Chuyên đề: Đâu là Đường, Sự Thật và Sự Sống cho giới trẻ thời @?

Chuyên đề: Đâu là Đường, Sự Thật và Sự Sống cho giới trẻ thời @?

WGPSG -- Cha Giuse Tiến Lộc, dòng Chúa Cứu Thế, năm nay đã ngoài 67 tuổi, nặng trên 100Kg, nhưng tinh thần vẫn luôn năng động trẻ trung, nhanh nhẹn, hoạt bát, xốc vác..gần gũi với mọi giới, từ các cháu thiếu nhi đến cụ già.

Bí quyết của ngài là luôn tươi cười, ôm đàn guitar hát hò, chơi đùa và xắn tay áo cùng làm với mọi người thiện chí cho những chương trình hữu ich cho trẻ em nghèo, các bạn khuyết tật, con cái các bệnh nhân phong…

Ngay từ thập niên 1965 -1975, thầy Tiến Lộc đã là một huynh trưởng lớn của ngành Tráng trong phong trào hướng đạo với Tên Rừng là “Voi Hoạt Bát”. Thầy cũng là một trong những người tiên phong của chương trình “Đố Vui Để Học” trên đài Truyền hình Saigon. Hiện nay ngài là giám đốc đệ tử toàn quốc của Dòng Chúa Cứu Thế.

Ngài là tác giả hơn 500 bài hát Thánh Ca và sinh họat thanh thiếu niên, trong đó có những bài nổi tiếng như: Gặp gỡ Đức Kitô, Anh em hãy ca lên, Chúa là cây đàn, Anh em ta về, Nối lửa cho đời, Mỗi người là một cành hoa, Con tim trên bàn tay, Kìa nhìn xem trên kia có cái con chi to ghê…
 

Vào chiều thứ bảy ngày 23.1.2010 tại Hội trường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận B102 của Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận TPHCM số 6 bis Tôn Đức Thắng Quận 1, Cha Giuse Nguyễn Tiến Lộc dòng Chúa Cứu Thế đã thuyết trình đề tài “Đâu là Đường, Sự Thật và Sự Sống cho giới trẻ thời @?”

Hội trường hôm nay chật người, với gần 300 tham dự viên. Ngoài những khán giả trung thành của chương trình chuyên đề, còn có sự tham dự của mục sư Kim Liên (nhánh Trưởng lão), và 2 nhạc sĩ Văn Thức và nhạc sĩ Ngọc Hiến và một số lượng lớn các bạn trẻ, những người thao thức được tìm kiếm “Đâu là đường là sự thật và là sự sống cho cuộc đời của mình ?”

Với mục tiêu hướng đến giới trẻ, là tương lai của xã hội và Giáo hội, cha Tiến Lộc đã trình bày 3 chủ đề chính “Đường - Sự Thật - Sự Sống” nhằm giúp các bạn trẻ và những bậc phụ huynh có được những hiểu biết sâu sắc hơn về giới trẻ. Và từ đó giúp các em có được những lựa chọn cho riêng mình.

Ở chủ đề thứ nhất, cha Tiến Lộc mời gọi các tham dự viên cùng góp sức vào buổi nói chuyện qua việc trao đổi 4 khía cạnh của đường là đường ăn, đường đi, đường ở, đường đạo.

Vì thời gian có hạn nên cha chỉ tập trung vào 2 đường chính là đường đi và đường đạo.

Có một thực tế là hiện nay tại thành phố HCM, các tuyến đường giao thông thường xảy ra tình trạng kẹt xe. Vì thế, một số lượng không nhỏ các phương tiện lấn tuyến, leo lề làm cản trở giao thông. Hay tại các khu vực có đường ray xe lửa, khi mà mọi người không biết nhường nhịn nhau thì tình trạng kẹt xe càng thêm trầm trọng. Với hai dẫn chứng đó, cha Tiến Lộc chỉ ra một thực trạng là các bạn trẻ dường như mất ý thức về sự nhường nhịn khi tham gia giao thông, mà không chỉ các bạn trẻ mà đa phần mọi người dường như coi đó là chuyện “bình thường”.

