Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu nhà mới

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu nhà mới

WGPSG -- ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn đã chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu nhà mới của Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn lúc 9g30 ngày 19-3-2012.

Hiện diện trong buổi lễ này có ĐGM Phaolô Bùi Văn Đọc (Giám mục Giáo phận Mỹ Tho), ĐGM Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, các cha Hạt trưởng, các linh mục, tu sĩ và khoảng 700 khách tham dự. Ngoài ra còn có đại diện Ban Tôn giáo Tp.HCM.

Mở đầu, ĐGM Phêrô đại diện cho gia đình Đại Chủng viện kính chào Đức Hồng Y, Đức Giám Mục Phaolô, quý linh mục tu sĩ, ông bà cố, quý khách, đại diện các giáo xứ và đại diện chính quyền. Ngài đã nói lên những ý nghĩa đặc biệt của ngày hôm nay: mừng kính thánh Giuse, đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu nhà chủng viện, và chuẩn bị mừng 150 năm thành lập Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Tiếp đến, linh mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã tóm lược lịch sử hình thành Đại Chủng viện. Từ năm 1863, ĐGM Dominique Lefèbvre đã làm lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Chủng viện và trao phó công trình xây dựng này cho linh mục Théodore Louis Wibaux thuộc Hội Thừa sai Paris (MEP). Đến năm 1866, ĐGM Jean Miche đã long trọng khánh thành Chủng viện, chọn thánh Giuse là quan thầy và cho khai giảng khóa chính thức đầu tiên gồm 60 chủng sinh. Linh mục Théodore Louis Wibaux làm Giám đốc tiên khởi.

Linh mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng còn cho biết khu nhà xây dựng mới sẽ tọa lạc trên khu đất rộng 20m dài 60m gồm: 1 tầng hầm, 1 trệt và 5 lầu với tổng diện tích xây dựng là 10.711m2.

Tiếp đến là nghi thức đặt viên đá đầu tiên do Đức Hồng y chủ sự, gồm 3 phần:

1. Phụng vụ Lời Chúa.
2. Cử hành nghi thức làm phép khu đất xây dựng mới và làm phép viên đá đầu tiên.
3. Lời nguyện chung và phép lành kết thúc.

Sau đó, linh mục Giuse Đỗ Đình Ánh đã công bố quyết định của Đức Hồng y bổ nhiệm linh mục Gioakim Trần Văn Hương làm Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, thay cho ĐGM Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm.

Buổi lễ đã kết thúc với bữa cơm thân mật. Mọi người đều thầm tạ ơn Thiên Chúa và Thánh Giuse bổn mạng Chủng viện, vì Giáo phận sắp có thêm cơ sở đào tạo những linh mục cho Giáo Hội.

(Xem video: Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu nhà mới)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top