Đại Chủng viện Sài Gòn: Ngày Thế giới cầu cho Ơn Thiên Triệu lần thứ 51

Đại Chủng viện Sài Gòn: Ngày Thế giới cầu cho Ơn Thiên Triệu lần thứ 51

WGPSG -- “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, vậy anh em hãy xin chủ gặt sai thợ gặt ra gặt lúa về.” (Mt 9,38)

Đó là câu Thánh Kinh chủ đề cho Buổi sinh hoạt và cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu, nhân ngày Thế giới cầu cho Ơn Thiên Triệu lần thứ 51, được tổ chức từ 19g00 – 22g00 tối thứ Hai 5.5.2014 tại khuôn viên Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV), số 6 Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q.1, TPHCM.

Thành phần tham dự gồm có: cha Giám đốc (GĐ) Gioakim Trần Văn Hương, cha Phó Giám đốc (PGĐ) Giuse Đỗ Mạnh Hùng, quý cha giáo trong ĐCV, quý cha và thầy Dòng Tên, quý nam nữ tu sĩ của các dòng tu và tu hội, các ứng sinh và chủng sinh giáo phận Phú Cường và Sài Gòn, và các bạn trẻ đến từ các giáo xứ.

Chương trình mở đầu sôi động bằng bài hát có cử điệu “Xin cho con” của các chủng sinh dự bị Sài Gòn. Sau khi cha GĐ Gioakim thánh hóa buổi họp mặt, MC giới thiệu chương trình và giải thích ý nghĩa Logo của ngày Thế giới cầu cho Ơn Thiên Triệu năm 2014 với chủ đề: “Ơn gọi chứng tá cho Sự thật”. Chương trình được chia ra ba phần: Một là Ơn Chúa gọi. Hai là Lắng nghe tiếng Chúa. Ba là Cầu nguyện cho ơn gọi.

Trong phần một, cha PGĐ Giuse định nghĩa ơn gọi là ý muốn, là ân sủng của Thiên Chúa dành cho con người với mục đích làm cho mọi người được nên con Thiên Chúa trong Đức Kitô và được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu. Cha Giuse đã giúp cộng đoàn hiểu biết về ơn gọi tu triều và tu dòng. Sau đó, Sr. Maria Mơ thuộc Tu hội Nữ tử Bác ái Vinh Sơn, trình bày về các hoạt động của tu hội. Ngoài ba lời khấn Khó nghèo, Vâng phục và Khiết tịnh, tu hội còn lời khấn thứ tư là giúp đỡ những người nghèo. Tiếp nối chương trình, thầy Giuse Trương Văn Định, Dòng Tên, giới thiệu đôi nét lịch sử của nhà dòng. Với mục đích bảo vệ và truyền bá đức tin, dòng đã có mặt khắp nơi và hiện diện tại Việt Nam (VN) được 400 năm. Ngoài ba lời khấn thường lệ, dòng có thêm lời khấn vâng phục Đức Giáo hoàng. Phần thuyết trình của thầy được tăng phần sinh động bằng sự phụ họa của các ứng sinh Dòng Tên VN qua vũ điệu của bài hát: “Nghìn trùng biển khơi”.

Sau vài nét chấm phá về bối cảnh ơn gọi trên thế giới và ở VN giảm sút vì khuynh hướng tục hóa và lối sống hưởng thụ vật chất của xã hội, chương trình chuyển tiếp sang phần hai: Lắng nghe tiếng Chúa.

Trong phần này, Sứ điệp ngày Thế giới cầu cho Ơn Thiên Triệu lần thứ 51 năm 2014 của Đức Thánh Cha Phanxicô được trình bày ngắn gọn giúp các bạn trẻ biết lắng nghe tiếng Chúa mời gọi qua các chủ chăn. Để trả lời về cảm nghiệm sống trong sự thật và chia sẻ về ước muốn dâng hiến theo lời mời gọi của Chúa, bạn Maria Nguyễn Thị Thảo cho biết con đường tiến theo Chúa có nhiều thiệt thòi nhưng cũng có nhiều an ủi, và sau khi những thử thách qua đi là ân sủng tràn đầy. Bạn Giuse Nguyễn Ngọc Phúc, một Lễ sinh, thú nhận đôi lúc sống chưa đúng sự thật, có quay cóp khi làm bài thi, nhưng sau đó đã rút kinh nghiệm khi tìm hiểu ơn gọi và cố gắng sống chứng nhân.

Kế tiếp, các bạn trẻ giáo xứ Bùi Phát bày tỏ tâm tình lắng nghe tiếng Chúa gọi qua vũ điệu sôi động: “I love Jesus”. Các chủng sinh Triết học đã diễn tả nỗi ưu tư khi theo Chúa qua một tiểu phẩm ngắn. Đoạn video clip của các chủng sinh Thần học ghi lại những sinh hoạt hằng ngày của các thầy cho thấy sự sống chung qua lời cầu nguyện, Thánh Kinh và các bí tích, sẽ xây đắp tình huynh đệ. Sr. Maria Bích Thủy dòng Phaolô giới thiệu đôi nét về đời sống tu trì với những khó khăn phát sinh bởi sự thiếu cầu nguyện, sự chủ quan và ích kỷ. Điều này có thể khắc phục qua việc lãnh nhận bí tích Thánh Thể, suy niệm và chia sẻ Lời Chúa, thay đổi thái độ để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho cộng đoàn.

Để ươm những mầm non ơn gọi, không thể không kể đến vai trò quan trọng của gia đình là trường ơn gọi đầu tiên. Một đoạn video clip về giáo xứ Phong Cốc thuộc giáo phận Phú Cường, nơi có nhiều ơn gọi nhất nhì trong giáo phận, với 12 linh mục và 50 tu sĩ nam nữ, là một minh chứng cho điều này.

Buổi gặp gỡ được khép lại với phần lắng đọng cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu. Nến Phục sinh được rước đến giữa cộng đoàn tham dự. Sau phần công bố Phúc Âm theo Thánh Matthêu và lời cầu nguyện chung, những ánh sáng lung linh được thắp lên hòa với lời bài hát “Nhân loại vẫn cần”: cần người biết sống ơn gọi, làm mục tử để loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô, đưa đến niềm xác tín muốn sống chứng nhân cho tình yêu Chúa: “Từ đây, hăng sau theo bước chân của Ngài, trung kiên làm chứng nhân Nước Trời, thắp lên hạnh phúc cho muôn người.” 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top