Đại hội Giới trẻ mùa Chay 2011: Cội rễ Giêsu

Đại hội Giới trẻ mùa Chay 2011: Cội rễ Giêsu

WGPSG -- Chiều nay 16/04/2011, Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn nhộn nhịp và tấp nập hơn bao giờ hết. Gần 8000 bạn trẻ đã quy tụ về đây để tham dự Đại hội Giới trẻ Mùa Chay 2011 do Ban Mục vụ Giới trẻ Giáo phận tổ chức với chủ đề “Cội Rễ Giêsu”.

Mục đích và ý nghĩa của Đại Hội:

- Cùng nhịp đập với người trẻ toàn cầu, hướng về Đại hội Giới trẻ Thế giới được tổ chức tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha vào tháng 8 năm nay với chủ đề “Bén rễ và được xây dựng trên Chúa Kitô, được củng cố trong đức tin” (Cl 2,7)

Mong muốn tạo cơ hội cho người trẻ có dịp đào sâu đời mình trên nền tảng Đức tin Kitô giáo.

- Và chuẩn bị đón mừng đại lễ Phục sinh năm 2011.

Thật dễ dàng nhận thấy sự hoành tráng và mỹ thuật nhờ trang trí với chủ đích mang nhiều ý nghĩa của BTC. Trước sân khấu, từ ngoài cổng chính vào là những dãy ô dù đa sắc màu; trên sân khấu là 2 ụ tre lớn, chính giữa là Thánh giá Chúa Giêsu cũng được làm bằng tre, và toàn bộ sân khấu đều được phủ màu xanh của tre.

Đến với đại hội lần này, các bạn trẻ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

(xem album hình liên quan: Đại hội Giới trẻ 2011: Cội rễ Giêsu - Phần 1: Workshop)

(xem video:

phần 1: http://tgpsaigon.net/video/20110417/9907,

phần 2: http://tgpsaigon.net/video/20110418/9924

phần 3: http://tgpsaigon.net/video/20110418/9925)

1. Workshop và bạn trẻ.

Trong vòng 2 giờ đồng hồ, từ 14g00 đến 16g00, mỗi bạn trẻ chọn cho mình một trong 14 chủ đề yêu thích tại các phòng đã được chuẩn bị trước. Nơi đó, các đề tài được nhiều linh mục, tu sĩ, tiến sĩ, giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong việc huấn luyện người trẻ trong và ngoài nước hướng dẫn.

Anh Lê Duy Quang, trainer phụ trách các workshop cho biết: “Workshop là nơi để các giảng viên và bạn trẻ gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Không có sự phân biệt đúng sai mà chỉ nêu ra vấn đề, những mặt tích cực và tiêu cực để rồi từ đó, mỗi người sẽ chọn cho mình một lối sống phù hợp với lời mời gọi của Tin Mừng mà chủ đề hôm nay nêu lên: “Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng Đức Kitô Giêsu” (Cl 2,7).

Anh Quang cũng cho biết thêm: “Đây là lần đầu tiên Ban Mục vụ Giới trẻ Giáo phận tổ chức Workshop và cũng là Workshop đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam dành cho giới trẻ.”

Được biết, các chủ đề của 14 workshop năm nay đáp ứng mọi nguyện vọng của các bạn trẻ từ tri thức, tương tác xã hội lẫn đời sống tâm linh.

Với những bạn đam mê tri thức có thể tìm đến với các chủ đề như: Đức tin và khoa học, người trẻ và các giá trị nhân sinh, xác định mục tiêu cuộc đời; với những bạn năng động, hướng ngoại có thể dễ dàng tìm đến với các đề tài: Kỹ năng tương tác và tạo ảnh hưởng, nguyên tắc giao tiếp hiệu quả cho lãnh đạo trẻ, kỹ năng sinh hoạt, quản trò; còn những bạn nào ham thích đời sống tâm linh có thể tìm đến với: Phút hồi tâm, Lời Chúa và người trẻ hôm nay, thánh ca song ngữ…

Danh sách 14 Workshop:

- Phút hồi tâm
- Lời Chúa và người trẻ hôm nay
- Đức tin và khoa học
- Người trẻ và các giá trị nhân sinh
- Người trẻ và mục tiêu cuộc đời
- Người trẻ và sự tình nguyện trong việc chung
- Kỹ năng nhận thức và làm phong phú năng lực theo Giêsu
- Kỹ năng tương tác và tạo ảnh hưởng
- Nguyên tắc giao tiếp hiệu quả cho lãnh đạo trẻ
- Chấp nhận sự khác biệt
- Kỹ năng giải tỏa stress
- Tình dục trước hôn nhân
- Thánh ca song ngữ (Anh – Việt; Việt – Anh)
- Kỹ năng sinh hoạt: quản trò, bài hát cử điệu.

Với việc tổ chức các Workshop này, Ban Mục vụ Giới trẻ mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ không chỉ trong đại hội lần này nhưng là bước mở đầu cho những đại hội tiếp theo nhằm giúp các bạn trẻ bước vào đời theo bước chân Thầy Giêsu.

