Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đêm canh thức Vọng Phục sinh 2012

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đêm canh thức Vọng Phục sinh 2012

WGPSG -- Tối thứ Bảy ngày 07.04.2012, gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn nhộn nhịp với ánh đèn tỏa sáng. Các chủng sinh đứng tại cổng tươi cười đón quý khách gần xa đến dự đêm canh thức, mừng lễ Chúa Phục sinh. Theo thông lệ hằng năm, chủng viện luôn mở rộng cửa mời các thành phần dân Chúa vào dự Lễ đêm Vọng Phục sinh.

Các ngày trước đó, 136 chủng sinh từ khóa X đến khóa XIV đang theo học ở đây đã phân công nhau làm lễ đài, tập hát, chia tổ tiếp tân, chuẩn bị nến, xếp ghế, giữ xe, gửi bài hát... Năm nay, khoảng 1.000 người quy tụ tại sân chủng viện tham dự các nghi thức Vọng Phục sinh. Lễ đài đơn sơ với phông trắng cùng tấm ảnh Chúa Giêsu khải hoàn thật lớn. Bên trên, hàng chữ Alleluia lấp lánh nổi bật với cây thánh giá.

Đêm canh thức bắt đầu bằng nghi thức Làm Phép Lửa. Các bóng đèn tắt, màn đêm bao phủ mọi người. Cộng đoàn hướng về phía cuối, nơi duy nhất có ánh sáng từ vị chủ tế làm phép lửa mới, gắn 5 dấu đanh lên cây nến Phục sinh của năm Phụng vụ 2012. Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Phụ tá Giáo phận TP.HCM cùng đoàn 12 linh mục đồng tế rước “Ánh sáng Chúa Kitô” lên lễ đài. Các thành phần dân Chúa cùng đáp 3 lần “Tạ ơn Chúa” trong hân hoan. Ngọn lửa trên cây nến Phục sinh được lan tỏa xuống từng hàng ghế, cháy sáng trong tay mỗi người tham dự. Màn đêm dường như phải lùi bước trước những ngọn nến lung linh.

Lời mời “Mừng vui lên” trong niềm hân hoan nối bước sang phần Phụng vụ Lời Chúa. Cộng đoàn được nghe Bài đọc 1 trích từ sách Sáng Thế, kể lại việc Thiên Chúa tác tạo trời đất và ban sự sống cho muôn loài trong 6 ngày. Tất cả cùng chung lời đáp, ca ngợi “Tình thương Chúa tràn ngập khắp địa cầu”. Bài đọc 2 từ sách Xuất Hành, viết về câu chuyện dân Israel đi vào giữa lòng biển khô cạn thoát ách nô lệ, liên tưởng đến hình ảnh được giải thoát mới mà Chúa Giêsu Kitô sẽ đem lại cho mỗi tín hữu. Ở đoạn kết, bài hát Xuất Hành “Vang lên muôn lời ca” của cộng đoàn đồng thanh ca ngợi uy danh Chúa cao cả... Tiên tri Isaia loan báo thời kỳ mới, Thiên Chúa ký giao ước vĩnh cửu với hồng ân đã hứa ban cho nhà Đavít là nội dung Bài đọc 3. Trước mỗi bài đều có lời nguyện và lời dẫn, mời gọi mọi người sốt sắng lắng nghe Lời Chúa trong đêm canh thức.

Sau đó, Đức Giám mục chủ tế long trọng xướng kinh Vinh Danh trong tiếng chuông reo liên hồi báo hiệu thời kỳ mới đến. Bàn thờ được trang hoàng hoa nến rực rỡ. Cộng đoàn được nghe Bài đọc 4 là lời nhắn nhủ của Thánh Phaolô gửi các tín hữu Roma: Nhờ bí tích Thánh Tẩy, chúng ta cùng chết và sống lại với Đức Kitô. Sau bài Thánh Thư, chủ tế hát Alleluia và mọi người hân hoan đáp lại 3 lần với cung giọng ngày càng cao. Đây là tiếng Do Thái, có nghĩa “Hãy ca tụng Giavê Thiên Chúa”. Giáo hội hay dùng từ Alleluia này để nói lên niềm vui, đặc biệt là trong mùa Phục sinh. Bài “Khải hoàn ca” tiếp nối, mừng hát ngày khải hoàn, ngày Chúa chiến thắng tử thần.

