Đại hội Giới trẻ hạt Gia Định: Nghĩ về sự sống

Đại hội Giới trẻ hạt Gia Định: Nghĩ về sự sống

WGPSG -- Vào lúc 18 giờ ngày 08/10/2011, tại giáo xứ Thanh Đa, mặc dầu bầu trời xám xịt, báo hiệu cơn mưa lớn sắp đổ xuống, nhưng không làm chùn bước các bạn trẻ đang quy tụ về giáo xứ Thanh Đa tham dự ngày Đại hội của giới trẻ.

Trước giờ khai mạc, thầy Giuse Phạm Công Minh nói lên khát vọng mà mọi người cần phải sống và vươn tới qua tác phẩm “Khát Vọng” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn. Hòa với tâm tình của bài hát, bầu khí của đại hội được hâm nóng dần lên, những cánh tay bắt đầu giơ cao chuyển động theo nhịp điệu bài hát, cuối cùng là những tràng pháo tay vang dội cổ vũ cho người hát cũng như tinh thần của đêm đại hội. Trong khí thế đó, đôi MC Minh Khoa và Đông Quân làm sôi động bầu khí qua băng reo: “Sự sống - Tuyệt vời” và “Tuyệt vời - Sự sống”.

Đúng 19g30, cha Quản hạt Đa Minh Nguyễn Đình Tân khai mạc đại hội. Ngài ngỏ lời với giới trẻ về nội dung của Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam, kêu gọi mọi tín hữu cùng nhau xây đắp nền văn minh sự sống và tình thương. Nhìn lại thực tế, chúng ta đang va chạm với bước tiến của sự chết ngay bên cạnh mình, đó là bạo lực: gia đình, học đường, ma túy, phá thai. Tất cả xô đẩy chúng ta vào sự chết. Chủ đề “Nghĩ về sự sống” được đặt ra hôm nay cho bạn trẻ để nhắc các bạn ý thức về sự sống, quý mến sự sống không chỉ về thể chất mà còn về tinh thần. Và đích điểm của đêm đại hội là chúng ta cùng cầu nguyện, cùng quyết tâm đi tìm sự sống và đẩy lùi sự chết. Trong ý nguyện đó, cha tuyên bố khai mạc đêm đại hội. Những chuỗi pháo bông được đốt lên sáng rực sân khấu và tất cả cùng hào hứng sôi nổi bước vào chủ đề. Tiếp đến, cha Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt, Đặc trách Giới trẻ hạt, đại diện Ban Tổ chức cảm ơn quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và nhất là sự tham dự đông đảo của giới trẻ đã đóng góp cho sự thành công của đại hội.

Vũ điệu khai mạc “Nối Vòng Tay Lớn” đã thật sự nối kết muôn con tim trong cùng ước nguyện xây dựng tình người bảo vệ sự sống.

Khi được hỏi “Các bạn nghĩ gì về sự sống?” Các bạn trả lời: là tình yêu, hạnh phúc dẫn đến một mầm sống mới, một mái ấm trong đó có yêu thương và chia sẻ.

MC Đông Quân cho biết, sự sống sẽ thật tuyệt vời nếu như mọi người suy nghĩ và sống như thế. Nhưng thực tế thật đáng sợ. Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam là nước có tỉ lệ phá thai cao nhất châu Á, hai triệu ca một năm tính ra mỗi phút có từ 4-5 thai nhi bị hủy bị vứt vào bao nylon không chút xót thương. Để xoa dịu những nỗi đau đó, những anh chị em tình nguyện đi nhặt về và đem đi thiêu hoặc chôn.

Nguyên nhân của nạn phá thai do đâu? Các bạn tự tìm câu trả lời qua các video clip và vở kịch do các em “Mái ấm Hoa Hồng” ở Củ Chi diễn thật xúc động cùng với bài hát “Dấu chấm hỏi”: Ba ở đâu? Mẹ ở đâu? Tại sao sinh em trong cuộc đời mà không cho em tình người? Tại sao em lang thang lạc loài, xin từng hạt cơm rơi?

Để xoa dịu nỗi đau này, cha Đặng Chí Lĩnh, Đặc trách Ơn gọi đã nhắc nhở chúng ta rằng, có một Đấng thấu suốt những tâm tư đó và luôn vỗ về yêu thương và xóa mọi tội lỗi của trần thế, đó chính là Thiên Chúa, được ngài diễn cảm qua bài “Tình Cha” do ngài đặt lời Việt từ bài “If we hold on together”.

