Cha Patrick Bernard Philbin: Lễ ‘Đưa Chân’ và Chương trình Tang lễ

Cha Patrick Bernard Philbin: Lễ ‘Đưa Chân’ và Chương trình Tang lễ

Cha Patrick Bernard Philbin: Lễ ‘Đưa Chân’ và Chương trình Tang lễ

TGPSG -- “Ông Tiên” đã lắng nghe bằng con tim thấu cảm, hơn là bằng đôi tai nghe một ngôn ngữ khác biệt...

Lm Giuse Hoàng Ngọc Dũng đã nhận định như thế khi chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ cầu nguyện 'đưa chân' Cha Patrick Bernard Philbin, SM mới qua đời. Thánh lễ này được cử hành vào lúc 15g ngày 30/07/2022 tại Nhà nguyện Chủng viện Dự bị Thánh Phaolô Lê Văn Lộc do Cha Đặc trách Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa chủ sự. Cha Patrick là một linh mục thuộc Dòng Con Đức Mẹ Maria (Society of Mary hay còn gọi với một tên khác là Marianist) từng gắn bó nhiều năm với Chủng viện Dự bị trong vai trò Cha giáo môn Ngữ Văn Anh (2008-2019).

Cùng hiệp dâng Thánh lễ có các linh mục từ Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn và các linh mục xuất thân từ các lớp Chủng sinh Dự bị từ Khoá II đến Khoá VIII, các thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn thuộc các lớp Chủng sinh Dự bị từ Khoá IX đến Khoá XVII, và nhiều tu sĩ cùng thân hữu của cha Patrick.

Trong bài giảng, khi nhấn mạnh về “lòng trắc ẩn - compassion” của Chúa Giêsu trước đám đông “lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt” (Mt 9,36), cha giáo Giuse Hoàng Ngọc Dũng gợi nhắc những con người, những biến cố đã làm cho cha Patrick “bén duyên” với Việt Nam, với Trung Tâm Mục Vụ, với Dòng Cát Minh Sàigòn… và cách riêng với Chủng viện Dự bị. Đây là ‘một mối duyên tình’, mà sau một thời gian nhìn lại, cha Patrick đã nói đùa rằng: “một quyết định sai lầm của ngài”.

Thật vậy, với lòng trắc ẩn của một vị mục tử, Cha Patrick đã hành động không mệt mỏi trong suốt 21 năm cuối đời tại Việt Nam để hiện diện, để sống và chia sẻ cuộc đời của ngài như lời Thầy Giêsu mời gọi: “Anh em đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không” (Mt 10,8) với ước muốn:

  • bày tỏ lòng thương cảm dành cho bất cứ ai đến với mình, hầu phản ánh trung thực hình ảnh Chúa Giêsu giàu lòng thương xót với bất cứ ai đến với Chúa.
  • sống tâm tình biết ơn Thiên Chúa, từ giây phút đầu tiên của ngày mới khi mở mắt thức giấc cho đến phút cuối ngày đi vào giấc ngủ, để luôn nhận ra ơn Chúa, sự hiện diện sống động của Thiên Chúa trong mọi sinh hoạt, và không ngừng cất tiếng cảm ơn Chúa: “Thank you - My Love”.

Cha giảng lễ đã nhận xét cách thâm thúy: Điều đã làm nên một “ông Tiên Việt Nam” dễ mến, dễ gần, cho dẫu chỉ nói được vài câu tiếng Việt, nhưng đã mau chóng trở thành người thân thiết với nhiều người, đó là vì “ông Tiên” đã lắng nghe bằng con tim thấu cảm, hơn là bằng đôi tai nghe một ngôn ngữ khác biệt; và nụ cười luôn nở trên khuôn mặt nhân hậu đem lại sự ấm áp, gần gũi, cũng như năng lượng tích cực cho bất cứ ai đã có dịp tiếp xúc, gặp gỡ với cha. “Cám ơn cha đã cho chúng con những bài học sống động cho công việc mục vụ của chúng con ngày hôm nay.”

Kết thúc Thánh lễ, Cha Chủ tế Phaolô và cộng đoàn phụng vụ dâng hương tưởng niệm trước di ảnh của Cha Patrick, cùng hiệp nguyện trong lời ca xin Chúa thương ban thưởng hạnh phúc Nước Trời cho người môn đệ đã thể hiện “lòng trắc ẩn” của Thầy Giêsu bằng cuộc đời của mình.

Chủng sinh Dự Bị khóa XVII (TGPSG)

CHƯƠNG TRÌNH TANG LỄ

Cha Patrick Bernard Philbin
sinh ngày 10-7-1933 tại Akson, Summit, Ohio, USA
về nhà Cha lúc 22g (giờ California) ngày 25-7-2022
tức 8g (giờ Việt Nam) ngày 26-7-2022

Viếng xác và Cầu nguyện

từ 19g00 đến 20g thứ Sáu 5-8-2022
tại Nhà thờ San Antonio (sau giờ lễ)

Thánh lễ An táng

lúc 12g thứ Bảy 6-8-2022 (14g giờ Việt Nam 7-8-2022)
tại Nhà thờ San Antonio
5800 E Santa Ana Canyon Road, Anaheim, CA 92807.

Nơi An táng

sau Thánh lễ, linh cữu sẽ được đưa đến bên cạnh mẹ cha và người thân
tại nghĩa trang Holy Sepulcher (The Memorial Garden)
7845 Santiago Canyon Road, Orange, CA
(đối diện The House o Prayer - nơi cha Patrick ở).

Theo thông tin từ Mr. Hoài Nguyễn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top