ĐHY Cologne cảnh báo ‘Con đường Công nghị’ của Đức có thể gây ra ly giáo

ĐHY Cologne cảnh báo ‘Con đường Công nghị’ của Đức có thể gây ra ly giáo

ĐHY Cologne cảnh báo ‘Con đường Công nghị’ của Đức có thể gây ra ly giáo

NCR / WGPSG -- Đức Hồng y Rainer Maria Woelki của Cologne cảnh báo rằng dự án cải cách ‘Con đường Công nghị’ có thể dẫn đến một "Quốc giáo Đức."

ĐHY Woelki nói với Hãng thông tấn Công giáo KNA của Đức: "Kết quả tồi tệ nhất sẽ là nếu ‘Con đường Công nghị’ dẫn đến một cuộc ly giáo tách rời khỏi Giáo hội toàn cầu, đó sẽ là điều tồi tệ nhất khi một cái gì đó tương tự như một Quốc giáo Đức được tạo ra ở nơi này."

KNA thuật lại rằng ĐHY Woelki cũng ca ngợi các cuộc thảo luận gần đây nhất của ‘Con đường Công nghị’ đã phải tổ chức thành 5 cuộc hội nghị vùng miền vì ảnh hưởng của đại dịch coronavirus. ĐHY Woelki cho biết các nhóm nhỏ tham dự viên như thế đã cho phép trao đổi thảo luận tốt hơn so với điều có thể xảy ra trong Đại hội Công nghị dự kiến ​​ban đầu.

Giáo hội Công giáo ở Đức đã khởi động ‘Con đường Công nghị’ vào năm 2019. Dự kiến ​​kéo dài 2 năm, các tham dự viên đang tranh luận về các vấn đề quyền hành, luân lý tính dục, sự hiện hữu của linh mục và vai trò của phụ nữ trong Giáo hội. Mục đích là để khôi phục niềm tin bị mất trong vụ bê bối lạm dụng của giáo sĩ.

Nhưng ĐHY Woelki hối thúc các tham dự viên tránh tạo ra "những hy vọng không thể thực hiện được" liên quan đến việc tấn phong các nữ linh mục. Ông nói với KNA, điều này sẽ gây ra sự thất vọng vì vấn đề đã được quyết định bởi Thánh Gioan Phaolô II.

“Tôi không thể coi như thể câu hỏi còn bỏ ngỏ,” ĐHY nói. "Trong trường hợp đó, cuộc thảo luận không còn nằm trong phạm vi Giáo huấn của Giáo hội nữa."

Với tư cách là giáo hoàng, vào năm 1994, Thánh Gioan Phaolô đã tái xác định rằng Giáo hội không có thẩm quyền truyền chức linh mục cho phụ nữ và tuyên bố rằng giáo huấn này nhất định phải được tất cả các tín hữu tuân giữ.

ĐHY Woelki đã chỉ trích tiêu chuẩn thần học của một số tài liệu làm việc được chuẩn bị cho ‘Con đường Công nghị’ và nói, "Cả thế giới đang nhìn vào Giáo hội ở Đức và ‘Con đường Công nghị’ hiện nay, vì vậy chúng ta không thể cho phép mình tự làm xấu mình về mặt thần học, thông qua thái độ kém cỏi."

ĐHY kêu gọi các nhà thần học trong và ngoài các cuộc thảo luận của ‘Con đường Công nghị’ tham gia nhiều hơn vào cuộc tranh luận.

ĐHY Woelki cũng bày tỏ hy vọng rằng quá trình này sẽ thành công trong việc "khởi xướng một cuộc cải cách thực sự, là điều chắc chắn cần thiết trong Giáo hội."

ĐHY nói, cuộc cải cách này phải "sửa chữa tất cả những biểu hiện và thực tại đã dẫn đến việc xa rời bản chất của Giáo hội." Đó là phải hiểu rằng Giáo hội không là một "thực thể xã hội học thuần túy, mà là công việc của Chúa." Mục tiêu mọi cuộc cải tổ Giáo hội phải hướng tới Chúa Kitô và sứ điệp của Người.

Nhiều người Công giáo không còn biết "Chúa Kitô là ai, Giáo hội là gì, họ không còn biết bí tích là gì, cấu trúc bí tích của Giáo hội là gì," Đức Hồng y nói.

Ngày 17-9-2020, Tuần báo Công giáo Die Tagespost đã đưa tin rằng: 53% người Công giáo Đức cho biết họ không quan tâm đến ‘Con đường Công nghị’. Sự thiếu quan tâm đến ‘Con đường Công nghị’ của toàn thể dân Đức là 63%, so với 11% nói rằng có quan tâm và 17% không có ý kiến.

Hơn 2.000 người lớn đã được phỏng vấn trong cuộc khảo sát từ ngày 11 đến 14-9-2020.

Mạnh Tú chuyển ngữ từ NCR / Nguồn: WGPSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top