Đại hội Giáo lý viên mừng Năm Thánh 2010: Ngày 1

Đại hội Giáo lý viên mừng Năm Thánh 2010: Ngày 1

WGPSG -- Nhân dịp Năm Thánh 2010, Ban Giáo lý Giáo phận TPHCM chính thức ra mắt Đức Hồng Y, Đức cha Phụ tá Phêrô cùng đại diện các anh chị giáo lý viên của 15 giáo hạt trong hai ngày hội thảo 24 và 25/07/2010 tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, thuộc Trung tâm Mục vụ - số 6bis Tôn Đức Thắng Quận 1.

Hôm nay, ngày 24/07/2010, buổi hội thảo đầu tiên do Ban Giáo lý tổ chức với chủ đề: “Giáo hội ngôi nhà chung của chúng ta”, quy tụ gần 600 tham dự viên. 

Thành phần tham dự:

- ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn

- Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm

- Cha Trưởng ban Giáo lý Giáo phận TPHCM, Phó giám đốc Trung tâm Mục vụ, Phêrô Nguyễn Văn Hiền.

- Cha Trưởng ban Giáo lý Giáo phận Bắc Ninh, cha phụ tá và quý nữ tu thuộc Tu hội Hiệp nhất Giáo phận Bắc Ninh.

- Cha giáo Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giáo phận Bà Rịa.

- Cha Antôn Hà Văn Minh, thư ký Tòa Giám mục Phú Cường.

- Phái đoàn giáo lý viên Giáo phận Pleiku.

- Quý cha trong Trung tâm Mục vụ Giáo phận TPHCM.

- Cùng quý xơ phụ trách giáo lý và quý anh chị huynh trưởng, giáo lý viên thuộc 15 giáo hạt của Giáo phận đang phục vụ trong các khối dự tòng, khối phổ thông, khối gia đình và khối hoàn cảnh đặc biệt.

Tóm tắt những nét chính:

- 8g00: Nghi thức chào mừng: Múa đồng chiêm do 25 giáo lý viên giáo phận Pleiku và khúc hát mời chầu do các nữ tu cùng 2 cha giáo phận Bắc Ninh thể hiện. 

- 8g15: Cung nghinh và công bố Lời Chúa (Ep 2,11-22)

- 8g30: Cha Trưởng ban Giáo lý Giáo phận TPHCM tuyên bố lý do và khai mạc đại hội.

- 8g45: Đức cha phụ tá Phêrô giới thiệu chủ đề và chia sẻ đề tài 1: “Giáo hội, ngôi nhà của chúng ta: Giáo hội mầu nhiệm”. Đức cha lo lắng về ‘Cái hồn’ của người tín hữu nói chung và người giáo lý viên nói riêng, vì lẽ ngày nay người ta thường chỉ chú ý đến vẻ bề ngoài.

- 10g00: Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giáo phận Bà Rịa chia sẻ đề tài 2: “Sống chung một nhà: Giáo hội hiệp thông và tham gia.” Một giải pháp tinh tế được cha Sơn đề nghị: “Ý thức trách nhiệm của bản thân và quyết tâm làm một cái gì mới cho giáo xứ.”

- 11g30: Trong tâm tình yêu mến, Đức Hồng Y gởi lời chúc mừng đến Ban Giáo lý Giáo phận và chia sẻ niềm vui khi gặp gỡ đông đảo các anh chị giáo lý viên trong ngày hôm nay; đồng thời, ngài cũng hứa tặng quà cho các anh chị vào buổi sinh hoạt chiều mai.

- Sau bữa cơm trưa thân mật, mọi người có thể chọn tham dự văn nghệ tại hội trường với nhóm Lửa Hồng hay nghỉ ngơi nơi các phòng học.

- 14g00: Cha Antôn Hà Văn Minh, Giáo phận Phú Cường chia sẻ đề tài 3: “Hướng về nhà Cha thân yêu: Giáo hội sứ vụ.” Con đường đối thoại là con đường phù hợp nhất cho hoàn cảnh hiện nay.

- 16g00: Cha Trưởng ban Giáo lý Giáo phận đúc kết điều còn đọng lại nơi mỗi người sau một ngày hội thảo; các anh chị huynh trưởng, giáo lý viên cùng chia sẻ những thao thức của mình và những kiến nghị cho Đại hội Dân Chúa vào tháng 11 tới.

- 17g00: Mọi người cùng hiệp thông trong giờ Chầu Thánh Thể.

- 17g30: Cộng đoàn ra về trong tình yêu và bình an của Chúa.

Đan xen các bài thuyết trình của các thuyết trình viên là bài ca chủ đề và những bài hát sinh hoạt giáo lý do nhóm Lửa Hồng trình diễn.

Lưu ý: Nội dung các phần trình bày của Đức cha và hai cha giáo xin tham khảo thêm trong audio.

Chia sẻ những thao thức

Tuy là lần đầu tiên tổ chức nhưng Ủy ban Giáo lý Giáo phận đã có những thành công bước đầu nơi cộng đoàn tham dự. Những nét mặt phấn khởi của các tham dự viên, những đóng góp nhiệt tình cùng sự hiện diện đến giây phút cuối, hứa hẹn một tương lai mở ra cho Giáo hội với những thợ gặt lành nghề sẵn sàng bước vào cánh đồng truyền giáo bao la.

Một chị giáo lý viên thể hiện quyết tâm của mình: “Con quyết tâm làm giáo lý viên đến hơi thở cuối cùng.”

Và còn rất nhiều những chia sẻ khác của không những các chị giáo lý viên lớn tuổi mà còn cả những bạn trẻ mà kinh nghiệm dạy giáo lý chưa nhiều: “Con rất vui vì có nhiều bạn trẻ cũng ‘bất lực’ như mình, nhưng con tin sẽ có những khóa huấn luyện dành cho người trẻ chúng con.”

Tất cả những thao thức, những tâm tư của các bạn trẻ, những khát vọng đổi mới của các anh chị trong ngày hôm nay đều được ghi nhận và hy vọng sự ra đời của Ủy ban Giáo lý sẽ góp phần xây dựng ngôi nhà chung của Giáo Hội theo đúng bản thiết kế của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top