Cuộc gặp gỡ giữa chức sắc các tôn giáo và Đức TGM Leopoldo Girelli

Cuộc gặp gỡ giữa chức sắc các tôn giáo và Đức TGM Leopoldo Girelli

Nhân dịp Đức Tổng Giám Mục (TGM) Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh đến thăm giáo tỉnh Sài Gòn, Đức Hồng y (ĐHY) Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã tổ chức một buổi gặp gỡ ý nghĩa giữa vị Đại diện Tòa Thánh với các chức sắc tôn giáo trên địa bàn Tp.HCM vào lúc 16g, ngày 05-10-2011, tại Tòa Tổng Giám Mục, số 180 Nguyễn Đình Chiểu – Quận 3, Tp.HCM.

Đến tham dự cuộc họp mặt này, có ba Mục sư: Phạm Đình Nhẫn (Hiệp Hội Thông Công Tin Lành VN), Trần Công Tấn và Trần Thanh Truyện (Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm); Hòa Thượng Thích Đạt Đạo, Phó Viện Trưởng Học Viện Phật Giáo VN tại Tp. HCM; Tổng Lý Tường Định, Đạo trưởng Đại Bác và Đạo tỷ Huyền Như Trí thuộc Minh Lý Thánh Hội. Ông Huỳnh Trọng Hai, Ban Đại Diện Phật giáo Hòa Hảo; Ông Nguyễn Đình Thỏa và Diệp Đình Hữu, Hội đồng Tinh Thần Tôn giáo Baha’i VN; Đạo trưởng Đạt Trí, Đạo hữu Đạt Truyền và Kim Trinh thuộc Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo, Giáo Hữu Thái Thọ Thanh và Thượng Dũng Thanh, Ban Điều hành Thánh Thất Sài Gòn; Đạo huynh Đạt Tịnh và Huệ Khải (Thánh Thất Bàu Sen).

Sau khi đã giới thiệu vị Đại Diện Tòa Thánh với các Chức sắc tôn giáo bạn. ĐHY nói: “Chúng ta cùng là con Cha trên trời, qua đối thoại để hiểu biết nhau hơn, từ đó chúng ta thương nhau hơn, dẫn đến việc hợp tác cùng nhau trong những công việc phục vụ ích chung cho anh chị em mình”.

Nhân dịp này, linh mục phụ trách Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn giới thiệu đôi nét về việc hình thành, tinh thần và hoạt động của Ban nhằm áp dụng Tuyên ngôn Nostra Aetate, theo chỉ dẫn của Hội Đồng Tòa Thánh về ĐTLT.

Kế đến là phần phát biểu của các vị đại diện.

Mục sư Phạm Đình Nhẫn bày tỏ: “Hiệp Hội Thông Công Tin Lành VN hân hoan chào đón Đức TGM đến VN. Sự kiện Giáo Hội Công Giáo VN có Vị Đại Diện Tòa Thánh là một bước ngoặt lớn” và “Mùa gặt đã vàng!” đây là lúc chúng ta đáp ứng nhu cầu tâm linh cho người Việt Nam".

Hòa Thượng Thích Đạt Đạo: “Tôi đã có “phước duyên lớn” được gặp Đức cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình … Chúng ta đều là những người nghiên cứu giáo dục nên rất dễ hiểu nhau và cũng rất gần nhau. Mong chúng ta tin và muốn có một mối tương giao lâu dài".

Đạo hữu Huệ Khải: “Kính cám ơn ĐHY đã tổ chức nên buổi họp mặt khó quên ngày hôm nay... tự thân buổi hội ngộ lịch sử hôm nay là một bằng chứng rất thuyết phục cho những hoa trái tươi tốt mà hoạt động đối thoại liên tôn của Tổng Giáo Phận đã gặt hái được... Nguyện cầu ĐỨC TRỜI CHA ban nhiều ơn lành trên mọi người. Nhằm nói lên lòng tôn kính vị Đại Diện Đức Giáo Hoàng, chúng tôi xin tặng ngài bốn bộ sách “Lịch Sử Đạo Cao Đài” song ngữ Việt-Anh".

Trong phần đáp từ, Đức TGM Girelli nói:

… Tôi cảm thấy đời sống tinh thần rất sâu sắc của người Việt Nam. Cuộc gặp gỡ hôm nay tràn đầy niềm vui – hân hoan. Tôi cảm ơn các vị đã nói lên những cảm nghiệm chung của chúng ta hôm nay. Hành động khủng bố 11-09-2001 đã làm thay đổi hoàn toàn hình ảnh hòa bình, thay đổi mối quan hệ giữa mỗi quốc gia với nhau, thay đổi tương giao giữa người với người, giữa các tôn giáo …Vì thế, thật là quan trọng khi các vị đại diện các tôn giáo ngồi lại với nhau vì mục đích hòa bình. Chúng ta là “dân của hòa bình” thì chúng ta là dân của Thiên Chúa. Chúng ta hãy cổ võ cho hòa bình và giáo dục cho người trong cộng đoàn biết con đường đối thoại liên tôn. Ta có thể khác nhau ở tôn giáo và nền tảng đức tin, nhưng tất cả đều nhận thấy: “Chúng ta đều thuộc về gia đình nhân loại” và do đó, chúng ta là anh em của nhau.

Đối thoại là “đặt người anh em trước chính mình”. Khi biết lắng nghe, đồng cảm … thì ta có thể thấy được nhu cầu của nhau để hỗ trợ. Tôi thấy, tại thành phố này, quý vị đã có đối thoại với nhau.

Đối thoại liên tôn không còn là một lựa chọn mà là một nhu cầu cần thiết! Vì vậy, ta có thể nói: “một người có tôn giáo là một người biết đối thoại liên tôn”.

Trước khi chia tay với các chức sắc tôn giáo, Đức Hồng y nêu lên hai cuộc hẹn:

“Chúng tôi luôn tìm dịp để chúng ta gặp gỡ nhau”. Sắp tới có hai cơ hội: một là ngày 27.10.2011, Gặp gỡ liên tôn cầu nguyện cho hòa bình thế giới tại Trung Tâm mục Vụ, nhân kỷ niệm 25 năm sự kiện Hội ngộ liên tôn tại Assisi. Tiếp đến là ngày 11.2.2012, Ngày họp mặt cầu nguyện cho các bệnh nhân và thân nhân của họ, như đã tổ chức hồi năm 2004".

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top