Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Truyền chức Phó tế

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Truyền chức Phó tế

WGPSG -- Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn đã tổ chức Thánh lễ Truyền chức Phó tế vào lúc 8g30 sáng thứ Sáu ngày 31.5.2013, lễ Đức Maria đi thăm viếng bà Êlisabeth, do Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế.

Đồng tế với ngài có Linh mục Gioan B. Huỳnh Công Minh - Tổng Đại diện, Linh mục Gioakim Trần Văn Hương - Giám đốc Đại Chủng viện, các Cha giáo và một số linh mục đồng tế. Nhiều tu sĩ, chủng sinh và đông đảo thân nhân, bạn hữu của các tiến chức cùng hiệp thông trong Thánh lễ tại nhà nguyện Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.
Lời nguyện nhập lễ của vị chủ tế là lời nài xin Chúa cho các ứng viên biết khôn ngoan trong hành động, kiên trì trong cầu nguyện và hiền lành trong phục vụ. Bài đọc 1 với ý kêu mời thiếu nữ Giêrusalem hãy hân hoan và nhảy mừng vì Thiên Chúa đã rút lại lời trừng phạt, thay vào đó là sự cứu thoát và tình yêu thương. Cộng đoàn cùng chung tiếng đáp ca, ngợi khen tình thương của Chúa đến muôn muôn đời. Bài đọc 2 trích sách Công vụ Tông đồ, ghi nhớ việc các Tông đồ tuyển chọn và đặt tay trên 7 người có tiếng tốt, tràn đầy Thánh Thần và khôn ngoan để trao phó việc phục vụ trong Hội Thánh... Một thầy Phó tế công bố Tin Mừng, tường thuật lại nội dung Đức Maria đi thăm viếng bà Êlisabeth.

Tiếp đến là tiến trình phong chức Phó tế với 3 phần: Nghi thức Mở đầu, nghi thức Chính yếu và nghi thức Diễn nghĩa. Nghi thức Mở đầu khởi sự bằng việc tuyển chọn các ứng viên. Đây không chỉ do thiện ý cá nhân mà là do Thiên Chúa kêu gọi qua việc tuyển chọn của Giám mục. Tên các tiến chức được xướng lên: 2 Đại Chủng sinh Phaolô Nguyễn Vũ Thông và Giuse Trịnh Thanh Hoàng thuộc Tổng Giáo phận TP.HCM. 4 Tu sĩ Giuse Nguyễn Đức Thắng, Giuse Nguyễn Bảo Quốc, Đaminh Nguyễn Anh Tuấn và Phaolô Nguyễn Văn Đông thuộc Tỉnh dòng Thánh Thể Việt Nam. Từng ứng viên thưa “Có mặt” rồi tiến lên cung thánh. Linh mục Giám đốc Đại Chủng viện chứng nhận các Thầy này được coi là xứng đáng tuyển chọn lên chức Phó tế.

Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm nhắn nhủ các tiến chức hãy chiêm ngắm Đức Mẹ Maria là mẫu gương sống khiêm tốn và luôn quan tâm đến người chung quanh. Hình ảnh Mẹ Maria vội vã lên đường, là trung gian đưa Thiên Chúa đang ngự trong cung lòng đi thăm dân của Người. Ngày hôm nay, các tiến chức sẽ bắt đầu mang Lời Chúa đến với muôn người, rao giảng trong tư cách Thừa tác viên của Hội Thánh, thể hiện qua đời sống và tinh thần Phúc Âm. Lãnh nhận sứ vụ mới, cần tránh quan niệm của người đời là được lên chức, sẽ có sự kiêu căng của thế gian. Các Phó tế hãy lấy Lời Chúa soi sáng cho anh chị em và cho chính mình. Xin Đức Maria gìn giữ, che chở để tiến chức học nơi Mẹ những đức tính cần thiết cho đời sống Thừa tác viên Phó tế.

