Điểm lại các sự kiện nổi bật trong tháng 01 năm 2015

Điểm lại các sự kiện nổi bật trong tháng 01 năm 2015

WGPSG -- Tháng 01 là tháng cận Tết Âm lịch, hai hình ảnh đặc trưng của ngày Xuân là hoa Mai và hoa Đào, đã được trang trí khắp các cửa tiệm, mang lại cho thành phố dáng dấp của mùa Xuân.

Vào tuần lễ giữa tháng, Giáo hội toàn cầu dõi theo chuyến viếng thăm mục vụ tại châu Á với chủ đề “Thương xót và Nhân từ” của Đức Thánh Cha Phanxicô. Một cuộc tông du với những câu chuyện cảm động đầy tình thương yêu của vị cha chung với đoàn chiên tại các nước Á châu.

Giáo hội Việt Nam hân hoan đón mừng ĐHY Fernando Filoni, Tổng trưởng Thánh bộ Loan Báo Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, nhân dịp ngài đến thăm mục vụ từ Bắc chí Nam, trong những ngày gần cuối tháng. 

Giáo hội toàn cầu    

1/ Sau khi vị cao tuổi nhất hàng giám mục thế giới là Đức cha Antôn Nguyễn Văn Thiện qua đời tại Nice hồi tháng 5.2012, thì Đức cha Leuliet trở thành vị giám mục cao tuổi nhất thế giới. Đức cha Géry Leuliet, nguyên giám mục giáo phận Amiens, Pháp, từ năm 1963 đến 1985 và là vị giám mục cao tuổi nhất, đã qua đời hôm thứ Năm, 1.1, hưởng thọ 104 tuổi. (Xem bài)

2/ Bài Huấn dụ của ĐTC trong buổi đọc Kinh Truyền Tin - Angelu 4.1.:  Như đã loan báo là vào ngày 14.2 tới này, tôi sẽ vui mừng chủ tọa một cuộc họp Hồng y, trong đó tôi sẽ đặc cử 15 vị Tân Hồng y, từ 14 nước khác nhau và các Châu Lục khác nhau... (Xem bài)

3/ Trong bài trả lời phỏng vấn nhật báo La Nueva Sardegna của Italia, Đức TGM Giovanni Angelo Becciu, Phụ tá Quốc vụ khanh Toà Thánh và là nguyên Sứ thần Toà Thánh tại Cuba từ năm 2009 đến 2011, đã nói: “Chính Tổng thống Obama nói rằng, tiếp tục duy trì lệnh cấm vận đã trở nên vô nghĩa. Họ không thể làm được gì với lệnh cấm vận, mà chỉ làm cho dân chúng chết đói. Chế độ mà họ tẩy chay 50 năm qua và cố gắng đánh bại vẫn còn nắm quyền”. Chấp nhận “Chúng ta đều là người Mỹ”, có nghĩa là chia sẻ lòng mong đợi và đáp lại niềm hy vọng không chỉ riêng cho người Cuba, mà còn cho mọi người dân châu Mỹ La tinh nữa”... (Xem bài)

4/ Theo thông cáo của Hội đồng Giám mục Pháp, một phái đoàn gồm các imam đang tham gia công cuộc đối thoại Hồi giáo - Kitô giáo viếng thăm Roma từ ngày 6 đến 8.1.2015 (Xem bài)

5/ Chiều thứ Tư 7.1, ĐTC “mạnh mẽ lên án vụ tấn công kinh hoàng” nhắm vào toà soạn tuần báo Charlie Hebdo tại Paris, Pháp, xảy ra vào buổi sáng cùng ngày. (Xem bài)

6/ ĐTC đã gửi một điện thư chia buồn với gia đình các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố trong ngày 7.1 ở Paris. (Xem bài)

7/ Chỉ một mình CTT mới có thể khiến tim ta thốt lên lời “Cha ơi”: đó là nội dung bài giảng của ĐTC trong Thánh lễ cử hành tại Nhà nguyện của Nhà khách Santa Marta sáng thứ Sáu 9.1. (Xem bài)

