Đáp lời kêu gọi của Giáo Hội, chính quyền Cuba trả tự do cho 52 nhà bất đồng chính kiến

Đáp lời kêu gọi của Giáo Hội, chính quyền Cuba trả tự do cho 52 nhà bất đồng chính kiến

WHĐ (9.07.2010) – Ngày 7-07 vừa qua, Hội đồng Giám mục Cuba ra thông cáo, cho biết chính quyền đã đồng ý trả tự do cho 52 nhà bất đồng chính kiến bị giam giữ trong nhiều năm qua.

Được biết, quyết định đầy ấn tượng của chính quyền Cuba được coi là một sự đáp ứng tích cực trước những lời kêu gọi kiên nhẫn và ôn hòa của các nhà lãnh đạo Giáo Hội và giới chức ngoại giao.

Tháng Sáu vừa qua, trong chuyến viếng thăm Cuba theo lời mời của Bộ ngoại giao và Hội đồng Giám mục Cuba, nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Vatican – Cuba, Đức TGM Dominique Mamberti, Bộ trưởng ngoại giao Tòa Thánh, đã hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Raul Castro. Hai bên đã thảo luận về vấn đề tự do tôn giáo và tự do phát biểu tư tưởng.

Trước đó, vào tháng Năm 2010, Đức Hồng y Jaime Ortega Alamino, TGM Havana, và Đức cha Dionisio Garcia Ibanez, TGM Santiago, Chủ tịch HĐGM Cuba, đã gặp Chủ tịch Castro, trao đổi về tình trạng giam giữ các tù nhân chính trị. Sau đó nhà cầm quyền đã chăm sóc sức khỏe cho các nhà bất đồng chính kiến đang bị giam giữ và lâm bệnh trong tù.

Hiện nay tại Cuba, theo điều tra của Tổ chức Ân xá quốc tế, còn khoảng 200 người bất đồng chính kiến vẫn còn bị giam cầm.

Dư luận báo chí thế giới nhận định về việc nhà cầm quyền Cuba trả tự do cho các nhà bất đồng chính kiến là một “động thái tích cực” và cho rằng “Động thái này của nhà cầm quyền Cuba là dấu hiệu cho thấy tác động ngày càng rõ rệt của hàng giáo phẩm Cuba đối với lập trường và thái độ của nhà cầm quyền về các vấn đề liên quan đến nhân quyền tại đất nước Cuba”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top