chính Giáo hội cũng muốn lắng nghe tiếng nói, tâm tình và niềm tin của các con; kể cả lắng nghe những hoài nghi và phê phán của các con... (Xem bài)

12/ Mặc dù Bảng câu hỏi công bố hôm thứ Sáu 13.01 tại Vatican có nói đến tất cả các ơn gọi, nhưng chỉ hoàn toàn tập trung vào những người trẻ và sự phân định ơn gọi. ĐHY Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, đã bác bỏ ý kiến cho rằng THĐGM sắp tới về người trẻ và ơn gọi, sẽ bàn về vấn đề truyền chức cho những người nam đã lập gia đình. (Xem bài)

13/ Báo L’Osservatore Romano số ra ngày 13-14 tháng Giêng đã chào mừng văn kiện “Tiêu chí áp dụng Chương VIII Tông huấn Amoris Laetitia”. Hội đồng Giám mục đảo quốc Malta đã ban hành văn kiện này vào ngày 08.01. Đây là văn kiện đầu tiên tại châu Âu đưa Tông huấn Amoris Laetitia vào thực tiễn. (Xem bài)

14/  Ngày 11.01, ĐTC đã làm phép sáu bức tượng Đức Mẹ Fatima, để bắt đầu các cuộc thánh du tại các châu lục. Một bức tượng Đức Mẹ Fatima đã bắt đầu cuộc thánh du ở châu Á, với chặng đầu tiên là Hong Kong, vào ngày 13.01. Ngày 16.01, tại giáo xứ Thánh Têrêsa, khoảng 1.000 tín hữu đã đến kính viếng bức tượng trong một Thánh lễ đặc biệt, sau đó là một đêm canh thức cầu nguyện. (Xem bài)

15/ Tại Italia, ngày 17.01 hằng năm là Ngày Do Thái giáo và đối thoại giữa Do Thái giáo và Công giáo. Cách nay một năm, ĐTC đã đến Hội đường Do Thái ở Roma, tiếp bước những vị tiền nhiệm của ngài là Chân phước Giáo hoàng Phaolô VI, Thánh Gioan Phaolô II và Đức nguyên giáo hoàng Bênêđictô XVI. Tại đây ngài đã nhắc lại tầm quan trọng của mối liên kết chặt chẽ và rất đặc thù từng liên kết người Do Thái và người Công giáo, nên họ “cảm nhận là anh em với nhau và liên kết trong cùng một Thiên Chúa”. (Xem bài)

16/ Thứ Năm, 19.01, ĐTC tuyên bố: “Ý định của Luther là canh tân, chứ không phải chia rẽ Giáo hội”. Ngỏ lời với Phái đoàn Đại kết Phần Lan đến Vatican tham dự Tuần cầu nguyện cho sự Hiệp nhất Kitô giáo, ĐTC nhắc lại chuyến tông du Thụy Điển vào tháng 10. 2016. (Xem bài)

17/ Khi chúng ta cử hành Tuần cầu nguyện cho sự Hiệp nhất Kitô giáo năm nay, người Công giáo có nhiều lý do để vui mừng vì năm 2016 là “thực sự là một năm đại kết”. Đó là phát biểu của ĐHY Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh Cổ võ sự Hiệp nhất các Kitô hữu, người cùng đi với ĐTC trong tất cả các chuyến tông du đại kết của ngài trong suốt năm qua. (Xem bài)

18/ Hợp tác với Hội đồng Giám mục Italia, Hội đồng Toà Thánh về Văn hoá đã đề ra dự án “Đào tạo theo cái đẹp. Khảo sát việc đào tạo giáo sĩ và các nghệ sĩ để có được các tác phẩm nghệ thuật cho việc thờ phượng Kitô giáo”. Dự án này đã được giới thiệu hôm thứ Năm 19.01 tại Vatican. (Xem bài)

19/ Đất nước Hoa Kỳ và toàn thế giới vừa trải qua thời khắc lịch sử, khi vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, ông Donald Trump, tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.01. Sau đây là hai lời cầu nguyện của các vị lãnh đạo Công giáo Hoa Kỳ cho tân Tổng thống... (Xem bài)

20/ Nhân dịp ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ tuyên thệ nhậm chức, ĐTC đã gửi điện văn chúc mừng. (Xem bài)

21/ Bác sĩ Renato Buzzonetti, người đã chăm sóc sức khoẻ cho các Đức giáo hoàng Phaolô VI, Gioan Phaolô I, Gioan Phaolô II và Bênêđictô XVI,vừa từ trần tại Roma hôm thứ Sáu 20.01, hưởng thọ 93 tuổi. (Xem bài)

22/ Trong dịp khai mạc Năm tư pháp mới hôm thứ Bảy 21.01 tại Vatican, ĐTC đã ngỏ lời với các thẩm phán và luật sư của Toà Thượng Thẩm Rota để nhấn mạnh tính chất trọng yếu của việc chuẩn bị hôn nhân. “Tình yêu đòi hỏi chân lý. Chỉ khi đặt nền tảng trên chân lý, tình yêu mới có thể bền vững với thời gian, mới vượt qua được những gì phù du chóng qua và đủ mạnh mẽ để kiên trì theo đuổi một cuộc hành trình chung...” (Xem bài)

23/ Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 51: Mọi bi kịch có thể trở thành một bối cảnh cho tin vui, vì tình yêu luôn tìm ra cách để đến gần và khơi gợi những tấm lòng chân thành, những khuôn mặt quả quyết và những bàn tay sẵn sàng dựng xây. (Xem bài)