8/ Tờ nhật báo Avvenire của hàng Giám mục Italia hôm 9.1 đưa tin việc phong chân phước cho Đức TGM San Salvador, Oscar Romero, đã bước sang một giai đoạn mới. (Xem bài)

9/ Chúa nhật 11.1, Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, ĐTC đã ban bí tích Rửa Tội cho 33 trẻ sơ sinh tại nhà nguyện Sistine. (Xem bài)

10/ Bài giảng của ĐTC trong Thánh lễ và ban Bbí tích Rửa Tội: Trong đức tin này, các em bé của các con được rửa tội. Hôm nay là đức tin của các con, các bậc cha mẹ thân mến, các người đỡ đầu, nam nữ. (Xem bài)

11/ ĐTC đã đến Colombo, Sri Lanka, vào khoảng 9 giờ sáng (giờ địa phương) hôm thứ Ba 13.1, mở đầu chuyến tông du kéo dài một tuần lễ. (Xem bài)

12/ Chuyến viếng thăm Sri Lanka và Philippines của ĐTC kéo dài từ ngày 12 đến ngày 19.1. (Xem bài)

13/ Ngày thứ nhất trong chuyến tông du của ĐTC đến Sri Lanka đã kết thúc với cuộc gặp gỡ các đại diện các tôn giáo tại Trung tâm Hội nghị quốc tế BMICH. (Xem bài)

14/ Sự kiện chính trong ngày thứ hai chuyến tông du của ĐTC đến Sri Lanka (thứ Tư 14.1) là Lễ Tuyên thánh cho Chân phước Joseph Vaz, vị thánh đầu tiên của Sri Lanka. (Xem bài)

15/ ĐTC đã đến Manila, thủ đô Philippines, để bắt đầu chặng thứ hai của chuyến viếng thăm mục vụ tại châu Á. Chủ đề chính của chuyến tông du lần này là “Thương xót và Nhân từ”. (Xem bài) 

16/ Ngày 15.1, trên chuyến bay từ Sri Lanka đến Philippines, ĐTC đã trả lời các phóng viên cùng đi;  Ngài nói đến “những giới hạn” của tự do ngôn luận và tự do tôn giáo, là những quyền phải được thực thi nhưng không vì thế mà được xúc phạm đến người khác. (Xem bài)

17/ Sáng thứ Sáu 16.1, sau nghi lễ chào mừng diễn ra lúc 9g15 tại Dinh Tổng thống Malacañan, Manila, ĐTC đã bắt đầu chương trình ngày thứ nhất trong chuyến tông du tại Philippines với buổi gặp gỡ Tổng thống Benigno Aquino cùng với các nhà chức trách dân sự. (Xem bài)

18/ Ngày 17.1, ngày thứ hai trong chuyến tông du của ĐTC đến Philippines, tại sân bay Tacloban trên đảo Leyte, trước hơn 150.000 người sống sót sau cơn bão Yolanda (Haiyan) năm 2013 làm 8.000 người chết và ảnh hưởng đến trên 10 triệu người, ĐTC đã đưa ra một sứ điệp xúc động, trong khi một cơn bão nhiệt đới mới đang tới gần bờ biển. (Xem bài)

19/ Chúa nhật 18.1, ngày cuối cùng trong chuyến tông du của ĐTC đến Philippines, ĐTC đã cử hành Thánh lễ kết thúc chuyến tông du này vào lúc 3g15 chiều tại quảng trường Rizal ở Manila. Trước đó, trong buổi sáng, ĐTC có hai cuộc gặp gỡ: với các nhà lãnh đạo tôn giáo của các tôn giáo chính ở Philippines lúc 9g45 và với giới trẻ tại Đại học giáo hoàng Thánh Tôma ở Manila lúc 10g30. (Xem bài)

20/ Sứ điệp của ĐTC nhân Ngày Thế giới các Bệnh nhân lần thứ 23, năm 2015: Chủ đề năm nay mời gọi chúng ta suy niệm câu sau đây trong sách Gióp: “Tôi nên mắt cho kẻ mù loà, thành chân cho người què quặt” (29,15). Tôi muốn suy niệm dưới góc độ của “sapientia cordis”, sự khôn ngoan của tâm hồn. (Xem bài)

