Đại hội Giới trẻ hạt Hóc Môn 2011: "Giới trẻ trong vòng tay Giáo hội"

Đại hội Giới trẻ hạt Hóc Môn 2011: "Giới trẻ trong vòng tay Giáo hội"

WGPSG -- Đại hội Giới trẻ hạt Hóc Môn với chủ đề: “Giới trẻ trong vòng tay Giáo hội” đã được Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình chia sẻ trước hơn một ngàn bạn trẻ trong giáo hạt tại giáo xứ Tân Hưng lúc 17 giờ ngày 10/12/2011.

Chương trình Đại hội gồm ba phần:

Phần 1: Sinh hoạt giao lưu văn nghệ

Những bài hát như: Tâm điểm yêu thương, Tôi chọn Giêsu, Lỗi hẹn, Đức Kitô là ai, Khúc cảm tạ, Nguồn yêu thương, Chung sống… đã được các bạn trẻ thể hiện linh động, sáng tạo qua các hình thức như: vũ, đơn ca, tốp ca, múa cử điệu, khiêu vũ… lôi cuốn mọi người cùng hòa nhịp. “Đúng là một sân chơi lành mạnh, bổ ích”, một bạn trẻ nói.

Phần 2: Sinh hoạt chủ đề: “Giới trẻ trong vòng tay Giáo hội”

Trước tiên, giới trẻ diễn nhạc cảnh “Như những con thiêu thân” để nói lên thực trạng xã hội Việt Nam: Giới trẻ mất phương hướng nên sống buông thả, thác loạn trong cờ bạc, đua xe, hút chích, gây bạo lực.

Tiếp theo, Đức cha Phêrô tọa đàm về chủ đề.

Ý thứ nhất: “Giới trẻ không chỉ ở trong vòng tay Giáo hội mà giới trẻ còn ở trong khối óc, trái tim, hơi thở và sự sống của Giáo hội”. Ngài dẫn chứng, Đức cố Thánh Cha Gioan Phaolô II, cả cuộc đời chăm lo cho giới trẻ, và mới đây, Đức Giáo hoàng Bênêđictô 16, dù đã 85 tuổi, nhưng ngài đã lặn lội qua Madrit để gặp gỡ, chia sẻ, cùng sống những ngày Đại hội với các bạn trẻ trên toàn thế giới. Các Đức Giáo hoàng, Đại diện cho Chúa Kitô ở trần gian luôn quan tâm, chăm sóc, yêu mến giới trẻ vì giới trẻ là tương lai của Giáo hội.

Ý thứ hai: “Hãy mang trong anh em những tâm tư của Đức Kitô Giêsu” (Philiphê 2,5). Đức cha nói: Tâm tư đó là gì? Đó là tâm tư của những người thao thức lo cho tương lai của giới trẻ. Đó là tâm tư của các linh mục, các bậc phụ huynh và đặc biệt tâm tư của những người trẻ, những người sẽ làm cha, làm mẹ trong tương lai.

Đức cha mời gọi các cha xứ, các cha Đặc trách Giới trẻ hãy chăm lo, đầu tư cho giới trẻ, yêu mến và tạo sân chơi cho giới trẻ: “Phải gieo thì mới có gặt, gieo cây nào gặt trái ở cây đó.”

Đức cha Phêrô đặc biệt nhắn nhủ các bạn trẻ: “Để tương lai của các con không bị rơi vào tình trạng như những con thiêu thân, để tương lai của các con bay xa, bay cao như cánh chim Phượng hoàng thì ngay từ bây giờ các con hãy chuẩn bị cho mình một đôi cánh vững chắc, cánh Đức tin và cánh Khoa học”. Đức cha nói: Muốn cho cánh Đức tin vững mạnh thì các bạn trẻ phải học giáo lý, phải năng trò chuyện với Chúa, cầu nguyện với Chúa ở mọi lúc mọi nơi, cầu nguyện xuất phát từ tình yêu, không lệ thuộc vào một công thức nào, nghĩa là không cần phải thuộc kinh mới cầu nguyện. Cánh thứ hai là cánh Khoa học, chiếc cánh không kém phần quan trọng. Đức cha nhắc nhở các bạn trẻ phải học hành chăm chỉ, học đến nơi đến chốn, để sau này có công ăn việc làm chính đáng, hầu sống xứng đáng phẩm giá con người. “Đức cha thật là vị mục tử của Chúa”, một vị phụ huynh xúc động nói.

Phần 3: Thánh lễ Chúa nhật III mùa Vọng

Đức cha Phêrô chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có cha Đặc trách Giới trẻ TGP TP HCM, cha Hạt trưởng hạt Hóc Môn và các cha trong giáo hạt.

Trong bài giảng, Đức cha nói: Chúa đã đến 2000 năm rồi, mà nhiều người chưa tin Chúa, xua đuổi Chúa, xua đuổi ánh sáng ra khỏi lòng mình, rước tội vào nhà, ở lì trong bóng tối.

Đức cha đã cho thấy “chén đắng” của Đức Giêsu uống ngày xưa để cứu độ nhân loại, thì ngày nay vẫn còn đó. Tội lỗi của nhân loại ngày nay dưới nhiều dạng thức khác nhau vẫn đang tồn tại và biến thái: nhân loại cần được cứu độ. Vì thế, các môn đệ của Đức Giêsu cũng được mời gọi thông phần vào sứ mệnh cứu độ của Ngài, chắc chắc cũng phải thông phần vào “chén đắng” của Ngài. Sự hiện diện của các bạn trẻ trong thế giới ngày nay chắc chắn phải làm nổi bật lên hình ảnh của Đức Giêsu, các bạn phải sống tốt để giới thiệu Chúa cho những người xung quanh.
Đức cha cầu chúc cho các bạn trẻ mừng lễ Chúa Giáng Sinh năm nay sẽ mang một ý nghĩa sâu xa hơn, ý nghĩa cộng tác đón nhận ơn cứu độ của Chúa, và các bạn trẻ phải luôn xác tín đón nhận Chúa Thánh Thể hằng ngày.

Kết thúc Thánh lễ, kết thúc Đại hội, các cha cùng hát chung với các bạn trẻ “Bài ca lên đường” như muốn đồng hành với các bạn trẻ, như muốn nói lên rằng: Các bạn trẻ luôn ở trong vòng tay của Giáo hội, trong sự chăm sóc yêu thương của các vị chủ chăn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top