Đại Chủng viện Sài gòn: Cầu nguyện cho Ơn Gọi

Đại Chủng viện Sài gòn: Cầu nguyện cho Ơn Gọi

WGPSG -- Nhân ngày Thế giới cầu nguyện cho Ơn Gọi lần thứ 49, vào lúc 19 giờ, ngày 27/4/2012, tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV) đã diễn ra Đêm sinh hoạt và cầu nguyện với chủ đề: “ƠN GỌI – ÂN HUỆ CỦA TÌNH YÊU”.

Đến tham dự có cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng (phó giám đốc ĐCV); quý cha giáo ĐCV; quý cha trong Ban Mục vụ Ơn gọi Giáo phận; Sư huynh Luca Vital Nguyễn Hữu Quang (Dòng Lasan, giáo sư ĐCV); quý nữ tu thuộc: Dòng Thánh Phaolô thành Chartres, Dòng Thánh Phaolô Thiện Bản, Dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, Học viện liên Dòng Phaolô Nguyễn Văn Bình; quý thầy Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm; quý cha cùng anh em chủng sinh dự bị Giáo phận Phú Cường; anh em chủng sinh dự bị Giáo phận Sài Gòn; các em dự tu Giáo phận Sài Gòn; quý nữ tu và quý thầy phụ trách các trường học, mái ấm mà quý thầy ĐCV đến sinh hoạt mỗi thứ 5 hằng tuần; các em thuộc mái ấm Nhật Hồng (Thị Nghè); các em thiếu nhi giáo xứ Hợp An (hạt Xóm Mới); và gần 150 thầy ĐCV thuộc các khóa 10, 11, 13 và 14.

Buổi sinh hoạt gồm 3 phần:

Phần I: Lời tình yêu vẫy gọi.

Trước hết, các tham dự viên được nghe và xem minh họa bằng hình chiếu phần: Giới thiệu sứ điệp ơn gọi 2012 của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân ngày Thế giới cầu cho các Ơn Gọi lần thứ 49 (29/4/2012), chủ đề: “CÁC ƠN GỌI, ÂN HUỆ CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”.

Tiếp theo, mọi người cùng nhìn về ơn gọi hôm nay trong một thế giới văn minh, có xu hướng toàn cầu hóa, lối sống hưởng thụ vật chất, nhưng vẫn còn đó những chọn lựa thật sự ý nghĩa: chọn lựa một quyết định dấn thân trước lời mời gọi của Tình yêu Thiên Chúa.

Sau đó, cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng giới thiệu tóm tắt Ratio (chương trình) Đào tạo Linh mục tại Việt Nam, được Hội đồng Giám mục Việt Nam thông qua, và đã được Tòa Thánh phê chuẩn.

Tiếp đến, thầy Đa Minh Lưu Nhuận Hiển, đại diện quý thầy khóa 13 và 14 chia sẻ “kinh nghiệm khám phá tình yêu trong ơn gọi”. Thầy đã nói về những kinh nghiệm nhận ra tình yêu của Chúa trong ơn gọi và phương cách các anh em hai khóa làm tình yêu đó lớn lên.

Để kết phần một, thầy Trọng Tín, khóa 14 đã hát bài “Gọi lời yêu thương” do cha Nguyễn Duy sáng tác.

Phần II: Ân huệ tình yêu được trao ban

Khởi đầu là phóng sự bằng hình ảnh “Điểm hẹn … yêu thương phục vụ”, nói đến những chuyến đi thực tế mỗi chiều thứ năm hằng tuần của các chủng sinh ĐCV tại 12 mái ấm trong thành phố.

Sau phóng sự, các em trường khiếm thị Nhật Hồng và quý thầy ĐCV cùng hòa vang tiếng hát “Đừng quên nhé bạn ơi! Ta là muối…” (Bài Lời hẹn hò của muối do Phan Ngọc Hiến sáng tác) thật xúc động.

Buổi sinh hoạt trở nên lôi cuốn và hấp dẫn hơn khi các thầy trong nhóm kịch của ĐCV diễn tiểu phẩm “Ơn gọi phục vụ”. Vở kịch phác họa những nét đẹp trong cuộc đời phục vụ của một linh mục, vui vẻ lên đường xức dầu cho bệnh nhân, bất chấp đêm hôm, mưa gió, bão bùng. Nhờ những nét đẹp đó ơn gọi được nuôi dưỡng và phát triển.

Kế đến, nhóm múa ĐCV trình diễn bài ca chủ đề “Đường yêu” của Lê Đức Hùng, mọi người tham dự cùng múa theo thật là vui nhộn.

Ngay sau đó, mọi người lại được nghe chia sẻ của thầy Giuse Đỗ Thiện Toàn (khóa 11) về “Tình yêu trao ban”. Thầy đã tóm lược những cảm nghiệm của anh em khóa 10 và 11 về việc vun đắp tình yêu đối với tha nhân trong hành trình ơn gọi của mỗi người. Phần chia sẻ của thầy Giuse đã thêm hấp dẫn khi kết hợp với hình chiếu minh họa.

Phần thứ hai được kết thúc với phóng sự ảnh: “Viết tiếp… câu chuyện tình Giêsu”. Phóng sự nói lên chuyện “tình yêu Giêsu” 2000 năm trước được viết tiếp nơi những con người đang nhịp bước theo dấu chân yêu thương giữa lòng đời, như để xoa dịu nỗi đau nhân loại, và minh chứng một Giêsu vẫn đang hiện diện và sống động bên cạnh cuộc đời.

Phần III: Đón nhận và đáp trả lời tình yêu

Mở đầu, mọi người đều thắp sáng ngọn nến trên tay, đèn điện đều được tắt làm cho sân ĐCV thật lung linh, huyền ảo. Những ngọn nến sáng trong tay mỗi người gợi nhớ Lời Chúa: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên”. Mọi người cùng thao thức muốn khơi lên ngọn lửa của tình yêu, của tinh thần dấn thân, yêu thương và phục vụ.

Trong khi ca đoàn hát “Lời Cha đã vang lên …”, 10 thầy cầm đuốc sáng cung nghinh Sách Tin Mừng, nến Phục sinh tiến lên khán đài. Sau đó, cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã công bố Tin Mừng Chúa Giêsu theo thánh Gioan (Ga 21,15-19).

Tiếp theo, mọi người được nghe một chủng sinh đọc những lời suy niệm Lời Chúa: Thiên Chúa đã dành tình yêu bao la cho nhân loại, và Thiên Chúa mong muốn chúng ta đáp trả tình yêu của Ngài bằng cách trao ban tình yêu cho những người bé nhỏ mà chúng ta gặp gỡ, tiếp xúc hằng ngày trong cuộc sống. Sau đó, ca đoàn hát “Cho con biết yêu thương…”.

Trước khi ra về, cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đọc lời nguyện và ban phép lành cho tất cả mọi người tham dự, và ca đoàn hát lên “Khi con nghe tiếng kêu mời …” (Chứng nhân tình yêu của cha Nguyễn Duy).

Kết thúc đêm sinh hoạt và cầu nguyện, mọi người ra về trong tiếng nhạc nhẹ của ban nhạc, và hẹn gặp lại nhau vào năm sau.

(Xem video phóng sự: video 1 - video 2 - video 3 - video 4)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top