21/ Hôm thứ Tư 21.1 vừa qua, Toà thượng thẩm Liên bang Mã Lai đã bác đơn của Giáo hội Công giáo xin xét lại phán quyết trước đó của Toà án Tối cao không cho phép tuần báo Công giáo Herald được dùng từ Allah. Đức cha Julian Leow, TGM Tổng giáo phận Kuala Lumpur đã tỏ ra thất vọng về phán quyết của toà án không cho phép tín hữu Công giáo sử dụng từ “Allah” để gọi Thiên Chúa: “Chúng tôi rất thất vọng về phán quyết của toà án, tuy nhiên không phải là hoàn toàn bất ngờ”. (Xem bài)

22/ Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 49: Gia đình là một chủ đề được Giáo hội suy tư sâu sắc và có liên quan đến hai Thượng hội đồng Giám mục: Thượng hội đồng Giám mục khóa ngoại thường mới đây và Thượng hội đồng Giám mục khóa thường lệ sẽ diễn ra vào tháng Mười tới. Vì vậy, tôi nghĩ thật là thích hợp khi chọn chủ đề nói về gia đình cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội sắp tới. Cuối cùng, chính trong bối cảnh gia đình mà chúng ta bắt đầu học cách truyền thông. (Xem bài)

23/ ĐTC đã gởi  thư đến từng vị trong số 20 Tổng giám mục và giám mục sẽ được nâng lên hàng Hồng y trong Công nghị Hồng y ngày 14.2 sắp tới tại Vatican. Trong thư này, ĐTC nhắc nhở các vị rằng Hồng y là một ơn gọi để phục vụ và vì thế cần phải khiêm tốn. (Xem bài)

24/ Chiều thứ Bảy 24.1, ĐTC đã gặp gỡ các tham dự viên đang tham dự Hội nghị quốc tế kỷ niệm đúng mười năm ban hành Huấn thị Dignitas connubii (Phẩm giá của hôn nhân). Huấn thị này nhằm hướng dẫn các toà án giáo phận và liên giáo phận trong việc xét xử các vụ án về tính vô hiệu của hôn nhân. (Xem bài)

25/ Các Kitô hữu được mời gọi noi gương Chúa Giêsu gặp gỡ, lắng nghe và cùng với người khác loan truyền sứ điệp Tin Mừng trong thế giới ngày nay. Đó là lời ngỏ ĐTC với các thành viên của nhiều Giáo hội Kitô khác quy tụ tại VCTĐ Thánh Phaolô Ngoại Thành vào chiều Chúa nhật 25.1, để cử hành giờ Kinh Chiều bế mạc Tuần lễ cầu nguyện cho sự Hiệp nhất các Kitô hữu. Cũng giống như người phụ nữ Samaria đã trở thành người loan báo sau khi gặp gỡ Chúa Giêsu, ĐTC nói rằng ngày nay mọi Kitô hữu đều được mời gọi chia sẻ Tin Mừng cho những con người mệt mỏi và khao khát trong thế giới ngày nay. (Xem bài)

26/ Sáng ngày 26.1, ĐHY Fernando Filoni, Tổng trưởng Thánh Bộ Truyền giảng Phúc Âm cho các dân tộc (thường gọi là Bộ Truyền giáo), đã về đến Roma bằng an sau một tuần lễ viếng thăm mục vụ tại Việt Nam, từ Bắc chí Nam.  Trong cuộc phỏng vấn dành cho ký giả Roberto Piermarini, Trưởng các ban tin tức của Đài Vatican, ĐHY Filoni đã bày tỏ sự hài lòng rất lớn về chuyến viếng thăm ngài thực hiện tại VN. (Xem bài)

