Chia sẻ của đại diện Minh Lý Đạo tại cuộc Hội ngộ “Chung tay xây dựng bình an”

Chia sẻ của đại diện Minh Lý Đạo tại cuộc Hội ngộ “Chung tay xây dựng bình an”

Tại cuộc Hội ngộ “Chung tay xây dựng bình an” 27.10.2011, trong 4 đại diện tôn giáo chia sẻ kinh nghiệm gặp gỡ với tín đồ thuộc tôn giáo khác, Đức Tổng Lý Tường Định, đại diện Minh Lý Đạo đã kể lại những kinh nghiệm trong thập niên 1960 và sự cộng tác trong hiện tại giữa các tôn giáo tại Tam Tông Miếu. Sau đây là nguyên văn bài phát biểu:

* * *

Kính thưa Đức Hồng Y Gioan Baotixita,
Kính thưa Quý Giáo Phẩm, Quý Chức Sắc các Tôn giáo,
Kính thưa Quý Vị!

Theo chúng tôi được biết, các cuộc gặp gỡ liên tôn với mục đích mưu cầu hòa bình trên thế giới và hạnh phúc cho nhân loại, đã được tổ chức tại Á Châu, bắt nguồn vào giữa thế kỷ vừa qua, như Hội Nghị Tôn Giáo Thế Giới tại Đông Kinh, Nhật Bản, vào ngày 1 tháng 8, năm 1955, với các thành phần được mời từ Việt Nam, có Phật Giáo, Thiên Chúa giáo và Cao Đài Giáo.

Đến ngày 1 tháng 6 năm Bính Thân, tức ngày 8-7-1956 là ngày Khánh Thành Trung Hưng Bửu Tòa tại Đà Nẵng, đồng thời là ngày thành lập Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài, có đại diện các tôn giáo là Đại Đức Isao Deguchi, Giáo chủ của Oomoto hay Đại Bản giáo Nhật Bản, Đại Đức Swami Satynanda, Giáo chủ Thanh Tịnh giáo Mã Lai Á và Đức Minh Thiện, Tổng Lý Minh Lý Đạo, đồng tham dự tại Đà Nẵng.

Trong những thập niên 1960, 1970, đã diễn tiến những cuộc gặp gỡ liên tôn để thành lập Hội Đồng Liên Tôn, vận động cho hòa bình tại Việt Nam, và có những cuộc liên giao hành đạo giữa các tôn giáo, trong tinh thần hòa ái và tôn trọng lẫn nhau. Đại diện các tôn giáo có đến chúc Tết Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình tại Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn, với hình ảnh lưu niệm vào năm 1963. Phái đoàn Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ do Đạo Trưởng Huệ Lương Trần văn Quế hướng dẫn, cũng thường đến Nhà Thờ Đức Bà tại Sài Gòn để dự Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh hằng năm.

Để tiếp nối tinh thần gặp gỡ liên tôn, Minh Lý Đạo cũng có cử phái đoàn tham dự Đại Hội Tôn Giáo Thế Giới tại Barcelona, Tây Ban Nha, trong một tuần lễ bắt đầu ngày 4 tháng 7, 2004 và Đại Hội tại Melbourne, Úc, trong một tuần lễ bắt đầu ngày 10 tháng 12, 2009.

Hội đồng Vận động Đại Hội Tôn Giáo Thế Giới này có trụ sở tại Chicago, Hoa Kỳ, đã tổ chức Đại Hội Tôn Giáo Thế Giới lần đầu tiên tại Chicago năm 1893, đến 100 năm sau mới tổ chức lần thứ nhì, cũng tại Chicago năm 1993, rồi lần 3 tại Cape Town, Nam Phi, năm 1999, và cách mỗi 5 năm một lần, tại Barcelona, Tây Ban Nha năm 2004, tại Melbourne, Úc năm 2009, và sẽ tổ chức Đại Hội tại Brussels, Bỉ Quốc năm 2014 sắp đến.

Các tiêu đề trong Đại Hội năm 2009 vừa qua gồm có :

Chữa Lành Quả Địa Cầu với Sự Chăm Sóc và Âu Lo,
Các Dân Tộc Bản Địa,
Khắc Phục Nghèo Đói trong một Thế Giới Không Bình Đẳng,
Bảo Đảm An Toàn Thực Phẩm và Nước Uống cho Mọi Người,
Xây Dựng Hòa Bình trong Mưu Cầu Công Chính,
Tạo Dựng sự Liên Kết Xã Hội trong Thành Thị và Xã Ấp,
Chia Sẻ những Thể Nghiệm trong Công Phu Thiền Định,

Chương trình hằng ngày được diễn tiến trong 30 phòng họp khác nhau gồm có :
Sáng : Các nghi lễ cầu nguyện của các tôn giáo và các pháp môn thiền định,
Hội thảo nội bộ giữa các hệ phái trong mỗi tôn giáo.
Trưa : Đối thoại để cảm thông giữa hai hoặc nhiều tôn giáo.
Chiều : Hội thảo để tìm cách giải quyết những vấn đề quan yếu,
Các cuộc đạo đàm từng nhóm.
Tối : Thuyết trình, cầu nguyện, văn nghệ.
Đại Hội này có khoảng 8.000 người tham dự.

Gần đây từ tháng 4, năm 2011, với sự cộng tác của các bác sĩ, lương y, dược sĩ từ nhiều tôn giáo như Công giáo, Cao Đài, Phật giáo, Minh Lý, cùng sự hỗ trợ của các giáo sĩ, tu sĩ, nữ tu, đạo tâm đạo hữu trong và ngoài nước, chúng tôi đã xin phép chánh quyền cho mở Phòng Khám Bệnh Từ Thiện tại số 82 Cao Thắng, Q. 3, TP. HCM, thường được nhiều người gọi là Phòng Khám Liên Tôn gồm có Tây y và Đông y châm cứu, với nhiều trang bị điện tử y khoa hiện đại.

Với tiêu ngữ của Minh Lý Đạo là Bình Đẳng – Cộng Tác – Hòa Ái, chúng tôi rất tâm đắc với “tinh thần Assisi”: gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy việc cộng tác nhân sinh, theo sáng kiến của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị, để tái lập nền hòa bình bền vững trong thiên niên kỷ mới.

Xin cầu nguyện Đấng Chí Tôn, Chúa Giêsu, Chư Phật Tiên Thánh Thần ban bố hồng ân cho nhơn loại trên Địa cầu nhỏ bé này.

Rất Lòng Thành Tín

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top