Chuyên đề tháng 05/2014: Thần học bối cảnh

Chuyên đề tháng 05/2014: Thần học bối cảnh

WGPSG -- “Kinh Thánh dạy ta theo Chúa Giêsu và bối cảnh thì dạy ta theo Chúa Giêsu như thế nào”

Vào lúc 8g30, thứ Bảy 03.05.2014, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận, số 6 bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q. I, Học viện Mục vụ (HVMV) TGP phối hợp với Ủy ban Giáo lý Đức Tin, trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức chuyên đề Thần học bối cảnh với hai phần: Cuộc đối thoại mang tính ngôn sứ và Vẻ đẹp niềm tin Kitô giáo. Chuyên đề do Cha Giuse Nguyễn Văn Am, SDB và Cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, HVMV thuyết trình. Tham dự chương trình có Cha Giám đốc TTMV Nguyễn Văn Hiền, quý cha giảng viên, quý soeur và các học viên HVMV.

Phần 1: Thần học bối cảnh: Cuộc đối thoại mang tính ngôn sứ

Đề tài này được Cha Giuse Nguyễn Văn Am, SDB thuyết trình với một dàn ý rõ ràng, mạch lạc như sau:

  1. Đức Tin: Tặng phẩm nhưng không trong cuộc đối thoại giữa cảnh sống lịch sử đặc thù
  2. Những lối tiếp cận của thần học bối cảnh
  3. Thần học bối cảnh: Cuộc đối thoại mang tính ngôn sứ
  4. Tiến tới cuộc đối thoại mang tính ngôn sứ

Đây là một đề tài khô khan, trừu tượng, khó hiểu, thế nhưng với những hình ảnh minh họa đơn giản, thực tế và gần gũi như công việc làm vườn của người nông dân, nhịp bước của người vũ công trong một cuộc khiêu vũ…  cha đã giúp tham dự viên có thể nắm bắt được cốt lõi của vấn đề.

Và có lẽ đỉnh điểm của đề tài này là phần “Tiến tới cuộc đối thoại mang tính ngôn sứ”, với  mô hình “cuộc sống thánh thiện - tự hủy” của người môn đệ vì Tin Mừng - Kenosis. Các tham dự viên dường như đều được thôi thúc để cùng bước vào cuộc đối thoại này…

Kết thúc phần thuyết trình, Cha Giuse đã nhắn nhủ mọi người, đặc biệt là các giáo lý viên: “Trong vũ điệu cuộc đời, chúng ta không khi nào mất đi chỗ đứng của mình, như một giáo lý viên, nhà giáo dục đức tin: Thiên Chúa muốn các bạn cùng hòa nhập vào một vũ điệu thần linh, để không phải trồng cây mà trồng những nhân vị thánh thiện, tạo nên những vũ điệu mới mẻ và gây ngạc nhiên. Vũ điệu của Thiên Chúa không bao giờ dứt”.

Trước khi nghỉ giải lao, chuẩn bị bước vào phần 2 của chương trình, Cha Giuse Đặng Chí Lĩnh đã hướng dẫn mọi người hát chung với nhau bài hát “Gioan Phaolô II, ca sĩ của tình thương” của linh mục nhạc sĩ Nguyễn Duy.

Phần 2: Vẻ đẹp của niềm tin Kitô giáo

Phần 2 của chương trình được Cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc  trình bày với các nội dung:

  1. Định nghĩa về cái đẹp
  2. Những tiêu chuẩn của cái đẹp
  3. Quy chuẩn của cái đẹp Kitô giáo
  4. Làm thế nào để thể hiện cái đẹp của Thiên Chúa trong đời sống Kitô hữu và nơi công cuộc loan báo Tin Mừng của Hội Thánh

Cha FX đã sử dụng nhiều hình ảnh trong thiên nhiên, trong nghệ thuật và cả trong đời thường để minh họa cho cái đẹp. Thế nhưng, cha đã không dừng lại ở những cái đẹp “chóng qua” ấy,  cha còn giúp tham dự viên cảm thụ được những nét đẹp trường tồn của Kitô giáo bằng cái nhìn của ánh sáng niềm tin.

Cuối cùng, cha đã chia sẻ với mọi người những nỗi thao thức: Làm sao để giới thiệu vẻ đẹp của Thiên Chúa cho anh em. Làm sao để diện mạo của người Kitô hữu phải biểu hiện được chân dung và nét đẹp của Đức Kitô. Nét đẹp ấy của Thiên Chúa phải được thể hiện bằng chính cuộc sống và cách ứng xử của người Kitô hữu. Bản chất con người là luôn hướng đến cái đẹp nên nét đẹp Kitô giáo phải cuốn hút người khác theo phương thức: “Hữu xạ tự như hương”. Đây chính là một thách đố lớn của mỗi người chúng ta, để việc loan báo Tin Mừng, để hương thơm của Đức Kitô có thể lan tỏa sâu xa trên mảnh đất quê hương thân yêu này. 

Kết thúc

Trước khi kết thúc chương trình, hai thuyết trình viên và cha Giám đốc TTMV đã giải đáp một số thắc mắc, đồng thời tham dự viên cũng chia sẻ những cảm nhận có được khi tham dự chuyên đề hôm nay.

 Chuyên đề được khép lại lúc 11g30 trong tâm tình ngợi khen và tạ ơn Thiên Chúa cùng với cảm nhận riêng của mỗi người  về bối cảnh mà mình đang được mời gọi để theo Chúa Giêsu và loan báo Tin Mừng cho anh chị em bằng chính “nét đẹp của Thiên Chúa”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top