Đại chủng viện Thánh Giuse SG: Đêm Canh thức Phục Sinh 2013

Đại chủng viện Thánh Giuse SG: Đêm Canh thức Phục Sinh 2013

WGPSG -- Thánh Phaolô tông đồ nói: “Nếu Đức Kitô không sống lại, thì lời rao giảng của chúng tôi thật là vô ích, và cả niềm tin của anh chị em cũng hão huyền”. Câu nói đó làm nổi bật tầm quan trọng của mầu nhiệm Phục Sinh mà đêm hôm nay, chúng ta hiện diện đông đảo ở đây để cử hành cùng với Hội Thánh trên toàn thế giới.

Trên đây là lời Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh (TGP), chủ sự Thánh lễ Canh thức Phục sinh 2013, trong một đêm tối thứ Bảy đẹp trời, có sự tham dự của các thầy, các em dự tu ĐCV và khoảng 1000 quý tu sĩ nam nữ, giáo dân mà phần đông là các bạn trẻ từ nhiều nơi trong thành phố tụ họp về sân nhà nguyện Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV) vào lúc 20g00 ngày 30/3/2013. Đồng tế với ngài có 20 linh mục từ ĐCV, Tòa Tổng Giám mục và Trung tâm Mục vụ TGP.

Làm phép Lửa mới

Đức cha phụ tá Phêrô đã làm phép Lửa mới và Nến Phục Sinh. Từ ngọn lửa mới, Đức cha đã thắp sáng Nến Phục Sinh và rước Nến Phục Sinh lên bàn thờ. Từ ánh sáng Nến Phục Sinh, tất cả nến trong tay cộng đoàn lần lượt được thắp sáng, một hình ảnh tuyệt vời, cả không gian chìm trong tăm tối, giữa lòng tăm tối ấy, ánh sáng Đức Kitô xuất hiện, ánh sáng ấy đi đến đâu thì xua tan tăm tối đến đó.

Đức cha nói: Biết đâu trong cuộc đời của chúng ta cũng có những giây phút đêm tối, khi tâm hồn chúng ta bị thống trị bằng sự bất tín, hận thù và căm ghét, thất vọng và tuyệt vọng.

Khi anh chị em và tôi lấy ngọn nến của mình châm vào ánh lửa Đức Kitô Phục Sinh, ước gì không chỉ là một nghi thức bên ngoài, nhưng là chúng ta muốn thực sự thắp lên ngọn lửa Đức Kitô trong tâm hồn chúng ta.

Phụng vụ Lời Chúa

Trong chia sẻ Lời Chúa, Đức cha nói:

Sứ điệp Phục Sinh trước hết là sứ điệp Đức Tin, có nghĩa chúng ta chỉ đón nhận được sứ điệp ấy một cách trọn vẹn bằng đức tin. Đồng thời, sứ điệp ấy dẫn lối cho đời sống đức tin của mình. Chúa Giêsu sống lại là trở thành Đấng Hằng Sống, Đấng mở ra một chân trời sự sống đến vô cùng. Đấng Hằng Sống ấy cũng là Đấng đang sống mà mỗi người chúng ta có thể gặp gỡ, tâm sự, chuyện trò, đồng hành.

Sứ điệp Phục Sinh còn là sứ điệp hy vọng, một sứ điệp chứa chan hy vọng, một niềm hy vọng vượt qua cả giới hạn cuối cùng trong thân phận của con người, đó là sự chết. Chúng ta được đón nhận sứ điệp ấy khi đón nhận niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh hôm nay.

Sứ điệp Phục Sinh cũng là sứ điệp yêu thương, bởi vì Đấng chịu chết trên Thánh giá lại cầu xin Chúa Cha tha thứ cho những người giết hại mình. Thánh Gioan tông đồ nói: “Người đã yêu thương họ đến cùng”. Khi Đấng ấy sống lại từ cõi chết, thì điều đó có nghĩa là chiến thắng tối hậu là chiến thắng của Đấng Phục Sinh, của tình yêu, chứ không phải là của hận thù.

Riêng với anh em chủng sinh, Đức cha kể câu chuyện Đức tân Giáo hoàng. Khi còn là một thanh niên học đại học ngành hóa, Ngài lại có tâm hồn khát khao làm linh mục: “Con muốn làm bác sĩ tâm hồn. Con muốn làm thầy thuốc tâm hồn. Con muốn làm một linh mục”. Chàng thanh niên ấy đã nuôi ước mơ, ý tưởng làm linh mục của Chúa một cách thật mãnh liệt, vượt qua tất cả những khó khăn trong cuộc sống, để trở thành một linh mục tốt lành, gương mẫu mà ngày hôm nay chúng ta có Đức Giáo hoàng Phanxicô.

Anh em cũng thế, hầu hết anh em đã học chương trình đại học ở ngoài, nhiều người trong anh em đã có một nghề vững chắc ở đời, nhưng anh em nghe được tiếng gọi thâm sâu trong tâm hồn mình, muốn hiến dâng cuộc đời mình làm linh mục của Chúa Kitô, linh mục của Hội Thánh. Thế thì đêm nay, xin Chúa khơi dậy trong lòng chúng ta ngọn lửa ấy, ước mong ấy, lý tưởng ấy một cách mạnh mẽ hơn nữa, để cho dù trong hành trình ơn gọi, có những khó khăn, thử thách, hy sinh thế nào chăng nữa, chúng ta có đủ can đảm để vượt qua, đi tới và càng ngày càng ấp ủ Chúa Giêsu Kitô trong lòng chúng ta một cách mãnh liệt hơn, để có thể trở thành người loan báo sứ điệp Đức tin, sứ điệp yêu thương và sứ điệp hy vọng của Chúa Kitô Phục Sinh.

Làm phép Nước

Cộng đoàn thắp nến sáng trong tay. Đức cha làm phép nước, toàn thể tuyên xưng Đức Tin bằng lặp lại lời hứa khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, và Đức cha đi rảy nước thánh trên cộng đoàn.

Phụng vụ Thánh Thể

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Gioakim Trần Văn Hương, Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, thay mặt gia đình ĐCV cám ơn và kính chúc Đức cha lễ Phục Sinh an vui, được tràn đầy ân sủng của Đức Kitô, được tràn đầy tình yêu và sự sống của Ngài. Và kính chúc quý cha, quý tu sĩ, và toàn thể cộng đoàn một lễ Phục Sinh tràn đầy niềm vui, chan chứa niềm hy vọng, và được lãnh nhận nhiều sự sống của Đức Kitô, để sự sống đó luôn luôn chiếu tỏa trên khuôn mặt mỗi người, và lan tỏa trong đời sống hằng ngày.

Thánh lễ kết thúc, trước khi ra về, mọi người cùng chung vui phục sinh với gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top