“Đi ra” Giáo phận Vinh

“Đi ra” Giáo phận Vinh

WGPSG -- Hãy bước ra ngoài và lên đường phục vụ tha nhân, hãy đến với người khác và trao hiến thân mình (ĐTC Phanxicô).

Để cảm nhận lời mời gọi trên của Đức Thánh Cha, chúng tôi, những người con trong gia đình Giáo phận Sàigòn đã “Đi ra” Giáo phận Vinh để chung tay góp sức trong “Lễ Hội Người Khuyết tật lần IV”, được tổ chức tại Linh địa Thánh Antôn, Trại Gáo vào sáng 21.11.2015. Nhóm chúng tôi gồm có doanh nhân, nhà báo và các ca sĩ Công giáo đã lên đường vào ngày 20.11.2015, dưới sự hướng dẫn của cha Thomas Võ Minh Danh, thuộc Trụ sở GP Vinh tại Sàigòn.

Niềm vui gặp gỡ

Điểm dừng chân đầu tiên của nhóm là Tòa Giám mục (TGM) Xã Đoài. Tại đây, chúng tôi được Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp - Giám mục GP Vinh, quý cha trong TGM, quý nam nữ tu sĩ đón tiếp thật nồng hậu và thân tình. Mặc dù vừa trải qua một chặng đường dài nhưng bao mệt mỏi dường như đã tan biến, và ngay lập tức đoàn đã hòa nhập để cùng nhảy múa, ca hát trong phần giao lưu. Bầu khí huynh đệ chan hòa trong khu vườn của TGM Xã Đoài.

Sau đó, chúng tôi có dịp gặp gỡ ĐGM Phaolô và đoàn đã trao gửi số tiền quyên góp được cho Lễ hội lần này. Số tiền ấy chính là tấm lòng hảo tâm của rất nhiều người thuộc GP Sàigòn và những nơi xa xôi khác. Ngoài sự đóng góp của các doanh nhân, chúng tôi còn đón nhận sự chia sẻ của một số linh mục, bà con giáo dân thân quen và cả những người ngoài Công giáo.

Trước khi nghỉ đêm, ĐGM Phaolô hướng dẫn đoàn đến viếng nhà nguyện của TGM vừa mới khánh thành hôm nay.

Đến với Lễ hội

Sáng hôm sau, ngày 21.11.2015, đoàn chúng tôi được đưa đến Linh địa Thánh Antôn, Trại Gáo để tham dự Lễ hội. Bầu khí hân hoan, tưng bừng bao trùm lên cả khu đất rộng mênh mông của Linh địa. Có khoảng 3.500 người đến tham dự, bao gồm 2000 tham dự viên khuyết tật cùng những người đồng hành đến từ 9 trung tâm và 54 giáo xứ gần TGM, quý linh mục, tu sĩ nam nữ và quý khách gần xa.

Chương trình khai mạc lúc 07g30 với lời chào mừng, giới thiệu thành phần tham dự của MC Nguyễn Quân và tiết mục múa trống thật ấn tượng của Đội Trống giáo xứ Phú Linh.

Ngay sau phần phát biểu khai mạc của ĐGM Phaolô là chương trình Văn nghệ. Chương trình thực hiện trong thời lượng 90 phút, với nhiều tiết mục phong phú. Với chất giọng chuyên nghiệp, các ca sĩ Xuân Trường, Đông Nghi, Thanh Sử, Lệ Thu đã phục vụ Lễ hội bằng những tác phẩm âm nhạc mang đậm tính nhân văn, và sự sẻ chia qua từng cử chỉ, hành động khi họ rời khỏi sân khấu, bước xuống với các tham dự viên khuyết tật. Những nét mặt rạng rỡ khi được bắt tay và được song ca cùng các ca sĩ, những nụ cười hạnh phúc khi được các ca sĩ bồng bế trên tay… Không chỉ có thế, chương trình Văn nghệ hôm nay còn có phần trình diễn của chính “người trong cuộc”. Thật là công phu với các tiết mục múa của các em đến từ các Trung tâm Mồ côi, Khuyết tật. Các em đã thể hiện được sự hồn nhiên, trong sáng và cũng thật là đáng yêu. Bên cạnh đó, Lễ hội còn được nghe nỗi lòng của những mãnh đời kém may mắn, qua phần trình diễn của Dương Quyết Thắng, Văn Giáp và nữ tu Thiên Thanh.

Quả thật như lời nhận xét của MC: “Chương trình Văn nghệ sáng nay đã vượt qua cả trường độ, cao độ, và những yếu tố làm nên âm nhạc. Tất cả đã phải nhường ngôi cho tình Chúa, tình người, tình đời, và đã làm nên một bản hợp xướng bất hủ”.  

Trước khi kết thúc chương trình Văn Nghệ, ĐGM Phaolô đã trao phần thưởng cho một số em khuyết tật vượt khó, đạt được những thành tích cao trong học tập.

Đến với Hy Tế tình yêu

Cao điểm của Lễ hội hôm nay chính là cuộc gặp gỡ Thiên Chúa qua Hy Tế tình yêu trong Thánh lễ. Thánh lễ do ĐGM Phaolô chủ tế. Đồng tế với ngài có ĐGM phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên và 24 linh mục. Toàn thể tham dự viên khuyết tật, có nhiều người thuộc các tôn giáo bạn đã cùng tham dự Thánh lễ với những người đồng hành, quý tu sĩ nam nữ và quý khách.

