Đại Chủng viện Thánh Giuse: Cử hành Ngày Quốc tế Truyền giáo lần thứ 85/2011

Đại Chủng viện Thánh Giuse: Cử hành Ngày Quốc tế Truyền giáo lần thứ 85/2011

WGPSG -- Vào lúc 19 giờ 15, ngày 21/10/2011, tại sân Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV), số 06 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận I, TPHCM đã diễn ra đêm Sinh Hoạt và Cầu Nguyện nhân Ngày Quốc Tế Truyền Giáo lần thứ 85 với chủ đề: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”.

Đến tham dự có Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm (Giám đốc ĐCV), quý cha giáo sư ĐCV, cha Giuse Vũ Minh Danh (chánh xứ Tân Phước), cha Phanxicô Xavie Nguyễn Phước Chân Lý (ban Caritas TGP), cha Giuse Đặng Chí Lĩnh (đặc trách Ơn gọi TGP), cha Giuse Trần Hoàng Quân, Sư huynh Vital Luca Nguyễn Hữu Quang (Dòng Lasan), quý Soeurs dòng Thánh Phaolo thành Chartres, quý Soeurs học viện Liên dòng Phaolo Nguyễn Văn Bình, quý thầy ĐCV, quý thầy Chủng sinh dự bị và các anh em dự tu TGP.

(Xem các video liên quan: tại đây)

Đêm Sinh Hoạt và Cầu Nguyện được chia làm 3 phần:

Phần I nói lên bối cảnh truyền giáo hôm nay.

Một thầy cho biết: theo thống kê của Giáo hội Công giáo năm 2010, số tín hữu Công giáo trên toàn thế giới chiếm 17,4% dân số toàn cầu, một tỉ lệ cho thấy tính cấp bách rất cao của công cuộc truyền giáo trong thế giới ngày nay. Quả thật thế giới vẫn đang rất cần những sứ giả Tin Mừng lành nghề.

Một thầy khác mời gọi mọi người dấn thân cho sứ mạng truyền giáo: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”. Đó là lời mời gọi của Chúa Giêsu ngày xưa, đồng thời cũng là điểm nhấn của sứ điệp truyền giáo hôm nay.

Quý thầy đã minh họa sự dấn thân cho sứ vụ truyền giáo qua diễn nguyện về Thánh Phanxico Assisi. Ngài đã bỏ mọi sự để đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, và đem chân lý vào chốn lỗi lầm.

Phần II phác họa những hoạt động trên cánh đồng sứ vụ của các nhà truyền giáo.

Trong phần này, quý thầy giúp chúng ta khám phá chân dung các nhà truyền giáo, các vị Thừa sai, những vị đã noi gương nhà truyền giáo đích thực là Chúa Giêsu Kitô.

Các hoạt động trên cánh đồng truyền giáo được diễn tả qua ba định nghĩa về người thừa sai:

Định nghĩa thứ nhất: “Người thừa sai, người của Chúa” được diễn tả qua “động lực dấn thân” của các Chủng sinh khu Triết hai khóa 13 và 14. Thầy đại diện đã chia sẻ cho các tham dự viên những kinh nghiệm gặp gỡ Chúa của quý thầy, và cách thức đem Chúa với người khác qua những kinh nghiệm của bản thân và những kinh nghiệm học hỏi nơi người khác.

Phóng sự “Năm truyền giáo tại Giáo phận Phú Cường” cho mọi người thấy những hình ảnh sống động, thực tế của những chủng sinh sau khi đã được gặp gỡ Chúa và được Ngài sai đi vào cánh đồng truyền giáo.

Tiếp nối không khí hăng hái dấn thân của anh em, hai thầy Thanh Tuấn và Hoàng Chương đã song ca bài “Xin theo bước Chúa”, do chính thầy Hoàng Chương sáng tác, đã tô điểm cho hình ảnh người thừa sai, người của Chúa.

Định nghĩa thứ hai: “Người Thừa sai, người của mọi người” được minh họa qua những gương mặt của các nhà truyền giáo ngày nay.

Trước hết, một thầy đã lược qua vài dòng nhật ký truyền giáo được góp nhặt từ internet của cha Lê Nhân Tâm (dòng Ngôi Lời), một linh mục truyền giáo tại Thái Lan; cha Antôn Trần Xuân Sang SVD với công việc truyền giáo tại Paraguay; cha Giuse Vũ Đình An SVD, một nhà truyền giáo tại Machala, Ecuado.

