Chung vui với Họ đạo Quang Minh Đài - Sóc Trăng

Chung vui với Họ đạo Quang Minh Đài - Sóc Trăng

Nhận lời mời của Ban Cai Quản Thánh tịnh Quang Minh Đài (QMĐ), sáng ngày 1.5.2018, phái đoàn Ban Mục Vụ Đối thoại Liên tôn Tổng Giáo phận Sài Gòn (MVĐTLT) đã đến dự lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Họ đạo Quang Minh Đài, thuộc Hội thánh Cao Đài Tiên Thiên (*), tại Ấp Mỹ Khánh A - Xã Long Hưng - Huyện Mỹ Tú - Tỉnh Sóc Trăng.

Lạ đường, lạ nước, lạ cái, ít đạo hữu quen biết ở địa phương này, nhưng trước lạ sau quen, 10 thành viên của Ban đã lần lượt tiếp xúc và trao đổi với quý chức sắc và đạo hữu Cao Đài tại Thánh tịnh, cùng làm quen với những người bạn đạo tại địa phương. Quý đạo huynh, đạo tỷ Cao Đài ở đây cũng mang đặc điểm chung của dân Nam bộ, là cởi mở và chân thành.

Ban MVĐTLT được giáo sư Thượng Giác Thanh, Ngoại viện phó, HT. Cao Đài Tiên Thiên, tiếp tại Thiên Phong đường. Giáo sư cho chúng tôi biết về cơ cấu, tổ chức và sinh hoạt của Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên, với nhiều thánh tịnh ở miền Tây Nam bộ này.

Buổi lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Thánh tịnh và Giỗ trăm họ bắt đầu lúc 8g30. Sau phần trình bày tiểu sử của Thánh tịnh QMĐ và phát biểu của Chị Lớn, phối sư Hương Giang, là phần phát biểu cảm tưởng của khách mời. Đại diện giới Công giáo, linh mục Trưởng Ban MVĐTLT đã chia sẻ vài tâm tình và chúc mừng Ban cai quản cùng bổn đạo của Thánh tịnh.

Sau lễ, phái đoàn Công giáo thành phố đã chụp hình lưu niệm với Ban Cai quản Thánh tịnh QMĐ và Đại đức Minh Phúc, thuộc Phật giáo Khất sĩ Việt Nam. Bữa cơm chay huynh đệ tiếp theo đã tạo cơ hội cho các chức sắc tôn giáo thêm hiểu biết lẫn nhau. Chúng tôi chia tay những người bạn Cao Đài mới, sau khi đã trao đổi địa chỉ liên lạc với nhau và hẹn dịp tái ngộ.

 

 

------------------------

(*) Tiên Thiên là một chi phái trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, có lịch sử ban đầu khá đặc biệt. Từ những năm 20 của thế kỷ XX, chi đạo Tiên Thiên đã được Ơn Trên ban danh hiệu và định hướng hoạt động. Đến năm 1933, Ơn Trên định nhơn sự, dạy cất Tòa Thánh và mãi đến 1955 hoạt động Hội Thánh Tiên Thiên mới ổn định. Chi đạo này có nguyên tắc tổ chức vừa giống với những nguyên tắc của Cao Đài nói chung, vừa có những nét đặc trưng riêng. Theo Hiến chương tu chỉnh Cao Đài Tiên Thiên năm 2010, có những nguyên tắc tổ chức cụ thể như sau: Tam đài phân lập, lưỡng phái bình đẳng, dân chủ tập trung, cá nhân phụ trách, tập thể lãnh đạo, thống nhất hành đạo.

Cơ cấu tổ chức của Cao Đài Tiên Thiên gồm ba cơ quan chính gọi là Tam Đài. Ba cơ quan này tượng trưng cho ba yếu tố của con người: Bát Quái Đài đại diện phần vô vi, tượng trưng cho linh hồn; Cửu Trùng Đài đại diện phần đời, tượng trưng phần xác; Hiệp Thiên Đài là phần bán hữu hình thuộc về nửa đời nửa đạo, tượng trưng cho Chơn thần. Tam Đài còn đại diện cho ba cơ quan có quyền hành cao nhất trong đạo đó là quyền lập pháp, tư pháp và hành pháp.

 

Nguồn: caodaiban.caodaibanchinhdao.org

CQPTGLĐĐ, Lịch Sử Đạo Cao Đài (quyển II). Truyền Đạo - Từ khai minh đến chia chi phái (1926-1938), NXB Tôn Giáo, 2008, tr. 533-578.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top