Đại Chủng viện Thánh Giuse: Quý thầy giao lưu với các em thiếu nhi giáo xứ Thuận Phát

Đại Chủng viện Thánh Giuse: Quý thầy giao lưu với các em thiếu nhi giáo xứ Thuận Phát

WGPSG -- “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay,
Anh em được sống vui vầy bên nhau.
Nơi đây ân huệ Chúa ban,
Chính là phúc lộc chứa chan muôn đời.”

(Tv 133,1.3)

Nhằm tạo niềm vui và hiểu biết về Đại Chủng viện cho các em thiếu nhi, Chúa nhật 13-11-2011, cha Gioakim Lê Hậu Hán (cha sở giáo xứ Thuận Phát, hạt Xóm Chiếu, Giáo phận Sài Gòn) đã dẫn đoàn thiếu nhi thuộc năm ngành trong phong trào Thiếu nhi Thánh Thể của giáo xứ, đến tham quan và giao lưu với quý thầy tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (số 6 Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh) với chủ đề “Tiếng Gọi Phục Vụ”.

Nếu tính theo đường “chuột chạy”, đoàn phải mất khoảng 15 phút để di chuyển từ nhà thờ Thuận Phát tới Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, nơi đào tạo những người mục tử tương lai cho Giáo hội Công giáo Việt Nam. Đến 9g15, đoàn đã tới cổng của Đại Chủng viện, với hơn 300 em thiếu nhi mang trên mình những chiếc áo trắng và khăn quàng của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Các em háo hức bước xuống xe, xếp hàng, và được sự niềm nở tiếp đón, hướng dẫn của quý thầy Đại Chủng viện. Các em được quý thầy chào mừng, sinh hoạt khởi động với bầu khí thật vui tươi, sinh động. Sau đó, thầy niên trưởng đã hướng dẫn các em di chuyển đến nhà nguyện của Đại Chủng viện, để các em viếng Chúa, đọc kinh cầu nguyện cho các đẳng linh hồn nhân tháng Mười Một.

Tiếp đến, được sự hướng dẫn của quý thầy, các em di chuyển đến phòng hội đa năng, để giao lưu sinh hoạt với quý thầy. Buổi giao lưu bắt đầu với bài hát cầu xin Chúa Thánh Thần, đã được các em đồng thanh hát rất to và tâm tình. Một thầy của Giáo phận Mỹ Tho đã khởi động bầu khí cho các em bằng một băng reo và bài múa cử điệu “Alleluia”, để diễn tả niềm vui của buổi sinh hoạt giao lưu hôm nay. Cả phòng hội đa năng vang lên những tiếng nói, tiếng cười thật ấm áp và chan chứa niềm vui. Một thầy của khóa 11, Giáo phận Sài Gòn đã giới thiệu đôi nét về lịch sử hình thành, khu triết, khu thần, nhà nguyện, và về những chiều kích đào tạo người chủng sinh linh mục tại Đại Chủng viện Thánh Giuse.

Để thay đổi bầu không khí, một thầy trong Ban Văn nghệ của Đại Chủng viện chia sẻ ngắn gọn với các em về tiếng gọi và ơn gọi bằng những kinh nghiệm gần gũi với các em. Bên cạnh đó, các em đã phấn khởi tham gia trò chơi đố vui về ơn gọi với những câu hỏi giáo lý do quý thầy phụ trách. Trò chơi đố vui này có lẽ kích thích sự hiếu động và tâm lý của các em. Qua những câu hỏi đố vui, các em vừa tập cho mình sự dạn dĩ, tự tin, vừa được hiểu biết thêm những kiến thức giáo lý căn bản nhất như “Đức Giáo Hoàng hiện nay của Giáo hội Công giáo là ai? Vị thánh nào phục vụ những người nghèo khổ, hèn mọn? Vị thánh nào cầu nguyện khi nhặt một cọng rác, khi quét nhà?...” Thầy phụ trách đã chia sẻ: “Ước mong sao các em thiếu nhi sẽ hiểu biết thêm về những người nghèo khổ, túng thiếu, những người đang dấn thân phục vụ những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống này.”

Bầu khí của gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse sáng nay thật vui và ý nghĩa. Niềm vui này đến từ Thiên Chúa và đến từ tinh thần nhiệt tình làm việc của nhiều người. Điều này có lẽ sẽ khích lệ tinh thần dấn thân phục vụ các em thiếu nhi nơi quý thầy rất nhiều. Vì thế, cha sở giáo xứ Thuận Phát đã chia sẻ với một thầy Đại Chủng viện rằng, anh em ráng sinh hoạt, tiếp xúc với thiếu nhi, điều này sẽ giúp ích cho anh em rất nhiều trong công tác mục vụ sau này mà Chúa sẽ trao phó cho anh em.

Buổi giao lưu sinh hoạt được gói gọn trong khoảng 30 phút (từ 9g50 đến 10g30) nhưng đã đọng lại nhiều niềm vui, nhiều điều thật ý nghĩa cho quý thầy, cho các em thiếu nhi giáo xứ Thuận Phát. Các em vui vì cảm nhận bầu khí yêu thương và phục vụ của gia đình Đại Chủng viện. Các thầy vui vì được làm một điều gì đó thật cụ thể để chia sẻ niềm vui cho các em thiếu nhi. Trước khi chia tay, cha sở giáo xứ Thuận Phát cũng đã cảm nhận niềm vui, những kỷ niệm trong 6 năm dưới mái trường Đại Chủng viện Thánh Giuse. Cha ước mong có dịp nào đó cùng với các em thiếu nhi được trở lại Đại Chủng viện một lần nữa, nhưng lần sau sẽ tranh thủ đến sớm hơn, để có thêm thời gian gặp gỡ, chia sẻ với quý thầy nhiều hơn.

Thiếu nhi là mần non, là tương lai của giáo xứ và Giáo hội. Điều này đòi hỏi sự quan tâm và dấn thân phục vụ của quý thầy, quý cha, quý phụ huynh, giáo lý viên, huynh trưởng. Hôm nay, quý thầy Đại Chủng viện, mỗi người một tay, đã vất vả và vui vẻ chuẩn bị chương trình giao lưu cho các em. Chính nhờ tinh thần dấn thân phục vụ và hy sinh này, đã giúp cho buổi sinh hoạt giao lưu sáng nay thành công. Ước mong sao buổi giao lưu sinh hoạt này còn đọng lại một điều gì đó thật ý nghĩa cho quý thầy và cho tất cả các em thiếu nhi giáo xứ Thuận Phát về tình Chúa và tình người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top