Cũng rất tình cờ, đêm đại hội “Nghĩ về sự sống” diễn ra trong cơn mưa lất phất: những giọt nước khởi nguồn cho sự sống của cả vạn vật. Nhưng cơn mưa không làm các bạn trẻ nao núng, ngoài những chiếc nón chiếc dù được căng lên, các bạn còn sáng kiến lấy bao nylon đội đầu và cứ thế đại hội vẫn diễn ra trật tự dưới mưa sau khi MC Đông Quân cùng các bạn thành tâm cầu nguyện Chúa cho dừng cơn mưa.

8 giờ 15, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Khảm đến giữa cơn mưa. Ngài ngạc nhiên vì sự kiên trì của các bạn trẻ và của các linh mục đang hiện diện. Ngài bắt đầu bài chia sẻ bằng bài hát Happy Birthday để chúc mừng sinh nhật của các bạn sinh vào tháng 10, trong đó cũng có sinh nhật của ngài. Ngài lưu ý đến một điều đáng buồn, có biết bao nhiêu người không được diễm phúc hát bài Happy Birthday. Trong thế giới, người ta biết đến nhiều quyền nhưng người ta không biết đến quyền được sống, quyền sinh ra và làm người. Người ta tìm nhiều lý do để biện minh cho mình: Phá thai vì đó không phải là người, và nhiều lý do khác, vì sức khỏe, vì dị tật… Nếu không khởi điểm từ một mầm sống nhỏ thì thế giới này sẽ ra sao. 

Ngài kể ba câu chuyện với ba kết luận:

- Một em bé được bác sĩ chẩn đoán bị dị tật, ba mẹ em đến hỏi ý kiến ngài có nên hủy thai… Về sau, em được sinh ra lớn lên xinh đẹp và dễ thương. Chẩn đoán của bác sĩ không phải lúc nào cũng chính xác…

- Có một nghịch lý: Trong khi có hàng triệu người phá thai thì không biết bao người khát khao được làm mẹ. Sự sống không chỉ là quyền được sống mà còn là hồng ân, là quà tặng Thiên Chúa ban.

- Câu chuyện thứ ba nói về triết lý sống của một nhân vật mà cả thế giới ngưỡng mộ vừa qua đời: Steve Jobs. Trong bài nói chuyện của ông ở đại học Stamford, ông nói: “Nếu bạn biết rằng hôm nay là ngày cuối trong cuộc đời bạn, bạn sẽ sống ngày hôm nay ra sao? Khi ý thức về cái chết, “hôm nay là ngày cuối cùng trong cuộc đời” làm cho chúng ta trân trọng sự sống, sống cho ra sống, cho đáng sống, không phung phí thời giờ cho ma túy, cờ bạc hay những chuyện vớ vẩn. Nghĩ về sự sống không chỉ nghĩ về sự sống của những thai nhi mà còn là sự sống của chính mình, sống cho đáng sống…

Bài hát “Nhật ký của mẹ” dẫn mọi người trở về thời thơ ấu. Có thể lúc bấy giờ con chưa biết gì nhưng mẹ vẫn nhớ và ủ ấp những kỷ niệm trong lòng từ khi con mới hình thành trong bụng mẹ, rồi từng ngày trông ngóng con được sinh ra và lớn dần trong vòng tay ấp ủ của mẹ cha.

Được cổ vũ nhất là bài “Tiếng vọng” do cha Giuse Trần Hoàng Quân và cha Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt song ca.

Bầu khí đại hội diễn ra lúc trầm lúc sôi động theo những cảnh diễn. Giữa những cảnh tang thương của cuộc đời, Thiên Chúa nâng con người lên, đứng chỗ cao hơn mọi núi đồi. Ngài nhấc tôi lên, bước giữa phong ba biển khơi… tôi nhớ mãi ơn Ngài không quên.

Sau phần bốc thăm trúng thưởng, cha Quản hạt thắp lửa từ nến Phục sinh chuyền cho các bạn. Tay cầm đèn cháy sáng, các bạn cùng hòa giọng hát bài “Kinh hòa bình”. Mọi người ước nguyện là khí cụ bình an của Chúa, cùng nhau xây dựng nền văn minh tình thương và sự sống.

Đại hội kết thúc vào lúc 21 giờ 30.

Xin Chúa thương ban ơn bình an cho tất cả những ai thành tâm thiện chí.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top