Cùng Mẹ góp nhặt yêu thương

Cùng Mẹ góp nhặt yêu thương

Cùng Mẹ góp nhặt yêu thương

"Cả thế giới hãy reo hò mừng kính Chúa

Cùng hòa chung tiếng ca, tình Ngài thôi thúc ta.

Vì Giêsu sống lại và hằng sống mãi.

Làm lòng ta sắt son một tình yêu.”

Những ca từ trên chính là lời Việt của bài hát chủ đề Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 tại Lisbon (Bồ Đào Nha) với chủ đề “Đức Maria vội vã lên đường”. Giai điệu ấy cứ vang vọng mãi trong tim tôi, cùng những ký ức tuyệt vời về quãng thời gian ngập tràn hồng ân này.

Trước khi đến với Lisbon, chúng tôi có một tuần sinh hoạt tại giáo phận Luxembourg và Braga. Nơi đây, các bạn trẻ từ nhiều quốc gia được trải nghiệm hành hương với Chúa qua từng hoạt động của ngày sống như thăm viếng những ngôi nhà thờ cổ, học hỏi giáo lý, tham gia các hoạt động vận động thể chất và tham dự Thánh lễ hằng ngày. Trong quãng thời gian đó, chúng tôi được sống, sẻ chia và sinh hoạt cùng nhau. Tất cả tạo nên một bầu khí thắm đượm tình Chúa và tình người.

Đối với mọi người, có lẽ Đại hội bắt đầu từ Thánh lễ khai mạc nhưng với tôi, World Youth Day đã bắt đầu trước đó một ngày – từ khoảnh khắc đặt chân đến Fatima – vùng đất thánh thiêng và nhiệm mầu, nơi Đức Mẹ đã đến với những người trẻ của Mẹ, những đứa trẻ nghèo nhưng giàu lòng mến yêu. Nhìn dòng người sốt sắng từ khắp nơi đổ về, nhìn hình ảnh các bạn trẻ với đủ màu cờ phất phớt, vui vẻ hát hò rồi thinh lặng quỳ gối trước nơi kính Mẹ, tôi đã nhận ra một điều rằng: nếu như ngày xưa Maria đã hối hả lên đường thăm người chị họ của mình thì ngày nay, những người trẻ của Mẹ cũng hối hả lên đường đến với Chúa, với Mẹ và với nhau để trao ban niềm vui và yêu thương bằng cả con tim nhiệt huyết của mình.

Ngày đầu của đại hội diễn ra trong bầu không khí nóng rực về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng vì cái nắng chói chang của bầu trời Lisbon và tinh thần háo hức của các bạn trẻ đến từ hơn 151 quốc gia. Các bạn đã cháy hết mình trong ngày đầu tiên với Thánh lễ khai mạc và những chương trình văn nghệ, trải nghiệm diễn ra hầu hết ở các khu vục trong nội thành Lisbon. Nơi đây, tôi được gặp gỡ, giao lưu với các bạn bè quốc tế, tâm sự về đời sống đạo, phong tục tập quán cũng như những nét văn hóa đặc trưng của từng quốc gia. Chúng tôi cũng gửi tặng nhau những món quà thật dễ thương như một dấu chỉ của tình huynh đệ và sự gắn kết.

Cao điểm của ngày thứ hai có lẽ là khoảnh khắc được đón Đức Thánh Cha Phanxicô. Các bạn trẻ như vỡ oà hạnh phúc khi nhìn thấy ngài, khi được ngài chạm tay, được ngài nhìn với nụ cười trìu mến. Có rất nhiều người chia sẻ với tôi: “Đức Thánh Cha cười đẹp quá, cứ thấy người trẻ là ngài cười tươi lắm, dường như ngài thật hạnh phúc khi được gặp các bạn.” Ngài len lỏi trên từng cung đường khác nhau để tất cả các bạn trẻ đều có cơ hội gặp ngài, để ngài có thể ngắm nhìn được hết các bạn. Mọi người hay nói đùa rằng, Đức Thánh Cha Phanxicô là idol của người trẻ Công giáo. Một cụ già 86 tuổi, không biết nhảy, không biết hát, mặc áo trắng chứ không phải blackpink, mà đi đến đâu thì hàng triệu bạn trẻ cuồng nhiệt đi theo, không quản xa xôi, nắng gió.

Ngày thứ 2 đến ngày thứ 4 của kỳ Đại hội, chúng tôi được tham gia một sáng kiến mới mẻ của ban tổ chức Đại hội năm nay theo mong muốn của Đức Thánh Cha là lắng nghe và đề cao vai trò, tiếng nói của người trẻ. Chương trình mang tên Rise Up, như một cơ hội để những bạn trẻ cùng một quê hương nhưng sinh sống ở những quốc gia khác nhau họp mặt, cùng nhau học giáo lý, cùng tham dự Thánh lễ và chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng với nhau và với các vị chủ chăn. Từ đó tạo sự gắn kết và đồng điệu hơn giữa người trẻ và Giáo hội. “Hội Thánh đang cần đà tiến của các con, cần những trực giác và đức tin của các con. Và khi các con đến nơi mà chúng tôi chưa đến, các con hãy kiên nhẫn chờ đợi chúng tôi.” (Christus Vivit, 299)

Điểm thăng hoa của kỳ Đại hội này và thời khắc khiến tôi cũng như các bạn trẻ xúc động và nhớ mãi có lẽ chính là đêm canh thức và Thánh lễ Sai Đi - bế mạc Đại hội. Cảm xúc này khó có thể diễn đạt bằng ngôn ngữ…

“Esta es la juventud del papa! Esta es la juventud del papa!