Trong bài giảng, Đức Giám mục Phêrô dẫn cộng đoàn về với lịch sử xưa. Chúa Giêsu, các tông đồ, môn đệ và cộng đoàn tín hữu đầu tiên là người Do Thái vẫn thường đến đền thờ cầu nguyện.

Do Thái giáo có 4 đêm quan trọng: Đêm Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ, con người. Đêm Tổ phụ Abraham vâng lời hiến dâng người con duy nhất. Đêm xuất hành rời Ai Cập thoát ách nô lệ. Đêm tận thế, đêm cuối cùng của lịch sử nhân loại... Nối tiếp truyền thống ấy, Giáo hội Công giáo cũng xem trọng các đêm ấy. Nhưng qua các Bài đọc, Giáo hội không công bố đêm tận thế mà công bố đêm Phục sinh của Chúa Giêsu.

Từ đây gợi lên các ý tưởng Phục Sinh là Công Trình Tạo Dựng Mới: Thiên Chúa đã tạo dựng vũ trụ và con người, nhưng tổ tiên xưa đã tự chọn cho mình con đường - ngỡ là hạnh phúc mà đưa đến khổ đau và cái chết. Chúa Giêsu đại diện nhân loại mới, vâng lời Chúa Cha đi trên con đường chết tủi nhục mà dẫn đến đêm Phục sinh, dẫn đến sự sống...

Phục sinh là Hiến Tế Mới: Trên đồi Calvê, Thiên Chúa hiến dâng người con duy nhất mà không có bàn tay nào ngăn lại như khi xưa Abraham tính sát tế Isaác. Chúa Giêsu trở thành con chiên bị sát tế cho đời...

Phục sinh còn là một Cuộc Xuất Hành Mới: Dân Do Thái đến được Đất Hứa rồi cũng chết. Hôm nay, Chúa Giêsu dẫn nhân loại ra khỏi tình trạng nô lệ tội lỗi và đưa đến sự sống đời đời. Mỗi người khoác lấy áo mới sống trong tình yêu với Thiên Chúa là Cha, với anh chị em chung quanh là đồng bào, đồng loại; biết thoát khỏi tội lỗi, đam mê bất chính. Con người mới sống tự do tích cực cho tình yêu, hát mừng Alleluia mỗi ngày.

Phần Phụng vụ Thánh Tẩy với việc vị chủ tế làm phép nước, rảy nước thánh trên cộng đoàn sau khi cùng nhau tuyên xưng Đức Tin, quyết tâm từ bỏ tội lỗi để tin vào Ba Ngôi Thiên Chúa.

Sau đó, Đức Giám mục Phêrô mời gọi cộng đoàn nâng tâm hồn mình lên bước vào phần Phụng vụ Thánh Thể, tiếp tục dâng lễ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Linh mục tân Giám đốc Gioakim Trần Văn Hương đã thay mặt gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn cảm ơn và gửi lời chúc mừng lễ Chúa Phục sinh đến Đức Giám mục, các linh mục, tu sĩ cùng các thành phần dân Chúa trong giáo phận. Ban Giám đốc và các chủng sinh cầu mong sức sống Chúa Giêsu Phục sinh luôn đem lại muôn niềm vui, niềm hy vọng cho mọi người.

Sau khi lãnh phép lành cuối lễ, các thầy mời cộng đoàn cùng ở lại chung vui với gia đình Chủng viện mừng Chúa Phục sinh. Phần giao lưu văn nghệ với những lời hát, điệu múa đơn sơ nhưng ấm áp, thân mật trong đêm khuya vọng ngày Chúa nhật Phục sinh làm cho mọi người cảm thấy bịn rịn khi chia tay nhau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top