Đứng trước thực trạng như thế, cha Tiến Lộc có một thao thức làm sao để giúp giới trẻ cũng như các bậc phụ huynh tìm ra cho mình một lối đi đích thực và đúng đắn: đường đạo.

Cha đưa ra 2 đề tài để suy nghĩ. Thứ nhất là hiện tượng rác. Có lần Cha đi chung với các bạn nước ngoài trên đường Lê Văn Sĩ và nhận thấy một chủ tiệm thản nhiên quét rác ra đường. Thêm nữa là khắp các vỉa hè ở Việt Nam hầu như lúc nào cũng có rác. Thứ đến là hiện tượng trong một lần đi đưa đám tang đến Bình Hưng Hoà, Cha đã đếm và chỉ ra rằng chỉ có khoảng 1/50.000 người cỡi mũ ra chào người đã khuất.

Dường như con người ngày càng mất dần ý thức đối với môi trường và còn nghiêm trọng hơn là mất luôn sự tôn trọng đối với người quá cố. Họ không còn nghĩ người chết cùng là đồng loại của mình, cũng là một con người. Trái lại thái độ đó dường như thể xem cái chết của họ chẳng khác nào sự ra đi của một con vật. Câu hỏi được đặt ra là không lẽ con người chỉ có thế? Sinh ra, lớn lên, sống, rồi chết!!!

Với những lời nói đầy xúc cảm cho một thế hệ tương lai trước viễn cảnh con người ngày càng thiếu nhân bản và thiếu ý thức vế tôn giáo, Cha Tiến Lộc gởi gấm tất cả tâm tình của mình tới các bạn trẻ trong hội trường này và nhất là các bậc phụ huynh phải nhìn lại mình để có thể có những phương hướng giúp cho con, cho cháu của mình vì “gia đình là ngôi trường giáo dục đầu tiên”.

Để giảm bớt căng thẳng và giúp mọi người có cái nhìn mới, lạc quan hơn, cha mời mọi người cùng hát với nhau qua bài hát do Cha sáng tác cùng với sự giúp đỡ của người anh tinh thần của Cha là Cha Vũ Khởi Phụng, bài hát “Chúa là cây đàn”.

Sau đó, mọi người cùng thinh lặng trong 5 phút để gặp gỡ Chúa và chia sẻ những tâm tư, ước nguyện của mỗi người. Bầu không khí tĩnh lặng và những khuôn mặt đầy hy vọng và tin tưởng của mọi người như tìm thấy một hướng đi, một con đường mà có lẽ bây giờ mới gặp.

Sau giờ cầu nguyện là giờ giải lao để mọi người được chia sẻ cảm nghiệm với nhau trong tình huynh đệ.

Đúng 16g00, mọi người trở lại hội trường và các khán giả chuyên đề có 20 phút để chia sẻ với mọi người về con đường mà mọi người đã gặp trong giờ chia sẻ hôm nay.

Có rất nhiều ý kiến nhưng thời gian có hạn, nên chỉ góp nhặt 3 trường hợp tiêu biểu đại diện cho 3 lối suy nghĩ của 3 thế hệ.

Một bác trai năm nay 56 tuổi chia sẻ về mối quan tâm của chính mình, là cha, là trụ cột trong gia đình. Mong ước của bác là làm thế nào để hướng dẫn con mình đi đúng đường, định hướng cuộc sống chính xác cho các con trong tương lai. Không chỉ thành tài mà trước tiên hết là thành người và thành Kitô hữu.

