Chủng sinh năm Dự bị khóa 8 & 9: Lễ khai giảng

Chủng sinh năm Dự bị khóa 8 & 9: Lễ khai giảng

WGPSG -- Sau khi 24 Chủng sinh năm Dự bị khóa 8 và 19 Chủng sinh năm Dự bị khóa 9 của Tổng Giáo phận TPHCM (TGP) đã nhập trường cách đây 2 tuần, Thánh lễ khai giảng niên khóa 2013 - 2014 dành cho các Chủng sinh dự bị này đã được long trọng cử hành vào sáng ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá 14/9/2013  tại Hội trường lớn của Trung tâm mục vụ TGP. 

Thánh lễ trọng thể do Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế. Đồng tế với ngài có hơn 50 linh mục gồm Cha Tổng Đại diện GB Huỳnh Công Minh, Cha Giuse Vũ Minh Nghiệp - Đại diện Giám mục đặc trách Linh mục, Cha Giám đốc cùng quý cha Đại Chủng viện, Cha Giám đốc cùng quý cha thuộc Trung tâm mục vụ TGP (TTMV), quý cha Hạt trưởng, quý cha nghĩa phụ và các cha phụ trách giáo xứ của các chủng sinh.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có gần 600 người gồm phụ huynh, thân nhân và bạn bè của các thầy.

Trước Thánh lễ, Cha Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa - đặc trách Chủng sinh Dự bị - đã giới thiệu 43 tân Chủng sinh đến từ các giáo xứ trong Tổng Giáo phận. Cha Giám đốc TTMV giới thiệu quý cha giáo, quý giáo sư phụ trách đào tạo các Chủng sinh.

Tiếp theo là nghi thức làm phép và trao áo dòng. Cha đặc trách Chủng sinh Dự bị xướng danh và 43 Chủng sinh với đồng phục áo trắng tiến lên cung thánh. Chiếc áo dòng được Đức Giám mục làm phép và tận tay trao cho từng tân chủng sinh. Bên ngoài màu trắng của những chiếc áo sơ mi, các chủng sinh dự bị đã trùm vào màu đen của chiếc áo dòng, thể hiện sự biến đổi với quyết tâm từ bỏ tất cả để trở nên môn đệ trung tín của Chúa Giêsu.

Trong bài giảng, dựa vào ý nghĩa ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá, Đức cha Phêrô mời gọi các chủng sinh hãy mang lấy tình yêu tự hiến của thánh giá, từ bỏ chính mình, "vét cạn đời mình" để Thiên Chúa có thể ắp đầy bản thân mình. Chỉ với một tình yêu hy sinh từ bỏ như thế, các chủng sinh mới có thể sống đẹp đời tu tại đây. Đức cha Phêrô cũng cám ơn quý phụ huynh đã dầy công nuôi dưỡng đức tin và ươm mầm ơn gọi tu trì ngay từ trong gia đình. Ngài mời gọi quý phụ huynh, sau khi đã quảng đại dâng hiến người con của mình cho Thiên Chúa và Giáo hội, hãy trợ lực - mà không tạo áp lực - để các Chủng sinh tự do đáp lại tiếng gọi của Chúa.

Cuối lễ, cả cộng đoàn xúc động đón tiếp Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn, dù còn trong thời gian dưỡng bệnh, vẫn đến với ngày lễ khai giảng lớp chủng sinh năm dự bị. Ngài cám ơn các phụ huynh của chủng sinh, đồng thời mời gọi mọi người cùng tạ ơn Chúa, vì các tín hữu Việt Nam đã biết thường xuyên chăm sóc vun xới mầm ơn gọi nên ơn gọi linh mục và tu sĩ đã phát triển phong phú tại quê hương.  

Sau cùng, cha đặc trách thay mặt các Chủng sinh năm Dự bị cám ơn mọi người đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho quý thầy.

Trong bữa cơm thân mật ngoài sảnh đường, các chủng sinh đã diễn tả niềm vui bằng những tiết mục hợp ca và hòa tấu thật hân hoan. Bàn ăn lúc này cũng là nơi hàn huyên tâm sự về ơn gọi. Ông bà cố thầy Phêrô Phạm Duy Khoa ở giáo xứ Bùi Môn chia sẻ: “Dù chỉ có một người con duy nhất, nhưng qua sự cầu nguyện, gia đình rất vui mừng động viên cháu mạnh dạn đáp lại tiếng Chúa kêu mời”. Thầy Gioan Trần Đức Toàn, giáo xứ Nam Hải, bộc bạch: "Trong quá trình dự tu, em vẫn tiếp tục theo học Đại học và trở thành Bác sĩ tại Bệnh viện Quận 8. Tuy nhiên, với quyết tâm đi theo tiếng gọi của Chúa, em đã sẵn sàng rời bỏ việc làm đang có để vào chủng viện."

Được biết, trước khi được nhận vào đây, các Chủng sinh Dự bị đã trải qua 4 năm dự tu với chương trình huấn luyện theo 4 chiều kích: Tri thức, Tâm linh, Mục vụ và Nhân bản. Các Chủng sinh Dự bị sẽ có một năm sống tập thể tại đây để vừa học tập theo chương trình dự bị, vừa làm quen với môi trường chủng viện, đồng thời cũng phân định ơn gọi của mình một cách xác quyết. Sau năm dự bị, các thầy khóa 8 sẽ bước vào năm I triết học ở Đại Chủng viện Sài Gòn; còn các thầy khóa 9 sẽ có thêm một năm tu đức nữa ở Đại Chủng viện rồi mới bước vào năm I triết học (theo chương trình mới).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top