Kế đến, mọi người được giao lưu với linh mục Phanxicô Xavie Nguyễn Phước Chân Lý (Dòng ngôi Lời), nhà truyền giáo tại Togo, Tây Phi Châu. Mọi người được xem một đoạn phim sống động về đất nước, con người Togo, nơi mà cha Chân Lý đến truyền giáo.

Sau khi giao lưu với cha Chân Lý, tất cả các tham dự viên đều hát và múa bài ca chủ đề: “Như Cha sai Thầy” của linh mục Quang Uy. Từ Đức cha Phêrô cho đến các anh em dự tu đều múa rất nhiệt tình, làm cho bầu không khí đêm sinh hoạt thật sống động.

Định nghĩa sau cùng: “Người Thừa sai là người của yêu thương và phục vụ” đã được đại diện khóa 10 và 11 chia sẻ qua điểm nhấn “Liên đới bác ái trong truyền giáo”. Các thầy đã nói lên những thao thức của mình đối với người nghèo: loan báo Tin Mừng cho người nghèo ưu tiên việc nâng đỡ họ về tinh thần, nhưng không quên vấn đề vật chất. Anh em cũng nói lên kinh nghiệm khi tiếp cận người nghèo là “cách cho quý hơn của cho”.

Để minh họa cho việc đến với người nghèo, mọi người được xem phóng sự “Cả Nổ - con đường yêu thương” (giáo điểm Cả Nổ, Đồng Tháp, Giáo phận Mỹ Tho). Những hình ảnh trong phóng sự nói về những đóng góp của nhiều người để xây dựng giáo điểm nơi vùng sông nước mênh mông, không có đường đi, nhất là vào mùa lũ. Những đóng góp đó đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp, Cha Antôn Nguyễn Văn Tiếng (chánh xứ An Long, Giáo phận Mỹ Tho) cho biết: “…Ấy thế mà cứ mỗi lần đến thánh lễ ngày Chúa Nhật, sức sống của cộng đoàn đức tin nơi đây lại được thể hiện rất mạnh mẽ.” (trích phỏng vấn trong phóng sự).

Phần III là phần cuối cùng của buổi sinh hoạt được dành cho việc cầu nguyện.

Mở đầu cho phần này là mười thầy cầm đuốc cháy sáng rước sách Tin mừng và nến Phục sinh từ cuối sân lên lễ đài. Trong khi đó, cộng đoàn đứng và hát “Hãy chiếu soi…” xin Chúa Thánh Thần ngự xuống soi sáng tâm hồn mọi người.

Kế đó, cha chủ sự công bố Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan (Ga 20,19-23).

Cộng đoàn ngồi thinh lặng trong giây lát trong khi mười thầy cầm đuốc di chuyển xuống thắp nến cho cộng đoàn. Cầm nến cháy sáng trong tay, cộng đoàn nghe suy niệm Lời Chúa, dựa trên những câu mà mọi người được đánh động: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”, “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”, “Ở đâu có bác ái, ở đấy có Thiên Chúa hiện diện”.

Tiếp theo, lần lượt ba người đại diện đọc ba lời nguyện. Sau mỗi lời nguyện, cộng đoàn cùng hát: “Này đây Chúa ơi con hiến dâng cho Ngài …” nói lên quyết tâm dấn thân cho công cuộc truyền giáo, mở mang Nước Chúa.

Trước khi kết thúc đêm Sinh hoạt & Cầu Nguyện, Đức cha phụ tá Phêrô đã dâng lời nguyện: “Lạy Cha là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu. Cha hằng yêu thương hết thảy mọi người là con cái Cha. Cha đã sai con Một yêu dấu của Cha đến dạy cho chúng con được nhận biết Danh Cha. Xin thương nhận lời chúng con khẩn nguyện mà âu yếm đoái nhìn đến những ai chưa nhận biết Cha, để một ngày kia nhờ Thánh Thần thúc đẩy, họ biết tìm kiếm nơi Cha nguồn hạnh phúc muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.”

Đức cha đã ban phép lành cho những tham dự viên. Mọi người ra về trong bình an, hạnh phúc, lòng rạo rực cho một quyết tâm lên đường loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu, bởi “Ngài sai tôi đi vào đời…”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top