27/ Hôm 27.1, Lễ mở án phong Chân phước cho chị Chiara Lubich, vị sáng lập phong trào Focolare, diễn ra lúc 16g00 giờ địa phương tại Nhà thờ chính tòa giáo phận Frascati. Đức cha Rafaello Martilleni, giám mục giáo phận Frascati Italia đã loan báo tin vui này từ hôm thứ Bảy 24.1. (Xem bài)

28/  Tại Ba Lan, có hơn 1.000 linh mục Công giáo đã liều mạng để cứu người Do Thái trong thảm hoạ Shoah (diệt chủng Do Thái) hồi Thế chiến thứ hai. Có thể khẳng định chắc chắn rằng các linh mục sống ở Ba Lan dưới thời Đức Quốc xã chiếm đóng đã không thờ ơ trước số phận bi thảm của người Do Thái. Hàng giáo sĩ Ba Lan đã tìm cách cứu các anh chị em Do Thái của mình với lòng can đảm lớn lao, sự thấu cảm và lòng thương xót. (Xem bài)

29/ Sứ điệp Mùa Chay năm 2015 của Đức Thánh Cha Phanxicô “Anh em hãy vững lòng” (Giacôbê 5,8): "... Ngày nay, thái độ vô cảm ích kỷ này mang một chiều kích toàn cầu, đến độ chúng ta có thể nói đó là một thứ toàn cầu hoá thói vô cảm." (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam

1/ Vào lúc 19g00 thứ Sáu, ngày 2.1, tại Hội trường GB Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGP, Ban Mục vụ Thánh nhạc TGP Sài Gòn phối hợp với Ban Hợp xướng Piô X tổ chức đêm nhạc Thánh ca Giáng sinh, mừng 10 năm Trung tâm Mục vụ hình thành và phát triển. (Xem bài)

2/  Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 4.1, ĐTC đã công bố danh tính mười lăm Tổng giám mục và Giám mục sẽ được ngài nâng lên hàng Hồng y vào ngày 14.2 sắp tới,  Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã vinh dự có tên trong danh sách các tân Hồng y được bổ nhiệm. Ngài sẽ trở thành vị Hồng y thứ sáu của HĐGMVN. (Xem bài)

3/ Toàn thể Giáo hội tại Việt Nam hân hoan vui mừng khi nghe tin ĐTC tuyên bố Đức TGM TGP Hà Nội, làm Hồng y trong số 15 Tân Hồng y. Đây là thư chúc mừng của HĐGMVN gửi đến Đức Tân Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn. (Xem bài)

4/ Sáng ngày 6.1, anh chị em di dân thuộc giáo xứ Thánh Phaolô hạt Tân Sơn Nhì đã đến viếng thăm các cha hưu ở 4 địa điểm: Nhà Hưu Dưỡng Chí Hòa, Nhà Hưu Dưỡng Dòng Đồng Công, Nhà Hưu Dưỡng Phát Diệm và Nhà Vãng Lai Phát Diệm. (Xem bài)

5/ Trong các ngày từ 12 đến 14.1, Tại Toà giám mục Thanh Hóa, Uỷ ban Mục vụ Di dân trực thuộc HĐGMVN đã tổ chức Hội Nghị Di Dân với chủ đề: “Mục Vụ Di Dân Trong Bối Cảnh Tân Phúc Âm Hóa”. (Xem bài)

6/ Sáng ngày 18.1, Năm Thánh mừng 400 năm Dòng Tên đến loan báo Tin Mừng trên Đất Việt đã chính thức khép lại với Thánh lễ đại trào tại giáo xứ Hiển Linh, Thủ Đức do Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, S.J., Giám mục giáo phận Bắc Ninh, Tổng Thư ký chủ tế. (Xem bài)

7/ Nhận lời mời của Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc – Chủ tịch HĐGMVN, Đức hồng y Fernando Filoni, Bộ trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc (thường gọi là Bộ Truyền giáo) đã đến thăm mục vụ Giáo hội Chúa Kitô tại Việt Nam từ ngày 19 đến 25.1 (Xem bài)

8/ "Chắc chắn đây là một tuần lễ rất ý nghĩa. Tôi rất vui và hân hạnh có mặt lần đầu tiên tại Việt Nam để kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến với đất nước này”, ĐHY Filoni đã phát biểu như thế trong buổi tối ngày 19/1. (Xem bài)

