Chuyện đời sò

Chuyện đời sò

Sò được sinh ra và lớn lên trong biển, giữa đại dương bao la, nó thả sức rong chơi đây đó. Ngày kia chẳng biết vô tình hay cố ý, một hạt cát đã chui vào miệng sò. Lấn sâu trong da thịt, cát làm sò đau đớn. Sò chỉ còn biết khóc, khóc từng ngày. Nước mắt bao quanh hạt cát, long lanh. Cứ thế, theo thời gian, nước mắt sò đã cạn và sức sống bắt đầu tàn. Sò chết, há miệng để lại cho đời một viên ngọc lấp lánh.

Đứng lặng trước mộ những người thân yêu, tôi nhớ lại câu chuyện một con sò mà tôi đã được nghe kể từ lâu và ôn lại kỷ niệm về người quá cố. Thật lạ lùng khi thấy ký ức mình hướng về những người quá cố toàn là những kỷ niệm đẹp, đáng trân trọng và không thể nào quên.

Có lẽ tôi cũng giống như những ngư phủ khi được chiêm ngắm viên ngọc quý giá, chỉ thấy cái đẹp của viên ngọc mà không biết nỗi đau đớn, dày vò mà sò đã phải chịu.

Những đau khổ, cơ cực, cay đắng của người thân đã khuất trong đời họ, làm sao tôi cảm và biết hết được... Họ đã hoàn thành đời mình và để lại gương sáng cho con cháu. Đó là những giá trị tinh thần về tình yêu thương, sự hy sinh tận tuỵ, lòng quảng đại tha thứ, tinh thần vượt khó, hưởng cuộc sống thanh nhàn.

Còn phần mình, đối diện với những thực tại khó khăn trong đời thường, tôi nhận ra đó là cơ hội tốt để tự phấn đấu, rèn luyện, giúp trưởng thành hơn. Hay nói cách khác, đó là còn đường "từ đau khổ đến vinh quang" mà tổ tiên tôi đã đi, và hôm nay tôi đang đi, đang cố đi trọn con đường ấy...

Top