2. Diễn nguyện và Thánh lễ (cội rễ).

Sau khi tham dự các Workshop, dường như ngọn lửa trẻ của các bạn đang bừng bừng cháy bỏng. Và ngọn lửa ấy đã được lan tỏa qua những vũ điệu của bài hát chủ đề “Cội nguồn đời con”.

Tiếp đến, một diễn nguyện được cải tiến về cuộc Khổ nạn và Phục sinh của Chúa Giêsu được trình diễn. Trong đó, mỗi người nhận ra chính hình ảnh của mình. Không phải những người Pharisiêu, các ký lục Do Thái nhưng là chính những người tri thức như bác sĩ, kỹ sư, những tầng lớp bình dân, công nhân viên đã đóng đinh Chúa chỉ vì họ nuông chiều theo lối sống của mình, không nhìn nhận sự hiện diện của Chúa trên cuộc sống mình.

Tác động của buổi diễn nguyện như lắng đọng mãi và cùng với tâm tình đó, các bạn trẻ được mời gọi tham dự Lễ Lá, tái diễn lại sự kiện hơn 2000 năm trước khi Chúa bước vào thành Thánh Giêrusalem.

Thánh lễ do Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế cùng với 14 cha đồng tế.

Trong bài giảng, Đức cha nêu lên mẫu gương của Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, một con người đã bước qua tuổi trẻ đầy sóng gió và đạt đến vinh quang và ý nghĩa trọn vẹn của đời sống. Và bí quyết của ngài cũng là lời mời gọi của chủ đề hôm nay: “Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng Đức Kitô Giêsu” (Cl 2,7).

3. Quan điểm của bạn trẻ về vấn đề hôn nhân và phản biện (thân – lá – cành).

Một vấn đề bức xúc hiện nay mà Giáo hội đã nhìn ra và đại hội lần này là dịp thuận tiện để các bạn trẻ có cơ hội nói lên những suy nghĩ của mình: “Hôn nhân toàn tòng và hôn nhân dị biệt”.

Để giải quyết vấn đề này, đã có một diễn đàn đặc biệt được tổ chức hơn 2 tháng qua để tìm ra được 6 bạn sẵn sàng bước lên sân khấu để nói lên quan điểm của người trẻ hôm nay. Và trong đại hội đặc biệt lần này, 2 vị linh mục cố vấn đã có mặt để lắng nghe và giúp đỡ các bạn trẻ là cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Tổng thư ký HĐGMVN, Trưởng ban Mục vụ Gia đình và cha Giuse Trần Thanh Công, cha sở nhà thờ Chợ Cầu.

Có 3 quan điểm được nêu ra trong vấn đề này: Nếu kết hôn giữa 2 người không cùng Công giáo thì:

- Phải ép người yêu của mình theo đạo thì mới tiến tới hôn nhân.
- Không cần miễn cưỡng, ép buộc vì Giáo hội đã cho phép việc kết hôn theo phép chuẩn.
- Và có thể sống tốt, hạnh phúc mà không cần phải đi lễ, đi nhà thờ, cầu nguyện, đọc kinh.

Đa phần các bạn trong đại hội đều nghiêng về 2 phương án đầu nhưng cũng có một số ít chọn lối sống thứ 3.

Không khí mỗi lúc một căng thẳng và dường như không có hồi kết với các ý kiến khác nhau mà các bạn trẻ liên tục trình bày. Và cũng đã có một chị đã trải qua kinh nghiệm của cả 3 đáp án trên cho biết: “Nhìn lại cuộc đời mình, với những đau khổ, vui buồn đã qua, chị ủng hộ phương án 1 vì như thế sẽ đặt hạnh phúc của mình, của gia đình mình trong bàn tay quan phòng của Chúa.”

Để kết thúc phần phản biện đầy gay cấn này, cha Giuse Trần Thanh Công không đưa ra một kết luận nào về ai đúng ai sai, nhưng ngài mời gọi các bạn trẻ hãy suy nghĩ đến tương lai của con cái mình, của gia đình mình sau này và phải có trách nhiệm với những quyết định mà mình đã chọn.

4. Lựa chọn (hoa trái)

Sự gặp gỡ nào rồi cũng đến hồi kết thúc, ngày đã tàn, và trời đã khuya, các bạn trẻ cùng nhau nhìn lại một ngày đã qua với những sinh hoạt từ sáng đến giờ để rồi hồi tâm, trở lại với gốc rễ của mình là Chúa Giêsu. Một giờ Chầu Thánh Thể trong đêm với ánh lửa lung linh thay cho những ánh đèn hào nhoáng của bon chen, của lạc thú, của hưởng thụ ích kỷ là những hy sinh, những nguyện ước nhỏ bé của mỗi bạn trẻ sẽ đem vào đời sau đại hội này.

Cảm thông, hiểu biết và quyết tâm làm mới lại cuộc đời là những tâm tình mà đại hội muốn mang đến cho người trẻ hôm nay. Và ước vọng đó dường như đã được hiện thực trên khuôn mặt vui tươi, đầy quyết tâm của nhiều bạn trẻ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top