Trong phần giảng lễ, từ phép lạ Chúa Giêsu chữa lành người phụ nữ bị còng lưng trong bài Tin Mừng, ĐGM Phaolô đã giúp cộng đoàn thêm xác tín Thiên Chúa là Đấng từ bi, nhân hậu, và Giáo hội cũng được mời gọi sống phẩm tính ấy của Thiên Chúa. Qua bài diễn văn  của Tổng Thống Obama chào mừng ĐTC Phanxicô trong cuộc viếng thăm vừa qua và Thông điệp Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót của ĐTC Phanxicô, ĐGM nhắc nhở cộng đoàn về truyền thống quý báu của người Công giáo chính là làm việc từ thiện, bác ái. Đặc biệt, trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, người Kitô hữu được mời gọi trở nên những bàn tay nối dài của Thiên Chúa, trở nên biểu tượng của Lòng Chúa Thương Xót đối với nhau, nhất là đối với những người cô thân, cô thế, những người kém may mắn trong xã hội. Riêng những người kém may mắn thì trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót cũng được gọi mời kết hiệp những hy tế đời mình với Đức Giêsu để cầu nguyện cho thế giới, cho Giáo hội…

Kết thúc bài giảng, ĐGM Phaolô đã cầu nguyện một cách tha thiết cho những người khuyết tật, những người kém may mắn luôn vững tin trong mọi hoàn cảnh. Ngoài ra, ngài cũng cầu nguyện cho những người lành lặn biết mở rộng tấm lòng để sẻ chia và nâng đỡ những mảnh đời kém may mắn.

Thánh lễ đã tiếp diễn trong bầu khí trang nghiêm.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện tham dự viên khuyết tật đã bày tỏ tấm lòng tri ân quý Đức cha, quý cha, quý ân nhân và quý khách. Trong thân thể bé xíu không lành lặn của chính mình, em đã chia sẻ niềm xác tín về việc được thông phần vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, đồng thời cũng mạnh mẽ nói lên quyết tâm “Tàn nhưng không phế”. Dù rằng giọng đọc không rõ ràng, không diễn cảm nhưng mọi người đều chú ý lắng nghe không chỉ bằng đôi tai mà bằng cả con tim. Bài cảm ơn của em đã gây xúc động cho bao người.

Trong phần đáp từ, ĐGM Phaolô, với vai trò Giám mục GP Vinh, đã bày tỏ niềm vui khi hiệp dâng Thánh lễ hôm nay. Ngài hy vọng Lễ hội năm sau sẽ có thể đón tiếp thêm các em khuyết tật ở 03 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Ngài cũng mời gọi mọi người hãy cảm ơn Chúa về một buổi sáng đẹp trời, không mưa và một Lễ hội thật đặc biệt hôm nay.

Với phép lành trọng thể của 02 vị Giám mục, Thánh lễ kết thúc lúc 11g00, cộng đoàn cùng hướng lòng về Mẹ Maria trong bài hát kết lễ “Cầu cho Giáo phận”.

Niềm vui sẻ chia

Sau Thánh lễ, mọi người cùng được mời tham dự bữa cơm huynh đệ, với phần giúp vui văn nghệ của các ca sĩ. Và cũng thật bất ngờ về sự hiện diện của linh mục Xuân Đường trong 02 tiết mục song ca cùng ca sĩ Thanh Sử “Tôi chọn Giêsu” và “Con đường Giêsu”.

Kết thúc cơm trưa, ĐGM Phaolô đã ra chào tiễn các đoàn, có những cụ già, những cháu bé cứ ôm chầm lấy ngài bằng tất cả lòng yêu thương, và một lần nữa, tôi đã bắt gặp những giọt nước mắt trên đôi gò má nhăn nheo của các cụ già. Đúng như lời nhận định của bác Thái trong đoàn: “Sự thành công của Lễ hội chính là lấy được nước mắt của nhiều người…” Vâng! Đó chính là những giọt nước mắt hạnh phúc của tham dự viên khuyết tật, khi cảm thấy được trân trọng, yêu thương, đồng thời còn có cả những giọt nước mắt cảm thông của nhiều người khi đến với Lễ hội hôm nay. Mong sao, với sự cảm thông ấy, rồi  đây sẽ có nhiều người cùng chung tay góp sức lo cho những con người kém may mắn.

Chặng kết của một hành trình

Sau lễ hội, chúng tôi được đưa về TGM nghỉ trưa. Trước khi đoàn trở về Sàigòn, mặc dù thấm mệt, nhưng một lần nữa ĐGM Phaolô đã tự ý dành thời gian cho đoàn qua những chia sẻ thật thân tình. Ngài còn tặng mỗi anh chị em trong đoàn một bức tượng Đức Mẹ tuyệt đẹp.

Trước khi rời Giáo phận Vinh, đoàn được cha quản lý TGM đưa đi thăm Chủng viện Vinh-Thanh.

Chúng tôi đã trở về Sài Gòn vào lúc 19g00 cùng ngày, kết thúc một hành trình “Đi ra” thật ý nghĩa cho từng người. Ai nấy cũng thấm mệt nhưng đều cảm thấy vui và hạnh phúc khi đã làm theo lời mời gọi của ĐTC Phanxicô: “Hãy bước ra ngoài và lên đường phục vụ tha nhân, hãy đến với người khác và trao hiến thân mình”, và càng thêm xác tín: “Chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh”.

Top