Đêm linh thiêng

Đêm linh thiêng

Thời tiết bắt đầu se lạnh, một mùa Giáng Sinh nữa lại về.

Sau cơm tối, thả hồn bên ly trà nóng trước hiên nhà. Dòng nhạc Noel đã gợi lại tâm tình sâu lắng để đón mừng Ngôi Hai xuống thế làm người.

Dòng nhạc du dương trầm lắng của linh mục nhạc sĩ Xuân Thảo gợi lên thật ấm áp:

Ðêm nay Noel về, người ơi lắng tai nghe.
Ðàn muôn cung réo rắt, dồn dập tiếng chuông vàng.
Ðêm nay Noel về, người ơi ngước lên xem.
Ngàn sao đêm lấp lánh, rộn ràng khắp thiên cung.

Ôi, Noel, Noel, đêm trời nhiệm mầu, khúc nhạc an hòa.
Ôi, Noel, Noel, đêm trời nhiệm mầu, lời thơ kính mến.
Ôi đêm đông linh thiêng, Chúa Trời làm người, đất trời giao hòa.
Ôi đêm đông linh thiêng, Chúa Trời làm người, vì một lòng yêu.

Chúa Trời làm người thật linh thiêng, thật nhiệm mầu để rồi nhiều ngày trước đó, người người, nhà nhà cùng nhau dọn dẹp nhà cửa chút chút cũng như tìm cho mình những vật phẩm để trang hoàng sao cho hang đá trong nhà mình được lấp lánh. Ai ai cũng cố tìm những ánh đèn thật lung linh tỏa sáng để "phô diễn" tác phẩm của mình.

Thật đơn giản, ai nào đó đi ngang qua hay đi vào sâu bên trong các xóm đạo, đèn màu lung linh ánh sáng còn tỏa lan hơn bao giờ hết. Cứ xóm này tiếp nối xóm kia trang hoàng cho mình sang cho khu xóm mình thật hoành tráng.

Dĩ nhiên, nhìn thấy điều này ai ai cũng mừng vui vì nhà thờ, đang đá, đường sá sáng hơn, đẹp hơn. Thế nhưng, tôi thiển nghĩ dưới ánh đèn điện sáng, bên trong ánh đèn điện sáng đó Ánh Sáng cần được lan tỏa tận trong tâm hồn của mỗi người Kitô hữu.

Cũng cần một chút gì đó để trang trí bên ngoài nhưng đừng quên cái căn cốt bên trong đó chính là Noel là đêm linh thiêng, đêm nhiệm mầu, đêm mà trời đất giao hòa bởi vì Thiên Chúa đã làm người để cứu nhân loại.

Ngày nay, hơn bao giờ hết ta lại cần phải lắng đọng, cần phải cầu nguyện nhiều hơn bởi lẽ sức hút của đồng tiền, quyền lực, vật chất, hưởng thụ ... Nếu không, bầu khí thánh thiêng và nhất là giây phút thánh thiêng của Đấng Cứu Độ trần gian sẽ không còn ý nghĩa trên đời ta nữa.

Sống như thế gọi là lối sống tục hóa, không còn nhìn đến sự hiện diện, sự Giáng Sinh của Đấng Cứu Độ trần gian nữa.

Ngày nay, hơn bao giờ hết, sự thánh thiêng giằng co mãnh liệt với những trào lưu thế tục, vật chất, hưởng thụ.

Nhìn lại những năm sống trong thời chưa mở cửa. Những ai đã đi qua thời ấy đều có trong mình cái kinh nghiệm của tình thương, tình thân và tình người. Dĩ nhiên, chẳng ai muốn sống mãi trong khó khăn nhưng rồi khi đầy đủ về vật chất thì con đường đi đến thiêng liêng nó lại khó khăn hơn.

Ngày xưa, chưa có điện thoại di động, vào nhà thờ ta chợt thấy một bầu khí thánh thiêng, nghiêm trang khi tham dự Thánh Lễ. Và rồi, ngày nay, với những người không nhận ra nhà thờ là nơi thiêng thánh, là nơi con người gặp gỡ Thiên Chúa để rồi chuông điện thoại đổ vô tội vạ. Không những thế, những cuộc trò chuyện vô tư để làm mất đi bầu khí thánh thiêng của Thánh Lễ mà mọi người đang sốt sắng tham dự.

Ngày xưa, cuộc sống còn chậm để rồi giáo dân tham dự Thánh Lễ đầy đủ. Ngày nay, vì áp lực của cuộc sống, vì cuộc sống quá vội để rồi người ta tham dự Thánh Lễ cũng cắt đầu cắt đuôi và có khi đi cho xong Lễ chứ hoàn toàn không ý thức được đó chính là giây phút linh thiêng mà mình đến với Chúa.

Có những người vui vẻ tham dự Thánh Lễ nhưng đứng bên ngoài, đứng ở lề đường và gốc cây để vọng vào. Và cũng vì đánh mất cái thánh thiêng nên vui vẻ cầm chiếc điện thoại nhắn tin và thậm chí còn chơi game cho qua giờ.

Và, những giờ Chầu Thánh Thể cũng thưa dần. Nhiều nhà thờ đã có sáng kiến làm phòng nguyện riêng có đặt  Mình Thánh Chúa để khuyến khích, để mời gọi cộng đoàn bất cứ giờ nào trong ngày cũng có thể đến gặp Chúa. Thế nhưng, sự hiện diện vẫn chỉ là khiêm tốn. Chính giờ Chầu Thánh Thể là giờ để người Kitô hữu được kết hiệp với Chúa một cách trọn hảo hơn. Thế nhưng, cũng vì lý do này lý do nọ, vì kế sinh nhai để bầu khí thánh thiêng, giờ thánh thiêng cạn dần.

Nếu thật sự, ý thức được sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời này thì con người sẽ tìm đến Chúa và sống với Chúa một cách mật thiết hơn. Và, khi kết hợp mật thiết hơn chắc chắn sẽ sinh hoa kết quả bằng một đời sống đậm chất yêu thương như kết quả của sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời này chỉ vì tình yêu.

Xin Ngôi Lời là Ánh Sáng Thật đến với mỗi người chúng ta, rọi vào trong tận cõi lòng của ta để ta cảm nhận thật sự sự hiện diện thánh thiêng của Đấng Cứu Độ trần gian. Và, xin cho ta trong từng giây từng phút của cuộc đời luôn kết hợp mật thiết hơn với Đấng Cứu Độ của ta. Có như thế, một Thiên Chúa Giáng Sinh làm người mới có ý nghĩa thật sự trong đời của chúng ta.

Top