9/ Vào lúc 8g30 sáng thứ Ba 20.1, ĐHY Filoni, đã gặp gỡ các Đức Giám mục thuộc HĐGMVN tại Toà Tổng Giám mục Hà Nội, cùng với sự hiện diện của Đức TGM Leopoldo Girelli, vị Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam. (Xem bài)

10/ Sách Nghi Thức An táng, bản dịch mới từ ấn bản mẫu do Nhà in đa ngữ Vaticanô năm 1969, được Hội đồng Giám mục Việt Nam chấp thuận trong Hội nghị thường niên kỳ I năm 2009 và Bộ Phụng Tự Thánh và Kỷ Luật các Bí Tích phê chuẩn ngày 09.12. 2013, nay đã in xong và đã phát hành. Theo thông cáo của Hội đồng Giám mục đề ngày 24.04.2014, từ ngày 01.01.2015 phải sử dụng bản phiên dịch mới này thay cho bản dịch cũ. (Xem bài) 

11/ Trong những ngày lễ được dự kiến cử hành trong Năm dành cho Đời sống thánh hiến, ngày 8.2.2015 vốn là ngày phụng vụ dành kính nhớ Thánh nữ Giuseppina Bakhita, được định là “Ngày Thế giới cầu nguyện, suy tư và hành động chống lại nạn buôn bán con người”. (Xem bài)

12/ Với bổn phận tư vấn cho Hội đồng Giám mục Việt Nam, trong tinh thần phục vụ các nhu cầu của Kitô hữu, Uỷ ban Giáo dân rất mong ước được nhận thêm các bài viết của quý anh chị em. Đề tài: “Tích cực hưởng ứng công cuộc Tân Phúc-Âm-hóa đời sống các giáo xứ”; thời hạn gửi bài viết: trước ngày 15.5.2015. (Xem bài)

13/ ĐHY Filoni, đã đến thăm Giáo phận Hưng Hóa tại Nhà thờ Hòa Bình vào sáng ngày 21.1. (Xem bài) 

14/ Khởi hành từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 8g40, chuyến bay VN 1541 đã đáp xuống sân bay Phú Bài (Huế) lúc 9g50 ngày 22.1.  ĐHY Tổng trưởng cùng phái đoàn tháp tùng đã có mặt tại Trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc La Vang, trong nắng ấm lạ thường giữa mùa mưa theo thông lệ hằng năm nơi Quảng Trị. (Xem bài)

15/ Sau một đêm an bình dưới vòng tay chở che của Đức Mẹ La Vang, vào sáng ngày 23.1, phái đoàn của ĐHY Filoni rời khỏi thánh địa La Vang trong màn sương mù dày đặc, trực chỉ về Quảng Nam - Đà Nẵng, nơi ghi dấu lịch sử cách đây 400 Tin Mừng có mặt nơi đất Việt trời Nam. Buổi chiều ngày 23.1 đã trở thành một sự kiện lịch sử trong giáo phận Đà Nẵng nói riêng, và Giáo hội Công giáo VN nói chung. (Xem bài)

16/ Sau khi thăm mục vụ hai Giáo tỉnh Hà Nội và Huế, ĐHY Filoni đã lên đường viếng thăm Giáo tỉnh Sài Gòn vào sáng thứ Bảy 24.1. Lúc 15g00, ĐHY Filoni đã gặp gỡ 379 chủng sinh và 200 dự tu tại hội trường Toà Giám mục Xuân Lộc. (Xem bài)

17/ Trong hành trình viếng thăm mục vụ Giáo tỉnh Sài Gòn, ĐHY Filoni đã đến Toà Giám mục Xuân Lộc lúc 13g00 thứ Bảy 24.1. Sau khi gặp gỡ các chủng sinh lúc 15g rồi gặp gỡ cộng đoàn Dân Chúa Xuân Lộc lúc 16g, ĐHY Filoni đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn mừng kim khánh của Giáo phận Xuân Lộc vào lúc 17g với sự tham dự của gần 14.000 tu sĩ và giáo dân. (Xem bài)