Trước khi lãnh nhận chức thánh, ứng viên công khai nói lên quyết tâm của mình trước những nhiệm vụ sắp được giao phó. Các Thầy muốn được thánh hiến với lòng bác ái khiêm nhường, trợ giúp hàng tư tế, hướng dẫn giáo dân thăng tiến; gìn giữ mầu nhiệm Đức Tin trong lương tâm ngay thẳng, rao giảng đúng Phúc Âm và truyền thống của Hội Thánh bằng lời nói, việc làm; suốt đời giữ sự độc thân để phục vụ Thiên Chúa và nhân loại; chu toàn các giờ kinh Phụng vụ và không ngừng sống rập theo mẫu gương của Đức Kitô. Từng hai người tiến đến quỳ trước Đức Giám mục chủ phong, chắp hai tay đặt trong tay ngài, hứa kính trọng cùng vâng phục Đấng Bản quyền và Bề trên hợp pháp. Cộng đoàn đứng nài xin các Thánh chuyển cầu cho 6 tiến chức đang phủ phục trên cung thánh.

Nghi thức Chính yếu gồm đặt tay và lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện Thánh hiến làm cho người được tuyển chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Từng ứng viên đến quỳ trước mặt, Đức Giám mục thinh lặng đặt tay trên đầu từng người. Rồi ngài đứng lên, giang tay đọc lời nguyện phong chức. Cộng đoàn hợp ý cùng vị mục tử, nài xin Cha là Thiên Chúa toàn năng, sai Chúa Thánh Thần với 7 ơn thêm sức xuống trên các thầy, giúp trung thành thi hành Thừa tác vụ Phục vụ... Tiếng đáp “Amen” ngân vang của mọi người hiện diện diễn tả niềm vui vì Giáo hội có thêm 6 tân Phó tế.

Nghi thức Diễn nghĩa diễn tả vai trò phục vụ Lời Chúa và Bàn Thánh của tân chức qua việc lãnh nhận Sách Thánh và mang dây vai chéo. Các tân Phó tế được đeo dây stola trên vai trái chéo xuống hông bên phải, tiến đến quỳ trước mặt vị chủ tế. Đức Giám mục trao Phúc Âm Đức Kitô cho từng người với lời nhắn nhủ: “Con đã trở thành người rao giảng. Hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”. Rồi ngài trao hôn bình an của Chúa. Các Phó tế hiện diện tiến lên chúc bình an cho tân chức, khép lại nghi thức phong chức.

Tiếp nối là phần Phụng vụ Thánh Thể. 2 tân Phó tế tiến lên phụ giúp Đức Giám mục chủ tế Thánh lễ. Các linh mục đồng tế hướng về Bàn Thánh... 6 tân Phó tế lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa Kitô rồi cho cộng đoàn rước lễ. Thánh lễ kết thúc với lời hát tạ ơn Chúa với Mẹ Maria trong ngày vui của Gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

6 tiến chức đã được huấn luyện kỹ lưỡng trong đời sống dấn thân phục vụ tại giáo phận, đặc biệt trong nhiều năm dưới mái trường Chủng viện Thánh Giuse và tại Hội dòng Thánh Thể, nay được Chúa thương chọn làm việc trong vườn nho của Chúa. Các Phó tế sẽ là thừa tác viên phục vụ Bàn Thờ, loan báo Phúc Âm, chuẩn bị lễ tế, trao Mình Máu Thánh Chúa cho các tín hữu. Các thầy sẽ khuyên bảo lương dân cũng như tín hữu, dạy giáo lý, chủ tọa kinh nguyện, ban bí tích Thanh Tẩy, chứng hôn và chúc lành cho hôn phối, đem Của Ăn Đàng cho người hấp hối, chủ sự nghi thức An táng... Cộng đoàn tham dự Thánh lễ tại nhà nguyện Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn cùng hiệp ý cầu nguyện cho các Phó tế trở nên chứng nhân trung thành và đầy lòng nhiệt thành.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top