Chức Giám mục và lời tuyên tín - tuyên thệ

Chức Giám mục và lời tuyên tín - tuyên thệ

WGPSG --“Các Giám mục hằng phải thể hiện sự cương trực, trung thành với luật Giáo Hội, kiên nhẫn, liêm chính, khôn ngoan, yêu mến thiên nhiên, luôn vui tươi, và nhiều đức tính khác nữa...”, ĐTGM Leopoldo Girelli đã phát biểu như thế vào cuối buổi tuyên tín và tuyên thệ của linh mục (LM) Giuse Đỗ Mạnh Hùng. Trước khi được phong chức Giám mục vào sáng hôm sau, Vị được tiến cử lên chức Giám mục này đã tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Giáo Hội vào tối 3-8-2016 tại Nhà nguyện cổ của Tòa Giám mục Sài Gòn.

Hiện diện trong buổi tuyên tín và tuyên thệ có Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Phaolô Bùi Văn Đọc, Sứ thần Tòa Thánh Leopoldo Girelli, LM Tổng Đại diện Ignatio Hồ Văn Xuân (TĐD), một số linh mục tu sĩ, ca đoàn Đại Chủng viện, các ca đoàn phục vụ tại Toà Giám mục, cùng một số giáo dân ngồi kín bên trong và hành lang nhà nguyện cổ. Người điều khiển chương trình là LM Gioan Bùi Thái Sơn - đại diện tư pháp của ĐTGM Sài Gòn.

Lúc 20g, nghi thức đã bắt đầu với bài hát xin ơn Chúa Thánh Thần. LM Giuse Đỗ Mạnh Hùng tiến lên trước cung thánh, quỳ tuyên xưng và tuyên thệ trước mặt ĐTGM Leopoldo Girelli Girelli - Đại diện Toà Thánh tại Việt Nam, cùng hai nhân chứng là ĐTGM Phaolô và LM. TĐD Ignatio của Tổng Giáo phận TPHCM - đang ngồi trước bàn thờ nhìn về phía vị Tân tiến cử. Vị sắp được phong chức Giám mục hiệu toà Liberalia này đã nói lên niềm tin mạnh mẽ của mình vào tất cả và từng chân lý trong Kinh Tin Kính. Ngài cũng tuyên thệ trung thành với Giáo hội Công Giáo và Đức Giáo Hoàng, đồng thời tuyên hứa chu toàn mọi trách nhiệm của một vị Giám mục.

Tiếp theo, vị Tân tiến cử và 3 vị Chứng giám cùng ký nhận lời tuyên tín và tuyên thệ của LM Giuse vào nhiều văn bản chứng nhận.

Nghi thức được tiếp nối bằng Giờ Chầu Thánh Thể và huấn từ của ĐTGM Girelli. Vị Sứ thần Toà Thánh nói lên niềm vui và lưu ý rằng các Giám mục dù thông minh thánh đức đến đâu đi nữa thì cũng vẫn chỉ là con người còn nhiều yếu đuối. Để chu toàn bổn phận, các ngài hằng phải nỗ lực thể hiện sự cương trực, trung thành với luật Giáo hội, luôn kiên nhẫn với mọi người trong mọi hoàn cảnh, liêm chính bảo vệ sự thật và nhiều đức tính khác nữa như khôn ngoan, yêu mến thiên nhiên, luôn vui tươi với người khác và với chính mình... Để được như thế, các ngài hằng phải bám chặt vào Đức Kitô và đón nhận tràn đầy Ơn Chúa Thánh Thần.

Buổi tuyên tín và tuyên thệ kết thúc lúc 21g trong bầu khí linh thiêng và tĩnh lặng của Toà Giám mục Sài Gòn, nơi sắp có thêm một vị Giám mục phụ tá mới vào ngày mai.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top