Chính Thống giáo và Công giáo sử dụng chung thánh đường của xứ đạo

Chính Thống giáo và Công giáo sử dụng chung thánh đường của xứ đạo

Ngày 7-7-2010, tại Zalau-Rumani, người Công giáo Hy Lạp kỷ niệm Thánh lễ đầu tiên của họ trong 62 năm vào ngày 4-7 tại nhà thờ giáo xứ Bocsa, với một bầu không khí được mô tả là “vui tươi và cảm động”.

Qua một thoả thuận kết ước giữa Chính Thống giáo và Công giáo Hy Lạp, Bosca là một giáo xứ độc đáo vì sẽ được cả hai Giáo hội dùng chung.

Giáo xứ được ca ngợi như một gương mẫu trong việc giải quyết xung đột giữa hai Giáo hội, thường là sự bất đồng về vấn đề tồn tại từ trước đây thuộc các nước khối Liên Xô cũ.

Giáo xứ Bosca bị chính quyền tịch biên vào năm 1948 và giao cho Giáo hội Chính Thống giáo, sau khi Giáo hội Công giáo Hy Lạp bị buộc bãi bỏ. Giáo hội Công giáo phải sinh hoạt ẩn kín cho đến khi được tái hợp pháp hóa. ĐGH Gioan Phaolô đệ nhị đã tái lập phẩm trật của địa phương này vào năm 1990.

Từ đó, cộng đồng Công giáo Hy Lạp hoạt động một cách hợp pháp cho việc phân bổ lại các nhà thờ bị tịch thu (khoảng 2600 tài sản), trong khi Chính Thống giáo yêu cầu nên tạo ra sự cân bằng mới về số lượng tín hữu phù hợp với các cơ sở đó, khi cho rằng lượng người Công giáo đã suy giảm đáng kể trong những thập kỷ qua.

Cụ thể trường hợp của Bosca, cộng đồng Công giáo Hy Lạp yêu cầu Chính Thống giáo trao trả lại giáo xứ, hoặc tìm kiếm một nơi khác thay thế cho việc sử dụng nhà thờ nêu trên.

Vụ việc này được đưa ra tòa, trong khi người Công giáo Hy Lạp vẫn tiếp tục đề xuất thỏa thuận giữa hai bên. Vào đầu năm 2010, tòa án đã quyết định ủng hộ Công giáo Hy Lạp, mặc dù họ tiếp tục đề nghị một sự thỏa thuận với Chính Thống giáo.

Phiên tòa diễn ra lần cuối vào ngày 1-7 với việc thi hành phán quyết, trao trả nhà thờ lại cho người Công giáo. Vài giờ sau, Chính Thống giáo chấp nhận lời đề nghị về một thỏa thuận, mà sau đó được ký kết trước cơ quan tư pháp vùng Salaj.

Hiện nay, cộng đồng hai bên đã cam kết chia sẻ việc sử dụng nhà thờ với những thời gian biểu khác nhau.

Thánh lễ đầu tiên của Giáo hội Công giáo Hy Lạp đã được cử hành vào 9 giờ sáng ngày Chúa nhật vừa qua. Cha Valer Parau – niên trưởng Giáo hội Công giáo tại Zalau - đã chủ sự Thánh lễ.

Cơ quan truyền thông Công giáo Rumani Catholica.ro thuật lại: Cha Valer khẳng định sự tha thứ “có thể chữa lành những vết thương.”

Ngài nhắc nhở: “Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Chúng tôi tin rằng với mối quan hệ thực tế và thực hành hợp với tinh thần của Phúc Âm này, những trường hợp khác khi mà người Công giáo Hy Lạp, trong những tình huống buộc phải cầu nguyện ở những nơi không phù hợp, cũng có thể được giải quyết. Vẫn còn chỗ cho những người khác trong cùng ngôi thánh đường này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top