Chủ trương bất khoan dung đối với tôn giáo là hình thái mới của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc

Chủ trương bất khoan dung đối với tôn giáo là hình thái mới của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc

WHĐ/ Tin tổng hợp (06.07.2010) – Mới đây, ngày 1-07-2010, tổ chức Minority Rights Group (MRG) – Nhóm Quyền của Thiểu số, đã công bố bản báo cáo thường niên về “Thực trạng hiện nay của các nhóm thiểu số trên thế giới”.

Trong bản báo cáo này, MRG phân tích tình trạng bất khoan dung đối với các nhóm tôn giáo thiểu số tại nhiều quốc gia.

Theo MRG, nguyên nhân chủ yếu gây ra những cuộc bách hại đối với các nhóm dân thiểu số trên thế giới, loại trừ các nhóm tôn giáo thiểu số khỏi các quyền lợi kinh tế, là do thái độ bất khoan dung đối với tôn giáo cùng với sự phát triển chủ nghĩa quốc giáo (đề cao và dành ưu tiên cho chỉ một tôn giáo tại một quốc gia).

Báo cáo của MRG đã đề cập tình trạng các cộng đồng Hồi giáo tại Mỹ và Châu Âu trở thành đối tượng bị đặt dưới sự kiểm soát của Nhà nước cũng như của các phong trào cánh hữu.

Báo cáo cũng nhắc lại, ngay trong năm nay, tại Thụy Sĩ, kết quả trưng cầu dân ý đã tán đồng lệnh cấm xây mới các tháp thánh đường Hồi giáo, tiếp theo cuộc vận động của UDC (Liên minh dân chủ trung lập), một đảng cánh hữu.

Bản báo cáo nêu rõ, tại Irak, các nhóm thiểu số đã trở thành mục tiêu bị tấn công, sát hại, hãm hiếp, bắt cóc, như: các Kitô hữu, các tín đồ Manđê, Yêzidis, Baha’i.

Đồng thời cũng đề cập việc các quốc gia sử dụng nhiều hình thức chống khủng bố, trong đó có việc bắt phải kê khai tôn giáo, chủ yếu nhắm vào người Hồi giáo, hoặc đến từ các quốc gia theo đạo Hồi.

Bản báo cáo đưa ra bằng chứng: “Sau khi phát hiện âm mưu tấn công chuyến bay đến Detroit vào lễ Giáng sinh 2009, chính quyền Mỹ đã tăng cường kiểm soát tại các sân bay, bằng cách nhắm mục tiêu vào các công dân của 14 quốc gia, trong đó có 13 nước đa số theo Hồi giáo”.

Một nội dung trong bản báo cáo được nhiều hãng thông tấn trích lại: “Đã có nhiều nhóm tôn giáo thiểu số phải đương đầu với quy định của nhiều quốc gia bắt phải đăng kí tôn giáo”.
MRG cho biết: “Ở Ai Cập, chính quyền chỉ công nhận các tôn giáo như đạo Hồi, Kitô giáo và Do Thái giáo. Còn người theo đạo Baha’i sẽ không được cấp giấy tờ tùy thân và được hưởng các dịch vụ công cộng nếu từ chối không chịu khai man về tôn giáo”.

Cuối cùng bản báo cáo nêu lên sự kiện từ năm 2001, nhiều quốc gia như Azerbaïdjan, Belarus, Kazakhstan, Serbia, Ouzbékistan và Turkménistan đã cải tổ hoặc đưa vào hệ thống pháp luật của mình bộ luật về đăng kí tôn giáo.

Bình luận về tình trạng đối xử bất công đối với các nhóm thiểu số tôn giáo, ông Mark Lattimer, giám đốc Tổ chức MRG, cho biết:

“Chủ trương bất khoan dung đối với tôn giáo là một hình thái mới của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Nếu vài thập niên trước, nhiều cộng đồng thiểu số bị phân biệt vì khác chủng tộc, thì nay có những cộng đồng thiểu số trở thành mục tiêu bị tấn công chỉ vì khác tôn giáo”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top