Chúa nhật 17 Thường niên năm A (30.07.2023) – Tìm kiếm viên ngọc thực sự là Chúa Giêsu

Chúa nhật 17 Thường niên năm A (30.07.2023) – Tìm kiếm viên ngọc thực sự là Chúa Giêsu

KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa nhật 17 Thường niên năm A
Chúa nhật, 30.07.2023

MỘT TRÁI TIM KHÔN NGOAN

Vatican News

Trưa Chúa Nhật, 30/7, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã suy tư về dụ ngôn người thương gia đi tìm ngọc quý trong Tin Mừng Chúa Nhật XVII thường niên.

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin Mừng hôm nay thuật lại dụ ngôn người thương gia đi tìm đá quý. Chúa Giêsu nói: “Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy” (Mt 13:46). Chúng ta hãy dừng lại một chút về cử chỉ của thương gia này, đầu tiên ông ta tìm kiếm, sau đó tìm thấy và cuối cùng mua lấy.

Cử chỉ đầu tiên của người này: tìm kiếm. Ông là một thương gia dám nghĩ dám làm, không đứng yên, nhưng rời khỏi nhà và đi tìm ngọc quý. Ông không nói: “Những cái tôi có là đủ cho tôi”, nhưng tìm kiếm những cái đẹp hơn. Và đây là lời mời gọi chúng ta đừng khép mình trong những thói quen, trong sự tầm thường của những kẻ thỏa mãn, nhưng hãy làm sống lại ước muốn. Làm sống lại ước muốn vì ước muốn ngày càng lớn lên chứ không lụi tắt: Nuôi dưỡng những ước mơ hướng thiện, tìm kiếm sự mới mẻ của Chúa, vì Chúa không lặp đi lặp lại, Người luôn mang lại sự mới mẻ, luôn làm cho các thực tại của cuộc sống trở nên mới mẻ (xem Kh 21:5). Và chúng ta phải có thái độ này: tìm kiếm.

Cử chỉ thứ hai của thương gia là tìm thấy. Ông là người khôn ngoan, “có con mắt tinh tường” và biết nhận ra viên ngọc có giá trị lớn. Điều này không dễ dàng. Ví dụ, chúng ta hãy nghĩ về những khu chợ trời phương Đông tấp nập, nơi những quầy hàng chất đầy hàng hóa chen chúc dọc theo những bức tường phố chật kín người; hoặc đến một số quầy hàng được thấy ở nhiều thành phố, đầy sách và nhiều đồ vật khác nhau. Đôi khi ở những khu chợ này, nếu anh chị em dừng lại và nhìn kỹ, anh chị em có thể phát hiện ra những kho báu: những thứ quý giá và quý hiếm, lẫn lộn với mọi thứ khác, không được chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng người thương gia trong dụ ngôn có con mắt tinh tường và biết cách tìm, “phân định” để biết viên ngọc trai. Đây cũng là một bài học cho chúng ta: mỗi ngày, ở nhà, ngoài đường, nơi làm việc, trong kỳ nghỉ, chúng ta đều có cơ hội nhìn thấy những điều tốt đẹp. Và điều quan trọng là phải biết cách tìm thấy điều quan trọng: rèn luyện bản thân để nhận ra những viên ngọc quý của cuộc sống và phân biệt chúng với rác rưởi . Chúng ta đừng lãng phí thời gian và tự do vào những điều tầm thường, những sở thích khiến chúng ta trống rỗng bên trong, trong khi cuộc sống mỗi ngày cống hiến cho chúng ta viên ngọc quý là cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa và với người khác! Nhận phải biết nhận ra nó, phân định để tìm thấy nó.

Cử chỉ cuối cùng của thương gia: mua lấy viên ngọc. Nhận thấy giá trị to lớn của nó, ông bán tất cả, hy sinh tất cả để có được nó. Ông ta đã thay đổi hoàn toàn hàng hóa trong kho; không còn gì ngoài viên ngọc trai đó: nó là của cải duy nhất của ông, ý nghĩa của hiện tại và tương lai của ông. Đây cũng là một lời mời đối với chúng ta. Nhưng viên ngọc mà người ta có thể từ bỏ tất cả để có được nó là gì, đâu là viên ngọc mà Chúa nói với chúng ta? Viên ngọc này là chính là Chúa! Tìm kiếm Chúa, gặp gỡ Chúa và sống với Chúa. Chúa Giêsu là viên ngọc quý của cuộc sống, được tìm kiếm, được tìm thấy và trở thành của riêng mỗi người. Thật đáng để đầu tư mọi thứ vào Chúa Giêsu vì cuộc sống thay đổi khi bạn gặp Đức Kitô.

Vì vậy, chúng ta hãy quay trở lại ba cử chỉ của thương gia - tìm kiếm, tìm thấy, và mua lấy – rồi tự hỏi mình một số câu hỏi. Tìm kiếm: trong cuộc sống của tôi, tôi có đang tìm kiếm không? Tôi có cảm thấy hài lòng, như thể đã đến nơi rồi, hay tôi rèn luyện ước muốn điều thiện của mình? Tôi có nghỉ hưu thiêng liêng không? Bao nhiêu người trẻ lại nghỉ hưu. Cử chỉ thứ hai, tìm thấy: tôi có thực hành phân định điều gì là tốt và đến từ Thiên Chúa không? Biết cách từ bỏ những gì khiến tôi nhận được rất ít hoặc chẳng được gì không? Cuối cùng, mua lấy: tôi có thể dành chính mình cho Chúa Giêsu không? Đối với tôi, Người có ở vị trí trên hết và trước nhất, có phải là điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời không? Thật tốt khi hôm nay mỗi người nói với Chúa Giêsu: “Lạy Chúa, Ngài quý giá nhất đời con.”

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta tìm kiếm, tìm thấy và đón nhận Chúa Giêsu bằng cả con người mình.

Nguồn: vaticannews.va/vi

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top