Cử hành Lời Chúa: Chúa Nhật IV mùa Chay năm B

Cử hành Lời Chúa: Chúa Nhật IV mùa Chay năm B

 

 

 

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY – NĂM B
Chủ đề: Biến đổi nhờ tin vào Đức Kitô
“Những ai tin vào Con Ngài…thì được sống đời đời” (Ga 3,15)

 

 

I. CÁC BÀI ĐỌC LỜI CHÚA

1. Bài Đọc I - 2Sbn 36,14-16.19-23

Bài tường thuật của sách Sử Biên Niên, được kể lại trong bài đọc I, như muốn làm rõ nét lại kinh nghiệm sống niềm tin của Dân Israel trong tương quan với Thiên Chúa: Hình phạt mà Thiên Chúa cho xảy đến với dân luôn là hậu quả tất yếu của một lối sống bất trung và phản bội. Trước những lỗi phạm của dân như: ‘bắt chước những sự ghê tởm của các dân ngoại’, ‘nhạo báng các sứ giả Chúa, coi thường lời Chúa và nhạo báng các tiên tri’, thì hậu quả tất yếu sẽ là: đền thờ Chúa bị đốt cháy, tường thành bị phá hủy và nếu ai không chết vì gươm thì cũng sẽ phải đi lưu đày. Nhưng vì trung tín với giao ước, Thiên Chúa đã dùng cánh tay của Vua Kyrô để đưa dân Ngài hồi hương trở về.

2. Bài đọc II - Ep 2,4-10

Thánh Phaolô muốn nhắc nhớ dân thành Êphêsô rằng: tội lỗi chính là nguyên nhân dẫn con người tới sự chết. Tuy nhiên, vì tình yêu nhưng không của Thiên Chúa và vì lòng tin vào Đức Giêsu Kitô mà ơn cứu rỗi và sự phục sinh đã được trao ban cho chúng ta, để nhờ đó mọi người nhận ra sự phong phú dồi dào của ơn thánh và lòng nhân lành của Thiên Chúa.

3. Bài Tin Mừng - Ga 3,14-21

Khởi đi từ hai cặp hình ảnh mang tính đối lập: tin–ánh sáng và không tin–bóng tối, Chúa Giêsu muốn chỉ ra cho người nghe thấy cùng đích của đời người là sự sống đời đời, vốn là khát vọng cháy bỏng của kiếp nhân sinh. Tuy nhiên, chấp nhận tin vào Đức Giêsu để luôn bước đi trong ánh sáng hầu có được sự sống đời đời không phải là điều dễ dàng trong nhận thức, nhất là trong hành động của con người. Vẫn có những người đã ‘yêu tối tăm hơn sự sáng’ vì sợ những việc làm xấu xa của mình bị phát hiện và bị khiển trách. Như thế, chính thái độ ‘không tin’ là nguồn gốc đẩy con người đi đến những ‘hành động xấu xa’ được ẩn giấu trong ‘bóng tối’.

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1. Hình ảnh của một Thiên Chúa đầy nghiêm khắc trước những hành vi tội lỗi và xấu xa của con người không thể che lấp nổi hình ảnh về một Thiên Chúa nhân từ, ‘chậm giận và giàu tình thương’. Tình thương ấy được bày tỏ trọn vẹn nơi Đức Giêsu: “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi hiến ban Con Một của Ngài. Chính hình ảnh này giúp chúng ta hiểu ra rằng: hình phạt không phải công cụ Thiên Chúa dùng để trừng trị con người, nhưng chỉ là phương thế giáo dục con người hầu giúp họ trở về nẻo chính đường ngay. Vậy, khi phải đối diện với những đau khổ do hậu quả của tội lỗi chúng ta gây ra hay khi phải sống trong những thử thách đến từ Thiên Chúa, tâm trạng của chúng ta sẽ là gì? Buồn tủi, bất mãn, tuyệt vọng… hay đón nhận như cách thế Thiên Chúa dùng để giáo dục chúng ta.

2. ‘Tin vào Đức Giêsu Kitô’ chính là chìa khóa mở ra ơn cứu độ cho chúng ta. Nhưng niềm tin ấy có phải đơn giản chỉ là một lời tuyên xưng: tôi tin, tôi tin; đang khi cuộc sống của chúng ta lại cứ chai lỳ trong tội lỗi, trong những bất toàn với Chúa và với anh chị em xung quanh? ‘Tin vào Đức Giêsu Kitô’ đồng nghĩa với sự đoạn tuyệt hoàn toàn khỏi mọi xấu xa tội lỗi, là điều vốn chỉ dẫn chúng ta tới sự chết.

