Có còn là người được không?

Có còn là người được không?

WGPSG -- Nhận được từ bạn TT những tấm ảnh con chó mẹ và tinh tinh con với một đoạn chú thích ngắn: “Sau khi tinh tinh mẹ trong sở thú chết, một trong những nhân viên làm việc ở đó đã mang tinh tinh con về nhà để chăm sóc. Ông không bao giờ ngờ rằng con chó ở nhà, mới vừa sinh một bầy cún con, lại nhận nuôi tinh tinh cùng với bầy con của nó. Quan sát nét mặt của chó mẹ, thấy nó có vẻ chưa rõ lý do tại sao đứa con đặc biệt này lại có tay để ôm lấy mẹ.”

Câu kết: “Đây là chân dung của tình yêu vô điều kiện. Một điều đáng suy nghĩ!”, khiến những ai quan tâm đến giới trẻ đều cảm thấy đau lòng khi so sánh câu chuyện trên với những việc làm của các người làm cha mẹ tàn ác trong thời gian vừa qua. Hầu như tuần nào báo chí cũng đưa tin chuyện bạo hành trong các gia đình chắp nối với nhau: hết cha dượng đánh đập con vợ, đến mẹ ghẻ hành hạ con chồng, thậm chí còn cho uống thuốc độc, ném xuống sông, hoặc tìm đủ mọi cách để đứa trẻ mau chết đi… Gần đây nhất là chuyện cha dượng sau khi gây gổ với vợ hờ đã nổi lửa đốt chết cả ba người. Có câu rằng: “Lời nói lung lay, gương bày lôi kéo”, nhưng gương tốt thì ít mà những chuyện xấu lại nghe thấy quá nhiều mỗi ngày qua các phương tiện truyền thông.

Có một lời trong bài hát “Tự hỏi”: “Người nếu không yêu người có còn là người được không?” Nếu đáp rằng thời buổi khó khăn khiến cho người ta mất nhân tính thì không công bằng với những người sống đời hoàn thiện. Câu trả lời nằm trong Tin Mừng của Thánh Matthêu: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt 6,33). Chúa không bảo con người đừng làm gì cả, nhưng trước hết hãy sống và làm việc theo thánh ý Chúa, còn mọi sự khác hãy phó thác vào Chúa Quan Phòng. Người ta vì mải lo lắng cho đời sống tạm và sống theo tính thích hưởng thụ của mình nên gây ra nhiều thương đau cho chính mình và cho người khác.

Nguyện xin tình yêu Chúa biến đổi con tim lạnh lùng của chúng con, để chúng con biết sống với lương tâm ngay chính và luôn tin tưởng phó thác vào tình yêu bao la của Chúa đến muôn đời.

 

Top