Đại hội Giáo chức Công giáo TGP Sài Gòn năm 2011

Đại hội Giáo chức Công giáo TGP Sài Gòn năm 2011

WGPSG -- Sáng Chúa nhật 02/10/2011, hơn 300 giáo chức Công giáo thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn đã quy tụ tại Trung tâm Mục vụ TGP để gặp gỡ, chia sẻ niềm tin, trao đổi chuyên môn và bày tỏ những thao thức trong sứ mạng giáo dục của đất nước với chủ đề “Giáo dục nhân bản, hãy thắp sáng niềm tin”. Đây là lãnh vực mà giáo chức Công giáo đặc biệt quan tâm và có nhiều điều kiện thuận lợi để góp phần vào việc thăng tiến nền giáo dục nước nhà. Buổi họp mặt diễn ra gồm 3 phần:

Phần 1: Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi, xin ơn thánh hóa năm học mới.

Thánh lễ trọng thể do cha Giuse Nguyễn Thanh Liêm SJ - Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam, linh mục đồng hành Khối cao đẳng - đại học, chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Phó Giám đốc TTMV TGP, Trưởng ban đồng hành nhóm giáo chức Công giáo Giáo phận; cha Arthur Leger SJ - Giám đốc Học viện Mục vụ Đông Nam Châu Á & Thái Bình Dương (EAPI) tại Manila - Philippines và cha khách.

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế mời gọi thầy cô dâng lên Mẹ Maria những ưu tư, trăn trở của năm học mới, xin Mẹ nâng đỡ, chở che phù hộ. Ngài cầu chúc quý thầy cô luôn trở thành người mẫu, người đẹp dưới ánh mắt học trò của mình.

Chia sẻ lời Chúa, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền dặn dò quý thầy cô phải luôn kiến tạo sự bình an trong tâm hồn. Khi tâm hồn tươi vui và bình an, thì quý thầy cô sẽ dễ dàng giới thiệu Chúa cho những người chung quanh. Ngài nói tiếp: “Tôi rất hiểu những khó khăn, những cực nhọc của quý thầy cô, nhưng quý thầy cô không được khép kín, thu mình lại”.

Bằng giọng nói trầm ấm, tha thiết, cha Phêrô đã khéo léo dẫn dắt tâm hồn mọi người thường xuyên chiêm ngắm Chúa Giêsu trong chuỗi Mân Côi và thánh hóa mình theo hành trình kinh Mân Côi:

- Bước 1: Biết sống hòa nhập, chia sẻ vui buồn với anh em như Đức Mẹ theo hành trình kinh Mân Côi.

- Bước 2: Dám dấn thân phục vụ Chúa Giêsu trong năm sự thương.

- Bước 3: Qua đau khổ mới đến vinh quang, sẵn sàng chấp nhận hy sinh thì sẽ nhận được món quà tặng trong sự phục sinh của Chúa Giêsu.

Kết thúc, ngài ước mong quý thầy cô hãy làm cho học sinh của mình trở thành “Mùa xuân của đất nước, tương lai của xã hội”.

Phần 2: Tọa đàm

Khách mời tham dự buổi tọa đàm có cha Giuse Nguyễn Văn Am, SDB; cha Arthur Leger, SJ; thầy Phaolô Vũ Quang Tuyên - Trưởng nhóm GCCG; thầy Phaolô Đỗ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục, Giảng viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thủ Đức; cô Marie Benedict Hoàng Mai Khanh - Trưởng phòng Giáo dục Đại học KHXH&NV và thầy Lê Minh Hà - Trưởng khối cao đẳng - đại học điều khiển chương trình hội thảo.

Qua những trao đổi với các vị khách mời, cũng như những đóng góp ý kiến của đồng nghiệp, quý thầy cô như “ngộ” ra rằng: Dạy học là một ơn gọi chứ không phải chỉ là kiếm cơm. Biết phân biệt giữa giáo dục (education) và đào tạo (formation).

Quý thầy cô cần lưu tâm giáo dục con người thống nhất toàn diện gồm cả 2 lãnh vực “Giáo dục và Giáo dục đức tin”:

- Giáo dục: Chăm lo học hành, mở mang kiến thức khoa học kỹ thuật, tiếp nối công trình sáng tạo của Thiên Chúa.

- Giáo dục đức tin: Luôn trau dồi kiến thức giáo lý, trau dồi nhân đức để sống nhân bản hơn, vị tha hơn với mọi người, sống phó thác và vững tin nơi Chúa.

Nếu hai lãnh vực trên phát triển không đồng đều, sẽ dẫn đến hệ quả chúng ta đánh mất nhân đức chủ đạo, đó là giá trị đức tin bị giảm suy, và cuộc sống chúng ta sẽ trở nên lệch lạc, đánh mất hình ảnh của Đức Kitô nơi chính ta.

Để giáo dục có hiệu quả, người thầy cần hình thành một lối sống trong Thánh Thần được thể hiện qua 3 chữ H gồm: H (Head - cái đầu) - H (Heart - trái tim) - H (Hands - đôi tay). Nói cách khác, người thầy phải hội tụ đủ 3 chữa L (Lối suy tư) - L (Lối cảm nhận) - L (Lối hành động) mà người Việt Nam thường gọi là 3 chữ T (Cái Tâm - Cái Tầm - Cái Tay).

Đặc biệt, quý thầy cô rất vui mừng được đón tiếp Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đến tham dự. Ngài phát biểu: “Việt Nam chúng ta đang ở trong tình trạng không có trường học Công giáo nhưng lại có rất nhiều giáo viên Công giáo tham gia giảng dạy - Một nền giáo dục chỉ chú trọng chăm lo kiến thức khoa học nhưng lơ là về giáo dục nhân bản, giáo dục đức tin... Chính vì thế, nhiệm vụ giáo dục của quý thầy cô rất nặng nề. Cầu chúc lòng nhiệt thành và những dự tính của quý thầy cô, sẽ được Chúa Thần Thần soi sáng và trợ giúp”.

Phần 3: Thông tin và hướng đến Công nghị Giáo phận 2011

Thầy Vũ Quang Tuyên đã tổng kết những bước hình thành và phát triển của nhóm trong 9 năm qua (từ năm 2002), thông báo lịch sinh hoạt định kỳ cho nhóm GCCG vào sáng Chúa nhật đầu tháng tại Trung tâm Mục vụ TGP với các buổi nói chuyện chuyên đề, nâng cao nghiệp vụ sư phạm... Đồng thời, mời gọi quý thầy cô tiếp tục đóng góp ý kiện cho Công nghị Giáo phận vào tháng 11/2011.

Buổi họp kết thúc lúc 12g15, mọi người cùng quây quần dùng bữa tiệc buffet thân mật với nhau trước khi chia tay.

Cầu chúc quý thầy cô luôn “Thắp sáng niềm tin” trong sự nghiệp giáo dục, và luôn rèn luyện để thể hiện trọn vẹn 3 chữ S trong giáo dục, đó là:

- S1 (Scientific in Seeing): Quan sát, học hỏi cách khoa học.
- S2 (Scriptural in Deserning): Phân định dưới ánh sáng Tin Mừng.
- S3 (Social in Acting): Dấn thân, hướng tới học sinh, xã hội và thế giới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top