3. Ai tin vào Đức Giêsu Kitô thì ‘hành động trong sự thật và đến cùng sự sáng’. Nhưng để hành động trong sự thật, thì cũng phải suy nghĩ trong sự thật và nói năng trong sự thật. Như thế, suy nghĩ và hành động xấu xa không bao giờ có thể là hoa trái đến từ một niềm tin đích thực. Tự nhủ rằng “Tôi tin Chúa” nhưng lại suy nghĩ và hành động trong gian dối, thì chỉ là tự lừa hoặc chính mình. Trong thực tế, đây là cuộc chiến đấu nội tâm và liên lỉ trong đời sống Kitô hữu. Hơn lúc nào hết, Mùa Chay là thời gian giúp ta ý thức cách rõ nét hơn về cuộc chiến đấu ấy và có chọn lựa dứt khoát hơn. Chúng ta sẽ chọn đứng về phía nào trong cuộc giằng co giữa: niềm tin–sự thật–sự sáng với không tin–giả dối–bóng tối?

4. Bài Tin Mừng hôm nay là những lời Đức Giêsu nói với ông Nicôđêmô, một chuyên viên về Luật và có lẽ là một thành viên trong Thượng Hội Đồng, tức là Tòa án tối cao vào thời Đức Giêsu. Ông Nicôđêmô là người tốt lành, chân thành tìm kiếm chân lý, nhưng vì có địa vị cao trong xã hội, ông sợ sẽ bị mất điểm nếu đến gặp Đức Giêsu; vì thế, ông tìm gặp Ngài lúc ban đêm (Ga 3,2). Như thế, có vẻ ông là người nhát gan, nhưng dẫu sao cũng là người có thiện ý. Trong Tin Mừng Gioan, chúng ta sẽ gặp lại ông vào một thời đểm khác, và ông tỏ ra là người can đảm hơn. Khi người Pharisêu muốn bắt Đức Giêsu, ông Nicôđêmô đã đứng ra bênh vực: “Lề Luật có cho phép kết án ai trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?” (Ga 7,51). Từ chỗ đến thăm Đức Giêsu ban đêm đến chỗ đứng ra bảo vệ Ngài, Nicôđêmô đã đi thêm một bước. Cuối cùng, khi Đức Giêsu qua đời, ông đã công khai đến xức thuốc thơm cho Chúa (Ga 19,39). Tóm lại, Nicôđêmô đã hành động theo lương tâm ngay thẳng, “hành động trong sự thật” và đã “đến cùng sự sáng”.

Hình ảnh ông Nicôđêmô giúp chúng ta liên tưởng đến những anh chị em khác, tuy không biết và tin vào Đức Giêsu nhưng vẫn cố gắng sống và hành động theo lương tâm ngay chính. Chúng ta cần trân trọng, yêu mến, và nếu có thể, đồng hành với họ trên đường kiếm tìm chân lý và đến cùng sự sáng.

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Đức Kitô là ánh sáng, là ơn cứu độ cho muôn dân. Người đã đến trần gian để giao hòa chúng ta với Thiên Chúa Cha. Trong tâm tình cảm tạ và tin tưởng, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin:

1. Hội Thánh có sứ mạng gìn giữ, bảo vệ và phát triển kho tàng đức tin chân thật. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi thành phần trong Hội Thánh biết ý thức chu toàn sứ mạng này, luôn trung thành với đức tin tinh tuyền khi đối thoại với những người không tin vào Thiên Chúa.

2. Thế giới hôm nay đang bị bao phủ bởi bóng tối của gian dối và hận thù. Chúng ta cùng cầu xin cho con người thời đại biết tin nhận Thiên Chúa là sự thật và tình yêu, để khi hết lòng thờ phượng và bước đi trong ánh sáng của Người, tâm hồn và cuộc sống của họ sẽ thực sự được biến đổi.

3. “Thiên Chúa sai Con của Người giáng trần không phải để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ.” Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những ai đang lầm đường lạc lối, biết nhận ra lòng nhân hậu của Chúa mà hoán cải trở về với Người trong mùa chay thánh này.

4. “Ai hành động theo sự thật thì đến cùng ánh sáng.” Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta biết tôn trọng và bênh vực sự thật, để qua đời sống quảng đại tha thứ và nhiệt tình phục vụ, mỗi người trở nên gương sáng trong môi trường và hoàn cảnh sống của mình.

Chủ tế: Lạy Chúa là Cha rất nhân từ! Chúa đã sai Con Một nhập thể để cứu độ nhân loại. Xin ban cho chúng con một niềm tin kiên vững, để chúng con luôn can đảm dõi theo ánh sáng và làm chứng cho tình yêu của Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top