ĐHY: Cầu nguyện cho Công lý & Hoà bình trong chuyến đi Rôma tháng 5/2011

ĐHY: Cầu nguyện cho Công lý & Hoà bình trong chuyến đi Rôma tháng 5/2011

WGPSG – Sau khi ĐTC Gioan Phaolô II được phong chân phước, ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn có thực hiện chuyến đi Âu châu và Rôma từ chiều ngày 2 đến 12-5-2011. Phóng viên Website tgpsaigon.net đã xin gặp và phỏng vấn ĐHY như sau:

PV: ĐHY có thể cho chúng con biết mục đích của chuyến đi Âu châu và Rôma vừa qua của ĐHY?

ĐHY: Tôi có những kỷ niệm sâu đậm với Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II, nên rất muốn tham dự lễ phong Chân phước cho ngài. Tuy nhiên, vì một số lý do, tôi không thực hiện được việc này. Vì thế, ngay khi có thể thu xếp được, tôi đã lên đường để viếng thăm mộ thánh của ngài. Đấy là mục đích thứ nhất. Còn mục đích thứ hai, lớn hơn, bao trùm mục đích thứ nhất, đó là ra đi để gặp gỡ và tạ ơn Chúa, tạ ơn Đức Mẹ, tạ ơn Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, cám ơn những nhân vật đã góp phần tích cực cho việc mở rộng cánh cửa hiệp thông cho Giáo Hội Việt Nam.

PV: Xin ĐHY giải thích rõ hơn cụm từ “Mở rộng cánh cửa hiệp thông cho Giáo Hội Việt Nam”?

ĐHY: Sự kiện ĐTGM Girelli, trong tư cách là vị Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam, chính thức đến thăm các giáo phận Việt Nam vào cuối tháng tư vừa qua, đã “mở rộng cánh cửa hiệp thông cho Giáo Hội Việt Nam”. Cánh cửa hiệp thông với Giáo Hội toàn cầu rộng mở, để ánh sáng và luồng gió mát của Chúa Thánh Thần thổi vào nhiều hơn. Đây là điều mà Giáo Hội tại Việt Nam chờ đợi rất lâu.

Tôi đã đến Rôma gặp gỡ ĐHY Etchegaray, ĐHY Law, ĐHY Sepe, ĐHY Diaz để cám ơn các ngài đã tích cực làm cho niềm ước mong trên trở thành hiện thực. Đặc biệt cám ơn Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Đấng vẫn nói: “Việt Nam trong trái tim tôi”. Khi còn sống, ngài đã hết lòng với Giáo Hội Việt Nam, và chắc chắn ngài đang cầu bầu để mọi sự tốt đẹp đến với quê hương chúng ta. Trên đường đi, tôi cũng ghé những nơi Đức Mẹ hiện ra như Lộ Đức và Fatima để cám ơn Mẹ. Tôi cũng ghé Nhà kín Lisieux để nói lên niềm tri ân, vì từ nơi này đã phát sinh những tu viện Cát Minh ở Việt Nam, nơi có các nữ tu đêm ngày cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam.

Trong dịp này, tôi cũng đặc biệt cầu nguyện cho nền hoà bình và công lý triển nở trên quê hương đất nước Việt Nam. Và trong lời cầu nguyện này, tôi cũng nghĩ đến chính quyền Việt Nam và muốn nói lên lời cám ơn vì chính quyền đã tiếp đón ĐTGM Girelli rất ân cần niềm nở.

PV: Xin ĐHY giải thích thêm về lời cầu nguyện cho Công lý và Hoà bình?

ĐHY: Trong Lời Chủ Chăn tháng 5-2011, tôi có nói về việc “Giáo phận thành lập Ban Mục Vụ Công Lý và Hoà Bình, nhằm tạo điều kiện để mọi người đón nhận và chia sẻ quà tặng của Chúa Kitô Phục sinh cho đồng bào và đồng loại”. Vào ngày thứ sáu 13-5-2011, tôi cũng chủ toạ một buổi họp đại diện của các Giáo phận trong Giáo tỉnh Sài Gòn, để góp ý cho Nghị định mới về tôn giáo. Những góp ý này đã được gửi đến các cơ quan hữu trách như là những nỗ lực góp phần cho nền hoà bình và công lý triển nở tốt đẹp trên quê hương Việt Nam yêu dấu. Đây là điều tôi đặc biệt cầu nguyện trong chuyến đi Rôma vừa qua.

PV: Chúng con xin chân thành cám ơn ĐHY đã trả lời những câu hỏi của chúng con. Xin Chúa thương ban cho ĐHY mọi ơn lành của Ngài. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top