Đại hội Thánh nhạc lần thứ 39

Đại hội Thánh nhạc lần thứ 39

WGPSG – “Đóng góp ý kiến để hoàn thiện bản văn ‘Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc’ của UBTN” là nội dung chính của Đại Hội Thánh nhạc toàn quốc lần thứ 39 do Ủy ban Thánh nhạc (UBTN), trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, tổ chức vào ngày 11.10.2016 tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận TP.HCM.

Đại Hội được Đức Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Chủ tịch UBTN - khai mạc lúc 08g30. Đến tham dự có sự hiện diện linh mục Roco Nguyễn Duy - Thư ký UBTN, linh mục (Lm) nhạc sư Phêrô Kim Long - nguyên phó Chủ tịch UBTN, cùng trên 100 tham dự viên gồm các ủy viên thường vụ UBTN, các Lm trưởng ban Thánh nhạc các giáo phận, các Lm đặc trách Thánh nhạc các Đại chủng viện và dòng tu, các Lm, tu sĩ, nhạc sĩ, giảng viên thanh nhạc và các ca trưởng.

Mở đầu đại hội, Lm Roco tóm tắt những đóng góp bổ sung cho bản văn “Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc” của UBTN được phép thử nghiệm trong 3 năm, từ tháng 4-2014 đến nay. Ngài cho biết: “Ban Thư ký đã nhận được nhiều đóng góp về hình thức và nội dung, trong đó câu hỏi nhiều nhất là về Thánh vịnh đáp ca. Vì thế, hôm nay Đại hội sẽ được tiếp tục đóng góp để hoàn thiện văn bản trước khi trình lên Hội đồng Giám mục Việt Nam vào năm 2017.

Trong phần góp ý, Lm Phêrô Kim Long gợi ý nên đóng góp những gì thiết thực có thể sửa ngay, còn những ý dài cần phải nghiên cứu nên gởi bằng email cho Ban Thư ký.

Nhiều Lm, nhạc sĩ, ca trưởng đã đóng góp những ý thiết thực bổ sung cho bản hướng dẫn. Nhiều câu hỏi được đặt ra tập trung chủ yếu vào Thánh vịnh đáp ca, đệm đàn, các bài hát trong Thánh lễ, nhiều câu chữ, từ ngữ chưa thích hợp... Tất cả ý kiến đã được Lm Thư ký ghi nhận và lần lượt được ĐGM Vinhsơn, Lm Roco, Lm Kim Long trả lời cách thỏa đáng, như: Trong khi chờ đợi Tòa Thánh và HĐGMVN thông qua, tiếp tục sử dụng Thánh vịnh đáp ca, đệm đàn và các bài hát đã được HĐGMVN cho phép và đã cụ thể hóa theo văn bản hướng dẫn, tùy theo điều kiện của giáo xứ mà Lm chánh xứ vận dụng.

Trước khi kết thúc, Lm Roco đã giới thiệu Thư chung HĐGM Việt Nam ngày 07.10.2016 và mời gọi các nhạc sĩ sáng tác, phổ nhạc cho chủ đề “Mục vụ gia đình”. Ngoài ra, ngài đã gợi ý 04 đề tài dự kiến cho Hội thảo Thánh nhạc thời gian tới, mời gọi tiếp tục gởi về Ban Thư ký các góp ý cho văn bản “Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc”.

Sau cùng, Đại hội đã hân hoan hoan chúc mức ĐGM Vinhsơn được HĐGMVN tiếp tục cử làm Chủ tịch UBTN nhiệm kỳ 2016 – 2019.

Đáp từ, ĐGM Vinhsơn bộc bạch: “UBTN nhằm phục vụ cho dân Chúa, dù có nhiều khuynh hướng khác nhau nhưng mọi thành viên đã cố gắng làm việc chung với nhau để đón nhận tất cả những khác biệt, qua đó rút ra được nhiều điều bổ sung cho nhau, giúp cho Thánh nhạc Việt Nam ngày càng phát triển”.

Đồng thời, ngài mời Lm Roco tiếp tục làm thư ký, các linh mục, tu sĩ tiếp tục cộng tác với UBTN trong nhiệm kỳ này, để cùng nhau hoàn thiện bản văn “hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc”.

Sau cùng, ngài cảm ơn những bậc lão thành, gồm Lm nhạc sư Kim Long, Lm Đỗ Xuân Quế đã có nhiều đóng góp cho nền Thánh nhạc của Giáo hội Việt Nam.

Tiếng hát “Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa…” vang lên đã kết thúc Đại hội lúc 11 giờ 30.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top