Esta es la juventud del papa!”

Câu khẩu hiệu vang lên tại hầu hết mọi nẻo đường dẫn về Parque Tejo. Dù ngôn ngữ khác biệt, màu da cũng khác nhưng chúng tôi chung một tấm lòng, một hướng đi và một con tim quy hướng về Chúa Kitô và Giáo hội. Như Mẹ Maria mừng vui và vội vã lên đường, chúng tôi cũng cùng mọi người hăng hái tiến về “vùng đất hứa” của Đại hội để có một đêm canh thức trọn vẹn với Chúa, với Mẹ và với hàng triệu bạn trẻ khắp nơi trên toàn thế giới.

Nhìn dòng người mang vác hành lý, lương thực, túi ngủ cùng nhau đi tới cùng một điểm đến, lòng tôi vô cùng xúc động. Nhìn dòng người trải túi, trải đệm nằm giữa trời nắng và gió mà gương mặt ai cũng tươi cười hớn hở mong ngóng Đức giáo hoàng với tiếng vỗ tay và reo hò không ngớt, tôi không khỏi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Nhìn cách các bạn trẻ chia sẻ nhau từng miếng bánh, chai nước, từng hộp pate; nhìn cách một cô gái người Colombia nhẹ nhàng đưa cho tôi một viên kẹo ngậm bạc hà khi thấy tôi bị ho, tôi thực sự cảm thấy ấm áp giữa những cơn gió lạnh đang ùa về giữa đêm. Nhìn cách các bạn trẻ cách nhau hàng cây số cùng chầu Thánh Thể và quy hướng về bàn thờ chính, tôi không khỏi cảm thấy nóng lên vì sức nặng của tình yêu Chúa. Giây phút này chính là khoảnh khắc đẹp đẽ của sự Hiệp Hành.

Sáng hôm sau, chúng tôi được đánh thức bằng giai điệu “Thánh ca phong cách remix” hết sức sôi động qua đôi tay DJ điêu luyện của Cha Guilherme Peixoto. Với nét trẻ trung và gần gũi, Cha đã khiến các bạn trẻ cảm thấy tràn đầy năng lượng và sức sống cho một ngày mới.

700 giám mục, 10.000 linh mục và hơn 1,5 triệu người trẻ, đó là số người tham dự Thánh lễ bế mạc World Youth Day. Những con số ấn tượng và biết nói. Nó cho thấy Giáo hội vẫn đang trẻ và sống vì người trẻ. Và chúng tôi, những người trẻ, vẫn luôn bên cạnh Giáo hội, dù cho những đổi thay của thời đại và xu hướng hiện đại hóa đang tràn ngập mọi nơi.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi tặng các bạn trẻ 3 từ: TỎA SÁNG, LẮNG NGHE, ĐỪNG SỢ. Đây cũng chính là lời khuyên ngài dành cho mọi người tham dự Đại hội (trực tiếp hay trực tuyến). Những lời này khiến tôi nhớ lại một câu trong Christus Vivit: “Đức Maria đã không mua bảo hiểm nhân thọ! Mẹ đã mạo hiểm và vì thế Mẹ trở nên mạnh mẽ. Tôi đang mang trong lòng, đang theo đuổi lời hứa nào? Chắc chắn sứ mạng của Mẹ sẽ là sứ mạng khó khăn, nhưng những khó khăn ấy không phải là lý do gì để nói ‘không’. Chúng ta học từ nơi Mẹ để biết nói lời ‘xin vâng’ với sự nhẫn nại bền chí và tinh thần sáng tạo của những người luôn mạnh dạn bắt đầu lại” (số 44-45)

Đại hội Giới trẻ Thế giới đã kết thúc nhưng nó để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng chúng tôi, đặc biệt là những kỷ niệm về niềm vui và hy vọng mà chúng tôi có được từ mọi người. Ước gì những đánh động và khát khao nhận lãnh từ World Youth Day lần này sẽ giúp chúng tôi sinh thật nhiều hoa trái cho cuộc sống và hành trình sau này.

Phấn đấu hơn nữa cho Đức Kitô và Giáo hội. Hẹn gặp mọi người vào Năm Thánh của người trẻ được tổ chức ở Roma (2025) và Ngày Giới trẻ Thế giới lần tới được tổ chức tại Seoul - Hàn Quốc (2027).

Trích Bản tin Hiệp Thông / HĐGMVN, Số 137 (Tháng 9 & 10 năm 2023)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top