24/ Chiều thứ Tư 25.01, ĐTC đã chủ sự giờ Kinh Chiều tại Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành để bế mạc Tuần cầu nguyện cho sự Hiệp nhất Kitô giáo, được cử hành hằng năm. Trong dịp này Ca đoàn Nhà nguyện Sistine và Ca đoàn Tu viện Anh giáo Westminster của Anh Quốc – một ca đoàn rất nổi tiếng trong những lĩnh vực hát hợp xướng – đã cùng hát với nhau. (Xem bài)

25/ Trong cuộc trả lời phỏng vấn dành cho nhật báo L’Osservatore Romano của Vatican hôm thứ Tư 25.01, ĐHY Kevin Farrell, Bộ trưởng Bộ Giáo dân Gia đình và Sự sống, đã nhắc lại rằng chủ đề của ba Ngày Giới trẻ Thế giới sắp tới – mà cao điểm là Ngày GTTG lần thứ 34 vào năm 2019 tại Panama, sẽ là dung mạo Đức Maria, nhằm “nhấn mạnh sự hiện diện của Mẹ Thiên Chúa trong cuộc sống của người trẻ và đặc biệt là trong đức tin và lòng sùng kính của các dân tộc ở Trung Mỹ”. (Xem bài)

26/ Trong hai ngày 25 và 26 tháng Giêng, Đức cha Joe Vasquez, Giám mục giáo phận Austin (Texas) kiêm Chủ tịch Ủy ban Di dân của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã lên án các sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về việc xây dựng bức tường tại biên giới Mỹ-Mexico, và cắt giảm ngân sách liên bang đối với những thành phố chứa chấp di dân bất hợp pháp. (Xem bài)

27/ Cộng đoàn tín hữu Công giáo nhỏ bé tại Lào - chưa đầy 1% dân số bảy triệu người của Lào - đang chuẩn bị cử hành lễ truyền chức linh mục cho hai phó tế trong năm nay. Thông tin này được hai giám mục Lào đang có mặt tại Roma, lúc kết thúc chuyến viếng thăm Ad limina, cung cấp cho hãng tin Fides.

(Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Tuần lễ di dân của Tổng Giáo phận Saigon, được khai mạc vào ngày 01.01, tại giáo xứ Khiết Tâm, giáo hạt Thủ Đức, TGP Saigon. (Xem bài)

2/ “Di dân và truyền giáo”, là chủ đề trong ngày bế mạc Tuần Lễ di dân của TGP SG, được tổ chức vào chiều Chúa Nhật 08.01. Truyền giáo của di dân và truyền giáo cho di dân - Là những hoạt động giúp ACE di dân thăng tiến trong đời sống nhân bản, nghề nghiệp, bác ái xã hội, đức tin và truyền giáo. (Xem bài)

3/ Nhân dịp Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017 sắp đến, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc và Đức cha phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng gửi Thư Chúc Tết đến cộng đoàn Dân Chúa. (Xem bài)

4/ Sau nhiều ngày mong chờ, chuẩn bị và cầu nguyện, Tổng giáo phận Huế đã đón mừng Đức Tân Tổng giám mục về nhận giáo phận lúc 08g30 ngày 12.01. (Xem bài)

5/ Buổi Hội ngộ Đức tin của các cộng đoàn Quốc tế (International Gathering Of Faith), được cử hành lúc 15g00 Chúa nhật, 15.01, tại Trung tâm Mục vụ. (Xem bài)

6/ Lúc 10g30 thứ Ba ngày 18.01, quí cha của 203 giáo xứ trong Tổng Giáo phận Sài Gòn đã qui tụ mừng họp mặt Tất niên và chúc Tết quí Đức cha tại Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn. (Xem bài)

7/ Sau Thư chung, các Đức giám  mục đã gửi Tâm thư đến các gia đình Công giáo. Tâm thư này đã được phổ biến đến từng gia đình tại các giáo phận bằng một tập sách nhỏ. Sau đây là toàn văn Tâm thư này theo dạng văn bản đánh máy để quý độc giả tùy nghi sử dụng... (Xem bài)

8/ Chiều 25.01 Học viện Công giáo Việt Nam đã hân hạnh đón tiếp phái đoàn của Đức Tổng giám mục Joseph Kurtz - Tổng giáo phận Louisville, Hoa Kỳ. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng   

Trong dịp trao đổi lời chúc mừng Năm mới truyền thống với các nhà ngoại giao hôm thứ Hai 09.01, ĐTC nói: “Không bao giờ được nhân danh Thiên Chúa để giết người. Thế giới ngày nay đang phải đối phó với một sự điên rồ sát nhân, lạm dụng Danh Thiên Chúa để gieo rắc sự chết, trong một trò chơi giành thống trị và quyền lực”...  “Hoà bình là món quà, là sự thách đố và sự dấn thân, mà mỗi người và mọi người chúng ta được mời gọi cùng nhau đón nhận, đáp ứng, và đảm nhận với tinh thần trách nhiệm và lòng kiên trì”.

Như lời ĐTC trong Sứ điệp Truyền Thông: "Thế nên tôi muốn góp phần vào việc tìm kiếm một phong cách truyền thông rộng mở và sáng tạo, một phong cách không bao giờ tìm cách làm cho cái ác trở nên hấp dẫn nhưng tập trung vào các giải pháp và truyền cảm hứng cho người tiếp nhận thông tin đến với các thông tin một cách tích cực và có trách nhiệm. Tôi kêu gọi mọi người hãy cung cấp cho con người ngày nay những câu chuyện thực chất là những “tin vui”.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần phù giúp cho mong ước hòa bình của ĐTC trở thành hiện thực và Sứ điệp Truyền Thông của ngài được thực hiện. Amen.

tocngan

Top