Một bạn gái trẻ khác chia sẻ 3 bước của một hành trình gồm: chuẩn bị - lên đường - đến đích. Làm được điều đó là cả một thách thức đối với chính bạn. Bạn đã chia sẻ những chuẩn bị cho con đường làm người, làm kitô hữu của mình và đã thực hiện điều đó. Mục tiêu mà bạn nhắm đến là dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, theo bạn, an bình là điều quan trọng nhất. Vì lên đường mà bất an thì hành trình đó không nên thực hiện.

Một chia sẻ khác của một bạn nam là mối liên hệ giữa 4 loại đường đã nêu ban đầu. Tất cả đều liên hệ với nhau và chính qua cách cư xử, lòng bác ái mà bạn đã được gặp trong một lần đi công tác ở xa. Và chính hành động bác ái của một chị bán cơm ven đường đánh động cuộc đời bạn cần phải sống bác ái như chính Chúa đã dạy và như gương của chị phụ nữ ấy.

Thiết tưởng con đường Giêsu sẽ mang đến cho mỗi người nguồn bình an đích thực vì đó là con đường của sự thật và sự sống. Thời gian còn lại không còn nhiều và với 2 đề tài ấy, Cha Tiến Lộc xin gởi đến mọi người những chia sẻ nhỏ để thấy được sự thật và sự sống quan trọng đối với mọi người thế nào.

Có một trò chơi nhỏ mà cha thích cho các em nhỏ chơi là trò chơi sự thật. Mỗi em được phát 1 tờ giấy và vẽ 10 hình tròn bất kì lên đó. Sau đó, các em đồng loạt nhắm mắt lại và lấy bút đâm 10 cái lên tờ giấy. Kết quả sẽ kiểm chứng sự thật của các em. Bạn nào đâm càng được nhiều vào trong các vòng tròn chứng tỏ bạn đó không thật thà; còn bạn nào đâm không được một cái nào thì đó là một con người ngay chính. Giáo dục trẻ nhỏ là thế!

Các bậc phụ huynh cần phải làm sao tập cho con em mình tính thật thà ngay từ những ngày đầu tiên. Và thật hạnh phúc biết bao nếu tương lai xã hội và giáo hội được xây dựng trên nền tảng của những con người ngay chính ấy.

Về vấn đề sự sống thì cha chỉ chia sẻ một kinh nghiệm của cha. Đó là vở kịch diễn nguyện kinh thánh tại một quảng trường lớn ở Thuỵ sĩ mà cha đã từng tham dự. Ở khán đài A, khán đài danh dự: để trống, còn tất cả các khán đài khác là chỗ dành cho các bậc danh giá, trịnh trọng. Mọi người được chiêm ngắm lịch sử loài người trong Sách Thánh từ thời tạo dựng loài người cho đến thời sau hết, ngày Chúa Giêsu quang lâm. Đến giờ cuối sau khi sống lại, Chúa Giêsu đi vào trong và dẫn ra 300 người gồm toàn những người khuyết tật đui mù, què quặt, câm điếc,… để lên ngồi vào khán đài danh dự còn trống. Một kết thúc có hậu: tôn vinh người nghèo. Sự sống là thế!

Sống không phải chỉ sống cho riêng mình nhưng là sống cùng, sống cho và sống với anh em. Mỗi người đều có một sứ mạng nơi cuộc sống của mình. Và nếu nhìn ra được Đức Kitô trong anh em, nhất là những người nghèo khổ thì đó chính là “sống” đích thực.

Với 3 đề tài cùng những chia sẻ ngắn gọn nhưng hết sức thiết thực của Cha Tiến Lộc, mỗi người sẽ có một lối nhìn khác nhau. Qua đó gợi mở những chọn lựa cho các bạn trẻ và các bậc phụ huynh một con đường đến với tha nhân, đến với chính mình và đến với Chúa là “Đường, là sự thật và là sự sống”.

Cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với mỗi người, nhất là các bạn trẻ và những ai đang thao thức xây dựng xã hội và Giáo hội ngày một tốt đẹp hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top