Đan viện Cát Minh với Đức Tân Hồng y Phêrô

Đan viện Cát Minh với Đức Tân Hồng y Phêrô

WGPSG -- Đức Tân Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn (ĐTHY) đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn tại Nữ Đan viện Cát Minh vào sáng Chúa nhật 1.3.2015, đồng tế với ngài có quý cha trong và ngoài Giáo phận, cùng đông đảo giáo dân tham dự.

Trước khi bước vào Thánh lễ, cha Giuse Đỗ Quang Khang, linh hướng Đan viện Cát Minh, đã hân hoan chào mừng và tóm tắt những kỷ niệm đáng nhớ của ĐTHY với Đan viện. Cha linh hướng cũng thay mặt quý tu sĩ trong Đan viện bày tỏ tấm lòng yêu mến và kính trọng đối với ĐTHY.

Trong phần đáp từ, ĐTHY bày tỏ lòng biết ơn đến quý nữ tu trong Đan viện đã luôn cầu nguyện và dành cho ngài cũng như gia đình ngài nhiều ưu ái. ĐTHY đã ví cuộc hành trình ngắn gọn này như cuộc trở về thăm Bêtania, mà ở đó có sự hiện diện của Matta là dòng Thánh Phaolô; sự hiện diện của Maria là Nữ Đan Viện Cát Minh; sự hiện diện của Lazarô là Đại Chủng viện. Trong tâm tình khiêm nhu và bình an, ĐTHY chia sẻ việc lãnh nhận tước hiệu Hồng y, đã giúp ngài nhận ra thánh ý Thiên Chúa muốn trao trọng trách lớn lao để ngài phục vụ Giáo hội và đất nước Việt Nam.

Với bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ II Mùa Chay, ĐTHY đã mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm sự kiện biến hình hay còn gọi là hiển dung của Chúa Giêsu cho các Tông đồ. Chính sấm ngôn của Thiên Chúa đã khẳng định thân phận và vai trò quan trọng của Chúa Giêsu trong hành trình cứu độ nhân loại: “Này là con Ta yêu dấu các ngươi hãy nghe lời Người” (Mc 9,7). Từ lúc đó, các Tông đồ đã nhận ra Thầy của mình là ai và vâng phục Ngài, bước theo Ngài.

Cũng trong bài chia sẻ Tin Mừng, ĐTHY đã giới thiệu tấm gương của Mẹ Thánh Têrêsa Avila, vị sáng lập Dòng Kín. Trong đời sống ơn gọi, Mẹ Thánh đã sống chiêm niệm, cầu nguyện, sống khắc khổ để trở nên giống Chúa hơn và giúp mọi người đến gần Chúa hơn. Việc nên thánh của Mẹ Têrêsa Avila chính là sự kết hợp mật thiết với Chúa Kitô. Những công việc dấn thân cho hội dòng, ơn ích thiêng liêng trong đời sống thánh hiến của Mẹ Thánh đã tạo nên Thánh nữ tiến sĩ đầu tiên của Hội Thánh vào năm 1970.

Kết thúc bài chia sẻ, ĐTHY đã khẳng định: “Mỗi người có ơn gọi riêng, chúng ta cùng lên núi với Chúa Giêsu để xin Chúa biến đổi con người yếu hèn, tội lỗi. Và sau đó, mỗi người sẽ xuống núi, đến với anh em xung quanh, đến với cuộc sống nhiều thử thách gian nan, để mang Chúa đến cho mọi người”.

Thánh lễ kết thúc nhưng cộng đoàn vẫn muốn nán lại để bày tỏ lòng yêu mến và sự kính trọng đối với ĐTHY. Dù thời gian ngắn ngủi nhưng chuyến viếng thăm Đan viện Cát Minh đã ghi lại kỷ niệm đáng nhớ về vị Hồng y thứ sáu của Giáo hội Việt Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top