ĐHY Filoni dâng Thánh lễ tại Nhà thờ Chính toà Sài Gòn18/ ĐHY Filoni đã chủ sự Thánh lễ trong ngôi thánh đường 135 tuổi của Sài Gòn vào sáng ngày 25.1 với sự tham dự của gần 1.500 tu sĩ và giáo dân. Ngài nhắn nhủ: Chúa đích thân gọi tên từng người để mời họ đi theo Ngài trên con đường truyền giáo. Tên mỗi người đều được ghi khắc trong tim và trên tay của Chúa, giống như truyền thuyết kể về Tôma đã trông thấy tên mình trong vết thương trên tay của Chúa để kêu lên: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Theo Chúa, mỗi người có bổn phận giới thiệu Đức Giêsu cho mọi người để họ cũng “sám hối và tin vào Phúc Âm”  “Mỗi người hãy khám phá niềm vui khi được biết Chúa, và sống đức tin trong gia đình qua kinh nguyện, và cầu nguyện mọi lúc mọi nơi." (Xem bài)

19/ ĐHY Filoni đã kết thúc chuyến viếng thăm Việt Nam bằng một ngày sinh hoạt mục vụ liên tục tại Tổng Giáo phận Sài Gòn. Ngài nhắc nhở mọi người chúng ta đến làm việc trong vườn nho Nhà Chúa với những vai trò và công việc cụ thể khác nhau. (Xem bài)

20/ Thư cám ơn của Đức Tổng Giám mục Chủ tịch HĐGMVN gửi Đức Hồng y Filoni:  Con muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu xa vì những lời khen ngợi và khích lệ ĐHY dành cho công việc mục vụ và truyền giáo của chúng con, và vì lời nhắn nhủ về công trình Phúc Âm hoá phải là bản chất và sứ vụ của Giáo hội và của mọi Kitô hữu. (Xem bài)

21/ Thư cám ơn của Đức Tổng Giám mục Chủ tịch HĐGMVN gửi cộng đồng Dân Chúa: Xin chân thành và cảm mến tri ân quý Đức Hồng y, quý Đức cha, quý cha, chủng sinh, anh chị em tu sĩ, và giáo dân đã góp phần bằng lời cầu nguyện và hy sinh, và bằng công sức hoặc tiền bạc cho các cuộc gặp gỡ và các cử hành trong chuyến viếng thăm mục vụ của ĐHY Bộ trưởng vừa qua, thành công vượt lòng mong đợi. (Xem bài)

22/ Sau tuần lễ cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất (18-25.1), một cuộc gặp gỡ đại kết đã diễn ra tại Trung tâm Mục vụ TGP chiều ngày 27.1, giữa các thành phần Dân Chúa Công giáo với đại diện của 4 cộng đồng Tin Lành có mặt tại Sài Gòn. ĐHY Gioan Baotixita đã đến hiệp nguyện với anh chị em trong buổi gặp gỡ Đại kết và chia sẻ về "nguồn nước chung". Nguồn nước chung này là Lời Chúa, Chân Lý, Tình Thương và Bình an. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Trong năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn thánh hiến, lời nhắc nhở của Đức Hồng y Fernando Filoni như một gợi ý để Dân Chúa thực hiện: “Thiên Chúa là chủ vườn nho, mời gọi chúng ta đến làm việc trong vườn nho của ngài với những vai trò và công việc cụ thể khác nhau. Nhưng chúng ta đều phải chu toàn trách nhiệm của mình, không phân biệt linh mục, tu sĩ hay giáo dân. Tất cả đều cần ra khơi để mang Đức Kitô đến với người khác. Phải sống kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu trước, rồi đi ra hăng say loan báo Tin Mừng”.

Nguyện xin Chúa Thánh Linh tiếp tục đồng hành và dẫn dắt các cộng đoàn tín hữu chúng con hoàn thành tốt sứ vụ mà Chúa Cha đã trao phó.

Top